Tag

Nét đẹp văn hóa Thanh Oai qua ống kính nhiếp ảnh gia

Người Hà Nội 11/04/2024 13:33
aa
TTTĐ - Ngày 11/4, nằm trong khuân khổ Lễ hội Bình Đà xuân Giáp Thìn năm 2024, Ban Tổ chức Lễ Hội Bình Đà tổ chức Khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề "Nét đẹp văn hóa Thanh Oai" và trao giải cuộc thi vẽ tranh "Lễ hội quê em" tại Đình Nội Bình Đà (xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội).
Tuổi trẻ Thanh Oai khẳng định bản lĩnh, xung kích, sáng tạo 93 năm Đoàn ta tự hào tiến bước dưới cờ Đảng Hơn 400 nghệ nhân biểu diễn trống hội tại Lễ hội Bình Đà 2024

Đến dự buổi lễ có đồng chí Lê Văn Ân - Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm Chính trị Huyện Thanh Oai; đồng chí Nguyễn Trọng Khiển - Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai; cùng lãnh đạo các phòng ban, ngành đoàn thể, các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc huyện Thanh Oai.

Chương trình có sự tham dự của đông đảo lãnh đạo huyện Thanh Oai
Chương trình có sự tham dự của đông đảo lãnh đạo huyện Thanh Oai

Triển lãm năm nay quy tụ hơn 200 bức tranh, ảnh với 5 khu vực chính gồm: Đổi thay Nông thôn mới Thanh Oai (gồm các ảnh sản xuất, kinh doanh, các hoạt động của các ngành, đoàn thể; các tập thể, cá nhân cùng chung tay xây dựng Nông thôn mới...); Thanh Oai vươn mình bứt phá (gồm các ảnh khởi công các công trình trọng điểm (chợ đầu mối, vành đai 4); quy hoạch trường, khu đô thị...; Nét đẹp văn hoá Thanh Oai (gồm các ảnh làng nghề, đình, chùa, di tích, các nét văn hoá nổi bật trên địa bàn toàn huyện...); Đình Nội Bình Đà thờ Đức Quốc tổ Lạc Long Quân; Lễ hội quê em - Lễ hội Bình Đà - Di sản văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Minh Nguyện - Bí thư Huyện đoàn Thanh Oai khẳng định: "Với chủ đề "Nét đẹp văn hóa Thanh Oai" - chủ đề xuyên suốt của cả triển lãm, Ban Tổ chức muốn gửi tới tất cả các quý vị thông điệp: "Thanh Oai - miền đất địa linh nhân kiệt, là vùng đất có nhiều tiềm năng, lợi thế để tạo ra các sản phẩm du lịch đặc trưng.

Những lợi thế sẵn có về giao thông, điều kiện tự nhiên và đặc biệt là sự phong phú của các loại hình di sản văn hóa đã, đang và sẽ tiếp tục tạo điều kiện để huyện Thanh Oai đẩy mạnh phát triển, vươn mình bứt phá."

Nét đẹp văn hóa Thanh Oai qua ống kính nhiếp ảnh gia
Bí thư Huyện đoàn Thanh Oai Nguyễn Thị Minh Nguyện phát biểu khai mạc triển lãm ảnh "Nét đẹp văn hóa Thanh Oai"

Qua góc nhìn của những người nghệ sĩ với ngôn ngữ tạo hình phong phú, vẻ đẹp đặc trưng và đa sắc của Thanh Oai đã được khắc họa rõ nét, sống động. Các tác phẩm được thực hiện với nhiều chất liệu và bút pháp, tất cả đều thấm đẫm tình yêu con người, quê hương, đất nước.

Nét đẹp văn hóa Thanh Oai qua ống kính nhiếp ảnh gia
Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm ảnh "Nét đẹp văn hóa Thanh Oai"

"Xem xong bộ ảnh này tôi cảm thấy rất xúc động vì tôi sinh ra và lớn lên ở nơi đây nên những hình ảnh, chi tiết trong ảnh đối với tôi rất quen thuộc. Nó gợi nhớ nhiều về ký ức tuổi thơ về một miền quê bình dị, thân thương.

Bây giờ, công nghiệp hóa và đô thị hóa đang hằng ngày diễn ra, quê tôi cũng ít nhiều đổi thay. Tại triển lãm lần này, qua những bức tranh tôi thấy được sự phát triển mỗi ngày của Thanh Oai thật đáng tự hào", chị Thu Ngà (người dân xã Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Nội) tâm sự.

Triển lãm lần này là dịp để tập hợp lực lượng sáng tác, những người yêu mến sự thanh bình của vùng đất Thanh Oai, nhằm giới thiệu đến công chúng các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật đặc sắc.

Qua đó, triển lãm khuyến khích các nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của người dân, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và vùng quê Thanh Oai nói riêng.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức cũng trao giải cuộc thi vẽ tranh "Lễ hội quê em" năm 2024 cho các tác giả xuất sắc đoạt giải.

Nét đẹp văn hóa Thanh Oai qua ống kính nhiếp ảnh gia
Nhà giáo Nguyễn Thị Anh Đào - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Oai báo cáo, tổng kết cuộc thi vẽ tranh chủ đề "Lễ hội quê em" trên địa bàn huyện

Nhà giáo Nguyễn Thị Anh Đào - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Oai cho biết: "Hội thi vẽ tranh dành cho học sinh tiểu học với chủ đề "Lễ hội quê em" huyện Thanh Oai năm học 2023 - 2024 đã trở thành sân chơi đầy bổ ích cho các em học sinh, góp phần thực hiện hiệu quả công tác xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Chất lượng các bài dự thi được Ban Giám khảo đánh giá cao, số lượng tranh tăng hơn so với năm học 2022 - 2023. Đây là sự khẳng định thành công của sân chơi lành mạnh này. Hội thi giúp học sinh phát huy năng khiếu, kỹ năng, tư duy sáng tạo và góp phần phát triển toàn diện các em học sinh."

Ban Tổ chức trao giải Nhất cuộc thi
Ban Tổ chức trao giải Nhất cuộc thi
Nét đẹp văn hóa Thanh Oai qua ống kính nhiếp ảnh gia
Các đại biểu chụp hình lưu niệm cùng các tác giả đoạt giải cuộc thi vẽ tranh "Lễ hội quê em"
Ban Tổ chức trao giải cho 6 thí sinh xuất sắc đoạt giải Nhì cuộc thi
Ban Tổ chức trao giải cho 6 thí sinh xuất sắc đoạt giải Nhì cuộc thi
Các em học sinh đoạt giải Ba
Các em học sinh đoạt giải Ba
Các thí sinh đoạt giải khuyến khích
Các thí sinh đoạt giải Khuyến khích
Các tác phẩm tranh vẽ của học sinh được sàng lọc kỹ càng và chọn ra 32 tác phẩm xuất sắc nhất tham gia triển lãm
Các tác phẩm tranh vẽ của học sinh được sàng lọc kỹ càng và chọn ra 32 tác phẩm xuất sắc nhất tham gia triển lãm
Bí thư Huyện đoàn Thanh Oai Nguyễn Thị Minh Nguyện (bên trái) tham quan các tác phẩm chủ đề Thanh Oai
Bí thư Huyện đoàn Thanh Oai Nguyễn Thị Minh Nguyện (bên trái) tham quan các tác phẩm chủ đề Thanh Oai vươn mình bứt phá
Triển lãm ảnh năm nay thu hút hơn 200 tác phẩm xuất sắc với đa dạng chủ đề
Triển lãm ảnh năm nay thu hút hơn 200 tác phẩm xuất sắc với đa dạng chủ đề và thể loại

Năm nay, Lễ hội Bình Đà được tổ chức trong 3 ngày (từ 12 đến 14/4, tức từ mùng 4 đến hết mùng 6 tháng Ba năm Giáp Thìn) với nhiều hoạt động phong phú.

Lễ hội Bình Đà là lễ hội cổ truyền từ xa xưa, mang đậm bản sắc văn hóa của người Việt, nhằm ôn lại ký ức của buổi đầu khai sinh, lập địa, tưởng nhớ công ơn của Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân.

Với những giá trị về lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng, lễ hội gắn với giá trị độc đáo của di tích Đình Nội, ngày 1/4/2014, Lễ hội Bình Đà đã được ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đầu tiên của thành phố Hà Nội.

Đặc biệt, bức phù điêu (bức giá tượng) được lưu giữ trong Đình Nội được chạm nổi hình tượng Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân cùng lạc tướng, lạc hầu, tái hiện sống động cảnh sinh hoạt thời đại Hùng Vương đã được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định công nhận là Bảo vật quốc gia năm 2015.

Đọc thêm

Những con đường tím biếc dưới mưa Người Hà Nội

Những con đường tím biếc dưới mưa

TTTĐ - Sau những giọt mưa trong trẻo và êm đềm của đầu hè, những nẻo đường, ngõ phố của Hà Nội tím biếc, mơ màng, đẹp đến mức ai cũng say mê ngắm mãi.
Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi Người Hà Nội

Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi

TTTĐ - Dù cách Điện Biên gần 500km, trái tim người Hà Nội vẫn hướng về vùng đất "Tây Bắc núi ngút ngàn trùng xa". Bởi cách đây 70 năm, rất nhiều công dân Thủ đô đóng góp cho chiến dịch "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" này. Có những người con của Hà Nội đã hi sinh xương máu trên những chặng đường chiến dịch. Có những người giờ ở Hà Nội nhưng tâm hồn vẫn chan chứa kỉ niệm "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm"...
Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội

TTTĐ - Là Thủ đô của nhà nước độc lập, cách đây 70 năm, mặt trận Hà Nội đã đóng góp những ý nghĩa quan trọng cho thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhiều năm qua, những dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội tiếp tục được gìn giữ, phát huy để không chỉ người Thủ đô mà Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đến nơi này đều được nhắc nhớ về chiến thắng “lững lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của dân tộc ta.
Bản hòa ca ngày non sông thống nhất Nhịp điệu cuộc sống

Bản hòa ca ngày non sông thống nhất

TTTĐ - Là Thủ đô thiêng liêng, trái tim của cả nước, Hà Nội luôn mong muốn non sông liền một dải, hòa bình cho tất cả mọi người. Chính vì thế, Ngày Giải phóng miền Nam chính là ngày hạnh phúc của người Hà Nội nở hoa.
Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn... Người Hà Nội

Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn...

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động năm nay kéo dài, mỗi người, mỗi gia đình đều có kế hoạch cho riêng mình. Để chuyến đi hay những ngày nghỉ thực sự vui trọn vẹn, chúng ta cần chú ý giữ gìn và nâng cao ý thức mọi lúc, mọi nơi.
Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới Người Hà Nội

Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới

TTTĐ - Hà Nội được xếp hạng thứ 97 trong danh sách các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024.
Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Công trình nghệ thuật cầu đi bộ Trần Nhật Duật vừa hoàn thiện và đi vào sử dụng góp thêm cho Hà Nội một không gian đặc sắc trong việc phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Mô hình điểm thiết thực chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Người Hà Nội

Mô hình điểm thiết thực chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Song Phượng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã ra mắt mô hình điểm “Di tích lịch sử văn hóa kiểu mẫu”, “Thôn văn hóa kiểu mẫu” tại thôn Tháp Thượng. Đây là công trình thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn lễ hội đền Kim Liên Người Hà Nội

Chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn lễ hội đền Kim Liên

TTTĐ - Chiều 23/4, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn kiểm tra Lễ hội truyền thống di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn - đền Kim Liên (gọi tắt Lễ hội đền Kim Liên).
Cho mùa về cùng nắng mới tươi trong... Người Hà Nội

Cho mùa về cùng nắng mới tươi trong...

TTTĐ - Hà Nội những ngày cuối xuân, nắng mới bừng lên báo hiệu sự chuyển tiếp của mùa. Sự tươi trong, mới mẻ ấy mang đến sự nhẹ nhàng, bay bổng nhưng cũng kéo theo một vài cái nhăn mặt, nhíu mày khi gặp phải những sự thiếu tế nhị nho nhỏ.
Xem thêm