Tag
Thể dục ngoài trời

Nét văn hóa lành mạnh và tích cực của người Hà Nội

Người Hà Nội 20/03/2024 08:16
aa
TTTĐ - Trong nhịp sống sôi động và hối hả của Thủ đô Hà Nội, việc tận dụng các thiết bị thể thao nơi công cộng không chỉ là cách rèn luyện sức khỏe mà còn là một phần của văn hóa sống tích cực của người dân. Bằng sự hưởng ứng và tham gia vào các hoạt động tập thể dục, người dân Hà Nội vừa nâng cao sức khỏe của bản thân vừa tạo nên nét đẹp khỏe khoắn, năng động của mảnh đất này.
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa văn hóa Hà Nội xưa Ứng xử văn minh để thiết thực xây dựng xã hội hạnh phúc Ngược dòng lịch sử xem cha ông "thương mại hóa" nghệ thuật

Thúc đẩy lối sống vui, khỏe, có ích

Từ lâu, công viên và địa điểm công cộng đã đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống sinh hoạt của người dân Hà Nội.

Trong nội đô Hà Nội, ngày nay đã có nhiều điểm công cộng được trang bị các thiết bị thể dục ngoài trời như: Hồ Xã Đàn, Công viên Thống Nhất, Công viên Nghĩa Đô, Công viên Thanh Xuân, Công viên Hòa Bình, đường Trích Sài và hồ Ngọc Khánh, thậm chí ở các khu dân cư và tổ dân phố.

Các dụng cụ đều được thiết kế đơn giản và dễ sử dụng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tập luyện của mọi lứa tuổi như: tập lưng bụng, tập đạp tròn, đi bộ, xà kép, tập đạp xe và tập kéo tay.

Các dụng cụ thể thao ngoài trời đa dạng cho người dân lựa chọn theo nhu cầu
Các dụng cụ thể thao ngoài trời đa dạng cho người dân lựa chọn theo nhu cầu

Với hiệu quả thực tế và sự miễn phí, những máy tập thể thao công cộng đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ mọi người, khi mang tới những lợi ích tuyệt vời đối cho cả người già lẫn trẻ nhỏ trong việc tập luyện thể thao hàng ngày. Việc hưởng ứng tham gia cũng thể hiện thái độ tích cực và tinh thần sẵn lòng chấp nhận thách thức mới của người dân trong việc duy trì sức khỏe thể chất.

Mỗi sáng sớm, từ các quận trung tâm đến các khu vực ngoại ô Hà Nội, các công viên và khu vực tập thể dục nơi công cộng luôn đón tiếp đông đảo người dân đến tập luyện. Không khó để thấy những hình ảnh đẹp đẽ của những cô cậu thanh niên lấm tấm mồ hôi tràn đầy sức sống sử dụng các dụng cụ tập cơ bụng, đùi, xà đơn, xà kép, ép cơ chân. Còn người già cao tuổi vận động nhẹ nhàng lại ưa chuộng lựa chọn các thiết bị “đi bộ trên không", “lắc hông", “đạp xe".

Coi chiếc máy đi bộ trên không là bạn trong nhiều năm, đối với ông Hoàng Văn Tuấn (người dân khu tập thể Thành Công) phòng tập thể thao ngoài trời đã giúp cho bản thân cải thiện sức khỏe rất nhiều.

Ông Tuấn chia sẻ: “Như một thói quen, hàng ngày vào 5h sáng và 16h chiều, tôi cùng bà nhà sẽ ra đây tập mỗi thiết bị 15 phút để rèn luyện sức khỏe. Bản thân xương khớp đã yếu nên tôi thích đạp xe nhẹ nhàng, những lúc như vậy rất thư giãn”.

Chị Mai Linh, một nhân viên công sở (sống gần Công viên Cầu Giấy) hài hước chia sẻ:“Việc đi làm 8 tiếng, ngồi một chỗ khiến tôi luôn trong tình trạng đau mỏi vai gáy, thậm chí là bị thoát vị đĩa đệm. Mỗi ngày, tôi thường xuống công viên Cầu Giấy sử dụng các thiết bị công cộng kết hợp hít thở không khí trong lành ở không gian rộng luôn. Nhờ vậy, mà cột sống cũng đỡ đình công hơn trước”.

Chú ý hình ảnh nơi công cộng

Điều đáng chú ý là người dân tham gia tập luyện đều có ý thức bảo quản và giữ gìn thiết bị rèn luyện, để ý chăm sóc, báo cáo cho cơ quan chính quyền sửa chữa ngay khi có hỏng hóc, không cố sử dụng những thiết bị đang gặp vấn đề tránh gây thiệt hại nhiều hơn.

Bà Hồng Anh (Trích Sài, quận Hồ Tây) kể: “Do thiết bị nằm ở ngoài trời, thời tiết thất thường nên không tránh khỏi hỏng hóc, tróc sơn, long ốc. Mỗi lần như vậy thì tôi thường báo ngay cho tổ dân phố để họ đi kiểm tra thiết bị tập luyện, tra lại dầu mỡ, siết lại đinh ốc”.

Đồ vật cũng như con người, cần phải bảo dưỡng định kỳ để phát huy tối đa chức năng. Để làm được như vậy, ngoài những nỗ lực của cơ quan chức năng, mỗi người dân Hà Nội cần nâng cao trách nghiệm của bản thân trong việc giữ gìn những trang thiết bị công cộng.

Hoạt động tập thể dục tác dụng tích cực tới tinh thần và sức khoẻ của người dân
Hoạt động tập thể dục tác dụng tích cực tới tinh thần và sức khỏe của người dân

Việc sử dụng các thiết bị thể thao nơi công cộng mang lại nhiều lợi ích không chỉ cho sức khỏe mà còn cho tinh thần của người dân. Tập luyện thể thao không chỉ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm cân và tăng cường sức mạnh cơ bắp mà còn giúp giảm căng thẳng, lo âu và tăng cường tinh thần lạc quan.

Đặc biệt, việc cùng nhau tập thể dục còn tạo ra một môi trường xã hội tích cực, giúp người dân giao lưu, chia sẻ, chuyện trò, có những hoạt động gắn kết tình làng nghĩa xóm.

Là một người đều đặn đến công viên Thống Nhất để rèn luyện sức khoẻ, bà Nguyễn Thị Hoa (quận Hai Bà Trưng) cho biết: “Trừ những ngày mưa gió bão bùng thì thôi, còn ngày nào tôi cũng cùng hội người cao tuổi ra đây tập luyện. Sau những giây phút rèn luyện sức khỏe, thì không gian tại công viên cũng là nơi để chúng tôi chia sẻ những câu chuyện tuổi già lấy niềm vui, hít thở không khí trong lành".

Tuy nhiên, những địa điểm tập thể dục công cộng cũng là nơi dễ phơi bày nhiều thói hư tật xấu, bộc lộc ý thức kém như: chiếm dụng điểm lắp đặt dụng cụ thể thao làm nơi phơi quần áo, để xe máy; bày bán hàng quán gây mất vệ sinh; sử dụng vị trí tập quá lâu khiến người khác phải chờ đợi; ăn mặc phản cảm, cởi trần, mặc đồ ở nhà tạo hình ảnh mất thẩm mỹ...

Nét văn hóa lành mạnh và tích cực của người Hà Nội

Nêu quan điểm về những hành vi trên, bà Hương (Thái Thịnh, quận Đống Đa) chia sẻ: “Mỗi người dân cần phải tự có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh, sử dụng sân tập đúng cho đúng mục đích để không ảnh hưởng tới người khác, cũng như làm mất đi hình ảnh văn minh của khu phố sinh sống".

Thực tế cho thấy, những địa điểm có thiết bị thể dục thể thao mang lại những lợi ích cộng đồng to lớn. Vì vậy, mỗi người cần có ý thức chủ động giữ gìn, sử dụng; đấu tranh với những hành vi sử dụng sân chơi, thiết bị công cộng không đúng mục đích, gây mất trật tự mỹ quan để mỗi địa điểm tập trở thành hình đẹp đẽ, văn minh của thủ đô.

Sự hưởng ứng tích cực của người dân Hà Nội tại các thiết bị thể thao nơi công cộng không chỉ đóng góp vào sức khỏe cá nhân mà còn là một phần quan trọng của văn hóa sống sôi động và tích cực của thành phố. Bằng việc tham gia vào các hoạt động tập thể dục và xây dựng một cộng đồng rèn luyện sức khỏe cộng đồng, người dân Hà Nội đang làm nên một Hà Nội đầy sức sống, văn minh và năng động.

Đọc thêm

Khai thác "kho vàng ròng" từ nhà khoa học để phát triển Thủ đô Người Hà Nội

Khai thác "kho vàng ròng" từ nhà khoa học để phát triển Thủ đô

TTTĐ - Đồng chí Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội bày tỏ tại Hội nghị gặp mặt chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.
Lễ hội tôn vinh nghề trồng sen Tây Hồ Người Hà Nội

Lễ hội tôn vinh nghề trồng sen Tây Hồ

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 dự kiến được tổ chức trong 5 ngày của tháng 7 tại Không gian văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ.
Những con đường tím biếc dưới mưa Người Hà Nội

Những con đường tím biếc dưới mưa

TTTĐ - Sau những giọt mưa trong trẻo và êm đềm của đầu hè, những nẻo đường, ngõ phố của Hà Nội tím biếc, mơ màng, đẹp đến mức ai cũng say mê ngắm mãi.
Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi Người Hà Nội

Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi

TTTĐ - Dù cách Điện Biên gần 500km, trái tim người Hà Nội vẫn hướng về vùng đất "Tây Bắc núi ngút ngàn trùng xa". Bởi cách đây 70 năm, rất nhiều công dân Thủ đô đóng góp cho chiến dịch "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" này. Có những người con của Hà Nội đã hi sinh xương máu trên những chặng đường chiến dịch. Có những người giờ ở Hà Nội nhưng tâm hồn vẫn chan chứa kỉ niệm "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm"...
Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội

TTTĐ - Là Thủ đô của nhà nước độc lập, cách đây 70 năm, mặt trận Hà Nội đã đóng góp những ý nghĩa quan trọng cho thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhiều năm qua, những dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội tiếp tục được gìn giữ, phát huy để không chỉ người Thủ đô mà Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đến nơi này đều được nhắc nhớ về chiến thắng “lững lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của dân tộc ta.
Bản hòa ca ngày non sông thống nhất Nhịp điệu cuộc sống

Bản hòa ca ngày non sông thống nhất

TTTĐ - Là Thủ đô thiêng liêng, trái tim của cả nước, Hà Nội luôn mong muốn non sông liền một dải, hòa bình cho tất cả mọi người. Chính vì thế, Ngày Giải phóng miền Nam chính là ngày hạnh phúc của người Hà Nội nở hoa.
Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn... Người Hà Nội

Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn...

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động năm nay kéo dài, mỗi người, mỗi gia đình đều có kế hoạch cho riêng mình. Để chuyến đi hay những ngày nghỉ thực sự vui trọn vẹn, chúng ta cần chú ý giữ gìn và nâng cao ý thức mọi lúc, mọi nơi.
Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới Người Hà Nội

Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới

TTTĐ - Hà Nội được xếp hạng thứ 97 trong danh sách các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024.
Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Công trình nghệ thuật cầu đi bộ Trần Nhật Duật vừa hoàn thiện và đi vào sử dụng góp thêm cho Hà Nội một không gian đặc sắc trong việc phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Mô hình điểm thiết thực chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Người Hà Nội

Mô hình điểm thiết thực chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Song Phượng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã ra mắt mô hình điểm “Di tích lịch sử văn hóa kiểu mẫu”, “Thôn văn hóa kiểu mẫu” tại thôn Tháp Thượng. Đây là công trình thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm