Tag

Nhà phố, trung tâm thương mại Hà Nội thu hút doanh nghiệp bán lẻ quốc tế

Thị trường 28/10/2022 09:19
aa
TTTĐ - Nhờ ứng phó tốt với đại dịch và mở cửa sớm cho hoạt động bay thương mại, nhiều thương hiệu bán lẻ quốc tế đang tìm kiếm cơ hội để mở rộng hoạt động kinh doanh tại Hà Nội, TP HCM....
Hà Nội: Thêm 8 dự án nhà ở người nước ngoài được sở hữu Tổ chức tập huấn công tác xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước Kỳ họp cuối năm 2022 của HĐND TP Hà Nội sẽ khai mạc ngày 5/12

Hấp dẫn doanh nghiệp ngoại

Các chỉ số tiêu dùng hàng hóa bản lẻ của Việt Nam đã có sự phục hồi bắt đầu từ giai đoạn cuối năm 2021. Cụ thể, tính chung 7 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Có thể thấy, ngành bán lẻ quốc nội đang dần bắt kịp với tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn tiền COVID-19. Nền kinh tế Việt Nam giữ được đà tăng trưởng tốt ở mức 6.4% trong 6 tháng đầu năm 2022. Đây là những tín hiệu tích cực để thu hút các thương hiệu bán lẻ tìm hiểu và tạo dựng lòng tin về tiềm năng phát triển của quốc gia.

Ông Nick Bradstreet, Giám đốc Bộ phận Bán lẻ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Savills cho biết, Châu Á vẫn luôn là thị trường tiềm năng đối với các nhà bán lẻ quốc tế. Trước thời kỳ đại dịch, thị trường bán lẻ của Trung Quốc, Hồng Kông, Ma Cao phát triển vô cùng mạnh mẽ. Tuy nhiên, khi nhiều nước đã nới lỏng việc di chuyển giữa các quốc gia, những thị trường này vẫn áp dụng chính sách kiểm soát biên giới chặt chẽ. Chính sách Zero COVID đã gây cản trở cho các nhà bán lẻ, khiến các hoạt động kinh doanh trở nên khó khăn. Do đó, những doanh nghiệp này đang tìm đến thị trường Đông Nam Á, nơi đã ứng phó tốt với đại dịch và mở cửa sớm cho hoạt động bay thương mại.

Nhà phố, trung tâm thương mại thu hút doanh nghiệp bán lẻ quốc tế
Hoạt động bán lẻ của các thương hiệu xa xỉ nhộn nhịp trở lại (Ảnh trung tâm mua sắm Tràng Tiền Plaza)

Theo ông Nick Bradstreet, Thái Lan và Việt Nam đang là hai thị trường nổi bật tại Đông Nam Á. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ toàn cầu, đặc biệt là các công ty có văn phòng tại Singpapore, đang nghiên cứu cơ hội đầu tư tại hai nước. Tuy nhiên, ngành bán lẻ của Thái Lan đã chịu ảnh hưởng đáng kể do yếu tố dịch bệnh. Nguyên nhân đến từ sự sụt giảm trong doanh thu bán lẻ đối với khách quốc tế trong hai năm chống chọi COVID-19.

Trong khi đó, Việt Nam sở hữu nguồn cầu nội địa mạnh mẽ. Ngành bán lẻ Việt Nam ít bị phụ thuộc vào các yếu tố nước ngoài. Hơn nữa, khó khăn trong việc di chuyển quốc tế đã thay đổi thói quen tiêu dùng người Việt. Do không thể bay ra nước ngoài, họ đã làm quen với việc mua sắm trong nước.

Vị chuyên gia bán lẻ của Savills nhận định: “Thị trường Việt Nam đang có lợi thế để bật cao hơn so với những thị trường lớn trong Đông Nam Á như Singapore và Thái Lan. Hầu hết các thương hiệu nổi tiếng quốc tế đều đã có mặt tại những thị trường này. Từ các hãng bình dân như H&M, Zara đến những nhãn hàng cao cấp như Louis Vuitton, Dior đều đã có 5 đến 6 cửa hàng tại Singapore và Bangkok. Trong khi đó, các thương hiệu này chỉ mới mở khoảng 1 đến 2 cửa hàng tại các thành phố lớn của Việt Nam. Đây chính là cơ hội cho các nhãn hãng, thương hiệu đến Việt Nam và mở rộng thị trường.”

Một năm trở lại đây tại các thành phố lớn đang xuất hiện nhiều hơn các thương hiệu bán lẻ mở mới hoặc tăng số lượng cửa hàng. Phân khúc bình dân phục vụ nhu cầu đại chúng như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đồ gia dụng, dịch vụ sức khỏe, ăn uống đều hoạt động tốt và đang tiếp tục mở rộng. Nhiều nhãn hàng mới cũng đang bước đầu gia nhập thị trường với các cửa hàng trực tuyến trước khi mở các cửa hàng truyền thống như Sephora, Perfect Diary và Maje.

Ở phân khúc cao cấp hơn, uớc tính của Statista cho thấy thị trường hàng xa xỉ tại Việt Nam trong năm 2022 tăng 34% theo năm và sẽ tiếp tục tăng trưởng 4% mỗi năm tới năm 2025. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lại gặp khó khăn trong việc tìm kiếm mặt bằng phù hợp.

Bất động sản trung tâm hút khách

Theo chuyên gia Savills, những thương hiệu thuộc phân khúc này thường hướng đến những địa điểm tập trung nguồn khách hàng cao cấp, thường là ở khu vực trung tâm. Họ có thói quen đặt cửa hàng tại các trung tâm thương mại trên những trục phố “đắt giá”.

Theo chia sẻ của ông Nick, điểm nghẽn lớn nhất doanh nghiệp gặp phải trong quá trình gia nhập thị trường nằm ở điều kiện mặt bằng. “Việc thiếu đi không gian tại trung tâm mà phù hợp với các tiêu chí về thương hiệu và kỹ thuật làm phức tạp hóa quá trình mở cửa hàng. Điều này khiến các nhãn hàng xa xỉ chần chừ khi đưa ra quyết định. Do vậy, khi gia nhập thị trường mới, họ thường tìm đến một đơn vị trung gian để làm cầu nối với chủ đầu tư."

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội nhận định, Trong vòng 2 năm tới, rất nhiều thương hiệu lớn sẽ tích cực gia nhập và mở rộng hoạt động kinh doanh tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Những nhãn hàng này trải dài nhiều ngành, như thời trang, mỹ phẩm hay ăn uống, và thuộc đa dạng phân khúc, từ cao cấp, trung cấp tới các cửa hàng mua sắm nhanh. Khi tìm kiếm thuê mặt bằng, họ có xu hướng lựa chọn nhà phố tại các trục phố lớn hay trung tâm thương mại.

Nhà phố, trung tâm thương mại thu hút doanh nghiệp bán lẻ quốc tế
Mặt bằng trung tâm đạt chuẩn quốc tế giúp thu hút doanh nghiệp ngoại (Ảnh Dự án Lotte Mall Võ Chí Công gấp rút thi công)

Tại thị trường Hà Nội, khu vực trung tâm quận Hoàn Kiếm hiện đang thiếu hụt mặt bằng phù hợp với các thương hiệu cao cấp. Nghiên cứu từ Savills cho thấy giá thuê khu vực này cũng trở nên cạnh tranh hơn, có những tuyến phố ghi nhận mức tăng 15% giữa năm 2020 và 2021.

Đối với nhiều thương hiệu bán lẻ, các trung tâm thương mại (TTTM) với chất lượng vận hành tốt là điểm đến tiềm năng. Những dự án được vận hành bởi chủ đầu tư chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, như Vincom Retail của Việt Nam, Lotte của Hàn Quốc, AEONMALL của Nhật Bản, hay Central Group của Thái Lan vẫn giữ tỷ lệ lấp đầy cao dù công suất thuê toàn thị trường bán lẻ giảm -3% theo quý.

Theo báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam, tổng nguồn cung bất động sản bán lẻ tính đến tháng 6 năm nay đạt 1,7 triệu m2, tăng 3% theo quý và 7% theo năm sau khi trung tâm mua sắm Vincom Mega Mall Smart City và hai khối đế bán lẻ khu vực ngoài trung tâm đi vào hoạt động. Dự kiến đến cuối năm 2022, phân khúc TTTM sẽ chiếm tỷ trọng lớn thứ 2 nguồn cung tương lai (31%), xếp sau khối đế bán lẻ.

Năm 2023, thị trường Hà Nội sẽ chào đón Lotte Mall gia nhập thị trường. Dự án này là một khu phức hợp với quy mô lớn. Mặc dù được đặt tại phía Tây Hà Nội, dự án vẫn đang tạo ra sức hút mạnh mẽ với nhiều nhà bán lẻ trong và ngoài nước.

“Giải pháp để ngành bán lẻ Việt Nam hút các thương hiệu quốc tế, đặc biệt ở phân khúc cao cấp, nằm ở vấn đề nguồn cung. Chủ đầu tư cần chú ý để xây dựng các mặt bằng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh nhà phố bán lẻ, thị trường cần bổ sung thêm trung tâm thương mại cao cấp tại khu vực trung tâm thành phố. Những dự án này cần được thiết kế và vận hành một cách chuyên nghiệp để đáp ứng yêu cầu khắt khe từ các nhãn hàng quốc tế” - ông Nick Bradstreet nhìn nhận.

Hà Nội thu hút được gần 400 nghìn người cao tuổi tham gia tuyên truyền về an ninh trật tự Hà Nội thu hút được gần 400 nghìn người cao tuổi tham gia tuyên truyền về an ninh trật tự
Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp Hà Nội xứng tầm với vai trò, vị trí Thủ đô Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp Hà Nội xứng tầm với vai trò, vị trí Thủ đô
Hà Nội: Thêm 8 dự án nhà ở người nước ngoài được sở hữu Hà Nội: Thêm 8 dự án nhà ở người nước ngoài được sở hữu

Đọc thêm

Xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, lũng đoạn thị trường bất động sản Thị trường

Xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, lũng đoạn thị trường bất động sản

TTTĐ - Chiều 24/5, chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, hiệp hội, ngân hàng, doanh nghiệp về tình hình thị trường bất động sản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo quyết liệt xử lý các hành vi tạo giá ảo, đầu cơ, thao túng trục lợi, lũng đoạn thị trường bất động sản; đồng thời tháo gỡ các vướng mắc để giảm chi phí, giảm giá bất động sản và tăng nguồn cung để tăng khả năng tiếp cận bất động sản của người dân, mục tiêu mọi người dân đều có chỗ ở.
TP Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng tín dụng bất động sản Thị trường

TP Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng tín dụng bất động sản

TTTĐ - Đến cuối tháng 4/2025, quy mô tín dụng bất động sản của TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì và chiếm tỷ trọng khoảng 28% so với tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn.
Thị trường bất động sản cần những "liều thuốc mạnh" và thực chất hơn Thị trường

Thị trường bất động sản cần những "liều thuốc mạnh" và thực chất hơn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp sáng 15/5, với Bộ Xây dựng, các bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp bất động sản, kết nối trực tuyến với một số địa phương về tình hình thị trường bất động sản những tháng đầu năm 2025.
Chất “vàng mười” của Boutique Gate khiến giới đầu tư... xếp hàng Thị trường

Chất “vàng mười” của Boutique Gate khiến giới đầu tư... xếp hàng

TTTĐ - Sở hữu hàng loạt giá trị khác biệt có khả năng mang về dòng tiền vượt trội, Boutique Gate - quỹ căn thương mại dịch vụ (TMDV) cuối cùng của Vinhomes Global Gate đang “chiếm sóng” thị trường bất động sản Hà Nội với lượng quan tâm và đặt chỗ tăng vọt những ngày qua.
Khu đất hàng nghìn tỷ đồng tại Vũng Tàu đã có "chủ" Thị trường

Khu đất hàng nghìn tỷ đồng tại Vũng Tàu đã có "chủ"

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá khu đất hơn 7.728 tỉ đồng tại TP Vũng Tàu cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đô thị Vũng Tàu (trụ sở tại Phường 10, TP Vũng Tàu).
Siêu đô thị mở lối tâm điểm an cư và đầu tư Thị trường

Siêu đô thị mở lối tâm điểm an cư và đầu tư

TTTĐ - Chủ trương sáp nhập TP Hồ Chí Minh với Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu mở ra bước ngoặt chiến lược, kích hoạt làn sóng đô thị hóa và cơ hội an cư, đầu tư hấp dẫn tại trục phát triển Đông Bắc, định hình một diện mạo phồn thịnh mới.
Bất ngờ với sự hiện diện của Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON Thị trường

Bất ngờ với sự hiện diện của Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON

TTTĐ - Vincom Mega Mall Ocean City - trung tâm thương mại thế hệ mới của Vincom Retail - tiếp tục khẳng định sức hút tại thị trường bán lẻ khi đón chào sự gia nhập của Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON - thương hiệu bán lẻ đến từ Nhật Bản. Đây là mảnh ghép trải nghiệm tiếp theo trong hệ sinh thái Ocean City - đại đô thị đang định hình xu hướng sống, mua sắm và giải trí mới cho người dân miền Bắc.
Luật sư: Shop thương mại dịch vụ Vinhomes được cấp sổ đỏ là tín hiệu tích cực Thị trường

Luật sư: Shop thương mại dịch vụ Vinhomes được cấp sổ đỏ là tín hiệu tích cực

TTTĐ - Sự kiện Vinhomes lần đầu trao sổ đỏ cho chủ sở hữu sản phẩm Thương mại dịch vụ (TMDV), ngày 16/4, được đánh giá là điểm sáng thị trường bất động sản. Luật sư khẳng định, sổ đỏ là sự công nhận tối cao của Nhà nước về quyền sở hữu của người dân đối với bất động sản mà họ đã mua, bao gồm cả quyền sử dụng đất được ghi rõ trên sổ đỏ.
Alana City - Mạch sống mới phía Đông Bắc Sài Gòn Nhịp sống phương Nam

Alana City - Mạch sống mới phía Đông Bắc Sài Gòn

TTTĐ - Trên trục giao thông huyết mạch nối TP Hồ Chí Minh mở rộng với vùng Đông Nam Bộ, Alana City kiến tạo mạch sống mới phía Đông Bắc Sài Gòn nhờ hưởng lợi từ xu thế sáp nhập, hạ tầng bứt phá và quy hoạch đô thị rõ ràng.
Thị trường bất động sản vùng ven TP Đà Nẵng "lên ngôi" Bất động sản

Thị trường bất động sản vùng ven TP Đà Nẵng "lên ngôi"

TTTĐ - Việc sáp nhập tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng không chỉ là tổ chức lại đơn vị hành chính, mà còn là chiến lược phát triển dài hạn, mở ra không gian phát triển các khu vực lân cận, tạo sức hấp dẫn cho bất động sản khu vực Hội An và Điện Bàn.
Xem thêm