Tag

Nhộn nhịp làng cá chép trước ngày ông Công ông Táo

Kinh tế 19/01/2017 18:00
aa
Chỉ còn 1 ngày nữa là đến ngày ông Công ông Táo (ngày 23 tháng Chạp), thời điểm này tại các làng nuôi cá chép đỏ người dân đang tấp nập chuẩn bị để có "phương tiện" cho ông Táo về chầu trời.

Nhộn nhịp làng cá chép trước ngày ông Công ông Táo

Nhộn nhịp làng cá chép trước ngày ông Công ông Táo
Nhộn nhịp làng cá chép trước ngày ông Công ông Táo

Theo phong tục của người dân Việt Nam, ngày 23 tháng Chạp hàng năm là ngày ông Công ông Táo về chầu trời. Và với người dân miền Bắc thì cá chép đỏ là vật không thể thiếu trong lễ cúng ông Công ông Táo.

Nhộn nhịp làng cá chép trước ngày ông Công ông Táo

Dân gian ta vẫn quan niệm rằng, cá chép đỏ chính là phương tiện để ông Công ông Táo di chuyển lên thiên đình báo cáo thành tích và tình suốt một năm qua dưới hạ giới. Từ quan niệm đó, tại miền Bắc có một số nơi chuyên nuôi loài cá chép đỏ chỉ để phục vụ nhu cầu của người dân trong ngày chạp ông Công này.

Nhộn nhịp làng cá chép trước ngày ông Công ông Táo

Từ nhiều năm nay, làng Kim (xã Mỹ Thắng, Mỹ Lộc, Nam Định) đã được biết đến là nơi sản xuất và cung ứng cá chép tiễn Táo Quân lớn nhất vùng.

Nhộn nhịp làng cá chép trước ngày ông Công ông Táo

Thông thường trước ngày 23 tháng Chạp khoảng 1 tuần, người dân trong làng lại tất bật đánh bắt cá chép đỏ để bán cho các thương lái. Đến thời điểm này, tại các đầm cá chép đã được quây lại thành từng khu sẵn sàng đưa ra thị trường vào ngày ông Công ông Táo.

Nhộn nhịp làng cá chép trước ngày ông Công ông Táo
Nhộn nhịp làng cá chép trước ngày ông Công ông Táo

Những con cá chép đỏ này có kích thước khoảng 20-30 con/1kg sẽ được người dân ở đây đổ buôn khoảng 70.000-100.000 đồng/kg.

Nhộn nhịp làng cá chép trước ngày ông Công ông Táo

Những con cá chép này sau đó theo chân thương lái đi khắp các nơi khu vực miền Bắc.

Nhộn nhịp làng cá chép trước ngày ông Công ông Táo

Ngoài làng Kim (Nam Định), tại làng Thủy Trầm (xã Tuy Lộc, Cẩm Khê, Phú Thọ) những ngày này cũng đang tấp nập cảnh mua buôn cá chép đỏ.

Nhộn nhịp làng cá chép trước ngày ông Công ông Táo

Những người dân ở đây cho biết, hàng năm vào khoảng tháng 4 âm lịch họ sẽ bắt đầu cho cá bố mẹ sinh sản sau đó thả vào đầm nuôi nước mặt. Đến tháng 12 âm lịch là có cá chép đỏ thành phẩm để đưa ra thị trường.

Nhộn nhịp làng cá chép trước ngày ông Công ông Táo

Để nuôi được loại cá chép đỏ này, đòi hỏi phải có kinh nghiệm và kỹ thuật chăm sóc đặc biệt. Theo những người nuôi cá ở đây cho biết, đặc tính của cá chép đỏ là nuôi trong môi trường nước sạch. Nước bẩn cá sẽ mắc bệnh, chết nhiều. Loại cá này lâu lớn nhưng chịu rét đậm rất tốt.

Nhộn nhịp làng cá chép trước ngày ông Công ông Táo

Những ngày này, lái buôn từ khắp các tỉnh thàn như Hà Nội, Lào Cai, Tuyên Quang, Yên Bái...nườm nượp đổ về đây mua cá.

Nhộn nhịp làng cá chép trước ngày ông Công ông Táo

So với những năm trước, cá chép đỏ năm nay bán được giá hơn do sản lượng năm nay ít. Trung bình 1 tạ cá bán được khoảng 7-9 triệu đồng. Với 1 tấn cá thu hoạch, sau khi trừ các chi phí, người dân lãi khoảng 70 triệu đồng.

Tin liên quan

Đọc thêm

Cát Vạn Lợi - doanh nghiệp tiên phong vươn ra thế giới Doanh nghiệp

Cát Vạn Lợi - doanh nghiệp tiên phong vươn ra thế giới

TTTĐ - Ngày 3/5, ông Lê Mai Hữu Lâm - Tổng Giám đốc Công ty CP Sản xuất thiết bị điện công nghiệp Cát Vạn Lợi đã tham dự buổi Kick-off gói hỗ trợ “Doanh nghiệp tiên phong Việt Nam vươn ra thế giới” (Chương trình PE) tại Văn phòng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thuộc dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (USAID-IPSC).
Thế khó của doanh nghiệp trong hoàn thành nghĩa vụ thuế Doanh nghiệp

Thế khó của doanh nghiệp trong hoàn thành nghĩa vụ thuế

TTTĐ - Dự án còn vướng mắc, tiền giải phóng mặt bằng đã ứng trước nhưng chưa được đối trừ, doanh nghiệp kiến nghị nhiều lần nhưng chưa có hồi đáp đã bị cưỡng chế thuế. Phải dừng hóa đơn, doanh nghiệp rơi vào thế khó vì những quy định và hướng dẫn không rõ ràng trong việc hoàn thành nghĩa vụ thuế.
Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá Thị trường - Tài chính

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 193/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái – Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I năm 2024 và định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu đứng top 1 cả nước về thu hút vốn FDI Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu đứng top 1 cả nước về thu hút vốn FDI

TTTĐ - Quý I/2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng vốn thu hút đầu tư trong và ngoài nước cấp mới và tăng thêm trên địa bàn tỉnh đạt 1.556,35 triệu USD và 25.931,7 tỷ đồng, tương đương 63.284,1 tỷ đồng, tăng gấp 6,98 lần so với cùng kỳ năm 2023.
10.000 người sẽ tham dự ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Lao động - Việc làm

10.000 người sẽ tham dự ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp

TTTĐ - Ngày 3/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin về việc tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 diễn ra từ ngày 30/5 - 2/6 Doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 diễn ra từ ngày 30/5 - 2/6

TTTĐ - Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm. Dịp này, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đồng hành với vai trò là nhà tài trợ chính của triển lãm.
11% thực sự hài lòng về ý nghĩa của công việc hiện tại Lao động - Việc làm

11% thực sự hài lòng về ý nghĩa của công việc hiện tại

TTTĐ - 99% người lao động Việt Nam cho biết việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ và 49% đang có kế hoạch cụ thể để đạt được điều đó. Đây là kết quả của một khảo sát trên phần lớn là những người đang đi làm và một nhóm nhỏ sinh viên (8%) đang chuẩn bị gia nhập lực lượng lao động, được thực hiện bởi Jobs-that-makesense Châu Á và Manpower.
Văn Phú - Invest tiếp tục lọt top 10 chủ đầu tư tiêu biểu Doanh nghiệp

Văn Phú - Invest tiếp tục lọt top 10 chủ đầu tư tiêu biểu

TTTĐ - Với kết quả kinh doanh đầy ấn tượng, chất lượng tài sản ở mức cao và uy tín thương hiệu ngày càng gia tăng, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã vinh dự được bình chọn là một trong 10 chủ đầu tư bất động sản tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2024.
Tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng Thị trường - Tài chính

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
ROX Cons được vinh danh tại hai bảng xếp hạng của Vietnam Report Doanh nghiệp

ROX Cons được vinh danh tại hai bảng xếp hạng của Vietnam Report

TTTĐ - Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam (tiền thân là TNCons Vietnam) vinh dự lọt Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024 và Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Xem thêm