Tag

Những “Học sinh 3 tốt” tài năng, giàu sáng kiến vì cộng đồng

Nhịp sống trẻ 19/12/2021 21:36
aa
TTTĐ - Không chỉ sở hữu thành tích học tập xuất sắc, nhiều bạn trẻ đoạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” do Trung ương Đoàn trao tặng còn có sáng kiến hướng tới cộng đồng.
Hà Nội: Học sinh lớp 9 và lớp 12 của 25 phường, xã có dịch cấp độ 3 chuyển sang học trực tuyến

Gió đầu mùa – Khơi miền sáng tạo: Sân chơi cho học sinh, phụ huynh yêu nghệ thuật

Tuyên dương học sinh "3 tốt" và giáo viên trẻ tiêu biểu 2021 Tuyên dương “Học sinh 3 tốt” và “Học sinh 3 rèn luyện”

Với mong muốn mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, Phan Bá Thái Dương, học sinh lớp 12, trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc (Thái Nguyên) đã sớm theo đuổi nghiên cứu khoa học.

Nam sinh dân tộc Tày đã xuất sắc đoạt Huy chương Vàng cuộc thi quốc tế phát minh và sáng chế công nghệ mới E-NNOVATE - Ba Lan với đề tài về dùng hạt nano dẫn dược chất đến đúng tế bào ung thư.

Các vị đại biểu trao phần thưởng đến cá nhân xuất sắc
Các vị đại biểu trao phần thưởng đến cá nhân xuất sắc

Ý tưởng đề tài được bắt đầu cách đây hơn 2 năm, lúc đó Dương và nhóm bạn phát hiện ra một chất ở trong khổ sâm có thể hỗ trợ ức chế tế bào ung thư dạ dày. “Khi biết được điều này, chúng em rất hào hứng muốn nghiên cứu sâu về phát hiện này. Bởi hiện nay, tỉ lệ ung thư dạ dày ở Việt Nam rất cao do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu nghiên cứu thành công có ý nghĩa rất thiết thực trong cuộc chiến chống ung thư”, Dương chia sẻ.

Những “Học sinh 3 tốt” tài năng, giàu sáng kiến vì cộng đồng
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết và Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng trò chuyện với học sinh đạt danh hiệu "Học sinh 3 tốt"

Tuy nhiên, mới chỉ là học sinh nên Dương và nhóm nghiên cứu loay hoay không biết làm thế nào để đưa được chất tiêu diệt tế bào ung thư của cây khổ sâm vào tế bào dạ dày. Từ quá trình mày mò nghiên cứu, với sự hỗ trợ của thầy cô, nhóm nghiên cứu của nam sinh phát hiện ra công nghệ nano bạc. Hạt nano rất nhỏ có thể đem theo chất tiêu diệt tế bào ung thư của cây khổ sâm vào dạ dày mà không có bất cứ tác dụng phụ nào.

Bên cạnh việc học, cả nhóm dành 2 năm ròng rã nghiên cứu. Nhiều lúc đối mặt với thất bại, phải thử nghiệm nhiều lần, thức thâu đêm để thảo luận tìm hướng giải quyết nhưng Dương và các bạn không bỏ cuộc.

Phát biểu tại lễ tuyên dương “Học sinh 3 tốt” và “Học sinh 3 rèn luyện” Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết, nhấn mạnh phong trào “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt” là một nội dung quan trọng trong công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học. Qua phong trào tạo môi trường tốt để cho học sinh trải nghiệm, rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành hơn trong học tập, nghề nghiệp, cuộc sống.

Để phong trào được lan tỏa và đạt được những kết quả tốt hơn nữa, Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị các cấp bộ Đoàn cần tập trung triển khai ngay các hoạt động; tăng cường công tác nắm bắt, kịp thời định hướng tình hình tư tưởng trong khối học sinh, đẩy mạnh các hoạt động rèn luyện, đổi mới sáng tạo, các hoạt động hướng nghiệp và nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho đoàn viên thanh niên.

Năm 2020, Dương và nhóm nghiên cứu mang dự án đi thi tại Cuộc thi quốc tế phát minh và sáng chế công nghệ mới E-NNOVATE - Ba Lan và xuất sắc đoạt Huy chương Vàng.

Cũng từ tình yêu khoa học, muốn đóng góp cho cộng đồng Huỳnh Minh Mẫn, học sinh lớp 12CL2, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Thành phố Hồ Chí Minh cùng các thành viên trong nhóm nghiên cứu đã sáng chế “Thiết bị hỗ trợ phục hồi chức năng bàn tay cho bệnh nhân bị di chứng hậu đột quỵ”.

Xuất phát từ thực tế ông nội bị đột quỵ, liệt cả người, Mẫn quyết tâm nghiên cứu sáng chế ra một sản phẩm để giúp hỗ trợ người bị bệnh như ông.

Theo Mẫn, phần lớn các bệnh nhân sau khi bị đột quỵ sẽ liệt bộ phận nào đó trên cơ thể, bàn tay, bàn chân, thậm chí cả nữa người. Trong khi đó, việc tới phòng tập thường xuyên để phục hồi chức năng sẽ tốn thời gian và chi phí. Vì thế, nam sinh quyết tâm nghiên cứu tạo ra thiết bị tập phục hồi chức năng ngay tại nhà cho người bệnh.

Bạn trẻ Huỳnh Minh Mẫn (thứ ba từ phải sang)
Bạn trẻ Huỳnh Minh Mẫn (thứ ba từ phải sang) tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, tháng 5/2021, Mẫn cùng các thành viên hoàn thành đề tài nghiên cứu với chiếc máy có thể giúp bệnh nhân tập luyện bài tập “co duỗi bàn tay”. Sáng kiến xuất sắc đoạt giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2021.

Ngoài những sáng kiến hướng đến cộng đồng, cả Dương và Mẫn đều đạt thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện. Hai bạn trẻ cũng vinh dự được Trung ương Đoàn trao tặng danh hiệu “Học sinh 3 tốt” (Học tập tốt- Đạo đức tốt- Thể lực tốt”).

Chiều 19/12, Trung ương Đoàn tổ chức tuyên dương “Học sinh 3 tốt” và “Học sinh 3 rèn luyện” năm học 2020 – 2021.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, lễ tuyên dương được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Trung ương và 43 điểm cầu có học sinh đạt danh hiệu. Bên cạnh đó, chương trình được livestream trên pange của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và fanpage tại 63/63 các tỉnh thành Đoàn.

Năm học 2020 - 2021, cả nước đã có 832 hồ sơ gửi xét chọn danh hiệu “Học sinh 3 tốt” của 63/63 tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc. Với những điều kiện theo quy chế của danh hiệu ở cấp Trung ương, 455 học sinh đã được Hội đồng xét chọn để tuyên dương.

Bên cạnh đó có 116 hồ sơ đề nghị trao danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” cấp Trung ương từ 47/67 tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc. Hội đồng xét chọn danh hiệu cấp Trung ương đã xét chọn 18 học sinh danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” cấp Trung ương để tuyên dương.

Các cá nhân nhận danh hiệu “Học sinh 3 tốt” và “Học sinh 3 rèn luyện” cấp Trung ương năm học 2020 - 2021, bên cạnh thành tích học tập tốt, đạo đức tốt và thể lực tốt, đều tích cực tham gia các hoạt động, công tác Đoàn và phong trào thanh niên cũng như các hoạt động tình nguyện trong quá trình học tập ở trường.

Đọc thêm

Vun đắp ước mơ trở thành người đại biểu của Nhân dân Bản tin công tác Đội

Vun đắp ước mơ trở thành người đại biểu của Nhân dân

TTTĐ - Chiều 27/9, tại Hà Nội, diễn ra chương trình giao lưu giữa Thường trực Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam với đoàn đại biểu Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024.
132.834 bạn trẻ Thủ đô tham gia tình nguyện hè Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

132.834 bạn trẻ Thủ đô tham gia tình nguyện hè

TTTĐ - Trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024, tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo với nhiều công trình, phần việc thanh niên hiệu quả, thiết thực. Trong đó có 132.834 đoàn viên, thanh niên tham gia; toàn Đoàn thực hiện 423 công trình, phần việc, với tổng giá trị gần 62 tỷ đồng…
Niềm tự hào được thể hiện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em Bản tin công tác Đội

Niềm tự hào được thể hiện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em

TTTĐ - 306 đại biểu là đội viên, thiếu nhi tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố tề tựu về Thủ đô Hà Nội tham gia Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024. Các đại biểu nhí mong muốn góp tiếng nói để chung tay giải quyết những vấn đề được trẻ em quan tâm.
Nhiều kết quả nổi bật trong chiến dịch TNTN hè năm 2024 Nhịp sống trẻ

Nhiều kết quả nổi bật trong chiến dịch TNTN hè năm 2024

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Minh Hùng biểu dương những kết quả nổi bật trong hoạt động hè và chiến dịch thanh niên tình nguyện năm 2024 đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia, xuất hiện nhiều mô hình hay, có tính sáng tạo, giải quyết nhu cầu thực tiễn.
Xao nhãng học tập vì sử dụng điện thoại trong giờ học Nhịp sống trẻ

Xao nhãng học tập vì sử dụng điện thoại trong giờ học

TTTĐ - Điện thoại thông minh là cung cụ hỗ trợ tốt cho việc học tập. Tuy nhiên nhiều người cho rằng, học sinh chưa biết sử dụng sử dụng đúng mục đích nên nếu mang điện thoại vào lớp sẽ khiến các em xao nhãng trong học tập.
Tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập tặng thiếu nhi vùng bão lũ Bản tin công tác Đội

Tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập tặng thiếu nhi vùng bão lũ

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình “Ngày hội sắc màu” Hội đồng Đội Trung ương đã tiếp nhận 3000 bộ dụng cụ học tập từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long để dành tặng thiếu nhi vùng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Lao vào lũ dữ cứu người: Những tấm lòng vàng giữa thiên tai Nhịp sống trẻ

Lao vào lũ dữ cứu người: Những tấm lòng vàng giữa thiên tai

TTTĐ - Trong đợt mưa lũ vừa qua, nhiều tỉnh miền Bắc bị ngập lụt, không ít khu vực bị cô lập bởi dòng nước dâng cao, trong lúc này, có những người không quản hiểm nguy, tình nguyện lao vào tâm lũ để cứu người.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Thiên Long gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô 4.000 vở, bút tặng vùng lũ Xã hội

Thiên Long gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô 4.000 vở, bút tặng vùng lũ

TTTĐ - Thông qua báo Tuổi trẻ Thủ đô, Công ty Cổ phần tập đoàn Thiên Long gửi 1.000 quyển vở, 3.000 bút bi, bút chì, cục tẩy tặng học sinh vùng bão, lũ.
Lắp đặt trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Đà Nẵng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Lắp đặt trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Đà Nẵng

TTTĐ - Trạm áo phao miễn phí trên bãi biển là sáng kiến mới của Đoàn Thanh niên phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), hỗ trợ người dân và du khách khi tắm biển tại khu vực này, chung tay phòng chống nguy cơ tai nạn đuối nước.
Xem thêm