Tag

Những món ngon đầu đông qua bàn tay khéo léo của phụ nữ Hà Nội

Ẩm thực Hà thành 18/10/2021 18:13
aa
TTTĐ - Hà Nội năm nay đông đến sớm, cái lạnh cùng những cơn mưa rả rích tái tê khiến người ta muốn quây quần nhiều hơn trong căn bếp nhà mình. Nhất là vào lúc dịch bệnh, ăn uống bên ngoài có thể xảy ra nhiều nguy cơ như bây giờ, những món ngon “chuẩn cơm mẹ nấu” vẫn là ưu tiên số một. Đây cũng chính là dịp để các chị, các cô thể hiện bàn tay khéo léo đảm đang và gu ẩm thực tinh tế đất Hà thành của mình.
Vào bếp biến tấu ẩm thực thế giới cực đơn giản với loạt món ngon

Ẩm thực Hà Nội phong phú, đa dạng đến mức dù là món chính hay món ăn vặt đều khiến người ta say mê, sáng tạo, chế biến bao ngày cũng không lặp lại, không thấy chán. Đối với chị Hà (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) thì món mở đầu mùa đông của chị dành cho gia đình bao giờ cũng là nồi ốc chuối đậu.

Chị bảo, người xưa có câu “Ốc tháng mười, người Hà Nội”. Phải chăng, đến tháng 10 những con ốc mới đủ độ béo giòn ngọt, tròn đầy, mĩ mãn như người Hà Nội".

Với bàn tay khéo léo và trái tim ấp áp, biết lo cho gia đình, chị em phụ nữ Hà thành biến căn bếp trở thành nhà hàng mùa dịch
Với bàn tay khéo léo và trái tim ấp áp, biết lo cho gia đình, chị em phụ nữ Hà thành biến căn bếp trở thành nhà hàng mùa dịch

Người xưa so sánh thật đầy tâm ý. Mang cái sự tinh tế, hài hòa của người Hà Nội ra để nâng độ ngon của ốc lên, thật không thể có cái gì sánh bằng nữa. Nhiều người thích nấu ốc nhồi, ốc bươu, chị Hà lại chọn ốc đá. Nếu không mua được ốc đá thì đành dùng ốc vặn.

Nồi ốc chuối đậu có con ốc giòn sần sật, có những miếng thịt ba chỉ ướp nghệ vàng ươm, có những miếng đậu rán vàng, miếng chuối đậm sánh, lại thêm mùi lá tía tô, hành, mùi tàu thơm lừng, được đặt trên bếp lẩu, múc ra bát lúc đang sôi sùng sục, cái rét, cái gió, cái mưa như bỏ lại cả bên ngoài. Nhìn chồng con ngồi ăn với bún hoặc với cơm, nóng đến toát mồ hôi, chị Hà bảo, bao nhiêu hạnh phúc gói gọn cả vào những bữa cơm như thế.

Chị Huệ (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) tuy không giỏi chế biến các món chính nhưng chị lại rất hay mày mò các món ăn vặt. Nhà toàn con gái nên chị vừa có “cổ động viên” lại vừa có “đồng minh”. Những ngày này, con nghỉ dịch ở nhà, lại đã học online ngày vài buổi cả chính khóa lẫn câu lạc bộ, con rất cần ăn uống các bữa phụ vừa ngon miệng vừa đảm bảo dưỡng chất. Chị Huệ mỗi hôm lại đổi món ăn vặt cho con.

Ảnh Facebook nhân vật
Ảnh Facebook nhân vật

Có sáng chị làm bánh pizza, có sáng nấu mì Ý cho con ăn. Buổi chiều khi con ngủ dậy chị đã rán sẵn những chiếc bánh khoai, bánh chuối nóng hổi thơm ngon để con ăn lót dạ trước khi ngồi vào bàn học.

Nhiều tỉnh thành ở miền Bắc và cả miền Nam có món bánh khoai, bánh chuối rán nhưng vào những ngày bình thường chưa có dịch bệnh thì có lẽ Hà Nội là nơi bán món ăn này nhiều hơn cả. Nhất là vào mùa đông, hầu như cứ cách vài con phố lại có một hàng ngô nướng, bánh khoai, bánh chuối rán.

Những món ngon đầu đông qua bàn tay khéo léo của phụ nữ Hà Nội

Món bánh này dễ làm, ăn lại ngon, thích hợp cho việc điểm tâm, không ảnh hưởng đến bữa chính. Trong khi đó, có thành phần là khoai và chuối, bánh giúp các bạn nhỏ dễ tiêu hóa, nhuận tràng hơn. Chị Huệ còn hấp cả sắn với dừa nạo để các con ăn mà nhớ về quê ngoại vùng trung du.

Không phải đứa trẻ thành phố nào cũng thích những loại củ này vì đã quen ăn bánh kẹo, trà sữa, các loại được chế biến sẵn nhưng mỗi khi “mời” con ăn sắn, chị Huệ lại kể về kỉ niệm hồi bé thiếu thốn của mình ở vùng quê nghèo để các con có thêm trải nghiệm, thêm kí ức. Rồi bằng việc nếm những thứ củ, quả này, các con sẽ biết thêm về công việc đồng áng của người nông dân, trân trọng hơn công sức một nắng hai sương của họ trong xã hội hiện đại.

Những món ngon đầu đông qua bàn tay khéo léo của phụ nữ Hà Nội

Chị Lê (Hà Đông, Hà Nội) thì lại rất thích mày mò chế biến các loại món ăn trong các nhà hàng mà chị từng được nếm qua. Nào súp bí đỏ, nào salami và bánh mì ăn với nước sốt mận, nào bánh bí đỏ hay các loại thịt nướng được ướp với gia vị vùng cao như mắc khén, dổi, chẩm chéo… đều mang đến cho căn bếp mùa đông của gia đình chị những hương vị khó quên.

Từ khi dịch bệnh bùng phát vào mùa xuân năm ngoái, “phong trào” nữ công gia chánh lên cao hơn bao giờ hết ở các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội. Bởi lẽ, không gì đảm bảo sức khỏe, gắn kết các thành viên trong gia đình hơn những món ăn tự chế biến trong chính căn bếp nhà mình.

Chị em phụ nữ Hà Nội vừa thạo mua sắm, lại rất biết theo trend, nhiều người sắm cho mình những chiếc máy làm bánh. Thế là, a lê hấp, chỉ vài phút nhào bột ủ bột, sáng hôm sau cả nhà đã có chiếc bánh mì thơm ngon nóng hổi giòn tan mà chẳng phải ra ngoài hàng mua, vừa giảm nguy cơ tiếp xúc người ngoài vừa đỡ lo về vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Những món ngon đầu đông qua bàn tay khéo léo của phụ nữ Hà Nội

Chị Thảo (Đông Anh, Hà Nội) tự nhận mình là người vụng về, thế mà mùa dịch năm nay chị quyết tâm khắc phục, “vượt khó” bằng cách hỏi bạn bè các công thức làm bánh bằng nồi chiên không dầu. Thế rồi, sau vài mẻ hỏng thì những chiếc bánh chuối, bánh mì hoa cúc cũng ra đời trong sự ngỡ ngàng của… chính chị.

Thế mới biết, “không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”, cậu con trai giờ cứ ngỏ ý muốn ăn bánh là chị lại lao vào bếp, tay nhào tay nặn, lúc sau đã ra lò chiếc bánh vàng ươm thơm phức. Niềm vui của người nấu ăn đâu chỉ là sản phẩm thành công, là tiếng khen tấm tắc của người thưởng thức mà đó còn là niềm vui “chiến thắng chính mình” nữa.

Những món ngon đầu đông qua bàn tay khéo léo của phụ nữ Hà Nội

Kể thế để thấy, phụ nữ Hà Nội ngày nay không chỉ giỏi giang, tháo vát, họ còn rất đảm đang, khéo thích nghi với hoàn cảnh và đặc biệt là sự tỉ mỉ, khéo léo vẫn luôn tiềm ẩn trong đôi bàn tay, trong tính cách của họ. Chỉ cần quyết tâm, chỉ cần có động lực là họ có thể biến căn bếp thành nơi chế biến các tác phẩm ẩm thực đầy tình yêu thương và tinh tế.

Chính bởi vậy, mùa đông năm nay, dịch bệnh vẫn còn đâu đó nhưng từng ngôi nhà vẫn ấm áp, vẫn no đủ bởi những bàn tay khéo léo, hết lòng hết sức vì gia đình của những người phụ nữ Hà Nội.

MC Diễm Quỳnh có còn dẫn MC Diễm Quỳnh có còn dẫn "Quán thanh xuân"?
Tiểu Vy bật khóc, xin lỗi Thùy Tiên trên sóng truyền hình Tiểu Vy bật khóc, xin lỗi Thùy Tiên trên sóng truyền hình
ST Sơn Thạch và Mâu Thủy “đau đầu” vì các cầu thủ nhí lục đục nội bộ ST Sơn Thạch và Mâu Thủy “đau đầu” vì các cầu thủ nhí lục đục nội bộ

Đọc thêm

Liên hoan Ẩm thực quốc tế tiếp nối tinh thần tương thân, tương ái Ẩm thực Hà thành

Liên hoan Ẩm thực quốc tế tiếp nối tinh thần tương thân, tương ái

TTTĐ - Sáng 10/12, tại Khu Đoàn ngoại giao Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, diễn ra Liên hoan Ẩm thực quốc tế lần thứ 11 năm 2023.
80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội Ẩm thực Hà thành

80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Chiều 29/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức họp báo thông tin Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Giao lưu văn hóa ẩm thực Hà Nội với bạn bè quốc tế”. Lễ hội diễn ra từ ngày 1 - 3/12 tại Công viên Thống Nhất, phố Trần Nhân Tông, Hà Nội với khoảng 80 gian hàng để thực khách trải nghiệm các món ăn của Hà Nội và thế giới.
Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội Ẩm thực Hà thành

Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội

TTTĐ - Để tìm được một quán cà phê có thức uống đa dạng, không gian trang trí bắt mắt dễ dàng sống ảo thì ở Hà Nội có rất nhiều quán đạt đủ tiêu chí đó. Tuy nhiên để có thể trải nghiệm một quán cà phê lâu đời, không gian yên tĩnh, thức uống đơn giản nhưng mang đậm phong cách của Hà Nội xưa thì không nhiều nơi có được. Dưới đây là một vài quán cà phê ngon, lâu đời mà bạn nên trải nghiệm một lần khi đến Thủ đô.
Độc đáo "Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan" năm 2023 Nhịp điệu cuộc sống

Độc đáo "Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan" năm 2023

TTTĐ - Ngày 26/10, Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam phối hợp cùng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức “Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan” năm 2023.
Lần đầu tiên diễn ra cuộc thi “đọc vị” cà phê tại Việt Nam Ẩm thực Hà thành

Lần đầu tiên diễn ra cuộc thi “đọc vị” cà phê tại Việt Nam

TTTĐ - Từ ngày 21 - 23/11, tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội diễn ra Triển lãm Quốc tế lần thứ hai về thực phẩm, đồ uống, thiết bị làm bánh, nhà hàng, khách sạn và cung ứng dịch vụ tại Việt Nam - Food & Hotel Hanoi 2023.
Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế Ẩm thực Hà thành

Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được nền tảng du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor vinh danh là điểm đến thứ 3 trong danh sách top 20 điểm đến cho người mê ẩm thực năm 2023. Bên cạnh đó, việc có đại diện trong danh sách các nhà hàng được gắn sao Michelin vào trung tuần tháng 6/2023 đã góp phần nâng tầm ẩm thực Hà Nội nói riêng, ẩm thực Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch ẩm thực thế giới.
4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam Ẩm thực Hà thành

4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam

TTTĐ - Phở Hà Nội, bún ốc, cốm làng Vòng, bún thang là 4 món ăn quen thuộc của Hà Nội được vinh danh trong top 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam giai đoạn I năm 2022.
Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội Ẩm thực Hà thành

Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Diễn ra từ ngày 29/9 - 1/10/2023 tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội, Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội là nơi để người dân cũng như du khách trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực từ truyền thống đến hiện đại qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân ẩm thực, đầu bếp đã được vinh danh tại các sự kiện ẩm thực lớn nhỏ.
Gạt bỏ lo toan, thư giãn cuối tuần cùng hãng bia quốc dân Ẩm thực Hà thành

Gạt bỏ lo toan, thư giãn cuối tuần cùng hãng bia quốc dân

TTTĐ - Ngày nghỉ cuối tuần thường là dịp để chúng ta thư giãn, tái tạo lại tinh thần sau thời gian làm việc căng thẳng. Với người trẻ, họ luôn có cho mình những cách riêng để những ngày nghỉ ngơi thực sự ý nghĩa và trở nên trọn vẹn.
Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ Ẩm thực Hà thành

Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ

TTTĐ - Đi cùng sự thay đổi liên tục của xã hội, “chạy deadline” đã trở thành việc quen thuộc với những người trẻ hiện đại. Mặc dù vậy, deadline luôn mang tới những áp lực, mệt mỏi và đôi khi khiến người ta kiệt sức. Để thoát khỏi guồng quay đó, người trẻ luôn có cho mình những bí quyết riêng…
Xem thêm