Tag
Huyện Thanh Trì (Hà Nội)

Những nét nổi bật trong xây dựng và phát triển con người văn hóa

Người Hà Nội 07/07/2024 10:00
aa
TTTĐ - Huyện Thanh Trì (Hà Nội) đạt nhiều kết quả trong thực hiện Nghị quyết số 33 - NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.
Các hoạt động văn hoá, thể thao, gia đình tạo sự phấn khởi Giữ gìn, tôn vinh các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Hà Nội phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về văn hóa

Có được kết quả tốt đẹp đó là nhờ trong những năm qua, Đảng bộ huyện Thanh Trì luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW nghiêm túc, hiệu quả. Trọng tâm của hoạt động là Chương trình số 03 ngày 1/10/2015 và Chương trình số 7 ngày 22/10/2020 của Huyện ủy Thanh Trì về “Phát triển văn hóa xã hội, đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo; đảm bảo an sinh xã hội; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2020 - 2025”.

Lãnh đạo huyện cũng chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy đảng, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội cụ thể hóa các chương trình công tác trọng tâm của Huyện ủy bằng các đề án, kế hoạch… với nhiều giải pháp triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả.

Màn múa trống trong lễ khánh thành đình Đông Phù (Đông Mỹ, Thanh Trì, Hà Nội)
Màn múa trống trong lễ khánh thành đình Đông Phù (Đông Mỹ, Thanh Trì, Hà Nội)

Huyện Thanh Trì quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống các thiết chế văn hóa cơ sở với kết quả là 100% thôn, tổ dân phố đã có Nhà văn hóa, nhà hội họp cộng đồng. Lãnh đạo huyện cũng chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tu bổ, tôn tạo, phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, các lễ hội truyền thống trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2026”.

Toàn huyện tăng cường quảng bá, phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, các di sản phi vật thể qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử văn hóa cách mạng.

Công tác thể dục thể thao tại Thanh Trì được đầu tư, nâng cao về chất lượng và số lượng người tham gia, nhiều mô hình, câu lạc bộ thể thao phát triển, cơ sở vật chất phục vụ tập luyện thể dục thể thao của Nhân dân được đầu tư đồng bộ trên địa bàn.

Ra mắt mô hình Nhà văn hóa xanh- sạch- đẹp – nở hoa tại Nhà văn hóa Tổ dân phố Ga thị trấn Văn Điển
Ra mắt mô hình Nhà văn hóa xanh- sạch - đẹp - nở hoa tại Nhà văn hóa tổ dân phố Ga thị trấn Văn Điển

Công tác giáo dục đào tạo tại Thanh Trì được đặc biệt quan tâm, mạng lưới trường lớp tiếp tục được mở rộng, cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng học tập được tăng cường đầu tư; nâng cao cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin. Chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững, chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục đạt nhiều thành tích mới ở các cấp học.

Tính đến hết năm 2023, tại huyện Thanh Trì, tỷ lệ trường đạt Chuẩn Quốc gia 68/73 trường công lập (đạt 93,2 %), trong đó có 32 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Việc quy hoạch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác văn hóa được triển khai thực hiện đồng bộ, công tác đào tạo, quy hoạch cán bộ tiến hành đúng quy trình, đáp ứng được nhu cầu nhiệm vụ hiện nay.

Công tác xây dựng người Hà Nội phát triển toàn diện của huyện Thanh Trì cũng có nhiều đổi mới; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh" triển khai nền nếp tại địa bàn dân cư, các cơ quan, đơn vị đã góp phần xây dựng nếp sống văn minh tại cơ sở.

Đoàn đi xe đạp tuyên truyền lưu động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5/6
Đoàn đi xe đạp tuyên truyền lưu động hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới 5/6

Tỷ lệ thôn, làng, tổ dân phố văn hóa luôn đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Đến nay, trên địa bàn huyện Thanh Trì có 93% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 100% thôn, làng, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa. Huyện cũng vận động Nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tỷ lệ hỏa táng đạt 91,6%.

Đọc thêm

Bài 3: Người trẻ giữ hồn trà Việt Người Hà Nội

Bài 3: Người trẻ giữ hồn trà Việt

TTTĐ - Trong những năm gần đây, phong cách thưởng trà của người trẻ Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể. Điều này không chỉ phản ánh sự ảnh hưởng của những xu hướng toàn cầu mà còn thể hiện sự sáng tạo và bản sắc riêng của thế hệ trẻ. Dù vậy, họ vẫn giữ vững lòng nhiệt huyết trong việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa trà cùng những giá trị truyền thống của dân tộc.
Chạm để kết nối: Phản ánh nhanh, giải quyết tức thì Người Hà Nội

Chạm để kết nối: Phản ánh nhanh, giải quyết tức thì

TTTĐ - “Quán bia hơi mở xuyên đêm, khách ăn uống ầm ĩ, ồn ào...”; “Trống Đồng Lãng Yên sử dụng cả 2 bên đường Bạch Đằng để làm bãi đỗ xe mỗi khi có đám cưới, gây bất tiện cho người tham gia giao thông”... Những dòng thông tin ngắn, rốt ráo gửi đến chính quyền qua nền tảng công dân số. Không cần đến trụ sở UBND phường, không cần gặp nhân viên “một cửa” nhưng các vấn đề bức xúc, lo lắng của công dân đều được giải quyết rất nhanh chóng.
Vì Hà Nội xứng đáng... Người Hà Nội

Vì Hà Nội xứng đáng...

TTTĐ - Trong trái tim mỗi người trẻ, Hà Nội không chỉ là thành phố đáng sống mà còn là niềm tự hào, tin cậy, xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.
Bài 2: Thanh cao, tao nhã văn hóa người Tràng An Người Hà Nội

Bài 2: Thanh cao, tao nhã văn hóa người Tràng An

TTTĐ - Trà không chỉ đơn giản là một thức uống quen thuộc, mà còn là một phần không thể thiếu trong văn hóa và đời sống tinh thần của người Việt. Đặc biệt, ở Hà Nội nghệ thuật thưởng trà hay trà đã phát triển thành một phong cách sống thanh cao và tao nhã, phản ánh tinh thần và văn hóa người Tràng An.
Viết tiếp khúc hoan ca về Thủ đô trong thời đại mới Người Hà Nội

Viết tiếp khúc hoan ca về Thủ đô trong thời đại mới

TTTĐ - Là thành phố Châu Á đầu tiên được UNESCO tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, 25 năm qua, người Hà Nội đã, đang và sẽ tiếp tục viết nên khúc hoan ca về Thủ đô hiện đại, năng động, sáng tạo, mang đến môi trường sống xanh, trong lành và thăng hoa những giá trị văn hóa.
Nét tinh tế, hào hoa trong dòng chảy văn hóa trà Hà thành Người Hà Nội

Nét tinh tế, hào hoa trong dòng chảy văn hóa trà Hà thành

TTTĐ - Thăng Long - mảnh đất ngàn năm văn hiến, nơi là kinh đô nhiều đời, cũng là chốn tập trung rất nhiều trí sĩ, tao nhân, mặc khách. Trong sinh hoạt văn hóa như bình thơ, ngắm trăng, trong các cuộc đàm đạo... trà không thể thiếu. Trà không chỉ là chất xúc tác cho cuộc vui thêm đậm đà mà chính cách thưởng trà, uống trà của người Thăng Long xưa cũng là nghệ thuật, là một nét văn hóa rất độc đáo. Để ngày hôm nay, dòng chảy văn hóa trà Hà thành vẫn được tiếp nối, đưa truyền thống hòa vào nhịp điệu phố phường hiện đại.
Xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” Người Hà Nội

Xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”

TTTĐ - Ngày 16/7/1999, Hà Nội là thành phố châu Á đầu tiên được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. 25 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội đã nỗ lực để không chỉ xứng đáng với danh hiệu cao quý mà còn phát huy danh hiệu này, đóng góp tích cực trong công cuộc phát triển Thủ đô thời kỳ hội nhập hiện nay.
Nền tảng vững chắc cho phát triển, hội nhập Người Hà Nội

Nền tảng vững chắc cho phát triển, hội nhập

TTTĐ - Ngày này cách đây 25 năm, ngày 16/7/1999, Hà Nội vinh dự được UNESCO trao tặng danh hiệu "Thành phố Vì hòa bình". Đó là một vinh dự và cũng là một thách thức lớn để Hà Nội phấn đấu không ngừng cho một nền hòa bình trường tồn trên Trái đất, là nền tảng vững chắc cho sự phát triển, thịnh vượng và hội nhập.
Người “thổi hồn” cho lụa tơ sen Người Hà Nội

Người “thổi hồn” cho lụa tơ sen

TTTĐ - “Nếu ai đã một lần sử dụng sẽ thấy tơ sen khác biệt hoàn toàn so với các loại sợi khác, kể cả các loại sợi tơ tằm cao cấp nhất. Nó gây ấn tượng với người dùng bởi độ co giãn tự nhiên, ôm lấy cơ thể một cách dịu nhẹ cùng mùi thơm thoang thoảng trên vải...”, đó là những chia sẻ của Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức khi nói về lụa tơ sen.
Ý nghĩa mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” Người Hà Nội

Ý nghĩa mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em”

TTTĐ - Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức ra mắt mô hình điểm “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” thôn Thượng Đình, xã Nhị Khê.
Xem thêm