Tag

Những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động thời điểm cuối năm

Lao động - Việc làm 28/08/2021 21:40
aa
TTTĐ - Theo kết quả khảo sát xu hướng tuyển dụng của doanh nghiệp Việt Nam trong những tháng cuối năm 2021 do Trung tâm quốc gia về Dịch vụ việc làm, thuộc Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) và Tập đoàn Tuyển dụng và Tư vấn nhân sự ManpowerGroup Việt Nam vừa công bố, bức tranh tuyển dụng của các doanh nghiệp được dự đoán sẽ khởi sắc.
Hơn 34.000 lao động tự do đã được nhận hỗ trợ 1,5 triệu đồng, số còn lại sẽ nhận trong những ngày tới PV GAS tăng cường ứng phó Covid-19, bảo vệ chuỗi hoạt động khí và người lao động Bảo hiểm thất nghiệp: “Cứu cánh” cho người lao động trong mùa dịch Người lao động có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp qua Zalo, email

40% doanh nghiệp sẽ tuyển dụng trong 3 tháng tới

Trước tình trạng gia tăng số người thất nghiệp do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, mới đây, Trung tâm quốc gia về Dịch vụ việc làm, thuộc Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) và Tập đoàn Tuyển dụng và Tư vấn nhân sự ManpowerGroup Việt Nam đã công bố kết quả khảo sát về nhu cầu tuyển dụng trong thời gian tới. Khảo sát đã cho thấy bức tranh tuyển dụng của các doanh nghiệp trong nước được dự đoán sẽ tiếp tục mang gam màu sáng trong giai đoạn nửa sau năm 2021 bất chấp những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu.

Theo đó, khảo sát triển khai trong giai đoạn từ giữa tháng 5/2021 đến giữa tháng 7/2021. Kết quả khảo sát thu được từ 152 doanh nghiệp thuộc 17 ngành nghề trên toàn quốc. Người tham gia khảo sát bao gồm các giám đốc nhân sự, giám đốc và chuyên viên thu hút nhân tài từ nhiều lĩnh vực khác nhau như: Sản xuất và chế biến chế tạo, xây dựng, hàng tiêu dùng nhanh, công nghệ thông tin và truyền thông, tài chính, ngân hàng, dịch vụ lưu trú, bất động sản…

Qua kết quả khảo sát cho thấy xu hướng tuyển dụng sắp tới đang có chiều hướng phục hồi về mức như trước đại dịch. Có tới 40% doanh nghiệp dự kiến tăng tuyển dụng để phục hồi như trước đại dịch trong vòng 3 tháng tới, hơn 24% dự kiến phục hồi trong 6 tháng.

Những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động thời điểm cuối năm
Ngành sản xuất chế tạo dự báo là ngành có nhu cầu tuyển dụng phục hồi tốt nhất trong 3-6 tháng tới

Triển vọng tuyển dụng mạnh mẽ nhất tập trung ở các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất và chế biến chế tạo, bán sỉ, bán lẻ và thương mại, công nghệ thông tin, giáo dục và đào tạo, xây dựng và dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp...

Chuyên gia của ManpowerGroup Việt Nam cho biết, trong khối dịch vụ tuyển dụng nhân sự cấp cao và vị trí toàn thời gian, chúng tôi nhận thấy nhu cầu tuyển dụng vẫn gia tăng, nổi bật là các ngành công nghệ thông, điện tử, năng lượng, công nghệ cao, y tế…

Đặc biệt, giữa bối cảnh thị trường lao động nhiều khó khăn hiện nay, các vị trí chuyên gia IT cấp cao và chuyển đổi mô hình kinh doanh (business transformation) vẫn rất khó tuyển. Hơn nữa, dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và cuộc cách mạng công nghệ toàn cầu, nhu cầu về nhân lực có kỹ năng số hóa tăng nhanh và mạnh hơn bao giờ hết, ví dụ trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Bà Lê Thị Kim, Giám đốc Dịch vụ Khoán việc và Cho thuê lại lao động miền Bắc, ManpowerGroup Việt Nam, cho biết: “Từ khi đại dịch diễn ra đến nay, thị trường trong nước đang chứng kiến xu hướng chuyển dịch của các nhà máy sản xuất từ nước ngoài sang Việt Nam. Điều đó đồng nghĩa với nhiều cơ hội việc làm đang mở ra cho lao động Việt Nam.

Đáng chú ý, một tỉ lệ lớn các đơn hàng tuyển dụng theo hình thức khoán việc và cho thuê lại lao động của ManpowerGroup Việt Nam đến từ các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, chế biến chế tạo như lắp ráp linh kiện điện tử, ôtô, xe máy, sản xuất bao bì, kho bãi và vận chuyển, xây dựng hạ tầng giao thông…”.

Thống kê của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2021, GDP của Việt Nam tăng 5,64%, cao hơn tốc độ tăng 1,82% của cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo với chỉ số tăng trưởng mạnh mẽ đóng vai trò động lực dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế quốc gia, đóng góp 2,9% vào mức tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế.

Chủ động duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch

Báo cáo về tác động của đại dịch Covid-19 đến thị trường lao động 7 tháng đầu năm 2021 của Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã đưa ra 3 kịch bản thị trường lao động trong thời gian tới gồm: Kịch bản tốt sẽ tác động tiêu cực đến 22 triệu lao động; Kịch bản thường tác động tiêu cực tới 30 triệu lao động tập trung vào các ngành: Chế biến chế tạo, vận tải, du lịch, lưu trú, bán buôn, bán lẻ… và con số lao động bị tác động tiêu tực trong kịch bản xấu là 40 triệu người.

Những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động thời điểm cuối năm
Nhiều ngành đang thiếu lao động trầm trọng do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Cục Việc làm đánh giá tác động của hai đợt dịch Covid-19 trong 7 tháng qua đến thị trường lao động là vô cùng lớn. Đặc biệt, đợt dịch lần thứ tư đã làm “tê liệt” một thị trường lao động phía Nam, vốn là nơi thu hút nhân lực nhất của cả nước.

Trong khi đó, báo cáo của ManpowerGroup cũng chỉ ra rằng tại thời điểm khảo sát, khoảng 64% nhà tuyển dụng cho biết doanh nghiệp của họ chịu ảnh hưởng bởi đại dịch từ mức độ nhẹ cho đến nghiêm trọng và 36% doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường.

Nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động đồng thời duy trì hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch, các doanh nghiệp cho biết sẽ dự áp dụng nhiều hình thức làm việc cho nhân viên trong vòng 3-6 tháng tới.

Khoảng 25% doanh nghiệp vẫn mong muốn duy trì hình thức làm việc công sở toàn thời gian, hơn 41% sẽ áp dụng đồng thời cả hai hình thức làm việc ở văn phòng và làm việc từ xa; Gần 22% lựa chọn bố trí các ca làm việc linh hoạt; Chỉ khoảng 9% doanh nghiệp dự định cho nhân viên làm toàn thời gian ngoài công sở.

Trước tình trạng thiếu hụt nhân tài gây nên bởi cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu, hai nhóm dịch vụ được lựa chọn nhiều nhất bởi doanh nghiệp là dịch vụ khoán việc, cho thuê lại lao động và dịch vụ tuyển dụng nhân sự cấp cao, vị trí toàn thời gian với tỷ lệ được chọn lần lượt là 41,4% và 40,8%.

Theo sau đó, gần 30% doanh nghiệp lựa chọn dịch vụ tư vấn nhân sự, hơn 15% chọn dịch vụ xin giấy phép lao động và visa cho người nước ngoài và 11% chọn dịch vụ thuê ngoài quy trình tuyển dụng.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm