Tag

Những người phụ nữ “tinh hoa” của Thủ đô

Người Hà Nội 17/10/2024 14:24
aa
TTTĐ - Bằng sự nỗ lực, tinh thần cống hiến, dám nghĩ dám làm, phụ nữ Thủ đô trên các lĩnh vực đã có những sáng kiến, sáng tạo, vươn lên trong lao động sản xuất, tạo ra nhiều việc làm, đóng góp tích cực cho xã hội, trở thành những tấm gương điển hình tiên tiến.
Người phụ nữ ngồi xe lăn và trái tim ấm áp Thực hiện bình đẳng giới đối với phụ nữ và trẻ em Giao lưu 6 gương điển hình tiên tiến, phụ nữ Thủ đô tiêu biểu

Vượt qua định kiến giới để khởi nghiệp thành công

Là 1 trong số 10 phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2024, chị Phạm Thị Thanh Huyền (xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì) là gương phụ nữ đại diện cho nữ nông dân dám nghĩ, dám làm, dám sáng tạo khởi nghiệp, xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh.

Những người phụ nữ “tinh hoa” của Thủ đô
Chị Phạm Thị Thanh Huyền (áo dài xanh), Hội viên nông dân xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội

Từ 20 năm trước, chị đã bắt đầu gây dựng cơ nghiệp bằng việc đầu tư máy móc thu gom và chế biến sữa. Đến năm 2019, chị tiếp tục đầu tư máy móc với số tiền lên đến 4 tỷ đồng. Đến nay, cơ sở của chị đã giúp cho hàng chục lao động ở địa bàn miền núi có nhiều khó khăn như xã Tản Linh, huyện Ba Vì có việc làm và thu nhập ổn định.

Chia sẻ về quyết định từng được cho là táo bạo này, chị Phạm Thị Thanh Huyền cho biết, chị vốn là một công nhân của Trung tâm nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì. Nhìn thấy những lợi thế sẵn có của địa phương, với một khát khao thay đổi cuộc sống, năm 2002, chị quyết định xin nghỉ ở nhà chăn nuôi bò sữa. Ban đầu chị bán cho trạm thu gom. Năm 2004, chị mạnh dạn quyết định đăng ký hộ kinh doanh sản xuất sữa và mở cửa hàng bán cho khách du lịch ở khu vực Ba Vì.

“Thời gian đầu, mọi công đoạn đều làm thủ công nên năng suất lao động chưa cao, sản lượng chưa được như mong muốn. Sau khi suy nghĩ kỹ, tôi quyết định bán đất do ông bà để lại để đầu tư vào máy móc chế biến sữa. Tôi biết đó là một quyết định rất rủi ro nhưng nếu mình không “dám” thì có thể sẽ bỏ lỡ một cơ hội rất lớn để đổi đời”, chị Huyền chia sẻ.

Cùng với đó, hành trình khởi nghiệp của chị còn gặp rất nhiều rào cản như thiếu vốn, không có kinh nghiệm quản lý. Không nản lòng, chị kiên trì học hỏi, tìm tòi kiến thức cải thiện quy trình sản xuất sữa đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tình hình kinh doanh đang có tiến triển tích cực thì đến năm 2008 liên tiếp các sự việc không may xảy ra ảnh hưởng lớn tới ngành sữa và xưởng sản xuất của gia đình chị. Năm đó, thông tin sữa nhiễm melamine đã làm mất đi niềm tin của người tiêu dùng đối với chất lượng và độ an toàn của tất cả các sản phẩm sữa. Cùng thời điểm đó, trận lụt lịch sử mà Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đã phải hứng chịu cũng ảnh hưởng không nhỏ tới ngành du lịch địa phương.

“Lúc đó, sữa chúng tôi thu mua của nông hộ phải cô đặc và để vào kho lạnh, thậm chí là đổ bỏ. Sóng gió rồi cũng qua, hộ kinh doanh của tôi đã sớm phục hồi và đi vào quỹ đạo ổn định. Đến tháng 10/2019, thực hiện theo chủ trương của UBND thành phố Hà Nội về khuyến khích các hộ kinh doanh chuyển đổi từ Cơ sở sản xuất kinh doanh thành lập doanh nghiệp và doanh nghiệp của chúng tôi mang tên Công ty cổ phần sữa Chị Vàng Ba Vì được thành lập”, chị Huyền kể.

Hiện nay, Công ty nhận thu gom sữa trực tiếp của hàng trăm hộ dân trong khu vực và tạo việc làm cho 40 lao động trên địa bàn có thu nhập ổn định, chủ yếu là lao động nữ. Công ty đã có 20 sản phẩm sữa đạt OCOP 3 - 4 sao.

Đúc kết hành trình khởi nghiệp, chị Huyền cho biết: “Để trở thành một chủ doanh nghiệp như bây giờ, thách thức lớn nhất đối với tôi là sự thiếu hụt về kiến thức, những định kiến về bất bình đẳng giới. Thế nhưng, sự hỗ trợ nhiệt tình từ gia đình cùng với sự học hỏi vươn lên, cuộc đời tôi đã thay đổi. Tôi cũng góp phần cải thiện kinh tế của các hộ chăn nuôi và công nhân của tôi trên địa bàn huyện Ba Vì, góp phần nhỏ trong công cuộc xây dựng Thủ đô. Một điều đặc biệt tôi đã mua lại được chính mảnh đất của ông cha mà mình đã phải bán đi năm đó để làm vốn sản xuất”.

Kiên trì giữ lửa nghề truyền thống đúc đồng

Gia đình bà Bùi Thị Minh, Giám đốc Công ty TNHH Đúc đồng truyền thống Ngũ Xã, Hội viên Chi hội phụ nữ số 3, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội có 4 người đều được công nhận là nghệ nhân.

Những người phụ nữ “tinh hoa” của Thủ đô
Bà Bùi Thị Minh, Giám đốc Công ty TNHH Đúc đồng truyền thống Ngũ Xã (ngoài cùng bên trái) chia sẻ về hành trình giữ lửa nghề truyền thống

Trải qua 400 năm trong nghề, dòng họ và gia đình bà Bùi Thị Minh đã để lại rất nhiều tác phẩm đúc đồng tinh xảo trên khắp đất nước như: Tượng Huyền Thiên Trấn Vũ - đặt tại Đền Quán Thánh; Tượng Phật A Di Đà nặng 14 tấn tọa lạc tại Chùa Thần Quang - Ngũ Xã; Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tại hội trường Ba Đình lịch sử, Văn phòng Chủ tịch nước, Nhà sàn Bác Hồ, Đài tưởng niệm Định Hóa - Thái Nguyên; Tượng bà Võ Thị Sáu đặt tại Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam...

Chia sẻ về cách mà các thành viên gìn giữ và nối nghiệp nghề của cha ông, bà Bùi Thị Minh cho biết: “Năm nay tôi 75 tuổi, là con cháu của các cụ làm nghề truyền thống đúc đồng làng Ngũ Xã. Con cháu của nghề đúc đồng Ngũ Xã luôn cảm thấy nghề rất đáng trân trọng. Nghề đúc đồng Ngũ Xã không chỉ làm ra sản phẩm mà là tác phẩm nghệ thuật. Mặc dù nghề có rất nhiều khó khăn nhưng chúng tôi luôn quyết tâm giữ nghề và truyền cảm hứng cho các thế hệ con cháu. Các con cháu cũng rất yêu nghề. Gia đình tôi có 4 người yêu nghề và đều được công nhận là nghệ nhân”.

Những năm qua, bà Bùi Thị Minh cùng gia đình đã cố gắng vượt qua những khó khăn khi phải cạnh tranh với sản phẩm công nghiệp để tiếp tục duy trì nghề truyền thống. Hiện nay, xưởng của gia đình bà có hơn 20 nhân công. Mỗi sản phẩm mất nhiều tháng thực hiện.

Nghệ nhân Bùi Thị Minh luôn sẵn sàng dạy nghề miễn phí cho bất kì ai muốn học nghề với hy vọng nghề tinh hoa của đất Thăng Long sẽ còn mãi.

“Nay tôi tuổi cao rồi rất trăn trở làm sao giữ được nghề. Để các nghề truyền thống lưu truyền khó khăn rất nhiều, cần nhờ chính sách, cơ chế của Nhà nước, các cấp ngành, cùng chúng tôi giữ gìn phát triển nghề truyền thống của Hà Nội nói chung và nghề đúc đồng Ngũ Xã nói riêng. Trước mắt là giúp chúng tôi mở các lớp dạy nghề, giữ gìn và lưu truyền nghề đáng trân trọng của Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến”, bà Minh đau đáu.

Ghi nhận những đóng góp cho nghề đúc đồng truyền thống, bà Bùi Thị Minh được UBND thành phố Hà Nội phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Hà Nội” năm 2019. Năm 2020, bà Minh được nhận giải Nhì trong Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội do UBND thành phố Hà Nội tổ chức. Năm 2021, bà Minh có 2 sản phẩm được UBND thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

Đọc thêm

Biểu dương 10 phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2024 Người Hà Nội

Biểu dương 10 phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2024

TTTĐ - Ngày 17/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức chương trình gặp mặt truyền thống chào mừng 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; tổng kết đợt thi đua đặc biệt; biểu dương phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2024.
Giao lưu 6 gương điển hình tiên tiến, phụ nữ Thủ đô tiêu biểu Người Hà Nội

Giao lưu 6 gương điển hình tiên tiến, phụ nữ Thủ đô tiêu biểu

TTTĐ - Sáng 16/10, Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Phụ nữ Thủ đô thi đua xây dựng thành phố Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại”. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải dự chương trình.
Đạo diễn Trần Hải Anh và những chuyến đi mang dấu ấn thanh niên Người Hà Nội

Đạo diễn Trần Hải Anh và những chuyến đi mang dấu ấn thanh niên

TTTĐ - Là đại biểu tham dự Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, anh Trần Hải Anh - Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ trẻ Hà Nội mang đến những hoạt động tích cực và ý nghĩa vì cộng đồng, thể hiện tinh thần khát khao cống hiến cho xã hội của những nghệ sĩ trẻ.
Thanh niên sẽ dùng mạng xã hội để lan tỏa cách sống đẹp Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Thanh niên sẽ dùng mạng xã hội để lan tỏa cách sống đẹp

TTTĐ - Đồng chí Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tin rằng thanh niên sẽ dùng mạng xã hội để lan tỏa cách sống đẹp, hành vi đẹp và những tư tưởng đẹp đến với đông đảo mọi người.
Mong các thanh niên ưu tú góp phần làm thành phố xanh, sạch, đẹp Nhịp điệu cuộc sống

Mong các thanh niên ưu tú góp phần làm thành phố xanh, sạch, đẹp

TTTĐ - Đồng chí Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội mong muốn các đoàn viên thanh niên ưu tú tiếp tục góp phần giảm thiểu nạn quảng cáo, rao vặt tràn lan, mang lại mĩ quan đô thị, mang lại không gian xanh, sạch, văn minh, hiện đại cho thành phố của chúng ta.
Tỏa sáng đam mê, tích cực hoạt động an sinh vì cộng đồng Nhịp điệu cuộc sống

Tỏa sáng đam mê, tích cực hoạt động an sinh vì cộng đồng

TTTĐ - Trong suốt thời gian qua, ngoài việc tập trung các hoạt động chuyên môn, Hội Nghệ sỹ trẻ Hà Nội cũng đã thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội vì cộng đồng. Chính vì thế, đến với Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Hội Nghệ sỹ trẻ Hà Nội sẽ mang đến một tinh thần trẻ trung, sôi nổi, sống hết mình với đam mê và làm nhiều việc có ích với xã hội.
Hồi ức phố xưa nhà cũ... Người Hà Nội

Hồi ức phố xưa nhà cũ...

TTTĐ - Trở lại Hà Nội trong sớm Thu tháng 10 nắng tươi vàng, tôi chợt thấy chạnh lòng khi trông thấy khu nhà tập thể cũ xưa kia đang nép mình giữa vô vàn cao ốc. Phía sau những bức tường vàng của khu tập thể xưa là cả dòng chảy hồi ức tuổi thơ vẫn luôn vẹn nguyên đong đầy như đang chờ đợi người con phương xa trở về hoài niệm.
Thu Hà Nội - mùa để nhớ, mùa để yêu thương Người Hà Nội

Thu Hà Nội - mùa để nhớ, mùa để yêu thương

TTTĐ - "Mùa thu, cốm đầu mùa dịu ngọt. Trên cao, hoa sữa hương ngạt ngào. Hồ Tây chiều hôm nay, nỗi nhớ ai những tháng ngày xưa ấy. Mưa Ngâu rơi, rơi trên mặt hồ. Gió heo may tím ngát mong chờ"... giọng hát ngọt ngào của cố nghệ sĩ Ngọc Tân vẫn vang lên đâu đây khi hoa sữa nở bung trên mọi nẻo đường Hà Nội.
Anh hùng La Văn Cầu và tình yêu Hà Nội Người Hà Nội

Anh hùng La Văn Cầu và tình yêu Hà Nội

TTTĐ - Góp mặt trong đoàn quân tiến về tiếp quản Thủ đô năm 1954, anh hùng La Văn Cầu vẫn in sâu trong ký ức về một vùng đất hào hoa, tấp nập và đầy thiêng liêng. Từ bấy đến nay, ông đã gắn bó cuộc đời với Hà Nội. Hơn nữa, ông đã tìm được tình yêu với người phụ nữ Hà thành trong những ngày khói lửa chiến tranh.
Cuộc gặp gỡ những nhân chứng lịch sử của 70 năm trước Người Hà Nội

Cuộc gặp gỡ những nhân chứng lịch sử của 70 năm trước

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật chính luận "Hà Nội - Bản hùng ca phố" đưa khán giả gặp gỡ những nhân chứng lịch sử vào thời khắc quan trọng của Thủ đô cách đây 70 năm.
Xem thêm