Tag

Những thầy thuốc trong lòng dịch Covid-19

Nhịp sống trẻ 28/03/2020 08:18
aa
TTTĐ - Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường gây ra biết bao thiệt hại cả về người và vật chất trên toàn thế giới... Nguy hiểm là thế nhưng các y, bác sĩ không hề đắn đo suy nghĩ, sẵn sàng đến những nơi gian khó nhất để chiến đấu giành lấy mạng sống của người bệnh. Các hoạt động âm thầm nhưng quyết liệt của những “chiến binh áo trắng” trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 đang góp phần bảo vệ bình an cho đất nước.

Những thầy thuốc trong lòng dịch Covid-19

Bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh

Bài liên quan

Tuổi trẻ Long Biên đồng hành cùng y, bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch

Bộ Y tế kêu gọi người dân hợp tác chống dịch Covid-19

"Quyết chiến", tập trung mọi sức lực, mọi biện pháp để chống dịch

Học các nhân viên y tế tự làm tấm chắn ngăn giọt bắn để phòng chống dịch bệnh Covid-19

Bài 1: Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ để phần ai…

Bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh - tuyến đầu chống dịch của cả nước, tâm sự: "Mình chỉ mong đại dịch qua mau. Việc đầu tiên sau khi hoàn thành mọi nhiệm vụ cơ quan, mình sẽ trở về nhà. Chắc chắn mình sẽ ôm hai đứa con, hôn thật lâu lên má chúng…".

Bác sĩ “cấm trại”

Đã hơn 2 tuần, bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (Hà Nội) phải cách ly chống dịch. Anh và đồng nghiệp chính là những "chiến binh áo trắng”, quên niềm riêng, không quản ngày đêm đương đầu chiến đấu với dịch bệnh để bảo vệ cộng đồng.

Khi bệnh nhân số 17 mắc Covid-19 và nhập viện cũng là lúc bác sĩ Hùng chuyển hẳn vào bệnh viện. Trước đó, từ tối 30/1, khi có kết quả hai bệnh nhân Vĩnh Phúc dương tính với SARS-CoV-2, anh chỉ kịp về nhà xách vali đã được vợ chuẩn bị, âu yếm hai con khi chúng đã ngủ, rồi vào viện.

Mọi chuyện tưởng như đã yên ổn, có thể về nhà cùng vợ con thì anh và đồng nghiệp phải bước vào giai đoạn mới của cuộc chiến chống Covid-19.

“Với bác sĩ làm việc trong ngành truyền nhiễm như tôi, việc vắng nhà chống dịch đã thành thường xuyên. Tuy nhiên, lần này dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và rất nguy hiểm nên mọi người trong gia đình không khỏi lo lắng, nhất là mẹ tôi”, bác sĩ Hùng chia sẻ.

Không chỉ anh, hầu như cán bộ, nhân viên và nhất là đoàn viên, thanh niên của bệnh viện đã "cấm trại" suốt những ngày qua. Họ làm việc 24/24 giờ, theo dõi, điều trị bệnh nhân, đồng thời sẵn sàng ứng phó trước những diễn biến mới của dịch.

Hiện nay, khoa Cấp cứu của viện mỗi ngày khám, chữa và sàng lọc cho 30 - 50 người nên áp lực không nhỏ. Bên cạnh đó, nhiều người có bệnh nền phức tạp, đặc biệt khi hai đồng nghiệp tại bệnh viện không may bị mắc Covid-19 dù đã được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ khiến mọi người không khỏi lo lắng. Tuy nhiên, anh và đồng nghiệp không hề hoang mang, sợ hãi.

"Tôi từng tham gia chống dịch H1N1 năm 2009, cùng các dịch cúm, sởi, sốt xuất huyết... Hồi chống dịch H1N1, tôi rất lo vì chưa biết khả năng lây lan, độc lực của chủng virus mới này thế nào. Đến khi có kiến thức về bệnh rồi thì yên tâm", bác sĩ Hùng nói.

Bác sĩ Hùng và đồng nghiệp luôn phải làm việc trong bộ đồ bảo hộ cứng nhắc để phòng Covid-19
Bác sĩ Hùng và đồng nghiệp luôn phải làm việc trong bộ đồ bảo hộ cứng nhắc để phòng Covid-19

Ngay khi Trung Quốc báo trường hợp nhiễm nCoV đầu tiên, bác sĩ Hùng và các đồng nghiệp đã lao vào tìm hiểu cơ chế bệnh sinh của nó. Lúc Việt Nam chưa có trường hợp nào mắc, các anh đã biên soạn tài liệu, phổ biến về bệnh và xây dựng kịch bản ứng phó.

Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì…

Bác sĩ Hùng quê ở Bắc Giang, sinh ra trong gia đình có truyền thống làm trong ngành y. Tiếp nối truyền thống đó, anh lựa chọn trường Đại học Y Hà Nội làm nơi học tập.

Năm 2007, anh về công tác tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Hơn 10 năm gắn bó với nghề, anh và đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện đã chiến đấu giành lại sự sống cho không ít bệnh nhân.

“Cũng giống như tất cả các bác sĩ khác, niềm vui, hạnh phúc của mình là thấy bệnh nhân mạnh khỏe rời khỏi viện. Đó cũng là động lực để chúng tôi vượt qua những khó khăn, áp lực cùng người bệnh chiến thắng đại dịch”, bác sĩ Hùng nói.

Việc theo đuổi, làm việc trong lĩnh vực điều trị bệnh truyền nhiễm được bác sĩ Hùng coi như cái duyên. Công việc của những bác sĩ như anh đôi khi phải đối mặt hiểm nguy vì dịch bệnh. Tuy nhiên, bác sĩ Hùng cho biết, đã lựa chọn thì phải biết đối mặt. Nghề nào cũng vậy có vinh quang, khó khăn riêng. Hơn nữa, ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ dành phần ai?

Càng gắn bó với công việc, anh càng thấy đam mê. Công việc đòi hỏi anh hy sinh rất nhiều niềm riêng nhưng cũng ẩn chứa nhiều điều thú vị. “Đó là khi người bác sĩ nghiên cứu, nắm bắt được đặc điểm của từng loại virus để có thể cứu chữa được rất nhiều người, bảo vệ cộng đồng; là khi những bệnh nhân khỏi và xuất viện. Trong cuộc chiến chống Covid-19 cũng vậy, mình cùng đồng nghiệp đang nỗ lực từng ngày chiến thắng bệnh dịch. Mỗi kết quả khả quan là niềm vui của người thầy thuốc, khiến chúng tôi quên hết nhọc nhằn”, bác sĩ Hùng chia sẻ.

Để gần gũi, hiểu người dân hơn, hàng năm, bác sĩ Hùng cùng Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên bệnh viện đều tổ chức chương trình tình nguyện. Năm nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các anh không có điều kiện tổ chức những hoạt động này. Thay vào đó, là “thủ lĩnh Đoàn”, anh chú trọng tổ chức những buổi sinh hoạt khoa học, các lớp điều trị... để cung cấp kiến thức, giúp đoàn viên, thanh niên, y, bác sĩ trẻ trong bệnh viện nắm bắt được đặc điểm loại virus này. Từ đó, họ áp dụng vào công việc hàng ngày để điều trị hiệu quả cho bệnh nhân, bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Suốt thời gian này, bác sĩ Hùng cùng đồng nghiệp phải tự cách ly, ba cùng tại bệnh viện... Thậm chí, từ Tết tới giờ, anh chỉ tạt về thăm vợ con trong chốc lát rồi lại xách vali đi “chiến trường”. Nỗi nhớ nhà anh đành gạt sang một bên.

“Tôi chỉ mong đại dịch qua mau. Việc đầu tiên sau khi hoàn thành mọi nhiệm vụ cơ quan, tôi sẽ trở về nhà và sẽ ôm hai đứa con hôn thật lâu nên má chúng”, bác sĩ Thân Mạnh Hùng tâm sự.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Xung kích, tình nguyện hỗ trợ, chăm lo sức khỏe người dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Xung kích, tình nguyện hỗ trợ, chăm lo sức khỏe người dân

TTTĐ - Phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, thanh niên Thủ đô đã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho 700 người gồm đối tượng chính sách, người dân trên địa bàn huyện Đông Anh, Hà Nội.
Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 700 người dân Đông Anh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 700 người dân Đông Anh

TTTĐ - Ngày 27/7, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm và hỗ trợ thanh, thiếu niên Hà Nội (xã Tiên Dương, huyện Đông Anh), Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội và Nhà thuốc Long Châu tổ chức “Hành trình thanh niên Thủ đô tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng" năm 2024.
Chung tay xây dựng Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp" Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Chung tay xây dựng Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp"

TTTĐ - Với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, tuổi trẻ Thủ đô đã đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024, qua đó góp phần tuyên truyền, vận động người dân hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm với môi trường.
Tuổi trẻ Thủ đô đồng loạt thắp sáng ngọn nến tri ân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Thủ đô đồng loạt thắp sáng ngọn nến tri ân

TTTĐ - Nhằm tỏ lòng thành kính với các anh hùng, liệt sĩ các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố Hà Nội đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân. Tuổi trẻ Thủ đô nguyện tiếp bước cha anh, sống, chiến đấu, lao động, học tập, rèn luyện, nêu cao khát vọng cống hiến, góp phần xây dựng đất nước phát triển phồn vinh, hạnh phúc.
Những sai lầm dễ gặp khi GenZ chốt nguyện vọng đại học Camera 360 trẻ

Những sai lầm dễ gặp khi GenZ chốt nguyện vọng đại học

TTTĐ - Đứng trước quyết định xét tuyển nguyện vọng đại học năm 2024, nhiều thí sinh, phụ huynh rất băn khoăn. Không ít người trước đây đã mắc sai lầm, khiến cho việc chốt nguyện vọng đại học của thí sinh không được như mong muốn. Vậy chúng ta cần lưu ý, tránh những điều gì, để có thể chốt nguyện vọng đại học thành công.
Tuổi trẻ Hải Phòng thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ được Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng tổ chức tại Nghĩa trang liệt sĩ phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Ngọc Hồi, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ thắp nến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024).
Thắp sáng ngọn nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Thắp sáng ngọn nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập

TTTĐ - Tối 26/7, Trung ương Đoàn phối hợp với Tổng Cục chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tỉnh Điện Biên tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ” tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập (tỉnh Điện Biên).
Ngôi làng ấm tình người nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Nhịp sống trẻ

Ngôi làng ấm tình người nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Tại quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thôn Lại Đà, xã Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội), rất đông người dân trên địa bàn thành phố và cả nước, khách nước ngoài đã đến viếng, bày tỏ lòng kính trọng, sự thương tiếc với vị lãnh đạo tài ba của dân tộc.
Hun đúc tình yêu nước trong thanh, thiếu niên kiều bào Nhịp sống phương Nam

Hun đúc tình yêu nước trong thanh, thiếu niên kiều bào

TTTĐ - Ngày 26/7, Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TP HCM lần thứ 17 năm 2024 đã bắt đầu hành trình từ TP HCM. Trại hè do Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM phối hợp với Thành đoàn TP HCM và Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng tổ chức.
Xem thêm