Sức lan toả mạnh mẽ của Chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP
Mở rộng kết nối giao thương với các tỉnh, thành phố
Theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, từ đầu năm 2025 đến nay, các địa phương trên địa bàn thành phố đã đánh giá, phân hạng được 146 sản phẩm OCOP, trong đó có 141 sản phẩm 3 sao và 5 sản phẩm 4 sao.
Trên cơ sở đề nghị của Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đánh giá, công nhận TP có thêm 3 sản phẩm 5 sao; qua đó nâng tổng số sản phẩm OCOP 5 sao của Hà Nội lên con số 9 sản phẩm.
Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn nhấn mạnh điểm đáng chú ý, là không chỉ chiếm tỷ lệ sản phẩm OCOP lớn, mà Chương trình OCOP được triển khai trên địa bàn Hà Nội đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng, tích cực tham gia của các sở ngành, địa phương và các thành phần kinh tế khác nhau.
Theo đó, 29 quận, huyện, thị xã (trước đây), 100% các xã và nhiều phường hiện nay, đều có sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Toàn TP ghi nhận 100 làng nghề, làng có nghề, 134 hợp tác xã và hàng ngàn doanh nghiệp, hộ kinh doanh có sản phẩm OCOP. Điều đó cho thấy sức lan toả sâu rộng của Chương trình OCOP.
![]() |
| Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cùng các đại biểu, khách mời tham quan gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP |
Để thúc đẩy các chủ thể tham gia Chương trình OCOP, những năm qua, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm OCOP. Các sự kiện kết nối tiêu thụ giúp đưa nông sản sạch, đặc sản từ khắp các vùng miền đến với người dân Thủ đô.
Đơn cử như sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ đã được diễn ra tại Công viên Thống Nhất (phường Hai Bà Trưng). Chương trình do Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tổ chức, kéo dài trong 5 ngày, đã thu hút một lượng lớn người dân đến tham quan, mua sắm.
Trước đó, tại Vườn hoa Lạc Long Quân, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND Tây Hồ tổ chức “Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025”. Với 50 gian hàng, hơn 500 sản phẩm OCOP là đặc sản vùng miền của Hà Nội và 21 tỉnh, thành phố trong cả nước, sự kiện thu hút đông đảo người dân tham quan, mua sắm...
Việc mở rộng kết nối giao thương với các tỉnh, thành phố mang lại cơ hội xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP cho các chủ thể; mặt khác còn giúp người tiêu dùng Thủ đô được tiếp cận với những đặc sản từ khắp mọi miền của cả nước với chất lượng đảm bảo và giá cả phù hợp.
Phát huy tiềm năng, lan tỏa thương hiệu
Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Đình Hoa, Hà Nội có không gian phát triển nông nghiệp rộng lớn, quy mô sản phẩm nông nghiệp đứng đầu cả nước, với hơn 153.000ha lúa, 34.000ha rau, 24.700ha thủy sản, 1,5 triệu con lợn, 42,3 triệu gia cầm.
Hà Nội cũng có 1.336 hợp tác xã nông nghiệp đang hoạt động, 1.574 trang trại, 172 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, Hà Nội có 164 mô hình ứng dụng công nghệ cao, hơn 14.000 sản phẩm nông, lâm, thủy sản đã được cấp mã QR truy xuất nguồn gốc.
Ngoài ra, Hà Nội còn có 1.350 làng nghề, chiếm 40% làng nghề cả nước - đây là "cái nôi" tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP. Về ẩm thực, người Hà Nội có nhiều bí quyết chế biến đạt trình độ tinh hoa ẩm thực, có nhiều đặc sản có giá trị kinh tế to lớn, tạo bản sắc văn hóa đáng tự hào.
![]() |
| Thời gian qua, thành phố Hà Nội thường xuyên triển khai nhiều sự kiện xúc tiến thương mại, nổi bật là các sự kiện Tuần hàng nông sản, sản phẩm OCOP và làng nghề |
Từ năm 2019 đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 3.317 sản phẩm OCOP (chiếm 21,3% của cả nước); trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao, dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP.
Nhằm kết nối sản phẩm OCOP và nông sản an toàn với thị trường, trong năm 2025, Hà Nội tiếp tục triển khai nhiều sự kiện xúc tiến thương mại, nổi bật là các sự kiện Tuần hàng nông sản, sản phẩm OCOP và làng nghề.
Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cho biết, các tuần hàng sẽ được tổ chức tại nhiều quận, huyện, thị xã. Mỗi tuần hàng kéo dài 5 ngày, quy tụ hàng trăm sản phẩm OCOP tiêu biểu không chỉ của Hà Nội, mà còn từ nhiều tỉnh, thành phố của cả nước… Đây là dịp để các chủ thể sản xuất quảng bá thương hiệu, giao lưu học hỏi, đồng thời là cơ hội để người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm đặc sắc, có chứng nhận về chất lượng.
Có thể thấy, thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề của Hà Nội có cơ hội tiêu thụ mạnh hơn, từng bước hình thành thị trường tiêu dùng nội đô bền vững, có chọn lọc. Việc khai thác hiệu quả tiềm năng tiêu dùng tại Thủ đô không chỉ là vấn đề phát triển kinh tế, mà còn góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa, bản sắc địa phương trong thời kỳ hội nhập.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Nhịp sống phương Nam
Tây Ninh: Lũ và triều cường gây thiệt hại gần 830 hecta nông nghiệp
Kinh tế
Thu hút, đãi ngộ trí thức trẻ về nông thôn làm khuyến nông
Nông nghiệp - Nông thôn
Khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm OCOP của Thủ đô
Nông nghiệp - Nông thôn
Quy định mới nhất về tổ chức hệ thống khuyến nông các cấp
Nông nghiệp - Nông thôn
Khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong gìn giữ, phát huy giá trị di sản
Nông nghiệp - Nông thôn
Tự hào giới thiệu nông sản mang tầm trí tuệ của người Việt
Nông nghiệp - Nông thôn
Tập trung xử lý môi trường và tái đàn vật nuôi sau mưa, lũ
Nông nghiệp - Nông thôn
Google mở rộng ứng dụng mô hình AI nền tảng dành cho nông nghiệp từ Ấn Độ sang Việt Nam
Nông nghiệp - Nông thôn
Bình Điền hỗ trợ 1.500 gia đình tại Thanh Hoá tái thiết sau bão
Nông nghiệp - Nông thôn




