Tag

Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đề xuất “đại cách mạng” nhà ở xã hội của APEC GROUP

Quy hoạch - Xây dựng 15/12/2021 21:30
aa
TTTĐ - Lãnh đạo Chính phủ chuyển đề xuất triển khai “đại cách mạng” nhà ở xã hội của APEC GROUP đến Bộ Xây dựng để nghiên cứu, trao đổi với doanh nghiệp.
Apec Group lập công ty 10.000 tỷ hiện thực hóa cuộc “đại cách mạng” nhà ở xã hội Apec Group đề xuất Thủ tướng triển khai cuộc “đại cách mạng” nhà ở xã hội Đề nghị xem xét đề xuất khu đô thị nhà ở xã hội 5 sao tại Hải Phòng

Theo nguồn tin của phóng viên, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng liên quan đến đề xuất triển khai đề án thực hiện 6-10 triệu căn nhà ở xã hội (NƠXH) cho các đối tượng an sinh xã hội giai đoạn 2021 - 2030.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ nhận được công văn của APEC GROUP đề xuất triển khai đề án thực hiện 6-10 triệu căn NƠXH cho các đối tượng an sinh xã hội giai đoạn 2021 - 2030.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Văn phòng Chính phủ chuyển đề xuất nêu trên đến Bộ Xây dựng để nghiên cứu, trao đổi cụ thể với doanh nghiệp về phát triển NƠXH.

Trong văn bản gửi Chính phủ trước đó, APEC GROUP cho biết, hiện nay, các dự án NƠXH chưa có quy hoạch mang tính tổng thể, đồng bộ mà chỉ nằm trong quỹ đất 20% của các khu đô thị và cư dân mua NƠXH khó tiếp cận các dịch vụ tiện ích của khu đô thị,

Hơn nữa, các chủ đầu tư thường chọn phương án nộp ngân sách để không phải làm NƠXH trong dự án do đó dẫn tới kết quả là đã thiếu quỹ đất lại còn thiếu hơn. Việc chưa quan tâm đúng mức chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chương trình phát triển, khiến NƠXH phát triển manh mún không bắt kịp nhu cầu thực tế.

Mặt khác, giá nhà tại Việt Nam nếu so sánh trên cơ sở thu nhập đầu người cao hơn so với nhiều nước. Đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng giá căn nhà thấp nhất cũng từ 1-1,2 tỷ đồng. Với mức giá này thì một gia đình trẻ phải tiết kiệm trong thời gian từ 20 - 25 năm. Nếu so sánh số năm tiết kiệm để một hộ có thể mua nhà thì Việt Nam cao hơn so với nhiều nước khác như tại Châu Phi chỉ cần 7 - 9 năm…

Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đề xuất “đại cách mạng” nhà ở xã hội của APEC GROUP
APEC GROUP triển khai nhiều dự án bất động sản quy mô lớn khắp cả nước

Trong bối cảnh nhu cầu ngày càng cấp thiết, nhưng lực cung chưa xứng tầm, APEC GROUP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp để góp phần thúc đẩy phát triển NƠXH.

Cụ thể, theo APEC GROUP cần quy hoạch từng vùng nông thôn trên cả nước nên phải quản lý việc cấp phép việc xây dựng tại nông thôn, theo quy định tại điểm k khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng 2014 quy định về công trình xây dựng được miễn phép như sau: "Công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt; Nhà ở riêng lẻ ở nông thôn".

Đồng thời, APEC GROUP cũng kiến nghị lập quy hoạch các đại đô thị NƠXH có quy mô lớn. Quy hoạch phải có sự đồng bộ và kết nối hạ tầng kỹ thuật với đô thị trung tâm, khu công nghiệp bằng các tuyến giao thông và các tuyến công cộng thuận lợi; Giúp các cư dân tại khu đô thị có đủ điều kiện sinh sống và làm việc.

Trong đó, Hà Nội và TP HCM mỗi địa phương sẽ tạo quỹ đất 3.000 - 5.000ha để làm NƠXH diện tích từ 50 - 300ha/khu đô thị. Các tỉnh thành khác sẽ tạo quỹ đất khoảng 10.000 - 20.000ha để làm NƠXH.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần đặt mục tiêu phát triển đạt 10 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021 - 2030. Trong đó, giai đoạn từ 2021 - 2025 hoàn thành 4 triệu căn hộ, từ 2026 - 2030 hoàn thành 6 triệu căn hộ.

Cùng với đó, Chính phủ cần ban hành cơ chế cho phép doanh nghiệp được chuyển đổi đất khu công nghiệp, đất thương mại dịch vụ, đất nông nghiệp sang mục đích đất để đầu tư khu đô thị nhà ở xã hội.

Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đề xuất “đại cách mạng” nhà ở xã hội của APEC GROUP
Các dự án có hạ tầng đồng bộ, đầy đủ tiện ích

Về hành lang pháp lý và cơ chế chính sách, APEC GROUP kiến nghị Chính phủ ban hành các nghị định, thông tư, chỉ thị phù hợp với các luật hiện hành mà không cần đợi thông qua luật mới. Các chính sách cần rõ ràng, thông thoáng, để giúp doanh nghiệp thuận lợi tiếp cận, dễ dàng triển khai dự án.

Ngoài ra, Chính phủ và chính quyền địa phương nghiên cứu chính sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng bằng nguồn tài chính ứng trước của nhà đầu tư. Nhà đầu tư sẽ nhận hoàn lại tiền bằng hình thức đối trừ thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân.

Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước cần có quy định để tách NƠXH ra khỏi "room" bất động sản. Vì đây là nhóm ngành có mức độ rủi ro thấp, nhu cầu lớn, không là nguyên nhân gây bong bóng bất động sản.

"Thực tế phải coi NƠXH như một ngành đáp ứng nhu cầu thiết yếu của xã hội. Chính sách này sẽ nâng hạn mức tính dụng cho vay, từ đó các ngân hàng thương mại sẽ có các chính sách ưu tiền về nguồn vốn vay và chính sách lãi suất hấp dẫn cho cả nhà phát triển cũng như các đối tượng để mua nhà", APEC GROUP đánh giá.

APEC GROUP cũng kiến nghị Chính phủ xem xét tạo cơ chế cho phép các tỉnh, thành phố được ưu tiên một phần vốn ngân sách của địa phương để cấp bù lãi suất cho vay thương mại mua nhà ở xã hội xuống mức 3-4% giúp tăng giá trị đồng vốn và tạo nguồn lực cho mua NƠXH.

Đề tạo động lực thu hút nguồn vốn xã hội, APEC GROUP kiến nghị Chính phủ xem xét có cơ chế cho doanh nghiệp đầu tư làm nhà ở xã hội có thể phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) ngay trên thị trường chứng khoán để tận dụng nguồn vốn của xã hội. Cơ chế này tương tự như với loại hình doanh nghiệp thuộc lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

Đồng thời, Chính phủ, Bộ Tài chính tạo các diễn đàn, hội nghị để hỗ trợ giới thiệu doanh nghiệp tiếp xúc và làm việc cùng các định chế tài chính trong và ngoài nước như Worldbank, Công ty Tài chính quốc tế (IFC), Ngân hàng Chính sách để tiếp cận nguồn vốn ưu đãi dành cho phát triển (dưới 3%/năm).

Với những kiến nghị trên, APEC GROUP kỳ vọng sẽ tạo ra một động lực lớn thu hút các nhà đầu tư tham gia chung tay cùng chính phủ giải quyết các vấn đề của xã hội và công ty sẽ tiên phong là một doanh nghiệp tham gia vào chương trình phát triển NƠXH.

Cụ thể, APEC GROUP thành lập tổng công ty với tổng vốn điều lệ ban đầu khoảng 10.000-20.000 tỷ đồng, phần còn lại doanh nghiệp sẽ huy động từ các tổ chức như ngân hàng, định chế tài chính trong và ngoài nước, từ các đối tác, nguồn lực của xã hội với quy mô từ 50.000 - 100.000 tỷ và sẽ tăng lên phù hợp với mỗi thời kỳ đầu tư. Mục tiêu sẽ đầu tư và phát triển từ 6-10 triệu “căn hộ 5 sao” trong giai đoạn 2021 - 2030; Trong đó, từ 2021 - 2025 hoàn thành 2-4 triệu căn hộ, từ 2026 - 2030 hoàn thành 4- triệu căn hộ.

Trong đó, APEC GROUP sẽ tập trung vào các sản phẩm căn hộ có diện tích căn hộ từ 25-70 m2/căn; Giá bán tại Hà Nội và TP HCM khoảng 13-16 triệu đồng/m2, các thành phố còn lại khoảng 9-14 triệu đồng/m2.

Với chính sách ưu đãi thanh toán linh hoạt, người dân chỉ cần 30% giá trị căn hộ để sở hữu căn hộ, 70% giá trị còn lại được hỗ trợ vay vốn ngân hàng hoặc tổ chức tài chính với thời hạn 10-20 năm. Tất cả các sản phẩm sẽ được phân phối theo một hệ thống quản lý thông minh đảm bảo thủ tục công khai, minh bạch.

Đọc thêm

Quản lý chặt chẽ nhà ở riêng lẻ, khu trọ có nhiều tầng, nhiều phòng cho thuê Quy hoạch - Xây dựng

Quản lý chặt chẽ nhà ở riêng lẻ, khu trọ có nhiều tầng, nhiều phòng cho thuê

TTTĐ - Ngày 20/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp, kết hợp trực tuyến toàn quốc rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở.
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến về đất đai phải là thông tin "sống", chính xác Quy hoạch - Xây dựng

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến về đất đai phải là thông tin "sống", chính xác

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến hoàn thiện dự thảo hai nghị định: Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.
Phải đánh giá chính xác tình trạng nhà ở toàn quốc để điều tiết thị trường Quy hoạch - Xây dựng

Phải đánh giá chính xác tình trạng nhà ở toàn quốc để điều tiết thị trường

TTTĐ - Ngày 13/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp cho ý kiến hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở
Khẩn trương hoàn thiện 3 nghị định quan trọng về đất đai Quy hoạch - Xây dựng

Khẩn trương hoàn thiện 3 nghị định quan trọng về đất đai

TTTĐ - Chiều 11/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành, cơ quan, hiệp hội, chuyên gia và kết nối trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước về dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; dự thảo Nghị định về giá đất; dự thảo Nghị định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Cầu Hoàng Gia nối “đảo tỷ phú” với trung tâm Hải Phòng có thể hoàn thành sớm hơn dự kiến Quy hoạch - Xây dựng

Cầu Hoàng Gia nối “đảo tỷ phú” với trung tâm Hải Phòng có thể hoàn thành sớm hơn dự kiến

TTTĐ - Cầu Hoàng Gia - tuyến giao thông huyết mạch kết nối Vinhomes Royal Island (Vũ Yên) với trung tâm thành phố Hải Phòng đang từng bước về đích với tiến độ thi công thần tốc. Khi hoàn thiện, cây cầu này biểu tượng này sẽ đưa “điểm đến quốc tế mới” này trở thành “đô thị đảo” siêu kết nối có 1-0-2 trong khu vực.
Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Industry 2024 Bất động sản

Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Industry 2024

TTTĐ - Sáng 29/5, Triển lãm quốc tế Vietbuild Industry 2024 với chủ đề “Máy móc thiết bị - Hàng công nghiệp - Vật liệu xây dựng & Trang trí nội ngoại thất” khai mạc tại Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch và xây dựng Quốc gia (Đỗ Đức Dục, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Hoạt động thu hút được sự tham gia của gần 900 gian hàng của hơn 300 doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước.
Xử lý vướng mắc cho các dự án nhà ở thương mại Quy hoạch - Xây dựng

Xử lý vướng mắc cho các dự án nhà ở thương mại

TTTĐ - Ngày 27/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã nghe báo cáo, cho ý kiến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở (dự án thí điểm).
Cắt giảm tối đa trình tự, thủ tục thực hiện dự án nhà ở xã hội Quy hoạch - Xây dựng

Cắt giảm tối đa trình tự, thủ tục thực hiện dự án nhà ở xã hội

TTTĐ - Ngày 27/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp, kết hợp trực tuyến toàn quốc về dự thảo Nghị định quản lý và phát triển nhà ở xã hội.
Bộ Quốc phòng đề nghị cung cấp hồ sơ sân bay Nha Trang cũ Bất động sản

Bộ Quốc phòng đề nghị cung cấp hồ sơ sân bay Nha Trang cũ

TTTĐ - Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đề nghị tỉnh Khánh Hòa cung cấp toàn bộ hồ sơ, liên quan việc giao đất quốc phòng tại sân bay Nha Trang cũ để thanh toán cho các dự án BT (xây dựng – chuyển giao) do Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện.
Xây dựng công trình sai giấy phép, Công ty Phát Đạt bị xử phạt Nhịp sống phương Nam

Xây dựng công trình sai giấy phép, Công ty Phát Đạt bị xử phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt bị UBND Quận 3 xử phạt vi phạm hành chính số tiền 110 triệu đồng do thực hiện hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp.
Xem thêm