Tag

Quận Ba Đình lấy ý kiến về tiêu chuẩn danh hiệu văn hóa mới

Người Hà Nội 30/08/2024 11:58
aa
TTTĐ - Sáng 29/8, Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) TP Hà Nội chỉ đạo phối hợp với UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị lấy ý kiến dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”; “Thôn, tổ dân phố văn hóa”; “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố. Đây là bước quan trọng trong quá trình hoàn thiện các tiêu chuẩn mới, đảm bảo tính thực tiễn và phù hợp với đặc thù của từng địa phương.
Tìm đến đền Quán Thánh để hỏi thần một câu... Giáo dục quận Ba Đình giữ vững vị trí top đầu

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh TP Hà Nội đang đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, hướng đến việc nâng cao chất lượng sống của người dân, gắn kết cộng đồng và giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc. Việc cập nhật và điều chỉnh các tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu văn hóa được xem là cần thiết để đáp ứng yêu cầu mới của xã hội hiện đại.

Chung tay góp ý xây dựng tiêu chuẩn văn hóa

Tham dự sự kiện có lãnh đạo UBND quận Ba Đình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Ba Đình, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, cán bộ văn hóa thông tin; Tổ trưởng Tổ dân phố và Trưởng ban công tác mặt trận 14 phường trên địa bàn quận. Đây là những nhân tố quan trọng trong việc triển khai và thực hiện các phong trào văn hóa tại cơ sở, đóng vai trò kết nối giữa chính quyền và người dân.

Quận Ba Đình tổ chức hội nghị lấy ý kiến về tiêu chuẩn danh hiệu văn hóa mới
Toàn cảnh hội nghị

Tham gia điều hành hội nghị có đồng chí Bùi Minh Hoàng – Trưởng phòng Xây dựng nếp sống và Gia đình (Sở VH-TT Hà Nội) và đồng chí Lê Thị Khanh – Trưởng phòng VH-TT quận Ba Đình.

Ông Bùi Minh Hoàng nhấn mạnh, việc lấy ý kiến từ cơ sở là yếu tố then chốt để đảm bảo các tiêu chuẩn văn hóa mới thực sự sát với đời sống của người dân, đồng thời phản ánh đúng thực tế tại các phường, xã, cơ sở địa phương. Sự tham gia tích cực của các tổ chức và cá nhân tại địa phương sẽ quyết định sự thành công của việc triển khai các tiêu chuẩn này.

Quận Ba Đình tổ chức hội nghị lấy ý kiến về tiêu chuẩn danh hiệu văn hóa mới
Ông Bùi Minh Hoàng – Trưởng phòng Xây dựng nếp sống và Gia đình (Sở VH-TT Hà Nội)

Nghị định số 86/2023/NĐ-CP được Chính phủ ban hành vào ngày 7/12/2023, quy định về khung tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục, và hồ sơ xét tặng các danh hiệu văn hóa. Nghị định này thay thế cho Nghị định số 122/2018/NĐ-CP, với mục tiêu không chỉ đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật mà còn khắc phục những bất cập đã tồn tại trong quá trình áp dụng các tiêu chuẩn cũ.

Thực tiễn triển khai tại TP Hà Nội trong những năm qua cho thấy, phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các tầng lớp Nhân dân. Từ năm 2018 đến nay, tỷ lệ đạt danh hiệu này đạt từ 85-88%. Nhiều gia đình không chỉ trở thành tấm gương sáng trong cộng đồng, mà còn đóng góp tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.

Tương tự, phong trào xây dựng danh hiệu “Thôn, tổ dân phố văn hóa” đã tạo nên những thay đổi rõ nét trong đời sống xã hội tại nhiều khu vực. Các công trình công cộng, đường xá, nhà văn hóa được xây dựng mới và cải tạo, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân. Phong trào văn hóa - thể thao cũng nhờ đó phát triển mạnh, làm giàu thêm đời sống tinh thần của cộng đồng.

Quận Ba Đình tổ chức hội nghị lấy ý kiến về tiêu chuẩn danh hiệu văn hóa mới

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, công tác bình xét, công nhận danh hiệu văn hóa vẫn còn tồn tại một số bất cập. Ở một số nơi, việc công nhận các danh hiệu văn hóa đôi khi vẫn mang tính hình thức, chưa phản ánh đúng chất lượng và thực tế tại cơ sở. Một số gia đình, thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa chỉ trên danh nghĩa, trong khi nhiều tiêu chí chưa thực sự được đáp ứng.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là các tiêu chí bình xét được ban hành và áp dụng chung cho cả nước, chưa thực sự phù hợp với đặc thù của từng địa phương. Điều này đã dẫn đến việc đánh giá chưa sát với thực tế, khiến nhiều nơi đạt tỷ lệ rất cao nhưng không phản ánh đúng chất lượng văn hóa tại đó.

Tiêu chí cần cụ thể hơn nữa

Bà Hà Lam Hương (Trưởng ban Công tác Mặt trận – Tổ 9 – phường Giảng Võ) phát biểu về việc các vấn đề dân sinh như quy định về phân loại rác, thu gom rác thực sự chưa được phổ biến rộng rãi trong toàn dân mà chỉ đang ở các cụm, nhóm bạn trẻ có ý thức bảo vệ môi trường. Nhiều cuộc vận động, tuyên truyền đã diễn ra nhưng chưa phát huy hiệu quả tại các cụm dân cư.

"Tôi cho rằng, việc bình xét tiêu chí nên có sự xem xét về các bước cụ thể; tiến hành triển khai các cuộc vận động, tuyên truyền gần gũi và thực tế hơn với người dân trong công tác bảo vệ môi trường. Người dân chưa quen sử dụng túi phân loại, chúng ta có thể tặng các loại túi cho người dân bước đầu để họ làm quen, lâu dần trở thành nếp sống bền vững; từ đó, cơ sở bình xét văn hóa cho các gia đình và địa phương sẽ được xây dựng vững chắc hơn" - bà Hương nói.

Quận Ba Đình tổ chức hội nghị lấy ý kiến về tiêu chuẩn danh hiệu văn hóa mới
Bà Hà Lam Hương có những chia sẻ cụ thể về vấn đề môi trường trong quy định bình xét "Thôn, Tổ dân cư văn hóa"

Tiếp thu ý kiến các đại biểu, đồng chí Bùi Minh Hoàng cho biết, các đại biểu đã nêu ra những vấn đề thực tế, sát với đời sống Nhân dân tại đơn vị quản lý. Tất cả những ý kiến đóng góp sẽ được Sở VH – TT Hà Nội ghi nhận và tiến hành chỉnh sửa nội dung dự thảo phù hợp với nếp sống hiện đại, văn minh ngày nay.

"Tôi cho rằng, chỉ khi nào tất cả các cộng đồng dân cư cùng chung tay đóng góp thì khi ấy những quy định, nội dung trong dự thảo mới trở thành thực tiễn, áp dụng hiệu quả trong đời sống hàng ngày” - ông Hoàng nhấn mạnh.

Quận Ba Đình tổ chức hội nghị lấy ý kiến về tiêu chuẩn danh hiệu văn hóa mới
Ông Bùi Minh Hoàng rất vui mừng trước sự đóng góp tích cực, chi tiết của các đại biểu

Sau hội nghị lấy ý kiến các tổ dân phố trên địa bàn quận Ba Đình, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tiếp tục lấy ý kiến cư dân tại huyện Phúc Thọ và một số địa phương, sau đó sẽ tổng hợp ý kiến để báo cáo, tham mưu với UBND thành phố Hà Nội trước khi ban hành thực hiện.

Đọc thêm

Quận Long Biên thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả Nhịp điệu cuộc sống

Quận Long Biên thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả

TTTĐ - Tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, quận Long Biên đã đạt nhiều kết quả tốt đẹp.
Tập huấn kỹ năng dàn dựng, biểu diễn nghệ thuật múa rồng, lân Nhịp điệu cuộc sống

Tập huấn kỹ năng dàn dựng, biểu diễn nghệ thuật múa rồng, lân

TTTĐ - Trung tâm Văn hoá Thành phố phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Thể thao huyện Thanh Oai (Hà Nội) tổ chức Lớp tập huấn kỹ năng dàn dựng, biểu diễn nghệ thuật múa rồng, lân. 156 học viên đến từ 11 Câu lạc bộ lân sư rồng trên địa bàn huyện tập luyện hăng say để chuẩn bị biểu diễn tại Ngày hội văn hóa vì hòa bình trong lễ kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây Người Hà Nội

Chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây

TTTĐ - Thị xã Sơn Tây (Hà Nội) tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm thành lập (1924-2024), 70 năm Ngày Giải phóng Sơn Tây (3/8/1954-3/8/2024), 555 năm danh xưng “Sơn Tây” (1469-2024).
Khơi dậy tiềm năng du lịch từ các thức quà Hà Nội Người Hà Nội

Khơi dậy tiềm năng du lịch từ các thức quà Hà Nội

TTTĐ - Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2024 đã khép lại, nhưng những ấn tượng mà sự kiện này để lại vẫn còn đọng lại sâu sắc trong tâm trí của cả du khách lẫn các nhà nghiên cứu, chuyên gia trong lĩnh vực du lịch. Với chủ đề “Thức quà Hà Nội”, lễ hội năm nay không chỉ đơn thuần là một sự kiện giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Thủ đô, mà còn là một chiến lược quan trọng nhằm khơi dậy tiềm năng của các đặc sản, làng nghề truyền thống trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của du lịch Hà Nội trong tương lai.
Sôi nổi các hoạt động đón Tết Độc lập tại phố cổ Hà Nội Người Hà Nội

Sôi nổi các hoạt động đón Tết Độc lập tại phố cổ Hà Nội

TTTĐ - Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật trong nhà và ngoài trời tại các địa chỉ văn hóa trong khu phố cổ trong dịp Tết Độc lập. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh 2/9; hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chung khảo “Em yêu lịch sử Thường Tín” mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Người Hà Nội

Chung khảo “Em yêu lịch sử Thường Tín” mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/8, Huyện ủy Thường Tín (Hà Nội) đã tổ chức chung khảo Hội thi “Em yêu lịch sử Thường Tín” khối các xã, thị trấn. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thường Tín (28/8/1954 - 28/8/2024), hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Phụ nữ Tây Hồ tham gia xây dựng khu di tích kiểu mẫu Người Hà Nội

Phụ nữ Tây Hồ tham gia xây dựng khu di tích kiểu mẫu

TTTĐ - Ngày 26/8, Hội LHPN quận Tây Hồ (Hà Nội) phối hợp cùng UBND phường Quảng An tổ chức ra mắt mô hình “Phụ nữ tham gia xây dựng khu di tích lịch sử kiểu mẫu thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng” tại di tích lịch sử văn hóa phủ Tây Hồ.
Lan tỏa nét đẹp văn hóa, lịch sử Người Hà Nội

Lan tỏa nét đẹp văn hóa, lịch sử

TTTĐ - Tên tuổi anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi như ngôi sao Khuê soi sáng bầu trời danh hương đất Việt. Khu lưu niệm Anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi là công trình có ý nghĩa về văn hóa, nơi giáo dục tinh thần đoàn kết, truyền thống yêu nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Đây là tâm sức của Đảng bộ, Nhân dân huyện Thường Tín (thành phố Hà Nội) nhằm tôn vinh những công lao của ông.
Ấn tượng "Thức quà Hà Nội" Người Hà Nội

Ấn tượng "Thức quà Hà Nội"

TTTĐ - Tối 23/8, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề "Thức quà Hà Nội" khai mạc tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng), giới thiệu tới du khách nét đẹp văn hóa, ẩm thực độc đáo của Thủ đô Hà Nội.
Triển lãm thư pháp "Nghiên bút còn thơm" chào mừng Giải phóng Thủ đô Người Hà Nội

Triển lãm thư pháp "Nghiên bút còn thơm" chào mừng Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 31/8, Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ tổ chức Triển lãm thư pháp quốc ngữ "Nghiên bút còn thơm". Đây là hoạt động nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), hướng tới ngày Di sản Việt Nam.
Xem thêm