Tag

Quận Hoàng Mai: Hoạt động văn học, nghệ thuật ngày càng chuyên nghiệp hơn

Văn học - Nghệ thuật 04/04/2023 11:08
aa
TTTĐ - Sáng 4/4, Quận ủy Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức Hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới” và 15 năm thực hiện Chỉ thị số 24 - CT/TW ngày 4/7/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”.
Quận đoàn Hoàng Mai: Thêm một sân chơi thiếu nhi khánh thành đúng dịp sinh nhật Đoàn Đoàn viên quận Hoàng Mai hưởng ứng Tháng Thanh niên bằng nhiều phần việc ý nghĩa Đồng hành nâng cao chất lượng giáo dục tại huyện Ứng Hòa và quận Hoàng Mai

Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí Nguyễn Quang Hiếu - Bí thư Quận ủy Hoàng Mai, Nguyễn Xuân Phong - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy.

Báo cáo của Quận ủy Hoàng Mai nhấn mạnh: Thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị; sự chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, BTV Quận ủy Hoàng Mai đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 82-KH/QU ngày 25/11/2008 để chỉ đạo, tổ chức quán triệt, học tập, triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa 10 trong toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị của quận; Tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên đội ngũ văn nghệ sỹ, trí thức và các tầng lớp Nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn học, nghệ thuật; Góp phần tích cực trong việc xây dựng, phát triển nền văn học, nghệ thuật của Thủ đô, xây dựng nếp sống văn minh trên địa bàn quận.

Quận Hoàng Mai: Hoạt động văn học, nghệ thuật ngày càng chuyên nghiệp hơn
Đồng chí Nguyễn Xuân Phong - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai phát biểu tại hội nghị

Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị, các hoạt động văn học, nghệ thuật trên địa bàn quận Hoàng Mai đã có nhiều chuyển biến tích cực, có bước phát triển mới và có tính chuyên nghiệp hơn. Các hoạt động phong trào có bước phát triển sâu rộng, thu hút ngày càng đông đảo các văn nghệ sĩ, các tầng lớp Nhân dân tham gia. Điển hình là cuộc thi sáng tác các ca khúc viết về quận Hoàng Mai vào dịp kỷ niệm 15 năm thành lập quận.

Trong 15 năm, đội kiểm tra liên ngành và các lực lượng chức năng của quận đã tiến hành trên 150 đợt với gần 500 buổi kiểm tra đối với các cơ sở hoạt động văn hóa, thể dục thể thao và kinh doanh dịch vụ văn hóa; Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch kiểm tra trên 100 cơ sở kinh doanh dịch vụ Internet, du lịch, cơ sở lưu trú, karaoke, thể thao trên địa bàn quận.

Qua công tác kiểm tra, các cơ quan, lực lượng chức năng đã kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về hoạt động văn hóa, thể dục thể thao và kinh doanh dịch vụ văn hóa.

Quận ủy - UBND quận luôn quan tâm xây dựng, phát triển văn học, văn nghệ quần chúng; Hướng dẫn, khuyến khích Nhân dân lưu truyền và phát huy các giá trị văn học, văn nghệ truyền thống của dân tộc; Chỉ đạo và tổ chức nhiều phong trào văn hóa, văn nghệ, nghệ thuật quần chúng; Phát triển các CLB văn hóa, văn nghệ, thơ, ca trên địa bàn Quận (hiện có hơn 42 câu lạc bộ văn nghệ quần chúng sinh hoạt tại 14 phường).

Quận Hoàng Mai: Hoạt động văn học, nghệ thuật ngày càng chuyên nghiệp hơn
Quận ủy Hoàng Mai khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 23 về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”

Đến nay, toàn quận đã có 14/14 phường tổ chức biên soạn, bổ sung và xuất bản lịch sử cách mạng Đảng bộ và Nhân dân của các địa phương. Tổng kinh phí toàn quận từ 2008 đến nay chi cho công tác sưu tầm, biên soạn lịch sử Đảng và giáo dục truyền thống cách mạng là trên 2,8 tỷ đồng.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được tăng cường. Sự nghiệp giáo dục đào tạo ngày càng phát triển góp phần xây dựng con người Việt Nam với những phẩm chất tốt đẹp. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố, đơn vị văn hóa được nâng cao về chất lượng, tạo sự chuyển biến rõ rệt.

Ý thức bảo vệ các di tích lịch sử, truyền thống cách mạng của quê hương trong các tầng lớp Nhân dân từng bước được nâng cao; Chú trọng công tác giáo dục truyền thống, tình yêu quê hương đất nước; Tạo nền tảng vững chắc để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trên địa bàn quận, từ đó nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của các tầng lớp Nhân dân.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, mục đích, yêu cầu của Chỉ thị số 24-CT/TW ngày 4/7/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa 10 về “Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”, Ban Thường vụ Quận ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, phòng, đơn vị trong toàn quận chủ động xây dựng kế hoạch và nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung của chỉ thị. Từ đó, tạo được sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động trong cán bộ, đảng viên và đông đảo các tầng lớp Nhân dân về phát triển ngành Đông y và Hội Đông y các cấp trong tình hình mới.

Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 24 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ quận đến cơ sở đã chủ động tuyên truyền, vận động, tập hợp, động viên những người làm nghề y dược cổ truyền, cống hiến tài năng và kinh nghiệm vào công tác phòng bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh.

Quận Hoàng Mai: Hoạt động văn học, nghệ thuật ngày càng chuyên nghiệp hơn
Quận ủy Hoàng Mai khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 24 về “Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”

Ngành Y tế, Hội Đông y quận và các phường đã có nhiều hoạt động tích cực trong thu hút hội viên Hội Đông y tham gia việc khám chữa bệnh cho Nhân dân; Nghiên cứu khoa học, khôi phục và phát triển nguồn dược liệu; Hưởng ứng nhiệt tình các hoạt động xã hội, góp phần tạo uy tín cho ngành Y tế và đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn toàn quận.

Hoạt động của Hội Đông y quận ngày càng được nâng cao; Hệ thống khám, chữa bệnh bằng Đông y được mở rộng; Công tác xã hội hóa trong khám, chữa bệnh bằng Đông y được đẩy mạnh; Việc giữ gìn bản sắc truyền thống của nền Đông y Việt Nam trong kế thừa, bảo tồn, khai thác, chế biến dược liệu và các phương pháp khám, chữa bệnh luôn được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ quận đến cơ sở quan tâm chú trọng.

Hội Đông y thường xuyên tổ chức tọa đàm chuyên đề thuộc lĩnh vực chuyên môn y dược học cổ truyền, để trao đổi kinh nghiệm, nâng cao công tác chuyên môn trong khám và chữa bệnh. Điển hình là hoạt động phòng, chống dịch COVID-19; Các hoạt động khám chữa bệnh của Viện Y học ổ truyền quân đội; Các bài thuốc quý được gìn giữ và phát triển như: Thuốc chữa viêm tắc động mạch chi của ông Lang Trưởng, Viện Đông y Trung ương do Lương y Nguyễn Văn Thuân - Chi hội Hoàng Văn Thụ thừa kế; Thuốc chữa viêm tai giữa của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Lương Đống phường Đại Kim…

Biểu dương, ghi nhận những kết quả, thành tích của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, phòng, đơn vị từ quận tới cơ sở, đồng chí Nguyễn Xuân Phong - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ quận tới cơ sở thực hiện tốt một số nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện các nội dung của Nghị quyết, Chỉ thị; Lấy kết quả thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị làm tiêu chuẩn phân loại thi đua và làm cơ sở cho việc xem xét danh hiệu thi đua cuối năm về công tác Đảng và công tác chuyên môn của các tổ chức, cá nhân.

Bên cạnh đó, các cơ sở cần chú trọng đầu tư các nguồn lực từ ngân sách nhà nước để thực hiện tốt các mục tiêu phát triển văn học, nghệ thuật; Phát triển ngành Đông y và Hội Đông y các cấp của quận; Kịp thời biểu dương, khen thưởng và tuyên truyền, nhân rộng những tập thể và cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong thực hiện các nội dung Nghị quyết, Chỉ thị.

Dịp này, Quận ủy Hoàng Mai tuyên dương 24 tập thể, 11 cá nhân tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 23, Chỉ thị số 24.

Đọc thêm

Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền Văn hóa

Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền

TTTĐ - Từng vinh dự được biểu diễn phục vụ và lắng nghe những lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn luôn cố gắng phát huy vai trò của Đảng viên, nhạc sĩ, sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam trong việc tuyên truyền về Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước bằng sự giản dị, chân thành và mang đậm hơi thở cũng như góc nhìn riêng của thế hệ trẻ.
Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước Văn hóa

Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước

TTTĐ - Suốt những năm qua, những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đều là "kim chỉ Nam" cho từng bước tiến, từng giai đoạn của đất nước, bao trùm mọi lĩnh vực, ngành nghề. Tập hợp những cuốn sách Tổng Bí thư để lại cho đời cho thấy tình cảm sâu nặng, suốt đời vì dân vì nước, cống hiến tận tâm tận lực của đồng chí.
Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết Văn hóa

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết

TTTĐ - Với vai trò là "người dẫn đường" cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain” Văn học - Nghệ thuật

Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”

TTTĐ - UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa có tờ trình xin ý kiến HĐND cùng cấp về chủ trương đầu tư một số dự án, trong đó có chỉnh trang, tu bổ, tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”.
Gia đình đọc sách - cuộc thi phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng Văn học - Nghệ thuật

Gia đình đọc sách - cuộc thi phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi “Gia đình đọc sách - Phát triển tủ sách gia đình kết nối yêu thương” năm 2024. Đây là hoạt động thực hiện Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”.
Ngày hội Astérix diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Ngày hội Astérix diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

TTTĐ - Nhân dịp Thế vận hội Mùa hè, Thế vận hội Người khuyết tật Paris 2024 và ra mắt 3 tập mới trong bộ sách Astérix, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện Ngày hội Astérix 2024 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Phát động Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III Văn học - Nghệ thuật

Phát động Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III

TTTĐ - Sáng 17/7, Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III năm 2024 chính thức được phát động. Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 70 triệu đồng, trong đó Giải nhất trị giá 20 triệu đồng.
Trải nghiệm triển lãm búp bê Nhật Bản và tranh Ukiyo-e độc đáo Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm triển lãm búp bê Nhật Bản và tranh Ukiyo-e độc đáo

TTTĐ - Từ ngày 26/7 đến 4/8/ tại khu phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam sẽ diễn ra triển lãm "Búp bê Nhật Bản" và "Đối thoại với dòng tranh Ukiyo-e".
Ngôi nhà mang biển số một Văn học - Nghệ thuật

Ngôi nhà mang biển số một

TTTĐ - Cuộc sống hằng ngày cứ cuồn cuộn trôi, ít người Hà Nội biết một chi tiết đời thường - đó là con đường mang tên Lê Thái Tổ nối Quảng trường Đông Kinh nghĩa thục với ngã tư Bà Triệu - Tràng Thi thì bên trái đường chỉ có một ngôi nhà mang biển số 1 - chính là Nhà hàng Thủy Tạ nổi tiếng với các loại kem bốn mùa, đã tồn tại hơn trăm năm có lẻ.
Hoàng hôn màu tím: Khúc tình ca giữa núi rừng Văn học - Nghệ thuật

Hoàng hôn màu tím: Khúc tình ca giữa núi rừng

TTTĐ - Bài thơ "Hoàng hôn màu tím" vẽ lên một bức tranh thiên nhiên và tình yêu đầy sắc màu và cảm xúc. Từng dòng thơ như những nét vẽ tinh tế, khắc họa một hoàng hôn màu tím trên miền quê hương bình dị, mang đậm chất trữ tình và lãng mạn.
Xem thêm