Tag

Quản lý, sử dụng tem điện tử và những băn khoăn của doanh nghiệp

Doanh nghiệp 23/12/2020 18:37
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh các doanh nghiệp đang gồng mình chống chọi với những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và Chính phủ đang tìm mọi cách để hỗ trợ doanh nghiệp, dự thảo Thông tư hướng dẫn in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử đang gây nhiều tranh cãi về việc tạo thêm gánh nặng về chi phí và nhân lực cho doanh nghiệp.
Có nên xây dựng tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam cho dòng sản phẩm thuốc lá thế hệ mới? Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá Thay đổi luật thuế tiêu thụ đặc biệt: Áp lực lớn đối với thị trường bia rượu Người Việt Nam tiêu tốn khoảng 3 tỷ USD mỗi năm cho uống bia, rượu: “Thành tích”… đáng sợ

Nhiều điểm mới về quản lý và sử dụng tem điện tử

Ngày 23/12, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tổng cục thuế, Bộ Tài chính tổ chức hội thảo “Góp ý dự thảo thông tư hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử”.

Dự thảo Thông tư của Bộ Tài chính quy định các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu những sản phẩm chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (rượu, thuốc lá) sẽ phải dán tem điện tử cho sản phẩm. Việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử được thực hiện theo quy định hiện hành về quản lý sử dụng ấn chỉ thuế. Người nộp thuế hoàn toàn chịu trách nhiệm về quản lý, sử dụng, truyền các dữ liệu thông tin tem điện tử về cơ quan quản lý theo quy định.

Về việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử, dự thảo Thông tư quy định, tem điện tử là tem có dấu hiệu nhận biết bằng mắt thường và có chứa các thông tin, dữ liệu điện tử được kích hoạt, tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan phục vụ công tác quản lý của doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhà nước.

Sản phẩm thuốc lá nhập khẩu và sản xuất tiêu thụ trong nước phải được dán tem theo quy định tại Nghị định số 67/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Mỗi bao thuốc lá được dán 1 con tem. Tem được dán tại vị trí đảm bảo nguyên tắc khi mở bao thuốc lá tem sẽ rách.

Rượu nhập khẩu và rượu sản xuất trong nước phải dán tem theo quy định tại Nghị định số 105/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Tem rượu được dán vắt qua nơi rượu có thể được lấy ra trên bao bì chứa sản phẩm rượu (nắp chai, nắp hũ, nắp bình, vòi rượu hoặc vị trí tương tự) đảm bảo khi mở nắp thì tem sẽ rách và không thể sử dụng lại.

Điểm mới về in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử và những băn khoăn của doanh nghiệp

Ông Nguyễn Hữu Tân, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính phát biểu tại hội thảo

Đối với hàng sản xuất trong nước, Tổng cục Thuế thực hiện in, phát hành tem thuốc lá sản xuất trong nước, rượu sản xuất trong nước.

Các tổ chức, cá nhân có giấy phép sản xuất rượu (bao gồm giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, giấy phép sản xuất rượu công nghiệp) để tiêu thụ trong nước, phải thực hiện dán tem đúng quy định trước khi đưa sản phẩm đi tiêu thụ trong nước.

Căn cứ kế hoạch nhập khẩu hằng năm, chậm nhất là ngày 15/5 của năm liền trước năm kế hoạch, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng tài khoản được cơ quan hải quan cấp truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan để đăng ký kế hoạch mua tem, gồm các nội dung: Loại tem, ký hiệu mẫu tem, số lượng tem cần mua.

Doanh nghiệp còn nhiều băn khoăn

Các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp chịu tác động trực tiếp từ những quy định tại dự thảo Thông tư này còn nhiều băn khoăn liên quan đến các quy định mới.

Một trong những điểm mà các doanh nghiệp tham dự hội thảo đặc biệt quan tâm đó là chất lượng của con tem điện tử.

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam cho biết: “Theo hiểu biết của chúng tôi, hiện nay một số nhà sản xuất đã thực hiện việc dán mã QR truy xuất nguồn gốc xuất xứ lên sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, chất lượng của các mã QR này rất khác nhau do chưa có một bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn chung nào cho mã QR phục vụ mục đích truy xuất xuất xứ được ban hành.

Vì vậy, chúng tôi cho rằng, cần có bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn về mã QR truy xuất nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo chất lượng và tính đồng nhất trong quá trình triển khai trước khi ban hành những văn bản ứng dụng mã QR này”.

Điểm mới về in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử và những băn khoăn của doanh nghiệp

Ông Nguyễn Triết, Tổng thư ký Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam đóng góp ý kiến vào dự thảo thông tư tại hội thảo

Về quy định các doanh nghiệp thuốc lá phải mua tem điện tử thay vì được cấp phát miễn phí theo điều 37 và điều 46 Nghị định 67/2013/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn hoạt động kinh doanh thuốc lá hiện nay.

Ông Nguyễn Triết, Tổng thư ký Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho rằng nên tiếp tục duy trì chế độ cấp tem miễn phí như hiện nay bằng việc sử dụng các nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước (như nguồn thu thuế tiêu thụ đặc biệt, Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá) để chi trả cho kinh phí in ấn và phát hành tem điện tử.

“Hiện nay, các đơn vị sản xuất thuốc lá điếu trong nước đang chịu tác động mạnh mẽ của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá: In cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh, tỷ lệ đóng góp vào Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá tăng từ 1,5 lên 2,0% kể từ 1/5/2019, thuế tiêu thụ đặc biệt cao, tăng từ 70 lên 75% kể từ ngày 1/1/2019.

Bên cạnh đó, các đơn vị đang gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu quốc tế cũng như thuốc lá nhập lậu. Do đó, để giúp các đơn vị đảm bảo sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả, Hiệp hội đề nghị xem xét việc tiếp tục duy trì chế độ cấp tem miễn phí”, ông Triết chia sẻ.

Đại diện đến từ một doanh nghiệp thuốc lá chia sẻ băn khoăn làm thế nào để người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc của sản phẩm thông qua mã QR trên con tem.

Nếu phải vào cổng thông tin điện tử của Chính phủ hay của Tổng cục Thuế mới kiểm tra được nguồn gốc của sản phẩm dựa trên mã QR thì có lẽ con tem mới sẽ không giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng tra soát nguồn gốc của sản phẩm.

Ngoài ra, đại diện một số doanh nghiệp cũng bày tỏ quan ngại về chất lượng đồng bộ của các hệ thống quản lý thông tin điện tử. Cụ thể, theo dự thảo Thông tư, doanh nghiệp phải thực hiện rất nhiều bước để có thể thực hiện mua tem, trong đó có một số bước cần được thực hiện trực tuyến trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của cơ quan hải quan đối với sản phẩm nhập khẩu và cơ quan thuế đối với sản phẩm sản xuất trong nước.

Do đó doanh nghiệp lo ngại về giải pháp xử lý trong trường hợp các hệ thống này bị lỗi dẫn đến việc doanh nghiệp không hoàn tất được bước đăng ký kế hoạch sử dụng tem, hoặc kết quả tra cứu đăng ký không hiển thị được khi doanh nghiệp tới mua tem.

Đồng thời, những lỗi hệ thống này cũng có thể dẫn đến việc lượng tem phát hành ra không đủ để đáp ứng nhu cầu mua tem của doanh nghiệp, dẫn đến việc chậm chễ kế hoạch lưu thông sản phẩm của doanh nghiệp, đặc biệt trong những dịp cao điểm như ngày lễ, Tết.

Vì vậy, một số doanh nghiệp đề nghị, để có thể tận dụng tối đa những ưu việt của các công cụ điện tử như mã QR, các cơ quan quản lý cần chú trọng trước tiên vào việc phát triển nâng cấp cơ sở hạ tầng để đảm bảo việc quản lý thông tin của doanh nghiệp, cũng như lưu trữ tra cứu thông tin tem điện tử để đảm bảo công tác mua tem cũng như truy xuất nguồn gốc sản phẩm đều được trơn tru, tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Kết thúc hội thảo, ông Nguyễn Hữu Tân, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng Cục Thuế, Bộ Tài chính) khẳng định, cơ quan soạn thảo đã lắng nghe, ghi nhận các ý kiến góp ý của doanh nghiệp và cân nhắc xem xét điều chỉnh những quy định trong dự thảo thông tư với tinh thần giảm thiểu tối đa các phát sinh về tài chính và hành chính lực của doanh nghiệp trong việc thực hiện dán tem điện tử theo quy định mới.

Đọc thêm

Kết nối doanh nhân với cộng đồng Doanh nghiệp

Kết nối doanh nhân với cộng đồng

TTTĐ - Ngày 28/12, Câu lạc bộ (CLB) Doanh nhân Sài Gòn tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ IV năm 2024, kết hợp gặp mặt lãnh đạo các thời kỳ.
Hỗ trợ doanh nghiệp, nhà sản xuất tiếp cận thị trường tiêu dùng Thủ đô Doanh nghiệp

Hỗ trợ doanh nghiệp, nhà sản xuất tiếp cận thị trường tiêu dùng Thủ đô

TTTĐ - Tối 27/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) phối hợp với UBND quận Tây Hồ khai mạc chương trình Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội.
Kích cầu thương mại, tiêu dùng dịp cuối năm Doanh nghiệp

Kích cầu thương mại, tiêu dùng dịp cuối năm

TTTĐ - Hội chợ xúc tiến tiêu dùng 2024 “Rộn ràng mua sắm” diễn ra từ ngày 27 - 30/12 tại Quảng trường vườn hoa Phùng Khắc Khoan, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Tăng cường các hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, chủ thể OCOP Doanh nghiệp

Tăng cường các hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, chủ thể OCOP

TTTĐ - Tối 27/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm và các sở, ngành có liên quan tổ chức Festival nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội lần 3.
NAPAS tung khuyến mãi hấp dẫn đồng hành cùng City Tết Fest Kinh tế

NAPAS tung khuyến mãi hấp dẫn đồng hành cùng City Tết Fest

TTTĐ -Mừng năm mới sắp đến, hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn được Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) dành riêng cho khách hàng tại sự kiện City Tết Fest diễn ra từ 28/12/2024 - 1/1/2025 tại Công viên bờ sông, TP. Thủ Đức - HCM.
Một năm thay đổi vì người tiêu dùng của "Thương hiệu sữa nửa thế kỷ" Doanh nghiệp

Một năm thay đổi vì người tiêu dùng của "Thương hiệu sữa nửa thế kỷ"

TTTĐ - 125 sản phẩm được tung hoặc tái tung với bao bì mới, chất lượng cải tiến; công bố loạt sản phẩm ứng dụng công nghệ đột phá về dinh dưỡng và hương vị; nhiều ngành hàng tăng trưởng vượt bậc... Đây là những chuyển biến dễ nhận thấy của "ông lớn" ngành sữa trong năm đầu tiên từ khi thay đổi nhận diện thương hiệu.
Xi măng vicem Hải Phòng đoạt giải Top 100 Sao vàng đất Việt 2024 Doanh nghiệp

Xi măng vicem Hải Phòng đoạt giải Top 100 Sao vàng đất Việt 2024

TTTĐ - Công ty Xi măng Vicem Hải Phòng tiền thân là Nhà máy Xi măng Hải Phòng, với nhãn hiệu “Con Rồng” đến nay đã có 125 năm phát triển. Ngày 24/12/2024, đơn vị đã được Trung ương Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam trao tặng thương hiệu Top 100 Sao vàng đất Việt 2024.
Dọn dẹp” deadline, mua vé tàu xe, sắm quà Tết và săn thưởng khủng cùng Trà xanh không độ Doanh nghiệp

Dọn dẹp” deadline, mua vé tàu xe, sắm quà Tết và săn thưởng khủng cùng Trà xanh không độ

TTTĐ - Chỉ còn gần 1 tuần nữa là Tết Dương lịch, sau đó một tháng là Tết Nguyên đán Ất Tỵ, nhiều người đã lên kế hoạch để có những ngày đầu năm mới thảnh thơi, bớt căng thẳng, lo lắng.
Tiên phong thúc đẩy bình đẳng giới trong kinh doanh, hướng tới phát triển bền vững Doanh nghiệp

Tiên phong thúc đẩy bình đẳng giới trong kinh doanh, hướng tới phát triển bền vững

TTTĐ - Vừa qua, tại hội thảo “Thúc đẩy hoạt động kinh doanh bao trùm vì một tương lai thịnh vượng,” do Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VCCI) và UN Women tổ chức, bà Lê Hồng Thủy Tiên - Tổng Giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), đã có bài phát biểu truyền cảm hứng, nhấn mạnh tầm quan trọng của bình đẳng giới trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Dấu ấn quản trị trong sự phục hồi vượt bậc của Petrovietnam Doanh nghiệp

Dấu ấn quản trị trong sự phục hồi vượt bậc của Petrovietnam

TTTĐ - Từ năm 2020 đến nay, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã có bước phục hồi và tăng trưởng ngoạn mục từ cuộc khủng hoảng có thể nói là lớn nhất trong lịch sử. Thành quả đó gắn liền với các giải pháp quản trị sáng tạo, độc đáo, tiên phong đã được triển khai áp dụng, đi vào thực tiễn đời sống sản xuất, kinh doanh suốt giai đoạn này.
Xem thêm