Quảng cáo tinh dầu thông đỏ sâm Ngọc Linh vi phạm quy định
Theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), trong thời gian vừa qua, tại các đường link https://www.facebook.com/greenhealthofflical/; https://nhathuocthanthien.com.vn/san-pham/tinh-dau-thong-do-sam-ngoc-linh/; https://bigonline.com.vn/san-pham/green-health-tinh-dau-thong-do-sam-ngoc-linh thực hiện quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Green Health tinh dầu thông đỏ sâm Ngọc Linh vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm.
Ảnh minh hoạ |
Nội dung quảng cáo sản phẩm gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; quảng cáo không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được cấp.
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Green Health tinh dầu thông đỏ sâm Ngọc Linh do Công ty CP Tập đoàn dược phẩm Trung ương Queen Diamond Diophaco (Địa chỉ: Km18, Đại lộ Thăng Long, Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai, thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đăng ký bản công bố sản phẩm.
Công ty CP Dược phẩm Vinapharma- Group (Địa chỉ: Đội 3, thôn Quyết Tiến, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo.
Tại buổi làm việc với Cục Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), đại diện Công ty CP Tập đoàn dược phẩm Trung ương Queen Diamond Diophaco, Công ty CP Dược phẩm Vinapharma - Group khẳng định không thực hiện và không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào thực hiện quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Green Health tinh dầu thông đỏ sâm Ngọc Linh tại các đường link nêu trên.
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/ và cổng công khai y tế tại địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/.
Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo vi phạm để quyết định mua và sử dụng sản phẩm tại đường link nêu trên vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như kinh tế.
Hiện nay, những vi phạm chủ yếu trong quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe chủ yếu như: Quảng cáo sai sự thật, quảng cáo quá công dụng của sản phẩm, gây hiểu lầm với thuốc chữa bệnh. Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các cơ sở y tế, bác sỹ; quảng cáo thực phẩm kèm theo ý kiến phản hồi của người tiêu dùng có tác dụng điều trị bệnh hoặc có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm thường xuyên phát cảnh báo về các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng vi phạm quảng cáo, nội dung quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh.
Bên cạnh đó, hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng đã được Bộ Y tế và các bộ, ngành tăng cường kiểm soát, tuy nhiên, vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng vẫn diễn ra rất phức tạp, gây bức xúc dư luận xã hội.