Tag

Quảng Ninh: Tiếp tục cải thiện thực chất chỉ số PCI

Kinh tế 14/10/2020 09:35
aa
TTTĐ - Cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được đánh giá là một trong những giải pháp quan trọng của Quảng Ninh nhằm góp phần đảm bảo tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế. Giải pháp này được tỉnh xác định đặc biệt cần thiết trong giai đoạn hiện nay, khi nền kinh tế cần phải tăng cường hấp thụ các nguồn lực đầu tư để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, dần kéo lại đà tăng trưởng đang bị sụt giảm đáng kể do tác động xấu từ đại dịch Covid-19.
Quảng Ninh: Kích cầu du lịch bước đầu đã mang lại hiệu quả Quảng Ninh: Tập trung phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp để thu hút nguồn vốn FDI Quảng Ninh đi đầu trong việc ứng dụng CNTT vào cuộc sống Quảng Ninh: Từ "người tìm đường" đến ngày "hái quả ngọt" OCOP

Tận dụng dư địa phát triển

Năm 2019 là năm thứ 3 liên tiếp Quảng Ninh bảo vệ thành công ngôi vị quán quân PCI với 73,4 điểm, tăng 3,04 điểm so với năm 2018 và đạt điểm số cao nhất từ trước đến nay. Theo phân tích của các chuyên gia Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các cơ quan liên quan khi thực hiện khảo sát PCI năm 2019, cơ bản các chỉ số PCI của Quảng Ninh đều có sự cải thiện rõ nét. Đáng chú ý, trong 10 chỉ số thành phần PCI của tỉnh có tới 8 chỉ số tiếp tục được nâng cao.

Cũng theo khảo sát PCI 2019, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của Quảng Ninh được đánh giá cao. 82% doanh nghiệp cho biết vướng mắc, khó khăn được tháo gỡ kịp thời và 93% doanh nghiệp hài lòng với phản hồi, cách giải quyết của các cơ quan chính quyền tỉnh. Có 76% doanh nghiệp đánh giá thời gian giải quyết thủ tục hành chính được rút ngắn hơn so với quy định, 82% doanh nghiệp cho biết cán bộ thân thiện trong quá trình giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp và 87% doanh nghiệp đánh giá cán bộ giải quyết công việc hiệu quả.

Đáng lưu ý, 89% doanh nghiệp đánh giá “UBND tỉnh vận dụng pháp luật linh hoạt nhằm tạo môi truờng kinh doanh thuận lợi cho khu vực kinh tế tư nhân" (tỷ lệ đánh giá này năm 2018 là 84%) và 82% doanh nghiệp nhận định "UBND tỉnh năng động, sáng tạo trong giải quyết vấn đề mới phát sinh” (năm 2018 là 72%).

Tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị phân tích chuyên sâu về Chỉ số PCI, tháng 5/2020.
Tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị phân tích chuyên sâu về Chỉ số PCI, tháng 5/2020

Đến thời điểm này Chỉ số PCI đã trở thành một trong những thước đo quan trọng, để các doanh nghiệp, nhà đầu tư đánh giá cơ hội đầu tư vào tỉnh. Đây cũng là chỉ số niềm tin, sự ủng hộ, gắn bó của doanh nghiệp với địa phương. Chính vì vậy có thể thấy “đường đua” PCI giữa các địa phương trong cả nước ngày một sôi động hơn. Đây cũng là lý do, Quảng Ninh dù đã liên tiếp đứng đầu trong bảng xếp hạng PCI cả nước nhưng vẫn luôn đặt mục tiêu phải “vượt lên chính mình”, tiếp tục cải thiện thực chất, hiệu quả Chỉ số PCI.

Tham vấn cho tỉnh Quảng Ninh tại Hội nghị phân tích chuyên sâu về chỉ số PCI, tháng 5/2020, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng Trung ương các hiệp hội doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn CCHC của Thủ tướng Chính phủ, đã đánh giá: Theo kết quả PCI năm 2019 Quảng Ninh đứng đầu với tổng điểm cao, tuy nhiên trong thang điểm 100 thì dư địa để phát triển vẫn còn nhiều đòi hỏi tỉnh cần tiếp tục triển khai những giải pháp, cách làm mới và hiệu quả hơn nữa. Hiện nay xu hướng chuyển dịch các chuỗi giá trị toàn cầu đang diễn ra nhanh chóng. Trong đó, Quảng Ninh là tỉnh có nhiều lợi thế, cơ hội để tiếp tục thu hút đầu tư. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng sẽ là những thách thức, nhất là đối với môi trường khi trong làn sóng chuyển dịch có sự thải hồi của doanh nghiệp công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường.

Nâng “chất” các chỉ số PCI

Theo đánh giá, phân tích của nhóm các chuyên gia thực hiện PCI 2019, 5 vấn đề khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp dân doanh đang gặp phải, đó là: Tìm kiếm khách hàng, tiếp cận vốn, tìm kiếm nhân sự thích hợp, tìm kiếm đối tác kinh doanh và biến động thị trường. Các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa có gặp nhiều khó khăn hơn so với các doanh nghiệp lớn. Đáng chú ý, khó khăn của doanh nghiệp sẽ không chỉ trong năm 2020 bởi những tác động tiêu cực do bùng phát dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ tạm dừng hoạt động, thậm chí phá sản.

Được biết, thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ban hành ngày 1/1/2020 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 38/KH- UBND ngày 20/2/2020. Trong đó, phân công cụ thể 186 nhiệm vụ cho 35 sở, ngành và 13 địa phương thuộc tỉnh. Để đảm bảo các chỉ số thành phần trong bộ chỉ số PCI tiếp tục đi vào thực chất, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan đầu mối phụ trách các chỉ số thành phần PCI tích cực triển khai các giải pháp cụ thể, nhất là các cơ quan có các chỉ số thành phần cần tập trung cải thiện nhanh như: Chi phí Gia nhập thị trường (Sở KH&ĐT), Tiếp cận đất đai (Sở TN&MT) và Chi phí không chính thức (Thanh tra tỉnh).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cao Tường Huy kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Vân Đồn   Móng Cái, ngày 8/10.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cao Tường Huy kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, ngày 8/10

Cũng từ đầu năm tới nay, Quảng Ninh rất tích cực triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh trước tình hình dịch Covid-19. Đáng chú ý, Quảng Ninh đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Hàn Quốc “Quảng Ninh 2020 - Điểm đến đầu tư” với sự tham gia của gần 50 CEO tập đoàn lớn Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam như SK Vietnam, Hyundai Motor, LG International, Lotte; Là một trong 3 địa phương trên toàn quốc được lựa chọn tham gia Hội thảo trực tuyến “Kết nối Đầu tư Việt Nam – Nhật Bản” với gần 300 doanh nghiệp Nhật Bản... Cùng với đó là các hội nghị tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh; phối hợp với Bộ phận hỗ trợ Zalo thiết lập và thí điểm vận hành Cổng thông tin Hỗ trợ đầu tư tỉnh trên phần mềm Zalo nhằm đẩy mạnh hơn nữa tính hiệu quả và thực chất của hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp…

Quảng Ninh đặt mục tiêu năm 2020, tiếp tục duy trì vị trí nhóm dẫn đầu cả nước về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện bền vững năng lực cạnh tranh PCI, hướng tới mục tiêu tăng điểm tổng PCI từ 73,4 lên 75 điểm. Đối với 10 chỉ số thành phần, phấn đấu có 8 chỉ số trong top 5/63 tỉnh, thành phố; 2 chỉ số nằm trong top 10/63 tỉnh, thành phố… Đặc biệt, trong tầm nhìn dài hạn được đặt ra tại Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025, về các chỉ tiêu chủ yếu của tỉnh, lần đầu tiên Quảng Ninh đưa ra nội dung: “Hằng năm, giữ vững vị trí nhóm đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI)”. Qua đó, cho thấy quyết tâm đổi mới không ngừng của tỉnh. Đây chắc chắn là điểm tựa lớn đến doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm khi gắn bó với Quảng Ninh cũng là động lực đưa kinh tế của tỉnh phát triển bền vững, bứt phá hơn.

Đọc thêm

Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Doanh nghiệp

Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Sáng 3/7, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng và chào đón hành khách thứ 15 triệu trên đường bay Việt Nam - Hàn Quốc của hãng hàng không Vietnam Airlines.
Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024 Doanh nghiệp

Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024

TTTĐ - Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu Châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.
Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất Nông thôn mới

Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất (13/7/1954- 13/7/2024), địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Buổi lễ chính thức sẽ diễn ra vào tối 12/7, cùng với lễ gắn biển công trình vườn hoa Phùng Khắc Khoan.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Huyện Đan Phượng đã tiến hành đánh giá 9 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia huyện Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, Đan Phượng đã đạt 9/9 tiêu chí, đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền công nhận “Huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao”.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an Doanh nghiệp

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an

TTTĐ - Lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư vừa diễn ra tại Hà Nội.
Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam Doanh nghiệp

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

TTTĐ - Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Xem thêm