Tag

Ra mắt tập thơ “Những ngọn đèn thơm” nhân dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6

Văn học 01/06/2022 15:20
aa
TTTĐ - Đã ghi dấu ấn trong lòng độc giả bằng những tập truyện ngắn, thơ, tản văn, giờ đây, với “Những ngọn đèn thơm”, Hồ Huy Sơn tích lũy thêm vào gia tài của mình tác phẩm thuộc một mảng mới - thơ cho thiếu nhi. Cuốn sách do Sbooks và NXB Văn học ấn hành, như một món quà ý nghĩa dành cho các bạn nhỏ vào dịp 1/6 năm nay.
5 tác phẩm đoạt giải thiếu nhi Dế Mèn

Lăng kính trẻ thơ

Sách gồm 42 bài thơ, chủ yếu được viết bằng thể thơ bốn chữ, năm chữ, gần gũi, dễ đọc, dễ nhớ. Tác giả chia sẻ rằng có những bài được sáng tác từ khi còn là cậu học sinh ngồi trên ghế nhà trường, có những bài vừa được đặt bút gần đây. Có lẽ khi đọc, độc giả khó mà nhận ra bài nào được viết vào khoảng thời gian nào, bởi tất cả đều trong trẻo, ngây thơ, hồn nhiên, được viết dưới một lăng kính rất trẻ thơ, rất con nít.

Nhân vật trong tất cả các bài thơ hiện lên là một cô bé hay cậu nhóc - ở nhiều vai trò khác nhau: người cháu, đứa con, học trò em, bạn - mà rất có thể bạn sẽ cảm giác thân thuộc, như thấy hình ảnh của mình ở trong đó.

Ra mắt tập thơ “Những ngọn đèn thơm” nhân dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6
Tác phẩm "Những ngọn đèn thơm" của nhà văn Hồ Huy Sơn

Người cháu thích thú khi được về quê thăm bà và tận hưởng sự bình yên của thôn làng, yêu những đêm hè được nghe bà kể chuyện:

“Mùa thu cháu về ngoại

Lúa vàng đầy sân phơi

Thân quen như chăn ấm

Đang hong dưới nắng trời”

… nhưng cũng lại hí hửng mời gọi bà lên thành phố và hứa hẹn chăm sóc khu vườn trên sân thượng để bà không cảm thấy lạc lõng nơi phố thị:

“Vườn rau luôn xanh mướt

Mai mốt cháu đón bà

Từ quê ra thành phố

Bà thấy như quê nhà!”

Con yên giấc, ngủ say với những lời ru à ơi của mẹ, nũng nịu đòi mẹ ôm thơm, ngoan ngoãn khi mẹ bị ốm…

“Đi qua ngày qua tháng

Vẫn nhớ lời mẹ ru

Hiền lành như gió thu

Ngọt ngào như suối mát”

Con là cầu nối cho tình cảm gia đình thêm êm ấm, khen ngợi khi bố tặng hoa và nấu nướng nhân ngày 8/3 cho mẹ vui, chỉ cho mẹ cách để nhìn thấy bố qua facebook khi bố đi công tác xa…

Mảnh đất vui tươi nhất của tuổi thơ

Không chỉ để nhân vật chia sẻ tình cảm, qua những vần thơ, tác giả còn dặn dò bé những điều hay lẽ phải, lồng ghép nhiều bài học nho nhỏ gửi tới các em bé như nên bỏ rác vào thùng, mỉm cười chào bạn mới, tập viết ngay ngắn… Có khi chỉ đơn giản là các bạn nhỏ nên rửa tay trước khi ăn:

“Giờ ăn đến rồi

Bé ơi hãy nhớ

Rửa tay sạch sẽ

Rồi chia đũa thôi!”

Hay cần quý trọng tình bạn:

“Tình bạn đâu tốn kém

Giúp đỡ nhau khi cần

Không thể nào đong đếm

Rồi đưa lên bàn cân!”

Hoặc đừng quên thể hiện tình cảm với vạn vật xung quanh:

“Cây cũng thích được ôm

Ngày ngày thêm lá thắm

Không thích bị bẻ cành

Làm vậy, đau cây lắm!”

Nhà văn Hồ Huy Sơn
Nhà văn Hồ Huy Sơn

Phải yêu thiên nhiên thì tác giả mới quan sát cây cỏ, các con vật một cách tỉ mỉ, tinh tế và đưa vào thơ nhiều phép so sánh, liên tưởng thú vị. Thật ấn tượng khi tưởng tượng cá lóc và ánh trăng thi bơi, chuồn chuồn ớt là quả ớt biết bay, hay búp sen vươn lên giữa đầm lầy được so sánh như những ngọn đèn biết tỏa hương thơm:

“Dưới tán lá xanh mướt

Giống chiếc ô đội đầu

Từng búp hồng lấp ló

Khác chi ngọn đèn đâu!”

Mạch thời gian trong những bài thơ trải dài xuyên suốt từ mùa xuân, sang hè, qua thu, tới hạ, từ lúc con còn nằm trong vòng tay mẹ đến khi con đã lớn biết chia đũa mời bố mẹ ăn cơm, từ buổi sáng tới đêm khuya… như mỗi con người vẫn lớn lên không ngừng nghỉ.

Không gian thơ hướng người đọc về những miền yên ả, ấm êm của miền quê Việt, với những đống rơm vàng óng, lúa chín đầy sân phơi. Ở đó, biết bao kỷ niệm tuổi thơ được nhắc nhớ, nào những buổi chăn trâu, thả diều trên triền đê, nào những trò chơi mà tuổi nhỏ chơi hoài không chán như kéo mo cau, chọi cỏ gà, bập bênh…

Tập thơ được họa sĩ Thuần Nhất An minh họa với những hình vẽ sinh động, dễ thương. Đặc biệt, tập thơ được in màu tạo nên sự tươi tắn và bắt mắt. Chính vì lẽ đó, “Những ngọn đèn thơm” như lời mời gọi những ai đã từng là trẻ con bước lên chuyến tàu quay ngược trở về miền thơ ấu và rủ rê các em nhỏ bước vào mảnh đất vui tươi nhất ở lứa tuổi của mình.

Ra mắt đặc san “Trường học hay trường đời 3” cẩm nang cho sinh viên về chuyển đổi số Ra mắt đặc san “Trường học hay trường đời 3” cẩm nang cho sinh viên về chuyển đổi số
NXB Kim Đồng ra mắt 65 ấn phẩm kỉ niệm 65 năm ngày thành lập NXB Kim Đồng ra mắt 65 ấn phẩm kỉ niệm 65 năm ngày thành lập
Giao lưu ra mắt sách Giao lưu ra mắt sách "Mẹ kể con nghe - Chuyện chùa Việt"

Đọc thêm

Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" Văn học

Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!"

TTTĐ - Bài thơ "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" đã vẽ nên một bức tranh tâm trạng đầy đối lập giữa Sài Gòn và Đồ Sơn, nơi tâm hồn của người thơ chất chứa nỗi buồn, sự cô đơn và cả niềm hy vọng. Bài thơ như một lời tự sự, khắc họa rõ nét những cảm xúc phức tạp khi phải xa cách người thương.
Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt" Văn hóa

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt"

TTTĐ – Với 30 bài viết về “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” đã mang đến cho đọc giả không khí từ những lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất Văn học

Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất

TTTĐ - Sau một năm phát động, Giải thưởng Văn học Kim Đồng đã có những tín hiệu vui, hứa hẹn mùa bội thu.
Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam Văn hóa

Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác truyện tranh do Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng phát động nhằm tìm kiếm các tác giả, họa sĩ và phát triển nhiều hơn nữa các tác phẩm truyện tranh của Việt Nam.
Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 Văn học

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5

TTTĐ - Tối 31/5, tại đường sách, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 5, năm 2024 với chủ đề “Vui hè cùng sách hay”.
Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam Văn hóa

Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam

TTTĐ - Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giới thiệu sách thiếu nhi của nhà văn nước Áo nổi tiếng Mira Lobe với độc giả Việt Nam. Chương trình mong muốn kết nối giao lưu hai nền văn hóa Áo - Việt, cũng là cơ hội giới thiệu đến độc giả Việt Nam nền văn học thiếu nhi Áo qua các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Mira Lobe.
Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè Văn học

Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè

TTTĐ - Nhằm hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em và chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Hội sách do Đinh Tị Books tổ chức không chỉ tạo không gian vui chơi bổ ích, thiết thực và lành mạnh cho các bạn nhỏ mà còn góp phần phát triển và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.
Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng Văn học

Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng

TTTĐ - Chào đón Tết Thiếu nhi 1/6, mở ra một mùa hè khám phá đầy lý thú, chào mừng kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), trong khuôn khổ Tháng sách Kim Đồng, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều sách mới, phong phú đa dạng thể loại dành cho trẻ em và bạn đọc trẻ.
Tìm trăng Văn học

Tìm trăng

TTTĐ - Trăng là đề tài muôn thuở, nhưng luôn mang hơi thở mới của cuộc sống con người, nhất là trong tình yêu đôi lứa. Còn mãi hình tượng đẹp trong câu ca dao: “Hỡi cô tát nước bên đàng / Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi?”.
Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội” Văn học

Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

TTTĐ - “Từ Việt Bắc về Hà Nội” là tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của PGS.TS, nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương. Tác phẩm khắc họa hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở 5 giai đoạn quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người.
Xem thêm