Tag

Rộn ràng “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình”

Người Hà Nội 06/10/2024 09:29
aa
TTTĐ - Chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” không chỉ là bữa tiệc văn hóa mang lại cảm xúc sâu lắng cho khán giả, khẳng định những nỗ lực không ngừng của thành phố trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc.
Sôi động, khí thế, đậm đà bản sắc "Ngày hội văn hóa vì hòa bình" Tôn vinh nền văn hiến, bản sắc văn hóa của Thủ đô Tự hào là công dân Thủ đô

“Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” có khoảng 10.000 người tham gia, trong đó, khoảng 700 đại biểu khách mời trong nước và quốc tế, 9.000 người tham gia gồm lực lượng diễu hành và trình diễn là nghệ nhân và Nhân dân của 30 quận, huyện, thị xã; các nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, bạn bè quốc tế.

Rộn ràng “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình”
"Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” có khoảng 10.000 người tham gia

Là những người trực tiếp tham gia lễ diễu hành ông Lê Thanh Bình (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi và tự hào khi được tham gia đoàn diễu hành cựu thanh niên xung phong của phường trong sự kiện “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình”.

Hơn 60 năm sinh sống trên mảnh đất Thủ đô, đây là lần đầu tiên tôi được có mặt trong một sự kiện lớn kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Cả đêm qua, tôi đã mất ngủ vì hồi hộp mong chờ đến sáng để được chứng kiến thời khắc vô cùng quan trọng của Thủ đô và đất nước.

Rộn ràng “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình”
Sự kiện có khoảng 9.000 người tham gia gồm lực lượng diễu hành và trình diễn là nghệ nhân và Nhân dân của 30 quận, huyện, thị xã; các nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công và các tầng lớp nhân dân Thủ đô, bạn bè quốc tế

Tham gia đoàn hiễu hành cựu thanh niên xung phong trong "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình", bà Huỳnh Thị Thảo (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: "Hôm nay, giữa không khí của mùa thu, tôi thực sự xúc động và tự hào khi được chứng kiến các mốc son lịch sử suốt chiều dài của Thủ đô lần lượt được tái hiện qua “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình”. Đây là một chương trình nghệ thuật hùng tráng, sinh động, giàu cảm xúc.

Những ca khúc đã in đậm sâu trong trái tim hàng triệu người dân như: Truyền thuyết Hồ Gươm, Người Hà Nội, Hà Nội niềm tin và hy vọng… như một dòng chảy thấm đượm tình yêu, niềm tự hào về Thủ đô và đất nước.

Chương trình cũng thể hiện niềm tin vào trí tuệ, sự sáng tạo, bản lĩnh của người Việt qua từng thời kỳ lịch sử cũng như đưa đất nước vượt qua bao khó khăn”.

Rộn ràng “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình”
Các bạn trẻ vinh dự được tham gia đoàn diễu hành

Vinh dự khi được làm nhiệm vụ tại sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước, bạn Nguyễn Văn Hiếu (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Em rất vui và tự hào khi được chọn tham gia diễu hành tại sự kiện quan trọng này. Mặc dù thời gian tập luyện chỉ khoảng một tuần, song tất cả chúng em đều nỗ lực, tập luyện hết sức mình để hôm nay đóng góp chút công sức bé nhỏ, tạo lên thành công cho "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình".

Rộn ràng “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình”
Nhóm các bạn sinh viên Đại học Mở Hà Nội tham gia đoàn diễu hành

Có mặt tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm từ sáng sớm, nhóm các bạn sinh viên Đại học Mở Hà Nội đã khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao. Bạn Lê Phương Thúy (sinh viên năm nhất) vui mừng cho biết: "Khi biết đến sự kiện quan trọng này, chúng em đã đăng ký với trường và được lựa chọn tham gia vào khối diễu hành. Đây thật sự là niềm vinh dự quá lớn lao của chúng em.

Hôm nay, được chứng kiến các màn biểu diễn tái hiện lại khoảnh khắc lịch sử hào hùng, trống ngực em đập rộn ràng, em đã khóc vì xúc động, vì tự hào với truyền thống lịch sử của Thủ đô và dân tộc. Chúng em nguyện sẽ cố gắng học tập và rèn luyện hết mình để xây dựng hình ảnh thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, cống hiến hết mình để xây dựng Thủ đô ngày càng phát triển".

Rộn ràng “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình”
Nhóm các nghệ sĩ tham gia diễu hành

Nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” nhằm lan tỏa thông điệp về giá trị của văn hóa, hòa bình và sức sáng tạo của con người Thăng Long - Hà Nội qua các thời kỳ.

Đặc biệt, sự kiện này thực sự là Ngày hội của người dân Hà Nội vì được thực hiện bởi hàng nghìn quần chúng, Nhân dân Thủ đô, cùng tham gia tái hiện những mốc son lịch sử của Thủ đô qua các thời kỳ; giới thiệu, trình diễn các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, các lễ hội và các làng nghề tiêu biểu của Thủ đô...

Rộn ràng “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình”
Các bác cựu thanh niên xung phong của Thủ đô Hà Nội tham gia diễu hành

Điểm nhấn ấn tượng là màn thực cảnh tái hiện thời khắc lịch sử trọng đại của Thủ đô và đất nước ngày 10/10/1954, khi đoàn quân tiến về tiếp quản trong rợp trời cờ, hoa và niềm hân hoan chiến thắng, kết thúc 9 năm trường kỳ kháng chiến gian khổ, ác liệt với biết bao hy sinh, mất mát và tinh thần anh dũng, bất khuất của Nhân dân ta trước một kẻ thù hùng mạnh, viết nên bản anh hùng ca trong sự nghiệp cách mạng của Đảng ta và dân tộc ta.

Rộn ràng “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình”
Lực lượng đoàn viên thanh niên phục vụ tại "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình”

Bên cạnh đó, “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” còn là dịp để tôn vinh nền văn hiến, bản sắc văn hóa vì hòa bình của Thủ đô Hà Nội, vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi lắng đọng hào khí Thăng Long, hồn thiêng sông núi, nơi kết tinh và tỏa sáng trí tuệ Việt Nam, tỏa sáng lương tri và phẩm giá con người.

Rộn ràng “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình”
"Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” kỳ vọng sẽ lan tỏa giá trị lịch sử và văn hóa của Thủ đô đến với cả nước và bạn bè quốc tế

"Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" được kỳ vọng sẽ tạo ra hiệu ứng truyền thông đặc biệt, lan tỏa giá trị lịch sử và văn hóa của Thủ đô đến với cả nước và bạn bè quốc tế. Đây không chỉ là dịp để Hà Nội khẳng định vị thế của một thành phố lịch sử, văn hóa mà còn là trung tâm du lịch, kinh tế, chính trị quan trọng của cả nước.

Sự kiện này cũng là một phần trong chiến lược phát triển các sản phẩm công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch văn hóa và phát triển kinh tế bền vững cho Thủ đô.

Đọc thêm

Tự hào là công dân Thủ đô Người Hà Nội

Tự hào là công dân Thủ đô

TTTĐ - Sáng 6/10, chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” diễn ra trong sự háo hức, đón chờ của Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.
Điểm nhấn đặc sắc tại “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” Người Hà Nội

Điểm nhấn đặc sắc tại “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình”

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 - 16/7/2024), ngày 6/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” tại khu vực hồ Hoàn Kiếm - biểu tượng văn hóa lịch sử của Thủ đô.
Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển" Người Hà Nội

Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển"

TTTĐ - Ngày 5/10, tại Hoàng thành Thăng Long, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội chủ trì phối hợp Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển”.
Tìm kiếm tài năng Công đoàn, Đoàn Thanh niên Đống Đa Người Hà Nội

Tìm kiếm tài năng Công đoàn, Đoàn Thanh niên Đống Đa

TTTĐ - Sáng 5/10, Liên đoàn Lao động quận phối hợp cùng Quận đoàn Đống Đa (Hà Nội) tổ chức Chung khảo cuộc thi "Tìm kiếm tài năng Công đoàn - Đoàn Thanh niên Đống Đa 2024" nhằm tìm ra những nhân tố tài năng lĩnh vực nghệ thuật và năng khiếu.
Đánh thức một tình yêu… Hà Nội Người Hà Nội

Đánh thức một tình yêu… Hà Nội

TTTĐ - “Trùng trùng quân đi như sóng/ Lớp lớp đoàn quân tiến về/ Chúng ta đi nghe vui lúc quân thù đầu hàng, cờ ngày nào tung bay trên phố…/ Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về/ Như đài hoa đón mừng nở năm cánh đào…”.
Thị xã Sơn Tây tổ chức triển lãm tranh cổ động tấm lớn Người Hà Nội

Thị xã Sơn Tây tổ chức triển lãm tranh cổ động tấm lớn

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô, sáng 4/10, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) khai mạc Triển lãm tranh cổ động tấm lớn. Sự kiện do Cục Văn hóa cơ sở phối hợp Sở Văn hóa và Thể Thao Hà Nội, UBND thị xã Sơn Tây thực hiện.
Tái hiện sống động không khí "cờ ngày nào tung bay trên phố" Người Hà Nội

Tái hiện sống động không khí "cờ ngày nào tung bay trên phố"

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình”, sáng 4/10, tại không gian bích họa phố Phùng Hưng, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức chương trình “Ký ức Hà Nội - 70 năm” nhằm tái hiện không gian Hà Nội giai đoạn 1947 - 1954.
Gắn biển công trình “Tu bổ tôn tạo di tích đình, đền Đông Thiên” Người Hà Nội

Gắn biển công trình “Tu bổ tôn tạo di tích đình, đền Đông Thiên”

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã tổ chức lễ gắn biển công trình “Tu bổ, tôn tạo di tích đình, đền Đông Thiên” (phường Vĩnh Hưng).
Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 Người Hà Nội

Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024

TTTĐ - Tối mai (4/10), tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, Hà Nội sẽ diễn ra đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Gặp mặt 33 phụ nữ tiêu biểu tham gia tiếp quản Thủ đô Người Hà Nội

Gặp mặt 33 phụ nữ tiêu biểu tham gia tiếp quản Thủ đô

TTTĐ - Ngày 3/10, tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh - Phủ Chủ tịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình gặp mặt phụ nữ tiêu biểu tham gia kháng chiến và tiếp quản Thủ đô nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm