Tag
Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang:

Sai phạm tại dự án Cầu Đồng Sơn chỉ là "sai phạm nhỏ”

Kinh tế 10/04/2021 18:00
aa
Thanh tra Chính phủ đã thanh tra, phát hiện nhiều sai phạm trong việc thi công dự án cầu Đồng Sơn tại Bắc Giang. Tuy nhiên, trả lời báo chí, ông Nguyễn Cường, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang lại cho rằng, đó là "sai phạm nhỏ" (!).
Dự án cầu Đồng Sơn nơi Thanh tra Chính phủ đã thanh tra và kết luận có nhiều sai phạm trong quá trình chuẩn bị đầu tư và thi công.
Dự án cầu Đồng Sơn nơi Thanh tra Chính phủ đã thanh tra và kết luận có nhiều sai phạm trong quá trình chuẩn bị đầu tư và thi công.

Nhìn lại loạt sai phạm tại dự án

Như Nhà báo và Công luận đã đưa tin, cuối năm 2020, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra tại dự án xây dựng cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu tại tỉnh Bắc Giang. Dự án này có tổng vốn đầu tư 1.163 tỷ đồng do Công ty TNHH Xây dựng Tân Thanh được lực chọn làm chủ đầu tư. Đổi lại, Công ty này được sử dụng 14.25 ha đất tại phân khu 6,7 khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang.

Theo kết luận thanh tra đã công bố, quá trình chuẩn bị, lựa chọn nhà đầu tư, triển khai, thi công dự án đã có nhiều sai phạm. Ngoài vấn đề về chất lượng công trình, phần diện tích đất đối ứng 14ha để thực hiện Dự án Khu 6, 7 khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang được Thanh tra Chính phủ khẳng định: "Dự án sử dụng ngân sách nhà nước, do nhà đầu tư ứng trước để xây dựng cơ sở hạ tầng và được trừ vào tiền sử dụng đất khi Nhà nước đầu tư được giao đất để thanh toán dự án BT. Việc giao cho Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh làm chủ đầu tư dự án không qua đấu thầu là vi phạm Điều 1 Luật Đấu thầu 2013. Trách nhiệm này thuộc về UBND tỉnh Bắc Giang, Sở Kế hoạch & Đầu tư và Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông".

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, dự án này không phù hợp với quy hoạch chung, không phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải của tỉnh Bắc Giang; một số hạng mục thực hiện đã không đúng với hồ sơ trình. "Tổng mức đầu tư dự án xác định có chi phí lãi vay và chi phí dự phòng trượt giá chưa đúng quy định. Một số hạng mục thực hiện không đúng yêu cầu kỹ thuật dự án", kết luận thanh tra nêu.

Tổng mức đầu tư được xác định rõ thường sẽ là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá và tính toán con số đối ứng hợp lý. Mặc dù vậy, trong Thông báo Kết luận số 1198/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ, đã có nhiều sai phạm khiến tổng mức đầu tư bị tăng vọt từ khâu thẩm định phê duyệt dự án và đường dẫn lên cầu, cho tới phê duyệt thiết kế và tổng dự toán dẫn tới việc một số hạng mục xác định khối lượng không đúng, đơn giá vật liệu không phù hợp...

Công tác lựa chọn nhà đầu tư tại Dự án cầu Đồng Sơn bị Thanh tra Chính phủ đánh giá là "chưa được thực hiện nghiêm túc, còn bỏ qua một số yêu cầu của Hồ sơ mời sơ tuyển, Hồ sơ mời thầu, chưa làm rõ mức độ đáp ứng về năng lực của nhà đầu tư theo yêu cầu của Hồ sơ mời sơ tuyển, Hồ sơ mời thầu".

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang nói gì?

Trả lời báo chí mới đây, ông Nguyễn Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang ghi nhận những nội dung báo chí phản ánh theo kết luận của Thanh tra Chính phủ là xác thực, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đang là tờ trình báo cáo về việc thực hiện kiểm tra, xử lý, kiểm điểm các tổ chức, cá nhân vi phạm trình UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt. Ông Cường cũng cho biết, cơ quan này đã đề xuất xử phạt đơn vị tư vấn số tiền 25 triệu đồng liên quan đến sai phạm về sử dụng chưa đúng vật liệu xây dựng, tổ chức rà soát, kiểm tra lại và yêu cầu kéo dài thời gian bảo hành dự án lên 24 tháng.

Tuy nhiên, ông này lại cho rằng, những sai phạm do Thanh tra Chính phủ chỉ ra là "không lớn". "Nếu không Thanh tra đã yêu cầu dừng việc thực hiện dự án, thay thế chủ đầu tư", ông Cường nêu.

Trụ sở Công ty Tân Thịnh được xây dựng trên diện tích đất 4000 m2, cũng là diện tích được giao cho công ty này không qua đấu thầu.

Trụ sở Công ty Tân Thịnh được xây dựng trên diện tích đất 4000 m2, cũng là diện tích được giao cho công ty này không qua đấu thầu.

Ông Nguyễn Cường cũng thừa nhận việc giao cho Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh thực hiện dự án là sai Luật Đấu thầu nhưng cũng vẫn cho là sai phạm không lớn vì ông này cho rằng, có tình trạng chồng chéo, không rõ ràng trong việc thực hiện các quy định của Nhà nước như Luật Đất đai, Nghị định 80 của Chính phủ, các quy định về thanh toán dự án BT...

Có thể nói, những vi phạm tại dự án thi công cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu của Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh, một dự án có qui mô vốn đầu tư 1.163 tỷ đồng là không hề nhỏ trong khi lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang lại cho rằng đó là "sai phạm không lớn" là không hợp lý. Việc giao thầu cho một đơn vị có những yếu kém và sai phạm như Công ty Tân Thịnh, như Thanh tra Chính phủ đã kết luận có biểu hiện không minh bạch, cần được cơ quan chức năng làm rõ.

Có những ý kiến, dư luận từ tỉnh Bắc Giang còn đặt vấn đề có hay không "lợi ích nhóm" ở đây khi một Công ty có nhiều vấn đề như vậy lại được lựa chọn, nhất là một DN tham gia đấu thầu 96 dự án ở tỉnh Bắc Giang trong thời gian vừa qua lại trúng thầu tới 92 dự án. Ngay diện tích đất, nơi xây dựng trụ sở Công ty Tân Thịnh- Tân Thịnh Plaza rộng tới 4000 m2 tại thành phố Bắc Giang cũng được tỉnh Bắc Giang giao cho công ty này không qua đấu thầu (mà Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang đã xác nhận) cũng là một dấu hiệu cho thấy, Công ty Tân Thịnh được nhiều "ưu ái" đáng ngạc nhiên so với nhiều doanh nghiệp khác có tham gia đấu thầu các dự án đầu tư, xây dựng tại Bắc Giang trong thời gian qua.

Bắc Giang: Bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép ma túy Bắc Giang: Bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép ma túy

TTTĐ - Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) vừa bắt quả tang đối tượng Dương Văn Sơn (SN 1987) có hành vi "Tàng trữ ...

Sai phạm tại dự án Cầu Đồng Sơn chỉ là Sai phạm tại dự án Cầu Đồng Sơn chỉ là "sai phạm nhỏ”

Thanh tra Chính phủ đã thanh tra, phát hiện nhiều sai phạm trong việc thi công dự án cầu Đồng Sơn tại Bắc Giang. Tuy ...

Bắc Giang: Công ty CP Bất động sản Việt - Nhật bị phạt 150 triệu đồng Bắc Giang: Công ty CP Bất động sản Việt - Nhật bị phạt 150 triệu đồng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối ...

Bắc Giang: Lợi dụng sơ hở đám cưới, thanh niên làm dịch vụ âm thanh Bắc Giang: Lợi dụng sơ hở đám cưới, thanh niên làm dịch vụ âm thanh "cuỗm" luôn túi tiền gia chủ

TTTĐ - Công an huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đang tạm giữ đối tượng Phạm Văn Tiến (SN 1992), trú tại tổ dân phố ...

Bắc Giang: Đột nhập phòng ngủ nhà em vợ Bắc Giang: Đột nhập phòng ngủ nhà em vợ "cuỗm" hơn 100 triệu đồng

TTTĐ - Ngày 3/4, Công an huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang cho biết đã bắt được đối tượng đột nhập vào nhà dân trộm ...

Đọc thêm

Bình Dương đối thoại cấp phép lao động cho doanh nghiệp Trung Quốc Nhịp sống phương Nam

Bình Dương đối thoại cấp phép lao động cho doanh nghiệp Trung Quốc

TTTĐ - Sáng 30/9, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị đối thoại các doanh nghiệp Trung Quốc về cấp giấy phép lao động người nước ngoài. Hội nghị lần này có sự tham gia của khoảng 200 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam chính thức vận hành thương mại Doanh nghiệp

Tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam chính thức vận hành thương mại

TTTĐ - Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn hay LSP, công ty thành viên của SCG Chemicals (SCGC), thuộc Tập đoàn SCG, tự hào thông báo Tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam chính thức vận hành thương mại. Qua đó, công ty kỳ vọng tổ hợp sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành hóa dầu và ngành nhựa tại Việt Nam, đồng thời thể hiện cam kết mang đến sản phẩm chất lượng cao và chú trọng phát triển bền vững.
Mondelez Kinh Đô hỗ trợ thực phẩm cho đồng bào vùng bão lũ Doanh nghiệp

Mondelez Kinh Đô hỗ trợ thực phẩm cho đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Mondelez Kinh Đô phối hợp cùng Ngân hàng thực phẩm Việt Nam (Foodbank Việt Nam) tiếp tục gửi tặng hơn 2.300 thùng bánh kẹo, tương đương 66.400 hộp sản phẩm để cứu trợ khẩn cấp cho đồng bào vùng bão lũ, tổng giá trị khoảng 1 tỷ đồng.
BAC A BANK phát hành 15 triệu trái phiếu đáp ứng nhu cầu thị trường cuối năm Doanh nghiệp

BAC A BANK phát hành 15 triệu trái phiếu đáp ứng nhu cầu thị trường cuối năm

TTTĐ - Với mục đích gia tăng cơ hội đầu tư an toàn và sinh lời hiệu quả dành cho khách hàng cũng như đáp ứng nhu cầu thị trường trái phiếu đang “ấm” dần, từ ngày 7/10/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán 15 triệu trái phiếu phát hành ra công chúng lần 2 - đợt 2, với tổng giá trị chào bán 1.500 tỷ đồng.
Huyện Thanh Trì hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Thanh Trì hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1057/QĐ-TTg ngày 30/9/2024 công nhận huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023.
Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1, để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh vùng thiên tai Doanh nghiệp

Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1, để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh vùng thiên tai

TTTĐ - Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ Yagi. Đây là cam kết của Vinamilk từ chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai”, phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, theo hình thức nhân viên, cộng đồng đóng góp 1 thì Vinamilk sẽ góp thêm 1, để nhân đôi số sản phẩm hỗ trợ.
MB tri ân 30 năm đồng hành bền vững cùng doanh nghiệp Việt Nam Doanh nghiệp

MB tri ân 30 năm đồng hành bền vững cùng doanh nghiệp Việt Nam

TTTĐ - MB kỷ niệm sinh nhật 30 năm với chương trình Chào MB 30 "Sinh nhật rộn ràng - ngập tràn quà tặng" tri ân khách hàng doanh nghiệp, khẳng định sự gắn kết và cam kết đồng hành lâu dài với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Mức vay tối đa cho các dự án vốn tín dụng chính sách Thị trường - Tài chính

Mức vay tối đa cho các dự án vốn tín dụng chính sách

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 60/2024/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bài cuối: Nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu Nông thôn mới

Bài cuối: Nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu

TTTĐ - Có thể thấy, sản xuất nông nghiệp là lĩnh vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Vì vậy, để nông nghiệp phát triển cân bằng, đảm bảo an ninh lương thực, bảo vệ môi trường, việc nghiên cứu đưa ra các phương pháp canh tác nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, dịch bệnh là yêu cầu cấp bách hiện nay.
BAC A BANK giảm lãi vay, đồng hành cùng khách hàng chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi Doanh nghiệp

BAC A BANK giảm lãi vay, đồng hành cùng khách hàng chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi

Nhằm chung tay tháo gỡ khó khăn, tái thiết cuộc sống sau bão lũ, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai gói vay với lãi suất hấp dẫn, linh hoạt, hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão Yagi sớm ổn định, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Xem thêm