Tag

Tái định vị thương hiệu - Bước ngoặt phát triển của doanh nghiệp

Kinh tế 03/02/2024 17:30
aa
TTTĐ - Những thương hiệu lớn trên thế giới như Apple, Starbucks hay Sony đều từng thực hiện các chiến lược tái định vị thương hiệu để mở rộng quy mô phát triển. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp lớn cũng thực hiện tái định vị thương hiệu với các quy mô khác nhau để làm mới hình ảnh và vươn tầm phát triển.
Visa hỗ trợ doanh nghiệp giảm thiểu gian lận lạm dụng bồi hoàn Tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp Đối tác bán hàng Việt Nam có cơ hội lớn tăng trưởng cùng Amazon Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

Giá trị của thương hiệu

880 tỷ USD là định giá thương hiệu Apple năm 2023. Ông lớn công nghệ này tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng các thương hiệu giá trị toàn cầu do Kantar BrandZ công bố. Điều đó cho thấy thương hiệu có ý nghĩa, khác biệt và nổi bật là những thương hiệu mạnh có thể vượt qua sự suy thoái kinh tế toàn cầu.

Cách đây gần 4 thập kỷ, vào năm 1988, lần đầu tiên khái niệm tài sản thương hiệu (Brand Equity) được chính thức liệt kê trong danh mục kiểm toán của một công ty Anh quốc và chiếm tới 59% tổng tài sản hiện có của công ty đó. Sau đó, bậc thầy thương hiệu người Mỹ David Aaker đã đưa ra ra mô hình tài sản thương hiệu và mô hình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu.

Tái định vị thương hiệu - Bước ngoặt phát triển của doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp quyết định tái định vị thương hiệu khi đứng trước những giai đoạn phát triển mang tính dấu mốc

Theo David Aaker: “Tài sản thương hiệu là một tập hợp các tài sản vô hình gắn liền với tên và biểu tượng của một thương hiệu, nó góp phần làm tăng thêm hoặc giảm đi giá trị của một sản phẩm hoặc dịch vụ đối với công ty và khách hàng của công ty”.

Trong thời đại công nghệ 4.0, thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược làm nên sự thành công của doanh nghiệp. Để thương hiệu trở thành tài sản, các công ty phải dày công xây dựng các trụ cột về lòng trung thành, nhận biết thương hiệu, chất lượng cảm nhận, liên tưởng thương hiệu và các giá trị tài sản khác.

Khi cái tên thương hiệu, biểu tượng, slogan, logo công ty và sản phẩm đã được khách hàng ghi nhớ, tức là công ty đã thành công trong việc gây dựng tài sản thương hiệu. Tuy nhiên, tài sản này không phải bất biến mà có tăng, có giảm.

Các chuyên gia marketing cho rằng, dù thành công đến mấy thì đến một thời điểm nhất định, thương hiệu của một doanh nghiệp cũng cần có sự thay đổi để phù hợp với chiến lược phát triển mới. Và lúc này, doanh nghiệp cần tái định vị thương hiệu để củng cố lòng trung thành và gia tăng độ nhận biết cho những thay đổi này.

Vì sao doanh nghiệp lại chuyển đổi thương hiệu?

Quay trở lại thời điểm 2007, khi viết nên lịch sử với chiếc iPhone đầu tiên, Apple Computer cũng chính thức công bố bỏ “Computer” trong tên thương hiệu vì định vị thương hiệu cũ đã không còn phù hợp. Hay như Starbucks Coffee cũng đổi tên thành Starbucks Corp khi công ty có thêm nhiều sản phẩm chứ không chỉ liên quan đến cà phê.

Ít người biết rằng Sony từng có cái tên rất dài Tokyo Telecommunication Engineering Corporation. Cái tên này đã được thay đổi khi công ty mở rộng lĩnh vực phát triển và vươn ra thế giới.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cũng triển khai các chiến dịch tái định vị thương hiệu thu hút sự chú ý. Như Vincom có tên gọi mới Tập đoàn Vingroup; Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) chuyển đổi thành TTC Land; công ty Kinh Đô đổi thành Kido.

Những ngày đầu năm 2024, Tập đoàn đa ngành TNG Holdings Vietnam cũng chính thức công bố tên gọi mới là ROX Group cùng với bộ nhận diện thương hiệu mới. Đây là một phần trong chiến lược tái định vị thương hiệu của doanh nghiệp.

Tái định vị thương hiệu - Bước ngoặt phát triển của doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn trong thời khắc công bố thương hiệu ROX Group

Theo đó, ROX Group định vị mình là tập đoàn đầu tư đa ngành, tiên phong sáng tạo giá trị thuận ích cho cuộc sống thông qua hệ sinh thái Phát triển đô thị và Khu công nghiệp, Dịch vụ, Tài chính; uy tín về năng lực triển khai đại quy mô các dự án trong nước và quốc tế. Sứ mệnh của Tập đoàn trong giai đoạn phát triển mới là “Sáng tạo thuận ích”.

Tên gọi ROX có hai ý nghĩa. Thứ nhất, ROX có nghĩa là viên đá tảng - thể hiện sự chắc chắn mạnh mẽ, là nền móng mà doanh nghiệp được kế thừa sau gần 30 năm xây dựng từ những bước đi chập chững đầu tiên. Thứ hai, ROX có nghĩa là sự xuất sắc - thể hiện tinh thần luôn tiến bước, vượt mọi khó khăn, trở ngại để đạt đến đỉnh cao và sự hoàn mỹ.

Logo mới gồm tên thương hiệu ROX và bông hoa thuận ích được tạo bởi 4 chữ V màu vàng cam, tạo thành khung chữ nhật chắc chắn, hợp thành một thể thống nhất - vững mạnh - không thể tách rời.

Cùng với việc ra mắt thương hiệu mới của Tập đoàn, ROX Group cũng đồng loạt triển khai chiến lược thương hiệu mới cho các đơn vị thành viên. Như TNG Realty đổi tên thành ROX Living; TNCons Vietnam chuyển đổi thành ROX Cons Vietnam; TNG Asset thành ROX Asset; TNG Capital thành ROX Capital.

Với nhiều doanh nghiệp, trước đây việc đăng ký bảo hộ thương hiệu không được chú trọng. Tuy nhiên, trong thế giới 4.0, các thương hiệu và nhãn hiệu xuất hiện rất nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Điều này đặt ra bài toán cho các doanh nghiệp là làm sao phải khẳng định được dấu ấn thương hiệu của riêng mình.

Được biết, nguyên nhân quan trọng dẫn đến quyết định tái định vị thương hiệu của ROX Group là do không thể đăng ký bảo hộ thương hiệu ở những lĩnh vực đang đầu tư kể cả trong nước và quốc tế với tên TNG.

Đại diện ROX Group cho biết: Việc thay đổi tên gọi từ TNG Holdings Vietnam thành ROX Group thể hiện sự chuyên nghiệp hóa trong vấn đề bản quyền và bảo hộ thương hiệu nói riêng và chiến lược thương hiệu nói chung của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh doanh mới. Thương hiệu mới là sự kết hợp của nền tảng quá khứ và sức mạnh hiện tại, của phát triển trường tồn và sáng tạo đổi mới.

Theo các chuyên gia, việc không bảo hộ được thương hiệu sẽ cản trở doanh nghiệp phát triển theo đường dài. Đây cũng là bài học cho các start-up: cần tạo lá chắn phòng hộ cho thương hiệu ngay từ giai đoạn khởi nghiệp trong môi trường cạnh tranh ngày càng quyết liệt.

Quá trình chuyển giao thương hiệu sẽ tạo ra một khoảng trống trong tâm trí khách hàng. Doanh nghiệp sẽ mất thêm nhiều thời gian và chi phí để lấp khoảng trống này. Tuy nhiên, nếu tính toán đường dài, việc tái định vị sẽ giúp các thương hiệu đi nhanh hơn và xa hơn trong thời đại 4.0.

Đọc thêm

Định hướng tương lai phát triển ngành hoa, cây cảnh Việt Nam Nông thôn mới

Định hướng tương lai phát triển ngành hoa, cây cảnh Việt Nam

TTTĐ - Trong bối cảnh hội nhập và biến đổi khí hậu, ngành hoa, cây cảnh Việt Nam cần những bước đi đột phá. Tọa đàm "Tương lai ngành hoa cây cảnh Việt Nam" do Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức là cơ hội để các bên quan tâm cùng nhau tìm kiếm giải pháp cho sự phát triển bền vững.
Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo xây dựng nhà máy điện hạt nhân Kinh tế

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo xây dựng nhà máy điện hạt nhân

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nhà máy điện hạt nhân vừa ký Quyết định số 04/QĐ-BCĐĐHN ngày 10/1/2025 ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo này.
Đưa Luật Thủ đô đến gần hơn với người lao động Lao động - Việc làm

Đưa Luật Thủ đô đến gần hơn với người lao động

TTTĐ - Luật Thủ đô 2024 quy định một số chính sách đặc thù về an sinh xã hội, việc làm và nhà ở công nhân. Các cấp, ngành trên địa bàn Hà Nội đang nỗ lực tuyên truyền, đẩy nhanh việc triển khai, để người lao động sớm được hưởng lợi từ các chính sách này.
Quảng Nam đặt mục tiêu tăng trưởng từ 9,5-10% trong năm 2025 Thị trường - Tài chính

Quảng Nam đặt mục tiêu tăng trưởng từ 9,5-10% trong năm 2025

TTTĐ - Chiều 10/1, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội năm 2024 và nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2025.
Vedan Việt Nam 12 năm vững vàng đứng Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam Doanh nghiệp

Vedan Việt Nam 12 năm vững vàng đứng Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

TTTĐ - Vedan Việt Nam một lần nữa khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường khi vinh dự góp mặt trong bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) năm 2024. Đây là lần thứ 12 liên tiếp Vedan được vinh danh, minh chứng cho sự phát triển bền vững và những đóng góp không ngừng cho nền kinh tế nước nhà.
Công bố dịch vụ thanh toán bán lẻ song phương sử dụng mã QR giữa Việt Nam và Lào Kinh tế

Công bố dịch vụ thanh toán bán lẻ song phương sử dụng mã QR giữa Việt Nam và Lào

TTTĐ - Ngày 9/1, trong khuôn khổ kỳ họp lần thứ 47 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Ngân hàng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (NHCHDCND) Lào đã tổ chức Lễ công bố dịch vụ thanh toán bán lẻ song phương sử dụng mã QR giữa Việt Nam và Lào. Sự kiện được diễn ra dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.
Đón tết Ất Tỵ, nhận ngay lì xì 10k từ NAPAS và Zalopay Kinh tế

Đón tết Ất Tỵ, nhận ngay lì xì 10k từ NAPAS và Zalopay

TTTĐ - Mừng Tết Ất Tỵ 2025, Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp cùng Công ty cổ phần ZION (Zalopay) triển khai chương trình khuyến mại đặc biệt “Tết Nguyên đán là Tết Nguyên nhà” lì xì ngay 10.000 đồng cho chủ thẻ NAPAS khi thanh toán sản phẩm, dịch vụ từ 20.000 đồng bằng ứng dụng Zalopay.
Ngành Công thương TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tăng trưởng cao Nhịp sống phương Nam

Ngành Công thương TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tăng trưởng cao

TTTĐ - Theo Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2024 ghi nhận nhiều kết quả nổi bật, đồng thời, tiếp tục đặt các mục tiêu tăng trưởng mới trong tương lai.
AEON Xuân Thuỷ - Cuộc sống tiện nghi và ẩm thực tuyệt vời Thị trường - Tài chính

AEON Xuân Thuỷ - Cuộc sống tiện nghi và ẩm thực tuyệt vời

TTTĐ - Sáng 10/1, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là AEON Việt Nam) chính thức khai trương AEON Xuân Thủy, Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị thứ 9 (viết tắt là TT BHTH & ST) của AEON tại Việt Nam.
Quảng Nam: Tăng tốc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia Kinh tế

Quảng Nam: Tăng tốc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn vừa chủ trì cuộc họp với các Ban, Sở, ngành và địa phương nhằm đánh giá tình hình thực hiện 3 chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025.
Xem thêm