Tag

Tăng tỷ lệ hưởng ngân sách cho 5 huyện có đề án lên quận

Kinh tế 08/12/2021 15:39
aa
TTTĐ - Với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách; Quy định định mức phân bổ ngân sách và tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách thành phố Hà Nội năm 2022.
Phê duyệt chủ trương đầu tư 22 dự án sử dụng ngân sách thành phố và ngân sách cấp huyện Thu ngân sách Nhà nước đã cán đích cả năm

Theo đó, về dự toán thu ngân sách TP Hà Nội năm 2022, HĐND TP quyết nghị tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn gần 311.650,7 tỷ đồng; Tổng thu ngân sách địa phương là 106.477,2 tỷ đồng. Về dự toán chi ngân sách địa phương năm 2022, tổng chi ngân sách địa phương gần 126.925,9 tỷ đồng.

iám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Xuân Lưu trình bày tờ trình
Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Xuân Lưu trình bày tờ trình

Bên cạnh đó, TP huy động tối đa cho đầu tư phát triển năm 2022 là 4.355 tỷ đồng. Trong năm, căn cứ tiến độ thực hiện và nhu cầu vốn cho các dự án, trường hợp có nhu cầu huy động từ nguồn vay trong nước, UBND TP thống nhất với Thường trực HĐND TP về phương án huy động.

Trước đó, trình bày tờ trình của UBND TP về nội dung này, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Xuân Lưu cho hay, về phân cấp nguồn thu giữa các cấp ngân sách và tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia giữa các cấp ngân sách năm 2022, quy định về phân cấp nguồn thu xác định theo các nguyên tắc: Phân cấp cho ngân sách quận, huyện hưởng các khoản thu được phân cấp quản lý thu; Riêng với 5 huyện có đề án lên quận được phân cấp bổ sung các khoản thu phát sinh trên địa bàn để tăng khả năng tự cân đối. Các khoản thu không phát sinh hằng năm điều tiết về ngân sách thành phố để bảo đảm cân đối ổn định ngân sách quận, huyện; Điều chỉnh phân cấp nguồn thu tiền sử dụng đất cho phù hợp phương thức giao đất và đảm bảo tính chủ đạo của ngân sách thành phố.

Đối với các khoản thu ngân sách địa phương hưởng 100%, trong đó, đối với các khoản thu tiền thuê đất trả tiền 1 lần (là khoản thu cân đối nhưng có tính không ổn định), đề xuất ngân sách thành phố hưởng 100% để không ảnh hưởng đến cân đối ngân sách quận, huyện các năm tiếp theo.

Tỷ lệ điều tiết tiền sử dụng đất được xác định chung (không phân chia theo phương thức, quy mô đất) và chia thành các nhóm: Đối với các quận, ngân sách thành phố hưởng 65%, ngân sách quận hưởng 35%; Đối với 5 huyện có đề án lên quận, ngân sách thành phố hưởng 20%, ngân sách huyện hưởng 80%. Các huyện còn lại, ngân sách thành phố hưởng 30%, ngân sách huyện hưởng 70%; Ngân sách thành phố hưởng 100% đối với quỹ đất do thành phố tổ chức đấu giá để tạo nguồn thực hiện các dự án trọng điểm, các dự án lớn.

Với các khoản thu còn lại, đối với tất cả các quận, huyện, đề xuất tiếp tục hưởng 100% các khoản thu phân cấp cho quận, huyện quản lý thu. Riêng với 5 huyện có đề án lên quận bổ sung phân cấp cho ngân sách huyện hưởng 100% khoản không giao quản lý thu phát sinh trên địa bàn.

Đọc thêm

Doanh nghiệp trả kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản Doanh nghiệp

Doanh nghiệp trả kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản

TTTĐ - Một công ty tại tỉnh Thừa Thiên - Huế trả kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất làm vật liệu san lấp, tại khu vực vị trí 2, thôn Phường Hóp, xã Phong An, huyện Phong Điền.
Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp Khởi nghiệp sáng tạo

Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp

TTTĐ - Hội thảo “Vững nội lực, vượt khúc quanh - Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp”, do JCI Đà Nẵng (chi hội của Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ thế giới) vừa tổ chức đã thu hút đông đảo các doanh nhân, nhà quản lý và chủ doanh nghiệp tham dự.
Những trường hợp phong tỏa tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt Thị trường - Tài chính

Những trường hợp phong tỏa tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 52/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt; trong đó quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán cũng như nêu rõ các trường hợp bị phong tỏa tài khoản thanh toán.
Tiên Lãng (Hải Phòng): Khởi công dự án gần 700 tỷ đồng Doanh nghiệp

Tiên Lãng (Hải Phòng): Khởi công dự án gần 700 tỷ đồng

TTTĐ - Huyện Tiên Lãng, Hải Phòng vừa khởi công Dự án xây dựng cụm công nghiệp với tổng vốn đầu tư gần 700 tỷ đồng. Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Tiến Phát là chủ đầu tư.
Infosys sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển công nghệ thông tin Doanh nghiệp

Infosys sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển công nghệ thông tin

TTTĐ - Ngày 20/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Nagavara Ramaroa Narayana Murthy, nguyên Chủ tịch, người sáng lập Tập đoàn Infosys (Ấn Độ).
CNCTech và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình ký kết hợp tác chiến lược Doanh nghiệp

CNCTech và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình ký kết hợp tác chiến lược

TTTĐ - Ngày 20/5/2024, tại Vĩnh Phúc, Tập đoàn CNCTech và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã tiến hành ký kết hợp tác chiến lược.
NZTE triển khai chiến dịch toàn cầu “Made with Care” 2024 tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

NZTE triển khai chiến dịch toàn cầu “Made with Care” 2024 tại Việt Nam

TTTĐ - Tiếp nối chuỗi hợp tác thành công với các nhà bán lẻ lớn của Việt Nam vào năm ngoái, Cơ quan Thương mại và Phát triển Doanh nghiệp New Zealand (New Zealand Trade and Enterprise - NZTE) vừa chính thức triển khai chiến dịch toàn cầu “Made with Care” 2024 tại Việt Nam.
Standard Chartered giành nhiều giải thưởng tại The Asset Triple A Treasurise Awards 2024 Doanh nghiệp

Standard Chartered giành nhiều giải thưởng tại The Asset Triple A Treasurise Awards 2024

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered vừa được vinh danh là "Ngân hàng có dịch vụ quản lý tiền mặt tốt nhất tại Việt Nam", "Ngân hàng có giải pháp thanh toán và thu hộ tốt nhất cho Generali Việt Nam", "Ngân hàng có giải pháp quản lý chuỗi cung ứng tốt nhất cho Kuehne + Nagel" và "Ngân hàng có giải pháp ESG tốt nhất cho ngân hàng BIDV" tại Giải thưởng The Asset Triple A Treasurise Awards 2024.
Khai mạc tuần hàng quảng bá, giới thiệu nông sản chất lượng cao Nông thôn mới

Khai mạc tuần hàng quảng bá, giới thiệu nông sản chất lượng cao

TTTĐ - Tối 18/5, tại phố đi bộ thị xã Sơn Tây, Hội Nông dân thành phố phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức tuần hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng cao, thân thiện môi trường của Thủ đô Hà Nội và Hội Nông dân các tỉnh, thành phố.
Hội Nông dân Hà Nội biểu dương hộ sản xuất, kinh doanh giỏi Nông thôn mới

Hội Nông dân Hà Nội biểu dương hộ sản xuất, kinh doanh giỏi

TTTĐ - Chiều 18/5, Hội Nông dân TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân TP Hà Nội với Hội Nông dân các tỉnh, thành phố và biểu dương hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố giai đoạn 2019-2023.
Xem thêm