Tag
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt:

Tạo sự khác biệt của tuổi trẻ Thủ đô trong cuộc cách mạng 4.0

Nhịp sống trẻ 25/01/2020 05:37
aa
TTTĐ - Năm 2019 đã khép lại với nhiều dấu ấn đậm nét của tuổi trẻ Thủ đô trên các mặt công tác. Nhân dịp Xuân Canh Tý 2020, đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội đã có nhiều chia sẻ về công tác Đoàn và tuổi trẻ.

Tạo sự khác biệt của tuổi trẻ Thủ đô trong cuộc cách mạng 4.0

Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội

Bài liên quan

Tuổi trẻ Thủ đô mang yêu thương đến Mường Khương

Tuổi trẻ Quốc Oai ra quân làm đẹp đô thị

Trung tâm Dịch vụ việc làm và Hỗ trợ Thanh niên Hà Nội có tân giám đốc

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam quận Hoàn Kiếm có tân Chủ tịch

Thanh niên Cầu Giấy phát huy truyền thống, cống hiến sức trẻ vì cộng đồng

- Thưa đồng chí, những kết quả nổi bật mà Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã đạt được trong năm 2019 là gì?

- Năm 2019 là năm có nhiều ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước, Thủ đô, có ý nghĩa đặc biệt đối với tổ chức Đoàn và tuổi trẻ. Bám sát chủ đề công tác năm 2019 “Năm thanh niên tình nguyện” của Đoàn Thanh niên các cấp và năm “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” của thành phố Hà Nội, Đoàn Thanh niên thành phố đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên được tổ chức hiệu quả gắn với việc tuyên truyền về các ngày lễ kỷ niệm lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của Thủ đô, đất nước với các đợt sinh hoạt chính trị cao điểm như: “Tuổi trẻ Thủ đô nhớ lời Di chúc theo chân Bác” kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Người gắn với kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Công tác tuyên truyền các hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội - Đội thông qua mạng xã hội được thực hiện hiệu quả. Fanpage Thành đoàn Hà Nội kết nối với Facebook của 111 cơ sở Đoàn trực thuộc đã phát huy hiệu quả, định hướng, lan tỏa những thông tin tích cực, giá trị tốt đẹp, góp phần xây dựng môi trường lành mạnh cho sự phát triển của thanh thiếu nhi và của toàn xã hội.

Các phong trào hành động cách mạng, trọng tâm là phong trào thanh niên tình nguyện đã được triển khai đa dạng, hiệu quả, thiết thực với nhiều mô hình mới, công trình sáng tạo, đóng góp vào việc xây dựng con người Hà Nội văn minh, Thủ đô xanh - sạch - đẹp - văn minh - văn hiến - hiện đại. Vì thế, vai trò của đoàn viên thanh niên được lãnh đạo thành phố đánh giá cao và nhân dân ghi nhận; đã có 185 công trình thanh niên cấp huyện, 685 công trình thanh niên cấp xã với tổng giá trị thực hiện ước tính hơn 15 tỷ đồng. Nhiều mô hình tiêu biểu, hiệu quả được thực hiện như: Xây dựng thêm 270 tuyến “Đường hoa thanh niên”, 6.120m2 “Tranh tường bích họa” với tổng giá trị hơn 1,2 tỷ đồng, trang trí 583 “Tủ điện nở hoa”. Điểm nổi bật khác trong năm 2019 là công trình thanh niên cấp thành phố sửa chữa, nâng cấp, xây mới được 579 “Nhà vệ sinh thân thiện” với tổng giá trị hơn 12 tỷ đồng...

- Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt , Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cùng các đại biểu tham quan festival tuổi trẻ sáng tạo tại Đại hội Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VII năm 2019
- Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt , Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cùng các đại biểu tham quan festival tuổi trẻ sáng tạo tại Đại hội Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VII năm 2019

- Những ấp ủ, trăn trở của đồng chí và Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đặt ra cho năm mới cũng như kế hoạch dài hạn sắp tới?

- Trong năm mới, cá nhân tôi và Ban Thường vụ Thành đoàn có rất nhiều mong muốn, kỳ vọng trong triển khai hoạt động Đoàn - Hội - Đội, làm sao để hoạt động của tổ chức Đoàn ngày càng được đổi mới, đa dạng, chất lượng và hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Đặc biệt, làm thế nào để thanh niên Thủ đô thực sự coi tổ chức Đoàn là người bạn đồng hành, là nơi hỗ trợ, chia sẻ, giúp đỡ trong mọi mặt của đời sống của xã hội.

Chính vì vậy, năm 2020, các hoạt động, đặc biệt là các phong trào cách mạng cần phải được nâng tầm, đổi mới về cả nội dung lẫn hình thức, tập trung vào các mô hình mới, cách làm sáng tạo. Các hoạt động tình nguyện phải thực chất, gắn với chuyên môn, đảm bảo cả về chất lượng và số lượng; không chỉ dừng lại trên địa bàn Thủ đô mà còn vươn tới các tỉnh miền núi khó khăn vùng thiên tai bão lũ và nước bạn Lào.

Đoàn Thanh niên thành phố đặc biệt tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các đề án dài hạn, cụ thể như: “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi Thủ đô”; “Phòng chống ma túy cho thanh thiếu niên Thủ đô”; “Tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và đào tạo nghề cho thanh thiếu niên Thủ đô”; “Nâng cao năng lực ngoại ngữ, kiến thức hội nhập cho thanh thiếu niên Thủ đô”…

Để đạt hiệu quả các kế hoạch dài hạn đã đề ra, Ban Thường vụ Thành đoàn mong muốn mỗi đoàn viên, thanh niên phải là người tiên phong trong đảm nhận các việc mới, việc khó bằng cách làm sáng tạo; đặc biệt ứng dụng hiệu quả khoa học, kỹ thuật, công nghệ hiện đại, tiên tiến vào trong các hoạt động Đoàn, Hội, Đội. Điều này sẽ thể hiện được vai trò đi đầu, sự khác biệt của tuổi trẻ Thủ đô trong tham gia vào cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

- Năm 2020, kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, xin đồng chí cho biết, công tác phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên được Đoàn Thanh niên thành phố quan tâm như thế nào?

- Đoàn Thanh niên thành phố luôn quan tâm công tác phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đoàn, tham gia xây dựng Đảng nhằm bổ sung lực lượng đảng viên mới, đảm bảo sự kế thừa, phát triển, tạo điều kiện rèn luyện và phát huy hơn nữa vai trò, sức mạnh của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước.

Năm 2019, công tác phát triển đảng viên mới đạt được kết quả ấn tượng cho thấy số lượng và chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp ngày càng được nâng lên. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Đoàn Thanh niên các cấp luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống cách mạng, truyền thống của địa phương, đơn vị; tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Chi đoàn, chi ủy tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, chú trọng chất lượng và tiêu chuẩn theo yêu cầu của Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Cùng với đó, tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền về lý tưởng cộng sản, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đề cao trách nhiệm chính trị cho đoàn viên thanh niên, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Mặt khác, tổ chức Đoàn cũng làm tốt công tác phát hiện, tạo nguồn phát triển Đảng kết hợp với bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện thông qua việc đổi mới nội dung, hình thức hoạt động thu hút quần chúng tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên phấn đấu, rèn luyện và vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

- Trong tự phê bình và phê bình, làm thế nào để giúp đảng viên trẻ không rơi vào hai thái cực đối lập bị xem là “ngựa non háu đá” hoặc “mũ ni che tai” không thể hiện chính kiến, cố gắng làm vừa lòng mọi người, thưa đồng chí?

- Tự phê bình và phê bình là nguyên tắc, chế độ sinh hoạt của Đảng ta. Việc thực hiện nguyên tắc này của các đảng viên trẻ - theo tôi đã có những bước chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn gặp phải những mặt hạn chế nhất định. Các đảng viên trẻ, đảng viên mới đôi khi còn mang tâm lý e ngại, thường e dè, bàng quan, ngại va chạm, ngại phê bình những đồng chí đảng viên lớn tuổi, không dám chỉ ra những khuyết điểm của cấp trên… sợ bị cho là “ngựa non háu đá”.

Việc nâng cao chất lượng, hiệu quả tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng, điều quan trọng hiện nay là cần phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác của các đảng viên trẻ, qua đó tạo ra không khí mới trong sinh hoạt Đảng. Để làm được điều đó, theo tôi trước hết mỗi đảng viên trẻ cần nhìn lại chính mình để phát huy cái tốt, sửa bỏ cái xấu, tích cực học tập, rèn luyện, liên hệ mật thiết với nhân dân, phấn đấu trở thành cán bộ tốt cho Đảng, cho dân.

Bên cạnh đó, các hình thức, phương pháp tự phê bình và phê bình phải phong phú, thuyết phục, làm tốt công tác tư tưởng và dân chủ trong sinh hoạt Đảng; tạo cơ hội bình đẳng cho đảng viên trẻ với đảng viên lớn tuổi, đảng viên giữ chức vụ khi cùng tham gia sinh hoạt Đảng. Bản thân mỗi đảng viên trẻ phải thực sự có bản lĩnh, kiến thức, có trách nhiệm, có phương pháp trao đổi, góp ý, đề xuất ý kiến của cá nhân mình.

- Là người đứng đầu trong tổ chức, phong trào thanh thiếu niên Thủ đô, cá nhân đồng chí có những định hướng như thế nào để đổi mới và hiện thực hóa hành động tới các bạn trẻ nhằm xây dựng lớp thanh niên tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn?

- Ban Thường vụ Trung ương Đoàn đã xác định: “Tâm trong” gắn liền với các phẩm chất như: Yêu nước, nhân ái, trung thực, trách nhiệm, tự trọng, khiêm tốn, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư... “Trí sáng” có các yêu cầu cơ bản như: Có tri thức, giỏi kỹ năng, giàu sáng tạo, khỏe thể chất và tinh thần, có ý thức tự học, cầu thị... “Hoài bão lớn” thể hiện ở tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có khát vọng, dấn thân, vươn lên, sống có lý tưởng, bản lĩnh, tuân thủ pháp luật, có tinh thần xung kích, tình nguyện, cống hiến cho đất nước...

Cá nhân tôi suy nghĩ, xây dựng lớp thanh niên thời đại mới đáp ứng những giá trị trên đòi hỏi phải được hiện thực hóa thành hành động cụ thể trong mỗi đoàn viên, thanh niên. Trước hết mỗi bạn thanh niên cần hướng đến lợi ích xã hội, lợi ích quốc gia. Họ phải nhận thức được sứ mệnh của mình bằng trách nhiệm cống hiến cho xã hội.

Muốn cống hiến, các bạn thanh niên cần phải có sức khỏe, có trí tuệ và sống có lý tưởng, mục tiêu, hoài bão; sống có trách nhiệm với bản thân, biết làm chủ cuộc đời của mình bằng khả năng tự lập, tự chủ. Các bạn có trách nhiệm tốt với chính mình thì sẽ biết sống có trách nhiệm với gia đình, xã hội; phát huy năng lực bản thân để sống tự tin và hạnh phúc.

Bên cạnh đó, để đổi mới và hiện thực hóa, cụ thể hóa thành hành động tới các bạn thanh niên, tổ chức Đoàn, Hội phải thực sự hiểu thanh niên, là người bạn của họ. Các hoạt động được tổ chức đa dạng, phong phú, thiết thực mới thu hút đánh đúng và trúng vào nhu cầu của thanh niên.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Tin liên quan

Đọc thêm

Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu Nhịp sống trẻ

Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu

TTTĐ - Đoàn Thanh niên PV GAS Vũng Tàu vừa chủ trì, phối hợp với Đoàn cơ sở tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện 2024 "Nhiệt huyết người Dầu khí".
107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác

TTTĐ - Sáng 16/5, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa Nhịp sống trẻ

Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng Đoàn trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em Đàng Phú IVan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác

TTTĐ - Chiều 15/5, Quận ủy Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị năm 2023-2024; tổng kết Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024 trên địa bàn quận.
Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP

TTTĐ - Thành đoàn Hải Phòng vinh dự có 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá” Camera 360 trẻ

Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá”

TTTĐ - Ngày 15/5, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học, công nghệ năm học 2023 - 2024 và lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam.
Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế

TTTĐ - Sáng 15/5, Trung ương Đoàn tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề "Giải pháp phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, nâng cao tay nghề, năng suất lao động của thanh niên công nhân trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế đất nước".
83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội.
Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em” Nhịp sống trẻ

Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em”

TTTĐ - Bên lề chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2024), Hội đồng Đội thành phố đã tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong em”.
Đội ta - Niềm tự hào của thế hệ thiếu nhi Thủ đô Nhịp sống trẻ

Đội ta - Niềm tự hào của thế hệ thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Sáng 15/5 Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024). Nhiều học sinh đã bày tỏ sự yêu mến đối với Đội. Với các bạn, hoạt động Đội đã tạo đà để các bạn phát triển bản thân, tạo đà bước vào những ngôi trường mơ ước.
Xem thêm