Tag

Thanh niên với vấn đề hội nhập - Bài 60: Thắm tình hữu nghị Việt – Lào

Nhịp sống trẻ 30/07/2017 08:08
aa
TTTĐ.VN - Từ các hoạt động của Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào TP Hà Nội, các thành viên và tuổi trẻ hai nước thêm gắn bó sâu sắc. Phát huy truyền thống 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào, thanh niên Hà Nội hôm nay tiếp tục tích cực tham gia nhiều hoạt động, góp phần thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị giữa hai dân tộc, đặc biệt là hai Thủ đô Hà Nội - Viêng Chăn.

Thanh niên với vấn đề hội nhập - Bài 60: Thắm tình hữu nghị Việt – Lào

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập - Khát vọng vươn xa
Bài 59: Chinh phục những ý tưởng mới


Bài học ý nghĩa từ “gia đình thứ hai”


Trường Hữu nghị T78, Hà Nội là một Chi hội trực thuộc Hội Hữu nghị Việt Nam- Lào TP Hà Nội. Đây là nơi đào tạo văn hóa, dự bị tiếng Việt cho lưu học sinh Lào và đào tạo THPT cho con em người dân tộc thiểu số vùng núi phía Bắc nước ta. Để phát triển sâu rộng cả về chất lượng và số lượng lưu học sinh Lào, trường không ngừng mở rộng hợp tác với các trường đại học, cao đẳng của nước bạn bằng các dự án tài trợ, chương trình tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm, liên kết…

Thanh niên với vấn đề hội nhập - Bài 60: Thắm tình hữu nghị Việt – Lào
Thanh niên Hà Nội tích cực tham gia nhiều hoạt động, góp phần thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị giữa hai dân tộc, đặc biệt là hai Thủ đô Hà Nội - Viêng Chăn.

Đặc biệt, nhà trường đã áp dụng mô hình “Đưa lưu học sinh Lào đi thực tế tại nhà dân - Homestay” vào công tác giảng dạy. Những kết quả thực tế cho thấy, đây là mô hình học tập tiến bộ, gắn kiến thức lý thuyết, sách vở trong nhà trường với thực tiễn đời sống, giúp người học hình thành tư duy vận dụng, thực hành. Từ năm 2015 đến nay, chương trình được Chi hội trường Hữu nghị T78 tổ chức thường niên và chia sẻ kinh nghiệm cho các Chi hội giáo dục - đào tạo khác trong Hội Hữu nghị Việt Nam- Lào TP Hà Nội, nhằm giúp nâng cao hiệu quả đào tạo tiếng Việt cho các lưu học sinh Lào.

Anh Lê Phú Thắng, Phó Hiệu trưởng Trường Hữu nghị T78 cho biết, thông qua chương trình, lưu học sinh Lào có được môi trường thuận lợi để thực hành tiếng Việt. Đồng thời, đây cũng là cơ hội tốt cho các bạn tìm hiểu về đời sống, văn hóa, phong tục tập quán và con người Việt Nam, trong thời gian học tập tại đây. Tham gia chương trình này, khả năng tiếng Việt của các bạn du học sinh Lào được nâng lên, vốn từ ngữ được mở rộng hơn, đặc biệt phần lớn lưu học sinh đã tự tin hơn trong giao tiếp”.

Bạn Souliya Euasitthi (người Lào) từng học lớp TV5, năm học 2015- 2016 tại trường Hữu nghị T78 chia sẻ: “Qua một thời gian học tập ngắn, nhưng hiệu quả học tiếng Việt của mình rất tiến bộ vì được trực tiếp giao tiếp với người dân. Bằng thời gian tự học khá nhiều ở nhà dân, mình đã chủ động hơn trong học tập. Bên cạnh đó, mình còn được mọi người giúp đỡ, dạy nói và nghe tiếng Việt. Mình còn biết thêm nhiều câu thành ngữ tiếng Việt và yêu thương, gắn bó với người dân Việt Nam như “gia đình thứ hai”.

Thông qua việc tổ chức các hoạt động của chương trình, mối quan hệ và tình cảm giữa nhà trường và địa phương càng thêm gắn bó, nhất là tình cảm của các em lưu học sinh Lào với các hộ dân phát triển tốt đẹp, góp phần vun đắp cho tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào thêm sâu sắc, bền chặt. Trong thời gian cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt với các hộ gia đình người Việt tại địa phương, các bạn lưu học sinh Lào đã nhanh chóng hòa nhập cộng đồng dân cư địa phương. Họ xem nhau như người thân trong gia đình.

Anh Lê Phú Thắng cho biết thêm: “Từ những việc làm giản dị, bình thường nhưng mang nhiều ý nghĩa đó đã tạo nên những ấn tượng, tình cảm tốt đẹp ở lưu học sinh Lào. Các em gắn bó thân thiết và dành cho những người “bố”, người “mẹ”, anh, chị trong hộ gia đình những tình cảm và sự yêu mến như chính người thân ruột thịt”.

Thắm tình hữu nghị anh em

Mới thành lập tháng 4/2017 nhưng Chi hội Hữu nghị Học viện Báo chí và Tuyên truyền (trực thuộc Hội Hữu nghị Việt Nam- Lào TP Hà Nội) đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm thắt chặt tình hữu nghị giữa hai quốc gia, đặc biệt trong công tác giáo dục đào tạo. Học viện có rất nhiều lưu học sinh người Lào, có khu ký túc xá dành riêng cho các bạn ở trường. Đối với lưu học sinh Lào tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, các bạn có điều kiện, cơ hội tham gia các hoạt động như sinh viên Việt Nam, nhất là trong các hoạt động Đoàn, Hội.

Anh Thái Hồng Đức, Phó Bí thư thường trực Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết, Đoàn Thanh niên Học viện luôn vận động và tạo điều kiện cho các bạn sinh viên Lào sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các các câu lạc bộ… Tổ chức Đoàn Thanh niên hỗ trợ các bạn sinh viên, sáng tạo các hoạt động nhằm gắn kết sinh viên hai nước, để các bạn xem Việt Nam như quê hương thứ hai của mình. Bên cạnh đó, nhà trường còn thành lập bộ phận chuyên trách về hợp tác quốc tế, hỗ trợ các bạn sinh viên ngoại quốc, trong đó có các bạn Lào.

Anh Thái Hồng Đức chia sẻ: “Tham gia hoạt động Chi hội, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào TP Hà Nội, bản thân mình cũng được trải nghiệm và có nhiều bài học quý về tinh thần trách nhiệm, định hướng, tập hợp, dìu dắt các đoàn viên, thanh niên, sinh viên, vun đắp tình đoàn kết giữa các bạn trẻ Việt Nam và Lào. Những bài học ấy bổ trợ cho mình kiến thức về hội nhập với tuổi trẻ nước bạn và bạn bè quốc tế”.

Anh Lê Quang Đại - Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào TP Hà Nội cho biết: “Hiện nay, Hội có 20.000 hội viên, bao gồm hội viên ở các Chi hội hữu nghị, các đơn vị hợp tác với Lào, cựu cán bộ chuyên gia, cựu chiến binh, quân tình nguyện Việt Nam giúp Lào và cán bộ giáo viên, nhân dân Thủ đô yêu mến đất nước, con người Lào, các trường đang có học sinh, sinh viên Lào học tập nghiên cứu tại Hà Nội… Từ khi thành lập đến nay, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào TP Hà Nội luôn tích cực hoạt động, góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, nhất là việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào TP Hà Nội cùng nhân dân Thủ đô Hà Nội và cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động hữu nghị dịp lễ “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam”. Với các hoạt động của Hội và các Chi hội như: Liên hoan văn hóa - thể thao hữu nghị Việt Nam – Lào, thu hút hàng nghìn người tham gia, trong đó có nhiều học sinh, sinh viên Lào. Hội còn phát động và thu hút gần 5.000 hội viên tham gia cuộc thi viết: “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam” và nhiều phong trào, hoạt động mang ý nghĩa thiết thực khác nhằm gắn kết nghĩa tình hữu nghị giữa hai đất nước.



Trong giai đoạn 2012- 2017, Hội Hữu nghị Việt Nam- Lào TP Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ III của Hội đề ra. Hội Hoạt động đúng điều lệ quy định, thực hiện tốt sự chỉ đạo của Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội.

Hội Hữu nghị Việt Nam- Lào TP Hà Nội được nhận nhiều phần thưởng cao quý: Cờ thi đua xuất sắc của UBND TP Hà Nội; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2008 - 2012, Bằng khen của Liên hiệp hữu nghị Hà Nội; Bằng khen của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Bằng khen của Liên hiệp hữu nghị TP Hà Nội. Nhiều Chi hội và cá nhân xuất sắc được các cấp tặng bằng khen, kỷ niệm chương “Vì hòa bình và hữu nghị giữa các dân tộc”...



(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao Nhịp sống trẻ

Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao

TTTĐ - Với sức trẻ của hàng nghìn sinh viên và sự đồng hành của Quỹ Vì Tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup), nhiều con đường quê tại các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa đang dần được thắp sáng bằng đèn năng lượng mặt trời, góp phần mang đến cuộc sống tốt hơn cho người dân nơi đây.
Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng

TTTĐ - Dẫu biết rằng, theo quy luật sinh - tử, trong cuộc đời mỗi người đã bao lần phải vĩnh biệt những người thân yêu nhưng lần chia tay này, hàng triệu người dân, các bạn trẻ đã rơi nước mắt, đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cõi vĩnh hằng.
Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người

TTTĐ - Dòng chữ ghi trong sổ tang, xúc động tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của cô giáo 92 tuổi Đặng Thị Phúc chỉ vài câu ngắn ngủi nhưng khi đọc đến, có lẽ ai cũng nghẹn lòng.
Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ

TTTĐ - Hàng nghìn bạn trẻ đã xếp hàng dài dọc bên đường để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Khi đoàn xe chở linh cữu đi qua, nhiều bạn đã đặt tay lên ngực trái như một lời thề khắc cốt ghi tâm những lời dạy của Tổng Bí thư, nguyện cống hiến, tiếp nối sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự

TTTĐ - Lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, an ninh cơ sở, thanh niên tình nguyện cùng đảm bảo an ninh, trật tự, hỗ trợ Nhân dân đến tiễn đưa Tổng Bí thư.
Nhân cách của Tổng Bí thư chạm đến trái tim của mỗi người Việt Nam Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Nhân cách của Tổng Bí thư chạm đến trái tim của mỗi người Việt Nam

TTTĐ - Trong trái tim thế hệ trẻ Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi là tấm gương sáng về sự giản dị, khiêm nhường và tinh thần tận hiến, hết lòng vì nước, vì dân. Nhiều bạn trẻ bày tỏ, nguyện học và làm theo lời dạy của Tổng Bí thư để thành những công dân tốt của đất nước.
Chan chứa tình cảm người trẻ dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Nhịp sống trẻ

Chan chứa tình cảm người trẻ dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng nay tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội), đoàn người vào viếng vẫn nối dài không ngừng nghỉ, trên mặt ai cũng mang một vẻ buồn, tiếc thương trước sự ra đi của một nhà lãnh đạo kiệt xuất.
Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng

TTTĐ - Trong dòng người đến tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch, có nhiều bạn trẻ và thanh niên tình nguyện Hà Nội miệt mài túc trực, hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư. Họ cùng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn và tri ân của thế hệ trẻ tới vị lãnh đạo mẫu mực, có đóng góp to lớn cho sự phát triển, thịnh vượng của dân tộc.
Những hình ảnh xúc động về áo xanh tình nguyện Đông Anh Nhịp sống trẻ

Những hình ảnh xúc động về áo xanh tình nguyện Đông Anh

TTTĐ - Sáng 26/7, tại thôn Lại Đà, xã Đông Hội, Đông Anh, Hà nội, ngay từ sáng sớm, đoàn người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng càng nối dài. Để phục vụ Nhân dân, các bạn đoàn viên thanh niên xã Đông Hội có mặt từ sáng sớm, luôn sẵn sàng vào nhiệm vụ.
Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Sáng nay (26/7), Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được tổ chức trọng thể đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (TP.HCM) và tại quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội) từ 7h đến 13h.
Xem thêm