Tag
TP Hồ Chí Minh

Thu hồi hơn 6.000m² “đất vàng” do Vinafood 2 chuyển nhượng trái quy định

Quy hoạch - Xây dựng 21/09/2022 17:59
aa
TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có quyết định thu hồi 6.274,5m² đất tại số 33 Nguyễn Du và số 34-36 và 42 Chu Mạnh Trinh, phường Bến Nghé, Quận 1. Đây là các khu đất trước đó do Công ty Vinafood 2 chuyển nhượng cho Công ty Việt Hân Sài Gòn trái quy định theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Câu chuyện nhà đầu tư chiến lược và bài học kinh nghiệm rút ra từ thương vụ cổ phần hóa Vinafood 2 Trung ương chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra liên quan sai phạm tại Vinafood 2 và nhiều vụ “nóng” khác Rót hàng nghìn tỷ đồng cho dự án “ma” liên quan sai phạm tại Vinafood 2, SCB kinh doanh như thế nào?

Thu hồi đất vàng

Cụ thể, Quyết định số 2834/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi ký, về việc thu hồi 6.274,5m² đất tại địa chỉ số 33 Nguyễn Du và số 34-36 và 42 Chu Mạnh Trinh, phường Bến Nghé, Quận 1.

Thửa đất này do Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ và Xây dựng Việt Hân Sài Gòn (Công ty Việt Hân Sài Gòn) nhận chuyển nhượng từ Tổng công ty Lương thực Miền Nam - Công ty TNHH Một thành viên (Vinafood 2), nay là Tổng công ty Lương thực Miền Nam - Công ty cổ phần.

Lý do thu hồi đất này theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai.

ất vàng số 33 Nguyễn Du và 34-36-42 Chu Mạnh Trinh nối liền nhau về tay tư nhân sau các cuộc hợp tác, liên kết của Vinafood 2 với Công ty Việt Hân và Công ty Việt Hân Sài Gòn
Khu đất vàng số 33 Nguyễn Du và 34-36 và 42 Chu Mạnh Trinh nối liền nhau về tay tư nhân sau các cuộc hợp tác, liên kết của Vinafood 2 với Công ty Việt Hân và Công ty Việt Hân Sài Gòn

Theo quyết định này, UBND TP Hồ Chí Minh giao Chủ tịch UBND phường Bến Nghé, Quận 1 có trách nhiệm giao quyết định trên cho Công ty Việt Hân Sài Gòn. Trường hợp công ty này không nhận quyết định hoặc vắng mặt thì phải lập biên bản; Đồng thời, niêm yết quyết định tại trụ sở UBND phường, tại nơi sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư theo quy định.

Còn Công ty Việt Hân Sài Gòn phải thực hiện bàn giao diện tích đất thu hồi cho Trung tâm Phát triển quỹ đất để quản lý theo quy định pháp luật. Công ty cũng phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với Nhà nước và các nghĩa vụ tài chính khác (nếu có) theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND TP cũng giao Trung tâm Phát triển quỹ đất, chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện thủ tục tiếp nhận, quản lý khu đất thu hồi theo quy định pháp luật; Đồng thời, báo cáo, đề xuất phương án sử dụng đất, trình Sở Tài nguyên và Môi trường để tham mưu cho UBND TP theo quy định.

Thường trực Ban Chỉ đạo 167 (Sở Tài chính) được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị xử lý những nội dung có liên quan đến pháp luật về quản lý sử dụng tài sản công, việc hỗ trợ đối với các hộ gia đình, cá nhân phải di dời (nếu có).

Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh có trách nhiệm theo dõi, giám sát việc thực hiện thu hồi đất theo quyết định này; Thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan.

Ngoài ra, quyết định cũng nêu rõ, UBND Quận 1 thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng, quy hoạch đối với khu đất nêu trên, kịp thời xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.

Nhiều ngân hàng rót vốn vào dự án "ma"

Trước đó, như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, liên quan sai phạm tại Vinafood 2, ngày 2/12/2020, Thanh tra Chính phủ đã có Báo cáo kết luận số 2099/BC-TTCP chỉ ra hàng loạt sai phạm xảy ra tại dự án bất động sản số 33 Nguyễn Du, 34-36 và 42 Chu Mạnh Trinh (Quận 1), trong đó còn có liên quan đến hoạt động cấp vốn tín dụng của một số ngân hàng tham gia rót vốn.

Cụ thể, khu nhà, đất số 33 Nguyễn Du và 34-36 và 42 Chu Mạnh Trinh được xác lập sở hữu Nhà nước và giao cho Vinafood 2 quản lý, sử dụng từ sau năm 1975. Thực hiện chủ trương về xử lý, sắp xếp lại nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, năm 2001, Vinafood 2 đã lập báo cáo xin chuyển mục đích sử dụng đất của 4 cơ sở nhà, đất này từ mục đích sản xuất kinh doanh sang xây dựng cao ốc văn phòng, nhà ở cao tầng để bán và cho thuê theo đúng quy hoạch của thành phố. Dự án do chính đơn vị này trực tiếp làm chủ đầu tư và được Bộ Tài chính, UBND TP Hồ Chí Minh đồng ý phê duyệt.

Tuy nhiên, thay vì thực hiện theo báo cáo đã được duyệt, Vinafood 2 sau đó lại thay đổi phương án từ trực tiếp đầu tư dự án sang hợp tác, liên kết, góp vốn với Công ty TNHH TM Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân (Công ty Việt Hân), thành lập Công ty TNHH Hai thành viên, lấy tên là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Xây dựng Việt Hân Sài Gòn (Công ty Việt Hân Sài Gòn). Trong đó, Công ty Việt Hân góp 80% vốn bằng tiền mặt, Vinafood 2 góp 20% bằng toàn bộ giá trị tài sản trên đất và một phần giá trị quyền sử dụng đất của 4 cơ sở nhà đất trên.

Cũng từ đây, Vinafood 2 từ hợp tác, liên kết với đối tác chuyển sang thoái toàn bộ vốn góp tại Việt Hân Sài Gòn, biến khu đất trên từ đất công trở thành đất tư nhân.

Trưởng Ban Nội chính Trung ương từng chỉ đạo điều tra làm rõ những sai phạm của Vinafood 2 và các đơn vị liên quan
Trung ương đã chỉ đạo điều tra làm rõ những sai phạm của Vinafood 2 và các đơn vị liên quan

“Việc Công ty Việt Hân Sài Gòn lợi dụng GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất kèm chứng thư xác định trị giá tài sản đảm bảo, phối hợp với Ngân hàng và các cơ quan Công chứng để thực hiện ký cùng thời điểm 7 hợp đồng thế chấp có cùng nội dung như nhau, cùng giá trị tài sản bảo đảm cho nghĩa vụ trả nợ cùng một lúc cho 7 công ty khác nhau là 6.308 tỷ đồng, bằng cách: Lập hồ sơ dự án đầu tư khống đối với 4 cơ sở nhà đất này, lấy tên là The Goldmark Premium Tower để các công ty này ký hợp đồng tín dụng vay ngắn hạn với một trong các chi nhánh ngân hàng, có mục đích sử dụng vốn vay là “Bổ sung vốn để thực hiện thi công dự án The Goldmark Premium Tower giai đoạn 1 tại địa chỉ của 4 cơ sở nhà đất này và được giải ngân ngay.

Khi các khoản vay và lãi trả cuối kỳ này đến hạn sẽ được chuyển sang chi nhánh ngân hàng khác giải ngân như cho vay mới. Phương thức và cách làm này được lập lại nhiều lần như nhau, số tiền vay lần sau lớn hơn lần trước là vi phạm các quy định của Luật Các tổ chức tín dụng, quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, chính sách tín dụng, quy trình lõi cấp tín dụng, quy chế phán quyết cấp tín dụng của ngân hàng TMCP”, Báo cáo Kết luận thanh tra chỉ rõ.

Trọng Vũ

Đọc thêm

Bảo đảm tối đa quyền lợi của người dân bị thu hồi đất Bất động sản

Bảo đảm tối đa quyền lợi của người dân bị thu hồi đất

TTTĐ - Chiều 1/12, tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 10, các đại biểu đã thảo luận về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai.
ĐBQH đề nghị xác định rõ điều kiện để phân cấp cho xã trong vấn đề quy hoạch Bất động sản

ĐBQH đề nghị xác định rõ điều kiện để phân cấp cho xã trong vấn đề quy hoạch

TTTĐ - Chiều 28/11, tiếp tục chương trình của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.
Khắc phục, xử lý mâu thuẫn, chồng lấn giữa các quy hoạch Bất động sản

Khắc phục, xử lý mâu thuẫn, chồng lấn giữa các quy hoạch

TTTĐ - Sáng 28/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận về Luật Quy hoạch (sửa đổi) và dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
TP Hồ Chí Minh yêu cầu rà soát toàn bộ mặt bằng nhà, đất công bỏ trống sau sáp nhập Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh yêu cầu rà soát toàn bộ mặt bằng nhà, đất công bỏ trống sau sáp nhập

TTTĐ - Trước tình trạng hàng loạt mặt bằng nhà, đất công sau sáp nhập chưa được sử dụng hiệu quả, UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các địa phương khẩn trương lập phương án sắp xếp, đề xuất xử lý, cho thuê hoặc đấu giá theo quy định; đồng thời chấn chỉnh tình trạng chậm báo cáo và buông lỏng quản lý.
Đề xuất HĐND tỉnh giám sát việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng Bất động sản

Đề xuất HĐND tỉnh giám sát việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng

TTTĐ - Sáng 19/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai.
TP Hồ Chí Minh phân cấp xử lý xây dựng không phép, sai phép Quy hoạch - Xây dựng

TP Hồ Chí Minh phân cấp xử lý xây dựng không phép, sai phép

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh giao cho Sở Xây dựng, các đơn vị, UBND cấp xã xử lý về vấn đề xây dựng không phép, sai phép.
Nâng cao năng lực cho đội ngũ làm quy hoạch nông thôn Quy hoạch - Xây dựng

Nâng cao năng lực cho đội ngũ làm quy hoạch nông thôn

TTTĐ - Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, sáng 7/11, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại tổ về các dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn và việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030.
Tăng cường phân cấp, phân quyền trong hoạt động quy hoạch Bất động sản

Tăng cường phân cấp, phân quyền trong hoạt động quy hoạch

TTTĐ - Sáng 7/11, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Chính phủ trình Dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi) nhằm khắc phục những bất cập trong thực thi Luật Quy hoạch năm 2017, tháo gỡ tình trạng chồng chéo, trùng lặp giữa các quy hoạch, đồng thời hoàn thiện thể chế, tăng tính khả thi và hiệu quả trong tổ chức thực hiện.
Đề xuất nhiều quy định gỡ vướng trong xây dựng tại đô thị lớn Quy hoạch - Xây dựng

Đề xuất nhiều quy định gỡ vướng trong xây dựng tại đô thị lớn

TTTĐ - Nhiều nội dung còn bất cập hiện nay như: Thủ tục giấy phép xây dựng, trách nhiệm kiểm soát an toàn phòng cháy chữa cháy; hay quy định thẩm quyền tăng chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc về tầng cao trong cải tạo chung cư cũ, bổ sung quy định lắp đặt trạm trụ sạc xe tại khu đô thị… được ĐBQH TP Hà Nội cho ý kiến khi thảo luận về Luật Xây dựng (sửa đổi), nhằm bảo đảm tính thống nhất đồng bộ của hệ thống pháp luật, tính khả thi trong tổ chức thi hành...
Cắt giảm thủ tục trong xây dựng, tạo thuận lợi cho người dân Quy hoạch - Xây dựng

Cắt giảm thủ tục trong xây dựng, tạo thuận lợi cho người dân

TTTĐ - Thảo luận, góp ý cho Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, Dự thảo Luật vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục xem xét để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, tính khả thi trong tổ chức thi hành và thực sự tạo thuận lợi, giảm thủ tục cho người dân và doanh nghiệp.
Xem thêm