Tag

Tích cực tuyên truyền an toàn thực phẩm mùa Trung thu

Chung tay vì an toàn thực phẩm 13/09/2023 22:38
aa
TTTĐ - Tết Trung thu truyền thống năm 2023 đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng bánh Trung thu và các sản phẩm thực phẩm khác như bánh kẹo, trái cây... của người dân tăng cao.
Trung thu sớm: Giới trẻ check-in chật cứng phố Hàng Mã Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới Phát hiện hàng chục nghìn chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Nhộn nhịp thị trường bánh Trung thu

Cũng như mọi năm, để “hút” khách và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, các hãng bánh Trung thu luôn chú trọng tới việc cải tiến mẫu mã, chất lượng bánh, thiết kế bao bì. Bởi không chỉ dùng trong gia đình mà những hộp bánh còn là món quà để tặng các gia đình, bạn bè, đối tác trong dịp lễ.

Theo chị Thu Nga, hiện đang sinh sống tại quận Hà Đông, Hà Nội: Ngoài bánh Trung thu của các thương hiệu lớn, những năm gần đây, bánh Trung thu handmade được nhiều người lựa chọn bởi mẫu mã lạ bắt mắt, nhiều vị nhân mới, độ ngọt vừa phải, giá cả phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Khách hàng có thể vừa mua thưởng thức, vừa làm quà biếu, tặng. Bánh được quảng cáo bán tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội… Giá cả của những loại bánh này cũng khá đa dạng, từ vài trăm nghìn tới cả triệu đồng/hộp.

Tích cực tuyên truyền an toàn thực phẩm mùa trung thu
Bánh Trung thu handmade được nhiều người lựa chọn

Sự đa dạng, sôi động của thị trường bánh Trung thu khiến người tiêu dùng như đứng trước “ma trận” trong việc lựa chọn và sử dụng sản phẩm vì “vàng thau lẫn lộn” cũng như nỗi lo mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo chị Nguyễn Thu Nga, trước thời điểm Tết trăm rằm tới vài tháng, bánh Trung thu đã được bán tràn ngập trên thị trường và mạng xã hội. Mẫu mã của các hộp bánh rất bắt mắt, hương vị bánh cũng đa dạng, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn. Tuy vậy, từ nhiều năm nay, để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình, tôi thường chọn những loại bánh có thương hiệu và uy tín lâu năm trên thị trường.

Bánh Trung thu - Lựa chọn cách nào?

Với chị Nguyễn Anh Đào (Quận Đống Đa, TP Hà Nội): ​Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm mặt hàng bánh Trung thu từ khâu sản xuất, lưu thông, phân phối đến tiêu dùng, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra, chính quyền các cấp quán triệt các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức và thực hành cho người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm trong dịp Tết Trung thu. Tuy nhiên ý thức chính vẫn là do mỗi người tự bảo vệ mình bằng cách mua hàng đúng nguồn gốc xuất xứ.

Tích cực tuyên truyền an toàn thực phẩm mùa trung thu
Bánh Trung thu luôn là món ăn hấp dẫn và ý nghĩa đặc biệt vào mỗi độ rằm tháng tám hàng năm

Còn với chị Hải Yến (Quận Thanh Xuân, Hà Nội): Các cấp ngành cần nâng cao vai trò của mình trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm, sức khoẻ của Nhân dân. Đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm, đặc biệt với thời gian này là các cơ sở kinh doanh bánh Trung thu cần tuyên truyền các quy định về: điều kiện vệ sinh nơi bày bán sản phẩm, nhập khẩu sản phẩm thực phẩm, công bố sản phẩm phù hợp quy định an toàn sản phẩm thực phẩm, vệ sinh cá nhân người kinh doanh thực phẩm.

Các cơ sở kinh doanh bánh trung thu phải đảm bảo nơi trưng bày, kinh doanh và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh để bánh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, không để các loại hàng hóa khác, tuyệt đối không bán bánh quá hạn sử dụng, bánh mốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

"Các cấp ngành cần xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Đây là biện pháp hữu hiệu có tính răn đe rất lớn đối với những cá nhân và doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm, coi thường tính mạng của người dân" - chị Hải Yến nhấn mạnh.

Quận Hà Đông, Hà Nội tăng cường kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm bánh Trung thu:

UBND quận Hà Đông vừa ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm bánh Trung thu trên địa bàn quận.

Theo đó, lãnh đạo UBND quận yêu cầu kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vi phạm về chất lượng và điều kiện vệ sinh an toàn trong sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm, chú trọng vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu; Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Kiểm tra đúng tiến độ, báo cáo đúng thời gian, theo sự chỉ đạo thống nhất của Ban Chỉ đạo an toàn thực phẩm quận. Trong quá trình kiểm tra kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, các quy định pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức và ý thức cộng đồng trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.

Đọc thêm

Hơn 80 cư dân chung cư tại TP Vinh nghi bị ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hơn 80 cư dân chung cư tại TP Vinh nghi bị ngộ độc

TTTĐ - Hơn 80 cư dân sống tại chung cư Golden City 3, xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An xuất hiện các triệu chứng đau bụng, nôn mửa và tụt huyết áp, nghi ngờ ngộ độc nước, trong đó có 4 trường hợp nặng phải nhập viện.
Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận

TTTĐ - Sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết đã chủ động đề nghị các trường họp với đại diện phụ huynh tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ kết luận chính thức.
Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì

TTTĐ - Sau khi nhận phản ánh của phụ huynh về chất lượng, nhiều trường học trên địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã quyết định tạm dừng cho trẻ uống sữa Núi Tản Ba Vì...
Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian qua, huyện Mê Linh đã yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội về bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm.
Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

TTTĐ - Các quán hàng, gánh hàng rong tự phát xung quanh cổng trường tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của học sinh.
Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc

TTTĐ - Sáng 25/9, UBND quận Ba Đình, Hà Nội, tổ chức diễn tập điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc.
Quan tâm chế độ dinh dưỡng cho học sinh tiểu học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quan tâm chế độ dinh dưỡng cho học sinh tiểu học

TTTĐ - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế quận Đống Đa (Hà Nội) tổ chức truyền thông, tư vấn dinh dưỡng cho các em học sinh, phụ huynh, người chăm sóc bữa ăn chính cho gia đình tại trường Tiểu học La Thành.
Phòng chống thừa cân, béo phì trẻ em tại các trường tiểu học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phòng chống thừa cân, béo phì trẻ em tại các trường tiểu học

TTTĐ - Đoàn công tác Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội do Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Kiều Anh làm trưởng đoàn đã làm việc với Trường tiểu học Lê Lợi (quận Hà Đông) về triển khai thực hiện các hoạt động mô hình can thiệp phòng chống thừa cân béo phì ở học sinh tại trường tiểu học.
Phát hiện thêm một trường hợp mắc liên cầu lợn Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phát hiện thêm một trường hợp mắc liên cầu lợn

TTTĐ - Ngày 23/9, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận 1 ca mắc liên cầu lợn là cụ ông 77 tuổi (huyện Đan Phượng).
Thực hiện giám sát, đảm bảo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thực hiện giám sát, đảm bảo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Để sớm ổn định đời sống người dân, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa đã đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Xem thêm