Tag

Tỉnh Long An có “khuất tất” khi cho Cty Hồng Đạt làm KDC tại KCN hoá chất Đức Hoà 3?

Bạn đọc 03/04/2019 07:42
aa
TTTĐ - Khu dân cư (KDC) Hồng Đạt tại xã Đức Hoà Hạ, Đức Hoà, Long An do Công ty CP Hồng Đạt làm chủ đầu tư. Dự án đến nay đã được các sở, ban ngành tỉnh Long An chấp thuận về cơ bản đã hoàn chỉnh pháp lý và cơ sở hạ tầng, thế nhưng tại đây người dân lại đang “tháo chạy” do KDC nằm lọt thỏm trong khu công nghiệp (KCN)… hoá chất.

Tỉnh Long An có “khuất tất” khi cho Cty Hồng Đạt làm KDC tại KCN hoá chất Đức Hoà 3?

Nhiều “khuất tất” trong việc quy hoạch khu dân cư Hồng Đạt vào khu công nghiệp hoá chất.

Bài liên quan

Sức hấp dẫn từ sản phẩm biệt thự tại khu đô thị vệ tinh

Long An: Nhiều dấu hiệu sai phạm tại dự án Everde City ?

Long An: Chủ đầu tư Dự án KDC Tấn Phát bán đất nền trái phép?

Toàn cảnh vụ tai nạn thảm khốc gây thương vong lớn tại Long An

Xin một đằng, làm một nẻo!

Theo hồ sơ của phóng viên tìm hiểu, tại dự án KDC Hồng Đạt tại xã Đức Hoà Hạ, Đức Hoà, Long An được UBND tỉnh Long An, UBND huyện Đức Hoà chấp thuận và phê duyệt quy hoạch 1/500, đến nay dự án cơ bản đã hoàn thiện pháp lý và cơ sở hạ tầng. Hiện khách hàng đang trong thời gian chờ làm sổ, nhiều khách hàng đã xây nhà khang trang…nhưng lại không có bóng người ở.

Để tìm hiểu điều bất thường trên, phóng viên (PV) đã thu thập tài liệu liên quan đến dự án. Cụ thể, theo tài liệu, ngày 30/5/2013 Văn phòng UBND tỉnh Long An có công văn 1104/VPUBND-KT giao Sở Xây dựng, Ban quản lý các khu kinh tế, UBND huyện Đức Hoà, Công ty CP Hồng Đạt – Long An điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu công nghiệp (KCN) Đức Hoà 3 – Hồng Đạt. Đến ngày 20/9/2013 UBND Tỉnh Long An tiếp tục ra QĐ số 3450/UBND-KT đồng ý cho điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp Đức Hoà 3 – Hồng Đạt theo đề nghị số 45/2013/CPHĐ-LA của Công ty Hồng Đạt và văn bản số 1524/SXD-KT ngày 16/9/2013 của Sở Xây dựng Long An.

Ngày 18/02/2016 UBND tỉnh Long An có tờ trình gửi lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị chuyển đổi KCN Đức Hoà 3 – Hồng Đạt thành … KCN, dân cư và nhà ở chuyên gia Hồng Đạt tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hoà. Theo tờ trình, UBND tỉnh Long An nêu: KCN Đức Hoà 3 – Hồng Đạt, do Cty CP Hồng Đạt Long An làm chủ đầu tư với diện tích quy hoạch là 99,4 ha, đất có khả năng cho thuê là 70,07 ha, diện tích đất đã cho thuê la 10,87 ha, đã lấp đầy 15,51%.

Khu dân cư Hồng Đạt ôm trọn KCN Hồng Đạt chuyên sản xuất phân bón, thuốc BVTV.
Khu dân cư Hồng Đạt ôm trọn KCN Hồng Đạt chuyên sản xuất phân bón, thuốc BVTV.

Với lý do, UBND tỉnh Long An đưa ra lý do việc thu hút đầu tư vào KCN Đức Hoà 3 – Hồng Đạt vẫn còn gặp nhiều khó khăn, do nằm bên trong của đường tỉnh DT 823B chưa đầu tư hoàn chỉnh.

Nhiều vấn đề dư luận quan tâm: Tại sao UBND tỉnh Long An, huyện Đức Hoà không có chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh để thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư mà lại chấp thuận chủ trương chuyển đất từ đất khu công nghiệp sang làm đất thương mại? Tiếp tục lại trình lên Thủ tướng Chính phủ? Phải chăng UBND tỉnh Long An quá ưu ái trong câu chuyện xin cho đối với công ty Hồng Đạt?

Còn công văn của Cty CP Hồng Đạt gửi UBND tỉnh Long An xin chuyển đổi mục đích từ KCN Đức Hoà 3 – Hồng Đạt thành KCN, dân cư và nhà ở chuyên gia Hồng Đạt (đất KCN là 30 ha, đất dân cư và nhà ở chuyên gia gần 70 ha) … mà phớt lờ việc KCN đa phần là doanh nghiệp sản xuất, chiết xuất hoá chất bảo vệ thực vật…?

Từ tờ trình của UBND tỉnh Long An, ngày 11/10/2016 Thủ tướng Chính phủ đã có QĐ số 1797/TTg-KTN về việc điều chỉnh quy hoạch phát triển các KCN tỉnh Long An đến năm 2020. Theo đó, đối với phần diện tích quy hoạch KCN Đức Hoà 3 – Hồng Đạt được điểu chỉnh giảm (70ha), UBND tỉnh Long An chịu trách nhiệm quy hoạch, xác định quy mô, mục đích sử dụng đất, hướng dẫn các thủ tục đầu tư, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tổ chức phê duyệt hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo đúng pháp luật đầu tư, nhà ở và đất đai có liên quan.

Từ đây, ngày 25/11/2016 UBND tỉnh Long An đã có QĐ 4936/QĐ-UBND về chủ trương đầu tư cho Cty CP Hồng Đạt - Long An do bà Lê Thị Gấm là người đại diện pháp luật làm chủ đầu tư với diện tích khoảng 70 ha. Dự án có thời gian hoạt động là 50 năm từ ngày được UBND tỉnh phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư.

Quá bất thường trong quy hoạch KDC Hồng Đạt

Ngày 18/10/2017 UBND tỉnh Long An có QĐ 3770/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 KCN Đức Hoà 3 – Hồng Đạt xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hoà. Từ quyết định trên, ngày 9/2/2018 ông Nguyễn Tân Thuấn, Phó GĐ Sở TN&MT Long An ra Quyết định số 223/QĐ-STNMT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường để xây dựng cơ sở hạ tầng KDC Hồng Đạt quy mô hơn 70ha cho Cty CP Hồng Đạt - Long An.

Sau đó, ngày 14/3/2018, UBND huyện Đức Hoà có văn bản 1912/UBND-SX lấy ý kiến thống nhất nội dung đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 cho Dự án KDC Hồng Đạt của Cty CP Hồng Đạt - Long An làm chủ đầu tư. Từ đây, UBND huyện Đức Hoà đã duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 KDC Hồng Đạt bất chấp đây là KCN có nhiều doanh nghiệp sản xuất, chiết xuất các loại thuốc bảo vệ thực phẩm (BVTV).

Cơ sở hạ tầng tại KDC cơ bản đã hoàn thành, xong lại không có người đến ở.
Cơ sở hạ tầng tại KDC cơ bản đã hoàn thành, xong lại không có người đến ở.

Ngạc nhiên hơn, do là đất KCN nên nhà nước chỉ cho thuê thời gian 50 năm; nhưng không hiểu có “uẩn khúc gì” mà ngày 10/10/2018 Sở TN&MT Long An vẫn nhiệt tình có… tờ trình trình lên UBND tỉnh theo số 882/TTr đề nghị cho phép Cty CP Hồng Đạt Long An chuyển đổi mục đích từ đất có nguồn gốc được UBND tỉnh giao và cho thuê KCN sang… đất ở để đầu tư KDC với diện tích 578.408 m2 tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hoà.

Sở TN&MT Long An cũng nhiệt tình trình lên UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích 2.306 m2 từ đất KCN sang đất thương mại dịch vụ để đầu tư khu dân cư với hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền 1 lần. Sự việc chỉ dấy lên khi dự án đến nay đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng và đang làm thủ tục ra sổ hồng cho khách hàng mua tại dự án. Tuy nhiên, do khách hàng sau khi bỏ tiền tỉ để mua đất ngay KCN toàn mùi hoá chất, thuốc BVTV nên nhiều người dù mới xây nhà (chưa có giấy phép do chưa có sổ đỏ) đã phải bán vội.

Để thông tin đa chiều chúng tôi đã đến UBND tỉnh Long An, Sở Xây Dựng, Sở TN và MT Long An, Ban quản lý kinh tế tỉnh Long An, UBND huyện Đức Hoà nhưng tất cả các đơn vị trên vẫn một điệp khúc: “Phóng viên để lại câu hỏi chúng tôi sẽ kiểm tra, tổng hợp, xem xét trả lời bằng văn bản”. Tuy nhiên đến nay chúng tôi mới chỉ nhận được thông tin phản hồi từ UBND tỉnh ngày 26/02/2019 số 747/UBND-VHXH phản hồi với thông tin: “Giao Sở Xây dựng, Ban Quản lý kinh tế, UBND huyện Đức Hoà theo thẩm quyền thực hiện cung cấp thông tin cho phóng viên đảm bảo chính xác đầy đủ và kịp thời theo quy định.” Mặc dù đã có văn bản từ UBND tỉnh chỉ đạo nhưng đến nay các đơn vị trên vẫn chưa co câu trả lời cho phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Dư luận bức xúc cho rằng: Lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Long An có “khuất tất” gì hay không mà cho một KCN hoá chất lại được làm khu dân cư? Tại sao các cơ quan chức năng tỉnh Long An lại phê duyệt quy hoạch 1/500, báo cáo đánh giá tác động môi trường cho KDC này trong khi xung quanh toàn công ty hoá chất? Liệu người dân về đây sinh sống bị nhiễm bệnh thậm chí nguy cơ xảy ra tình trạng “KDC ung thư” thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc...

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm