Tag

Tình người trong hoạn nạn lan tỏa giá trị nhân văn

Người Hà Nội 14/09/2023 09:52
aa
TTTĐ - Những ngày này, người dân Thủ đô và cả nước đều đau xót, bàng hoàng trước sự thảm khốc của vụ hỏa hoạn chung cư mini ở ngõ 29 Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) vào đêm 12/9. Trong cơn hoạn nạn này, tình người đã được thể hiện một cách rõ nét, sâu đậm.
“Ơn nghĩa sinh thành 2023” - lắng sâu cảm xúc, lan tỏa nhân văn “Ơn nghĩa sinh thành 2023” - Lan tỏa những giá trị nhân văn thông qua nghệ thuật

Những người hùng thầm lặng

23h30 ngày 12/9, từ đường dây nóng của đội cứu hộ 0 đồng FAS Angel (đội cứu nạn gồm những tài xế xe ôm công nghệ), Nguyễn Văn Đại (28 tuổi, thành viên) nhận tin báo hỗ trợ từ công an phường Khương Đình.

undefined
Các thành viên FAS Angel tại hiện trường vụ cháy

Đại cùng 8 thành viên khác đi xe máy và 2 xe cứu thương, từ các mũi khác nhau đổ về hiện trường vụ cháy. Lực lượng chức năng sử dụng các thiết bị chuyên dụng cắt các vách ngăn, cửa chính, để đội cứu hộ tiếp cận nạn nhân. Sau 8 tiếng làm việc liên tục, FAS Angel hoàn thành công tác hỗ trợ, riêng Đại đã cứu hộ 3 người còn sống, chuyển họ đến cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Đa khoa Đống Đa.

undefined
Nguyễn Đăng Văn mặt sạm đen bởi khói của đám cháy

Kết thúc chuyến giao hàng cuối cùng vào rạng sáng 13/9, Nguyễn Đăng Văn (30 tuổi, quê Bắc Ninh) nhận điện thoại từ người thân, báo chung cư mini 9 tầng nơi gia đình chị gái sinh sống bốc cháy ngùn ngụt.

Từ quận Cầu Giấy, nam shipper tức tốc phóng xe máy sang ngõ 29 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân). Thời điểm đó, đám cháy cơ bản được dập tắt, lực lượng chức năng liên tục phun nước làm mát, tìm kiếm các nạn nhân mắc kẹt.

Văn đội mũ bảo hiểm, bịt khẩu trang kín, lấy chiếc búa của nhà dân đối diện chung cư, cùng các chiến sĩ vào bên trong hiện trường tìm kiếm, cứu nạn.

Hàng triệu lời cầu nguyện và những sự hảo tâm

Kể từ lúc đang diễn ra vụ hỏa hoạn, rất nhiều người chia sẻ thông tin, hình ảnh kèm lời cầu nguyện cho người dân tại chung cư mini ngõ 29 Khương Hạ được bình an. Ai cũng mong đợi vào những “phép màu”. Suốt hơn một ngày qua, ai nấy cũng đều đồng cảm, xót xa khi nghe tin, số người thiệt mạng lên tới hàng chục, trong đó có nhiều em nhỏ…

undefined
Dòng trạng thái trên Facebook của Dương Quỳnh Tâm nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng mạng

Những người may mắn thoát ra được, bên cạnh nỗi đau mất đi người thân còn phải đối diện với cảnh tay trắng. Giữa cơn nguy khốn chồng chất đó đã có không ít người hảo tâm kêu gọi cộng đồng quyên góp quần áo, thực phẩm và bố trí chỗ ở, mong đem lại niềm an ủi phần nào cho người ở lại.

undefined
Dương Quỳnh Tâm cùng số hàng thiện nguyện (Ảnh chụp tại nhà văn hóa phường Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội, ngày 13/9)

Facebooker Dương Quỳnh Tâm đã tha thiết kêu gọi cộng đồng mạng: “Những nạn nhân vụ cháy ở Khương Đình nếu còn sống mà chưa có chỗ ở thì liên hệ mình cho mượn nhà ở tạm trong lúc tìm chỗ mới (ở được 10 người). Nếu cần cả quần áo, đồ đạc thi mình hỗ trợ”.

undefined
Hàng từ thiện đa dạng, phần lớn là mỳ tôm và sữa
undefined
Tiền mặt hay chuyển khoản đều được ghi chép cẩn thận và trao tận tay nạn nhân

Chị Quỳnh Tâm còn đính kèm số điện thoại cá nhân để có thêm sự chung sức, đồng lòng và đã nhận được gần 10.000 lượt like (thích) cùng khoảng 3.200 lượt chia sẻ, lan tỏa của cộng đồng mạng.

Sau đó, chị Tâm đã có mặt ở nhà văn hóa số 8 Khương Hạ, nơi tiếp nhận các vật dụng và nhu yếu phẩm giúp đỡ những nạn nhân trong vụ cháy. Đó là chăn mỏng, gối, ga, khăn tắm, xà bông… được nhiều người gửi tới.

Chị Tâm bày tỏ sự xúc động: “Thật cảm động khi chứng kiến người dân ùn ùn đến nhà văn hóa, người góp thùng mỳ, người mang bao gạo, bánh, sữa… Đúng như dự đoán của mình, số lượng quần áo gửi ủng hộ rất nhiều và hiện mình đang dừng nhận quần áo”.

Nickname Thuong Nguyen bày tỏ trên Facebook cá nhân: “Mình ở cách hiện trường khoảng 20m nên gom quần áo, vật phẩm, đồ dùng cần thiết để ủng hộ các nạn nhân trong vụ cháy tại Khương Hạ! Người mất cũng nhiều, người sống thì cũng không còn gì. Cháy hết cháy trơ trụi không còn gì cả.

Mọi người kiểm tra đồ trẻ em, người lớn, quần áo cũ sạch không dùng tới; Hoặc mọi người phát tâm đồ dùng vật dụng và gạo, mì, sữa ạ! Ai ở nội thành có thể gửi trực tiếp qua địa chỉ…”.

Những người phát tâm thiện nguyện như hai trường hợp trên còn có rất nhiều. Những người hưởng ứng còn nhiều hơn nữa.

undefined
Báo Hànộimới đã trích 20 triệu đồng từ Quỹ Trái tim nhân ái kịp thời chia sẻ, hỗ trợ gia đình các nạn nhân

Chia sẻ thương đau đối với nạn nhân và các gia đình bị ảnh hưởng do đám cháy, chiều 13/9, lãnh đạo Báo Hànộimới đã tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người thân các trường hợp bị thiệt hại. Trong đó, báo đã trích từ Quỹ Trái tim nhân ái kịp thời chia sẻ, hỗ trợ gia đình các nạn nhân số tiền 20 triệu đồng.

Quỹ Trái tim nhân ái Báo Hànộimới chính thức kêu gọi các tổ chức, cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp hỗ trợ bằng vật chất, tiền mặt để chia sẻ mất mát, bi thương với các gia đình người bị nạn, các nạn nhân là học sinh đang theo học tại các trường của thành phố.

Chính phủ, thành phố, các đoàn thể, ban ngành đều quan tâm, chia sẻ với các gia đình nạn nhân trong vụ hỏa hoạn ở ngõ 29 Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) và sẽ có những hành động hỗ trợ thiết thực, hiệu quả. Dẫu là tổ chức, tập thể hay cá nhân thì cũng đều xuất phát từ lòng tương thân, tương ái, là đạo lý ngàn đời của người Việt Nam ta.

Đọc thêm

Kinh nghiệm xây dựng mô hình nhà văn hóa kiểu mẫu tại Đông Anh Người Hà Nội

Kinh nghiệm xây dựng mô hình nhà văn hóa kiểu mẫu tại Đông Anh

TTTĐ - Sáng 19/7, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã ra mắt Nhà văn hóa kiểu mẫu thôn khu dân cư (KDC) Thăng Long tại xã Hải Bối. Đây là một trong những mô hình hay của TP Hà Nội khi phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".
Bài 4: Giá trị tinh thần sâu sắc Nhịp điệu cuộc sống

Bài 4: Giá trị tinh thần sâu sắc

TTTĐ - Hà Nội, với bề dày lịch sử và văn hóa, từ lâu đã nổi tiếng với phong cách sống thanh lịch và tao nhã. Một trong những nét đẹp đặc trưng đó chính là văn hóa thưởng trà, một nghệ thuật sống đầy tinh tế và sâu sắc.
Bài 3: Người trẻ giữ hồn trà Việt Người Hà Nội

Bài 3: Người trẻ giữ hồn trà Việt

TTTĐ - Trong những năm gần đây, phong cách thưởng trà của người trẻ Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể. Điều này không chỉ phản ánh sự ảnh hưởng của những xu hướng toàn cầu mà còn thể hiện sự sáng tạo và bản sắc riêng của thế hệ trẻ. Dù vậy, họ vẫn giữ vững lòng nhiệt huyết trong việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa trà cùng những giá trị truyền thống của dân tộc.
Chạm để kết nối: Phản ánh nhanh, giải quyết tức thì Người Hà Nội

Chạm để kết nối: Phản ánh nhanh, giải quyết tức thì

TTTĐ - “Quán bia hơi mở xuyên đêm, khách ăn uống ầm ĩ, ồn ào...”; “Trống Đồng Lãng Yên sử dụng cả 2 bên đường Bạch Đằng để làm bãi đỗ xe mỗi khi có đám cưới, gây bất tiện cho người tham gia giao thông”... Những dòng thông tin ngắn, rốt ráo gửi đến chính quyền qua nền tảng công dân số. Không cần đến trụ sở UBND phường, không cần gặp nhân viên “một cửa” nhưng các vấn đề bức xúc, lo lắng của công dân đều được giải quyết rất nhanh chóng.
Vì Hà Nội xứng đáng... Người Hà Nội

Vì Hà Nội xứng đáng...

TTTĐ - Trong trái tim mỗi người trẻ, Hà Nội không chỉ là thành phố đáng sống mà còn là niềm tự hào, tin cậy, xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.
Bài 2: Thanh cao, tao nhã văn hóa người Tràng An Người Hà Nội

Bài 2: Thanh cao, tao nhã văn hóa người Tràng An

TTTĐ - Trà không chỉ đơn giản là một thức uống quen thuộc, mà còn là một phần không thể thiếu trong văn hóa và đời sống tinh thần của người Việt. Đặc biệt, ở Hà Nội nghệ thuật thưởng trà hay trà đã phát triển thành một phong cách sống thanh cao và tao nhã, phản ánh tinh thần và văn hóa người Tràng An.
Viết tiếp khúc hoan ca về Thủ đô trong thời đại mới Người Hà Nội

Viết tiếp khúc hoan ca về Thủ đô trong thời đại mới

TTTĐ - Là thành phố Châu Á đầu tiên được UNESCO tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, 25 năm qua, người Hà Nội đã, đang và sẽ tiếp tục viết nên khúc hoan ca về Thủ đô hiện đại, năng động, sáng tạo, mang đến môi trường sống xanh, trong lành và thăng hoa những giá trị văn hóa.
Nét tinh tế, hào hoa trong dòng chảy văn hóa trà Hà thành Người Hà Nội

Nét tinh tế, hào hoa trong dòng chảy văn hóa trà Hà thành

TTTĐ - Thăng Long - mảnh đất ngàn năm văn hiến, nơi là kinh đô nhiều đời, cũng là chốn tập trung rất nhiều trí sĩ, tao nhân, mặc khách. Trong sinh hoạt văn hóa như bình thơ, ngắm trăng, trong các cuộc đàm đạo... trà không thể thiếu. Trà không chỉ là chất xúc tác cho cuộc vui thêm đậm đà mà chính cách thưởng trà, uống trà của người Thăng Long xưa cũng là nghệ thuật, là một nét văn hóa rất độc đáo. Để ngày hôm nay, dòng chảy văn hóa trà Hà thành vẫn được tiếp nối, đưa truyền thống hòa vào nhịp điệu phố phường hiện đại.
Xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” Người Hà Nội

Xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”

TTTĐ - Ngày 16/7/1999, Hà Nội là thành phố châu Á đầu tiên được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. 25 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội đã nỗ lực để không chỉ xứng đáng với danh hiệu cao quý mà còn phát huy danh hiệu này, đóng góp tích cực trong công cuộc phát triển Thủ đô thời kỳ hội nhập hiện nay.
Nền tảng vững chắc cho phát triển, hội nhập Người Hà Nội

Nền tảng vững chắc cho phát triển, hội nhập

TTTĐ - Ngày này cách đây 25 năm, ngày 16/7/1999, Hà Nội vinh dự được UNESCO trao tặng danh hiệu "Thành phố Vì hòa bình". Đó là một vinh dự và cũng là một thách thức lớn để Hà Nội phấn đấu không ngừng cho một nền hòa bình trường tồn trên Trái đất, là nền tảng vững chắc cho sự phát triển, thịnh vượng và hội nhập.
Xem thêm