Tag

Tổng Bí thư: Tô thắm thêm hình ảnh vẻ vang của thanh niên trong thời kỳ đổi mới

Nhịp sống trẻ 11/12/2017 14:05
aa
TTTĐ- Đó là lời khẳng định của Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại phiên trọng thể Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017- 2022, diễn ra sáng 11/12, tại Hà Nội.

Tổng Bí thư: Tô thắm thêm hình ảnh vẻ vang của thanh niên trong thời kỳ đổi mới

Tổng Bí thư: Tô thắm thêm hình ảnh vẻ vang của thanh niên trong thời kỳ đổi mới
Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Đại hội

Sau khi đồng chí Nguyễn Phi Long, Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn khóa X, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đọc diễn văn khai mạc phiên trọng thể Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017- 2022, Đại hội tiếp tục tiến hành những nội dung quan trọng.

Đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên Dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Khóa X, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã trình bày tóm tắt Báo cáo chính trị, đánh giá kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ qua.

Theo đó, bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, XII, với sự nỗ lực cố gắng của đông đảo đoàn viên, thanh niên và các cấp bộ đoàn, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X đã được triển khai thực hiện nghiêm túc. Công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhiều nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong thanh niên được phát hiện, tôn vinh, góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp về lớp thanh niên Việt Nam thời kỳ mới.

Phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” tiếp tục có bước phát triển mới, thể hiện rõ nét vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, đóng góp tích cực vào quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, đồng thời tạo môi trường thực tiễn phong phú, rộng lớn để phát huy, rèn luyện đoàn viên, thanh niên.

Tổng Bí thư: Tô thắm thêm hình ảnh vẻ vang của thanh niên trong thời kỳ đổi mới
Đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên Dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Khóa X, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu tại Đại hội

Xung kích lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ với nhiều hoạt động phong phú, nổi bật là các hoạt động “Sáng tạo trẻ” với hàng chục nghìn sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học, công nghệ mới vào sản xuất và đời sống. Phong trào “Thanh niên Quân đội tiến quân vào khoa học và công nghệ”, “Tuổi trẻ Công an nhân dân tiến quân vào khoa học công nghệ”; ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp; các hội thi tay nghề trong công nhân và lao động trẻ; hội thao kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ thu hút đông thanh niên tham gia...

Trong chương trình, các đại biểu đã được nghe hai tham luận đến từ Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Đại diện cho tuổi trẻ Thủ đô, đồng chí Nguyễn Thạch Thảo (đoàn đại biểu Thành đoàn Hà Nội) đã trình bày tham luận có chủ đề về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thanh thiếu nhi. Để công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thanh thiếu nhi tiếp tục hiệu quả, nâng cao hơn nữa, bài tham luận đã đề xuất một số giải pháp: Tiếp tục đẩy mạnh học tập tư tưởng, đạo đức và phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh; tham mưu cấp uỷ Đảng, chính quyền thường xuyên quan tâm gặp gỡ, đối thoại với thanh niên; tổ chức giáo dục cần kết hợp với ngành giáo dục, gia đình, đoàn thể với các hình thức; nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; giải pháp xây dựng cho các kênh thông tin, phương tiện truyền thông hiện đại; đề cao vai trò tự giáo dục của thanh niên.

Đại biểu Phạm Hồng Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa X, Bí thư Thành đoàn TP.Hồ Chí Minh trình bày tham luận với chủ đề “Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Bên cạnh những thành tích Đoàn Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được , anh Hồng Sơn cũng chia sẻ kinh nghiệm để tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo của thanh niên trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc gồm: Phong trào phải xuất phát từ những vấn đề thực tiễn sinh động của cuộc sống, phải được vận dụng linh hoạt, sáng tạo, cụ thể ở từng địa phương; phải xác lập và đầu tư đúng mức cho phong trào trung tâm của mỗi đối tượng thanh niên, không thể tồn tại phong trào chung chung cho mọi đối tượng. Phải chọn mũi nhọn tập trung là phong trào xung kích thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị; Đoàn phải tiếp tục đổi mới, đáp ứng nhu cầu, lợi ích thiết thân của thanh niên, tìm kiếm và tạo sự kết nối thực sự với thanh niên.

Tổng Bí thư: Tô thắm thêm hình ảnh vẻ vang của thanh niên trong thời kỳ đổi mới
Ban Bí thư Trung ương Đoàn khóa X nhận hoa chúc mừng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam


Trong nhiệm kỳ qua, Đảng, Nhà nước luôn dành niềm tin yêu sâu sắc, sự quan tâm đặc biệt và tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức Đoàn và thanh thiếu nhi. Nhiều chủ trương, chính sách được ban hành nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên, thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước phát triển. Hôm nay, Đại hội phấn khởi, vui mừng và vinh dự được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đến dự và thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước chỉ đạo Đại hội.

Tổng Bí thưNguyễn Phú Trọng nhiệt liệt biểu dương những thành tích của Đoàn trong nhiệm kỳ qua. Tổng Bí thư khẳng định, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ qua đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực cuộc sống, đáp ứng tốt nhu cầu của thanh thiếu nhi và ghi dấu ấn tốt trong đời sống xã hội. Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, những thành tích của Đoàn trong nhiệm kỳ qua góp phần khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong hệ thống chính trị.

Tổng Bí thư: Tô thắm thêm hình ảnh vẻ vang của thanh niên trong thời kỳ đổi mới
Các đại biểu thanh niên ưu tú


Tổng Bí thư cho biết, trong suốt chiều dài của dân tộc, thanh niên luôn nêu cao tinh thần yêu nước. Từ khi có Đảng và Bác Hồ rèn luyện, tuổi trẻ Việt Nam càng phát huy được truyền thống anh hùng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn không ngừng lớn mạnh.Tổng Bí thư gợi mở một số vấn đề tại Đại hội.

Đoàn cần tăng cường giáo dục lý tưởng Cách mạng, đạo đức lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, vừa là nhiệm vụ cấp thiết thường xuyên vừa có chiến lược lâu dài. Đây là nhiệm vụ của Đảng, toàn dân, trong đó Đoàn đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Thanh niên Việt Nam sống biết yêu thương, sẻ chia, dũng cảm, trách nhiệm, đấu tranh với cái xấu, cái ác, kém phát triển. Muốn làm được điều đó cần làm tốt việc học tập, nghiên cứu chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư cũng đề nghị trong công tác giáo dục của Đoàn phải đổi mới linh hoạt, không khô cứng.

Đoàn chăm lo, củng cố, xây dựng tổ chức thực sự vững mạnh cả về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động. Trong đó xây dựng đội quân xung kích của Cách mạng, đội ngũ dự bị tin cậy của Đảng. Vì vậy cần hết sức coi trọng xây dựng tổ chức Đoàn.Là người trẻ, cán bộ Đoàn phải có tinh thần ham học hỏi, cầu tiến bộ, không ngừng tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và năng lực bản thân, là người bạn thân thiết của thanh niên, không kiêu căng, tự mãn, xa rời thực tiễn, không bị suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống,. Cán bộ Đoàn phải là người có tinh thần tiên phong đổi mơi, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực sự là tấm gương trong sáng, là môi trường thử thách nghĩa tình để cán bộ Đoàn rèn luyện bản lĩnh, phẩm chất chính trị, tạo nguồn cán bộ trẻ chất lượng cho Đảng.

Tổng Bí thư: Tô thắm thêm hình ảnh vẻ vang của thanh niên trong thời kỳ đổi mới
Đoàn đại biểu Hà Nội chụp ảnh lưu niệm cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Tổng Bí thư: Tô thắm thêm hình ảnh vẻ vang của thanh niên trong thời kỳ đổi mới
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Đại hội


Đổi mới nâng cao hiệu quả các chương trình, phong trào hoạt động của Đoàn, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên, khẳng định vai trò của đoàn trong đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của thanh niên…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh, từ thực tiễn hoạt động phong phú và sôi nổi của tuổi trẻ trên khắp các lĩnh vực đã xuất hiện những tấm gương điển hình ưu tú, thanh niên đi đầu và thành công trong học tập, lao động, sản xuất kinh doanh và hội nhập, góp phần tạo hình ảnh đẹp của thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới.

Tổng Bí thư khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong hệ thống chính trị, đã tô thắm thêm hình ảnh vẻ vang của thanh niên trong thời kỳ đổi mới, thành tích của thế hệ trẻ Việt Nam và Đoàn thanh niên rất đáng tự hào. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương và khen ngợi những nỗ lực cố gắng của phong trào thanh thiếu nhi và đội ngũ cán bộ Đoàn…

Đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên Dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đoàn khóa X, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã thay mặt đoàn chủ tịch đón tiếp và lĩnh hội bài phát biểu quan trọng của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đồng chí Lê Quốc Phong khẳng định: “Nhận thức sâu sắc sự tin yêu và kỳ vọng đó, tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam xin hứa quyết tâm quán triệt, đồng thời cùng với các cấp, các ngành cụ thể hóa thành những việc làm, giải pháp cụ thể để bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng và phát huy nguồn lực, tiềm năng, sức sáng tạo không ngừng của tuổi trẻ trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Một lòng trung thành đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam biểu thị niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, quyết tâm phấn đấu góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”.


Chiều cùng ngày, Đại hội trình bày Báo cáo kiểm điểm Ban chấp hành Trung ương Đoàn khóa X; tóm tắt Báo cáo việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đoàn và thảo luận các văn kiện tại Đại hội.

Tin liên quan

Đọc thêm

Người trẻ có ước mơ, khát khao sẽ khởi nghiệp thành công Nhịp sống trẻ

Người trẻ có ước mơ, khát khao sẽ khởi nghiệp thành công

TTTĐ - Chiều 16/5, Thành đoàn Hà Nội, Hội Sinh viên thành phố đã tổ chức Hội nghị “Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”.
Trang bị kiến thức phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn Camera 360 trẻ

Trang bị kiến thức phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn

TTTĐ - Dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia đầu ngành về phát triển kinh tế nông thôn, đoàn viên, thanh niên đã có thêm kiến thức về mô hình hợp tác xã, kỹ năng bán hàng trên nền tảng số, chuyển đổi số trong hợp tác xã nông nghiệp...
Tuyên dương nữ chiến sĩ công an học tập và làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên dương nữ chiến sĩ công an học tập và làm theo lời Bác

TTTĐ - Các gương nữ chiến sĩ Công an TP HCM là những "bông hoa đẹp", luôn tận tâm, tận tuỵ trong công việc và cuộc sống, được tuyên dương nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới cần những phẩm chất gì? Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới cần những phẩm chất gì?

TTTĐ - Sáng 16/5, Trung ương Đoàn chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo với chủ đề “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam, góp phần thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Sinh viên Tài chính góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sinh viên Tài chính góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đòi hỏi sự đổi mới và sáng tạo. Các bạn sinh viên cần phải phát huy tối đa sức sáng tạo của mình, sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại để truyền tải những giá trị tư tưởng của Đảng một cách hấp dẫn và hiệu quả…
Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu Nhịp sống trẻ

Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu

TTTĐ - Đoàn Thanh niên PV GAS Vũng Tàu vừa chủ trì, phối hợp với Đoàn cơ sở tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện 2024 "Nhiệt huyết người Dầu khí".
107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác

TTTĐ - Sáng 16/5, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa Nhịp sống trẻ

Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng Đoàn trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em Đàng Phú IVan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác

TTTĐ - Chiều 15/5, Quận ủy Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị năm 2023-2024; tổng kết Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024 trên địa bàn quận.
Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP

TTTĐ - Thành đoàn Hải Phòng vinh dự có 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Xem thêm