TP Hồ Chí Minh: Người dân có thể thực hiện 22 dịch vụ công trực tuyến ngành Xây dựng
Buổi họp báo do ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh và ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh chủ trì.
Theo thông tin công bố, đã có 22 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng được ứng dụng dịch vụ công trực tuyến; Trong đó, có 17 thủ tục hành chính trực tuyến đã toàn trình như: Cấp, điều chỉnh, bổ sung, gia hạn… chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng; Công bố hợp quy sản phẩm, hàng hoá vật liệu xây dựng; Cấp chứng nhận hoạt động thí nghiệm chuyên ngành Xây dựng… và 5 thủ tục hành chính trực tuyến một phần như: Cấp chứng chỉ hành nghề môi giới, thuê nhà ở công vụ cấp tỉnh…
Các thủ tục được thực hiện trên Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính TP Hồ Chí Minh tại địa chỉ https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/vi/
Giao diện trang Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính TP Hồ Chí Minh |
Ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, mục tiêu của Sở là làm thế nào cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp giảm thiểu tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí, tiền bạc và các vấn đề phát sinh trong thực hiện thủ tục hành chính cũng như đảm bảo thời gian hoàn thiện thủ tục đúng tiến độ.
Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử; Tăng cường uy tín, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); Hiện thực hóa Chính phủ điện tử, hướng đến Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số trong tương lai; Phục vụ thiết thực, hiệu quả cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp; Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chung của TP Hồ Chí Minh...
Đồng thời, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi cho người dân có thể thực hiện các thủ tục cần thiết mà không cần đến trực tiếp cơ quan Nhà nước; Có thể giao dịch 24/24, tại bất cứ đâu với các cơ quan hành chính Nhà nước; Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện; Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến, tin nhắn điện thoại, địa chỉ email; Đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục…
Ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh thông tin đến báo chí |
Thông tin thêm, ông Trần Hoàng Quân cho hay, hiện nay vẫn còn 5 thủ tục hành chính trực tuyến một phần, rơi vào lĩnh vực mà trong đó có nhiều bộ thủ tục liên quan đến con người, phải qua sát hạch hoặc hồ sơ có nhiều số liệu, bản vẽ khổ lớn, không thể đưa vào môi trường mạng cùng một lúc.
Thông qua buổi họp báo, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cũng mong muốn các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân để hiểu và thực hiện; Đồng thời, các đơn vị có những thông tin phản hồi, đóng góp ý kiến để Sở Xây dựng tiếp tục hoàn thiện quy trình thực hiện thủ tục hành chính trên không gian số.
Trong 9 tháng đầu năm 2023, Sở Xây dựng đã tiếp nhận 13.276 hồ sơ, giải quyết 12.467 hồ sơ, đang giải quyết trong hạn 809 hồ sơ.
Cũng tại buổi họp báo, đại diện Sở Tư pháp và Sở Thông tin Truyền thông TP Hồ Chí Minh đã hướng dẫn các bước thực hiện làm chữ ký số và chứng thực bản sao điện tử.