Tag

Tràn lan sai phạm trong rừng cây Sơn tra tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Bạn đọc 03/09/2019 17:43
aa
TTTĐ - Nhiều thiếu sót về hồ sơ, hợp đồng, biên bản nghiệm thu… trong dự án trồng cây Sơn tra trong khu vực phân khu phục hồi sinh thái Vườn Quốc gia Hoàng Liên, giai đoạn 2014-2018 do Ban Quản lý Vườn Quốc gia Hoàng Liên làm chủ đầu tư.

Tràn lan sai phạm trong rừng cây Sơn tra tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Mới đây, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lào Cai làm việc với Ban Quản lý Vườn Quốc gia Hoàng Liên về việc thực hiện dự án trồng cây Sơn tra theo Quyết định số 2697/QĐ-UBND ngày 25/9/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai về phê duyệt dự án trồng cây Sơn Tra trong khu vực phân khu phục hồi sinh thái Vườn Quốc gia Hoàng Liên, giai đoạn 2014-2018.

Ban Quản lý Vườn Quốc gia Hoàng Liên là chủ đầu tư của dự án trồng cây sơn tra tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên, Sa Pa, Lào Cai.
Ban Quản lý Vườn Quốc gia Hoàng Liên là chủ đầu tư của dự án trồng cây sơn tra tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên, Sa Pa, Lào Cai.

Theo đó, tại 4 xã Tả Van, Lao Chải, San Xả Hồ, Bản Hồ (thuộc huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) đã trồng mới 283,6 héc ta cây sơn tra với tổng mức đầu tư là 15,9 tỷ đồng (làm tròn số - pv). Trong đó, gần 14,5 tỷ đồng là chi phí trồng và chăm sóc; chi phí quản lý và chi phí khác chỉ có xấp xỉ 1,4 tỷ đồng. Tổng số vốn nhà nước hỗ trợ là 10,4 tỷ và vốn của các hộ nhận khoán là 5,4 tỷ đồng.

Chưa hoàn thiện nhưng báo cáo hay

Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã triển khai thực hiện dự án trồng rừng cây Sơn tra qua các năm 2014-2015 thực hiện 110,7/122,4 héc ta, còn 11,7 héc ta chưa thực hiện (mà chuyển sang năm 2016 để trồng).

Năm 2016 thực hiện trồng 51,5/106 héc ta, còn 54,7 héc ta diện tích chưa thực hiện (do tranh chấp đất đai giữa Vườn Quốc gia Hoàng Liên và người dân) nhưng Ban Quản lý Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã thực hiện rút tiền để thanh toán cho người dân, sau đó chuyển sang thực hiện trồng bù vào năm 2017 và 2018 với tổng số tiền là xấp xỉ 425 triệu đồng (trong đó, hơn 62 triệu đồng bị tồn ở kho bạc và tạm ứng cho người dân là 362.062.137 đồng.

Sau khi rút số tiền tạm ứng, Ban Quản lý đã ứng tiền công cho 16 hộ gia đình tại xã Lao Chải, Tả Van với tổng số tiền hơn 362 triệu đồng.

Cũng theo Ủy ban kiểm tra, năm 2016, Vườn Quốc gia Hoàng Liên chưa trồng đủ diện tích được giao nhưng hồ sơ nghiệm thu thanh toán là 1,8 tỷ đồng; còn lại hơn 424 triệu đồng. Về việc này, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm thành lập đoàn kiểm tra và có báo cáo cho trồng bù diện tích còn thiếu.

Qua thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Lào Cai và ý kiến chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và PTNT Lào Cai, Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã thực hiện trồng bù đủ diện tích 47 héc ta cây Sơn tra của năm 2016 chưa hoàn thành.

Theo phía đại diện của Ban Quản lý Vườn quốc gia Hoàng Liên, nguyên nhân diện tích của một số cây bị chết là do chăm sóc chưa kịp thời, không đúng quy trình kỹ thuật, cây trồng tại một số lô đất có hiện tượng sâu đục thân, trồng vào vị trí khô cằn nên kém phát triển. Qua đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai đề nghị UBND tỉnh Lào Cai kết thúc việc trồng rừng với dự án trồng cây Sơn tra, không trồng thêm.

Nhiều sai sót và thiếu hồ sơ

Tiếp đó, ngày 20/3/2019, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai đã kiểm tra, đánh giá chất lượng rừng thuộc dự án trồng cây sơn tra trong phân khu phục hồi sinh thái tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên từ năm 2014-2018.

Cụ thể, hồ sơ trồng cây Sơn tra năm 2014 của Vườn Quốc gia Hoàng Liên còn thiếu danh sách hộ nhận khoán, sơ đồ lô rừng khoán thi công; hồ sơ sai hợp đồng không rõ thời hạn, biên bản nghiệm thu và thời gian ký hợp đồng trồng rừng không phù hợp về thời gian (nghiệm thu bước 1 vào 15/1/2015, nhưng hợp đồng giao khoán lại vào ngày 4/3/2015). Ngoài ra, thời gian ký hợp đồng và biên bản nghiệm thu, thanh lý hợp đồng trồng rừng chưa đúng quy định của pháp luật (hợp đồng lập 4/3/2015 nhưng biên bản nghiệm thu và thanh lý hợp đồng ngày 26/3/2015).

Nhiều diện tích tại xã Tả Van, Lao Chải, huyện Sa Pa, Lào Cai không có cây Sơn tra.
Nhiều diện tích tại xã Tả Van, Lao Chải, huyện Sa Pa, Lào Cai không có cây Sơn tra.

Trong năm 2016, hồ sơ dự án thiếu danh dánh các hộ nhận khoán kèm theo hợp đồng khoán trồng, chăm sóc rừng; trích lục sơ đồ lô thiết kế trồng rừng để giao cho bên nhận khoán.

Ngoài ra, Vườn Quốc gia Hoàng Liên còn có nhiều sai sót trong biên bản nghiệm thu cơ sở như nghiệm thu bước 1 và bước 2 chưa ghi ngày tháng nghiệm thu, một số biên bản còn thiếu chữ ký của cán bộ kế toán, hợp đồng chăm sóc rừng còn thiếu chữ ký của hộ nhận khoán, biên bản nghiệm thu trồng rừng ở một số lô thực hiện phát dọn bì chưa đạt 100% diện tích vẫn cho tiến hành trồng rừng.

Nghiêm trọng hơn, Vườn Quốc gia Hoàng Liên được phê duyệt 106,2 héc ta diện tích trồng năm 2016, trong khi mới tổ chức thi công trồng được 53,5 héc ta, nhưng lại báo cáo nghiệm thu toàn bộ diện tích 106,2 đủ điều kiện thanh toán.

Trong những năm 2015, 2017 và 2018 Chi cục Kiểm lâm Lào Cai không kiểm tra được với lý do đã nộp hồ sơ cho Sở Tài chính để duyệt quyết toán.

Đoàn kiểm tra khi kiểm tra thực địa, diện tích thực trồng mà Ban Quản lý Vườn Quốc gia Hoàng Liên triển khai là 254,4/256,2 héc ta. Trong đó, diện tích còn cây là 232,78 héc ta, khả năng thành rừng là 74,56 héc ta (chiếm 32,03% so với diện tích còn cây).

Diện tích không còn cây là 21,62 héc ta và diện tích chưa trồng là 1,8 héc ta.

Trong 4 năm triển khai, Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã trồng đạt 89,7% mục tiêu của dự án đề ra, đã giải ngân vốn 6.178.065.466 đồng và số kinh phí chưa được cấp là hơn 1,5 tỷ đồng.

(Còn nữa…)

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm