Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản thích ứng với diễn biến thị trường
Chủ động các kịch bản ứng phó
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời điểm hiện tại, cả nước đang bước vào vụ thu hoạch chính của nhiều loại nông sản, trong đó có diện tích rất lớn lúa hè thu và các loại trái cây theo mùa. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 lại đang diễn biến phức tạp, trong khi đó các loại trái cây, đặc biệt là vải, xoài, dứa… không thể bảo quản lâu, việc tiêu thụ cần được đẩy mạnh để tránh tình trạng nông sản bị ùn ứ, thối hỏng.
Là địa phương đang chịu ảnh hưởng khá nặng nề từ dịch bệnh Covid-19, tỉnh Bắc Giang đang nỗ lực vượt qua những khó khăn, không để tiêu thụ nông sản bị tắc nghẽn. Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang Dương Thanh Tùng, nhờ chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó theo từng cấp độ dịch bệnh, vải thiều Bắc Giang đã được đưa lên sàn thương mại điện tử, tiêu thụ ổn định tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích. Mặt khác, tỉnh đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các ngành, địa phương hỗ trợ tiêu thụ trong nước cũng như làm thủ tục xuất khẩu sang Nhật Bản, Trung Quốc…
Cán bộ, người lao động Công ty Tân Đệ hỗ trợ tiêu thụ vải thiều giúp bà con nhân dân tỉnh Bắc Giang |
Đối với tỉnh Hải Dương, nhờ có kinh nghiệm đúc rút trong quãng thời gian ứng phó đợt dịch Covid-19 hồi đầu năm và sự hỗ trợ tích cực của Bộ Công Thương, tháng 5 vừa qua, Hải Dương đã tổ chức thành công hội nghị xúc tiến thương mại bằng hình thức trực tuyến với 131 điểm cầu tại 12 quốc gia, thu hút 300 doanh nghiệp tham gia. Ngay sau hội nghị, vải thiều Hải Dương đã được tiêu thụ ổn định trên các sàn thương mại điện tử.
Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhờ có kế hoạch tiêu thụ linh hoạt, căn cứ nhu cầu thị trường và việc khai thác lợi thế từ thị trường quốc tế đã giúp Hải Dương tiêu thụ ổn định vải thiều từ đầu vụ đến nay. Hiện, vải thiều đạt tiêu chuẩn xuất khẩu được doanh nghiệp thu mua trung bình với giá 22.000-28.000 đồng/kg; thời điểm đầu mùa, vải chín sớm được thu mua từ 60.000-100.000 đồng/kg.
Hải Dương đã làm chủ được quy trình sản xuất vải, bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu nên được các thương lái, doanh nghiệp tập trung thu mua, khiến việc tiêu thụ thuận lợi. Hiện tại, có 2 doanh nghiệp xuất khẩu vải đã lắp đặt 3 buồng xông Methy bromide ngay tại vùng vải thiều Thanh Hà. Các buồng này được vận hành với sự giám sát của chuyên gia Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, sản phẩm vải thiều Bắc Giang được các Bộ, ngành hỗ trợ tiêu thụ trong nước cũng như làm thủ tục xuất khẩu sang Nhật Bản, Trung Quốc… |
Không chỉ Bắc Giang, Hải Dương mà tới đây, hàng loạt tỉnh có thế mạnh nông nghiệp như Thái Bình, Hưng Yên, Đồng Nai... cũng đang có lượng nông sản lớn cần đẩy mạnh tiêu thụ.
Do đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã làm việc với 9 tập đoàn bán lẻ lớn trên cả nước bàn kế hoạch thành lập Hiệp hội tiếp thị tiêu thụ nông sản Việt Nam. Trong đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động cung cấp thông tin, cơ sở dữ liệu đầu cung với quy mô, sản lượng, chất lượng nông sản, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, chứng nhận tiêu chuẩn an toàn để các trung tâm bán lẻ, tập đoàn phân phối lớn kết nối được dữ liệu đầu cung, từ đó có kế hoạch tiêu thụ chủ động hơn.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong tiêu thụ nông sản
Với vai trò là trung tâm kết nối của cả nước, thời gian qua, ngoài các giải pháp ổn định thị trường nông sản Thủ đô, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ kết nối, đưa nông sản của các địa phương gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19 vào các kênh phân phối hiện đại.
Đến nay, theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, Hà Nội đã hỗ trợ tiêu thụ 130 tấn gà đồi của thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương); 56.000 tấn xoài và 98.000 tấn nhãn của tỉnh Sơn La; 12.000 tấn rau củ, trái cây, thủy sản của các tỉnh: Hải Dương, Quảng Ninh…
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ khẳng định: Ngành Nông nghiệp Thủ đô sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để ổn định cung - cầu lương thực, thực phẩm cho người dân Hà Nội, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản Thủ đô, đồng thời hỗ trợ các tỉnh, thành phố tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh…
Thời gian qua, các địa phương cũng đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử |
Không chỉ đẩy mạnh tiêu thụ nông sản theo hình thức truyền thống, thời gian qua, các địa phương cũng đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử, điều này đã mở ra kênh phân phối hiện đại và hiệu quả trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần tiếp tục phối hợp với các địa phương, các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế, chung sức giúp kênh phân phối này thêm bền vững, kết nối chuỗi cung ứng - tiêu thụ.
Ở góc độ doanh nghiệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Ameii Việt Nam (quận Hoàng Mai) Nguyễn Khắc Tiến chia sẻ: Hiện tại, sản phẩm xuất khẩu chủ lực của công ty là vải thiều Hải Dương, Bắc Giang xuất sang Nhật Bản. Để bảo đảm nguồn vải thiều chất lượng, công ty đã đầu tư nhà máy chế biến tại huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương), đồng thời mong muốn Nhà nước hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp - trong đó có Công ty cổ phần Ameii Việt Nam, bằng cách quy hoạch vùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn quốc tế và tháo gỡ các vướng mắc về chứng nhận nguồn gốc, xuất xứ…
Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết: Bộ sẽ đẩy mạnh phối hợp với các địa phương quy hoạch vùng nguyên liệu, xây dựng các nhà máy chế biến, tăng hàm lượng chế biến của nông sản xuất khẩu, từ đó chủ động tiêu thụ nông sản trong mọi tình huống.
Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ sát cánh cùng Bộ Công Thương, các địa phương, doanh nghiệp chủ động, sáng tạo, linh hoạt điều chỉnh phương thức sản xuất, kinh doanh để vừa thúc đẩy tiêu thụ nông sản, vừa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19. Bộ cũng cân đối nguồn tiêu thụ trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường chính, như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU…