Tag

Trong đại dịch càng thêm yêu Hà Nội ân tình - Bài 3: Gìn giữ trọn vẹn mảnh đất hào hoa

Người Hà Nội 27/09/2021 08:00
aa
TTTĐ - Đây là lúc mỗi người nên thể hiện tình yêu Hà Nội bằng những việc làm trách nhiệm, thiết thực nhất. Nâng cao ý thức, bảo vệ thành quả chống dịch để cho những ngày bình thường mới thực sự quay trở lại chính là cách tốt nhất chúng ta có thể làm cho mảnh đất này, cũng là cho chính mỗi người chúng ta.
Trong đại dịch càng thêm yêu Hà Nội ân tình - Bài 2: Bầu không khí thấm đẫm tình nhân ái Trong đại dịch càng thêm yêu Hà Nội ân tình - Bài 1: Chính sách nhân văn, vì dân là trên hết

Nâng niu “báu vật” ý thức

Có thể chịu ít nhất mức tổn thất về người và của cho đến thời điểm này, ngoài những quyết sách kịp thời, đúng đắn, quyết liệt và hiệu quả của chính quyền thành phố thì phải kể đến ý thức, sự đồng thuận trên dưới một lòng của Nhân dân Hà Nội.

Nhờ ý thức chấp hành nghiêm chỉnh của người dân mà suốt thời gian giãn cách cũng như từ làn sóng thứ 4 đến nay, Hà Nội tuy có ca bệnh nhưng rải rác, các ổ dịch nhanh chóng được khoanh vùng, không lây lan, bùng phát dữ dội. Điều đó đã tạo nên cuộc sống tương đối an toàn trong dịch bệnh cho cả thành phố. Đây là thành quả mà người Hà Nội thực sự rất tự hào trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước hiện nay.

Biết giữ cho mình và cho mọi người, mỗi con đường, đặc biệt là từng ngõ ngách, trong không gian sống của người dân, họ bảo vệ cẩn thận, kĩ càng đến mức rào cứng lại, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Những hình ảnh được báo chí phản ánh, mạng xã hội cập nhật trong thời gian qua cho thấy ý thức chấp hành luật pháp, quy định về phòng chống dịch, lối ứng xử nhanh nhạy, phù hợp với tình hình được người Hà Nội ứng biến linh hoạt như một phản xạ có điều kiện.

Bên cạnh đó, việc giám sát, phản biện, tố cáo hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch cũng được nâng cao. Nhiều hành vi tập thể dục trong sân chung cư, bán hàng, tụ tập đông người… được người dân chủ động ghi lại, đăng mạng xã hội để cộng đồng lên án hoặc báo chí phản ánh cho chính quyền xử lí rất kịp thời. Điều này có được là bởi công cuộc “tập dợt” từ hai Bộ Quy tắc ứng xử suốt thời gian qua.

Trong đại dịch càng thêm yêu Hà Nội ân tình - Bài 3: Gìn giữ trọn vẹn mảnh đất hào hoa
Hãy tiếp tục giữ vững những "vùng xanh ý thức" trong cuộc chiến với dịch Covid-19

Thông qua đây, người Hà Nội nắm rõ ý thức không chỉ là làm tốt việc của mình, bản thân mình mà còn là tham gia phát hiện để kịp thời tố cáo, chỉnh sửa những gì chưa tốt, chưa đúng. Có như thế thì tính dựng xây cho xã hội mới được phát huy hết sức mạnh, hiệu quả tăng lên rõ rệt.

Còn một vài trường hợp “trái khoáy” như đánh golf ở gầm cầu, chở vợ đi xem chốt chặn, “thông chốt” bằng lối ứng xử thô lỗ, thiếu văn hóa nhưng về cơ bản, ý thức người Hà Nội là một trong những điều kiện quan trọng để tạo nên thành quả chống dịch như thời gian qua. Đây cũng chính là “báu vật” mà chúng ta được trao truyền lại từ các thế hệ trước.

Trải qua bao biến thiên của lịch sử, Thăng Long - Hà Nội là kinh đô nhiều đời, chịu nhiều nạn can qua giặc giã, nếu không đặt ý thức lên cao thì sao thực hiện được các cuộc “vườn không nhà trống” hay tản cư để chống giặc, kháng chiến. Ý thức không chỉ là bảo vệ mình mà còn là bảo vệ mọi người. Ý thức cũng chính là một vũ khí hữu hiệu chẳng mất tiền mua, không mất công bảo dưỡng cũng chẳng tiêu tốn nguồn của cải nào để bảo quản.

Cứ bằng từng việc làm, từng hành động, tạo nên giá trị cho thời kì của mình sống, giai đoạn mà mình cùng mọi người trải qua, mỗi người Hà Nội đã nâng niu và trao truyền “báu vật” ấy qua hết đời này đến đời khác. Để ngày hôm nay, chúng ta tiếp nhận và nhân lên những giá trị ấy trước gian nan, thử thách này.

Để một tình yêu trọn vẹn

Tuy vậy, tâm lý “bung xõa” sau những ngày giãn cách là có thật, khiến nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ sẽ đi chơi, tụ tập cho bõ những ngày ở nhà bí bách. Bằng chứng rõ nét là vừa mới nới lỏng giãn cách, vào đêm Trung thu vừa qua, một số tuyến phố trung tâm đã đông nghịt người như cuộc sống bình thường đã trở lại, như các ca bệnh đã được quét sạch ra khỏi cộng đồng.

Hàng rào giãn cách chưa dỡ mà “hàng rào ý thức” đã có những lỗ hổng đáng lo ngại. Tất nhiên, đó chỉ là một bộ phận người Hà Nội thiếu kiềm chế, không nhận thức được nguy hiểm còn đang cận kề, không biết lo lắng cho sự an toàn của chính bản thân và những người xung quanh. Thật đáng mừng, làn sóng phẫn nộ, lên án dòng người này còn mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn đã nhanh chóng khiến dư luận thấy yên tâm về sự cảnh giác của đại bộ phận người Hà Nội vẫn còn đó, vững vàng, không gì có thể lay chuyển được.

Bởi vậy, ngay sau đêm rằm tháng tám đó, nhịp sống Hà Nội đã dần trở lại nhưng tuân thủ đúng quy định, phần đông người dân vẫn thong thả, không quá vội vàng, gấp gáp. Ai có việc phải đi ra đường, đi làm cứ đi. Ai không có việc gì cứ ở nhà. Vẫn học online, vẫn làm việc online, vẫn vài ngày mới đi chợ một lần tránh tụ tập đông người và cũng tránh cho tâm lý “mọi người đi được mình cũng cứ đi”.

Hình ảnh nhiều người đổ ra đường đêm Trung thu đã bị lên án gay gắt
Hình ảnh nhiều người đổ ra đường đêm Trung thu đã bị lên án gay gắt

Đây cũng là biểu hiện khác của việc ý thức cao, nhận biết đầy đủ tình hình thành phố mình đang sống, tránh phải trả những cái giá rất đắt mà không biết tính cho ai. Đây cũng là biểu hiện của việc, “trải qua cơn hoạn nạn mới hiểu tận lòng nhau”. Hà Nội ân tình, Hà Nội dang tay che chở, nâng đỡ tất cả công dân của mình, không để ai lại phía sau thì đến lượt chúng ta, mỗi người cũng không thể phụ lòng thành phố này.

Nhiều người yêu Hà Nội bằng những tình yêu khác nhau. Người đi xa thì nhớ. Người làm thơ, sáng tác nhạc nói lên nỗi lòng của mình và nói hộ mọi người tình yêu Hà Nội. Người vẽ tranh, người thiết kế công trình, người ghi lại hình ảnh, người lan truyền hình ảnh đẹp, câu chuyện đẹp, món ăn ngon để quảng bá cho sự phong phú, đáng sống của nơi này… Mỗi việc làm đều góp công dựng xây lên Hà Nội ngày càng đẹp hơn, hấp dẫn hơn với người cả người cả nước và bạn bè quốc tế.

Còn bây giờ, mọi tình yêu Hà Nội có thể quy về một mẫu số chung, đấy là ý thức để bảo vệ Hà Nội. Yêu Hà Nội thì chúng ta càng nên tự giác, tự động nhắc nhở bản thân và gia đình, bạn bè nên kiềm chế bớt các nhu cầu bản thân lại, để Hà Nội thực sự an toàn, hết sạch các F0 trong cộng đồng thì mới có thể trở lại bình thường như xưa.

Đó là điều chúng ta đều mong muốn và mỗi người đều có thể chung tay để làm được.

Thuận theo hương ước, làng nước an yên - Bài 3: Thuận theo hương ước, làng nước an yên - Bài 3: "Đất có lề, quê có thói” thời hiện đại
Thuận theo hương ước, làng nước an yên - Bài 2: Vận dụng hương ước, rào làng chống dịch Thuận theo hương ước, làng nước an yên - Bài 2: Vận dụng hương ước, rào làng chống dịch
Thuận theo hương ước, làng nước an yên - Bài 1: Nền tảng từ ngàn năm giữ làng Thuận theo hương ước, làng nước an yên - Bài 1: Nền tảng từ ngàn năm giữ làng

Đọc thêm

Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng Nhịp điệu cuộc sống

Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng

TTTĐ - Là nơi nối tiếp những thế hệ ra đời, sinh sống và tạo nên lớp lớp chủ thể văn hóa cho mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, những gia đình Hà Nội hàng ngàn năm nay lưu giữ và trao truyền những giá trị truyền thống quý báu, tạo nên hồn cốt thanh lịch không nơi nào có được. Đất lành trồng nên những hoa thơm, triệu bông hoa thanh lịch nở từ những đài hoa được vun trồng đầy trân trọng ấy…
Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử Người Hà Nội

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử

TTTĐ - Kì thi tốt nghiệp THPT mang đến khá nhiều áp lực cho cả thí sinh và người nhà. Sự động viên, hỏi thăm, cổ vũ, trợ giúp của gia đình, bạn bè, các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện đã góp thêm cho người trong cuộc những nụ cười để vơi bớt phần nào căng thẳng.
Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình" Người Hà Nội

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình"

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ ra mắt Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” vào ngày 1/7. Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình "(16/7/1999 - 16/7/2024).
Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Xem thêm