Tag

Từ câu chuyện món nợ từ 8 triệu thành 8 tỉ, khách hàng cần làm gì để kiểm soát thông tin tín dụng của bản thân?

Kinh tế 15/03/2024 18:25
aa
TTTĐ - Dư luận xã hội đang xôn xao trước thông tin một khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của một ngân hàng với số tiền nợ ban đầu hơn 8.5 triệu đồng, sau gần 11 năm “quên” trả, dư nợ hiện tại đã lên tới 8,8 tỷ đồng. Chưa bàn tới việc khách hàng và ngân hàng ai đúng/ai sai nhưng vụ việc trên đã khiến nhiều khách hàng vay cảm thấy lo lắng khi sử dụng các dịch vụ tài chính từ ngân hàng, đồng thời câu chuyện cũng đặt ra yêu cầu về việc nâng cao hiểu biết và kỹ năng tài chính của người dân trong sử dụng dịch vụ ngân hàng.
Văn phòng Chi nhánh Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh chuyển địa điểm Co-opBank thực hiện tốt vai trò ngân hàng của các QTDND Bảo đảm cung cấp đủ vốn tín dụng phục vụ nền kinh tế

Làm sao để khách hàng vay có thể kiểm tra/ kiểm soát thông tin tín dụng của bản thân? Cách xử lý khi phát hiện thông tin tín dụng bị sai sót? Làm sao để khách hàng vay tránh phát sinh nợ xấu? Bài viết dưới đây sẽ giúp khách hàng vay trang bị những kiến thức tài chính cơ bản để trở thành người tiêu dùng tài chính thông thái, tránh xảy ra những câu chuyện đáng tiếc nêu trên.

1. Thông tin tín dụng là gì?

Thông tin tín dụng (TTTD) là các thông tin về cá nhân, pháp nhân (khách hàng vay) có quan hệ tín dụng với tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

2. Hoạt động TTTD tại Việt Nam do đơn vị nào làm đầu mối?

Ở Việt Nam, hoạt động TTTD của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) làm đầu mối. CIC thực hiện các chức năng chính sau: Thu thập cơ sở dữ liệu TTTD từ 100% các TCTD trong hệ thống ngân hàng; cung cấp báo cáo TTTD cho hệ thống các TCTD, báo cáo chấm điểm tín dụng đối với khách hàng cá nhân, báo cáo xếp hạng tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp.

3. CIC hỗ trợ khách hàng vay qua kênh nào?

Cổng Thông tin kết nối khách hàng vay (website https://cic.gov.vn và ứng dụng trên điện thoại thông minh Android và iOS) là kênh kết nối giữa CIC và khách hàng vay với nhiều tiện ích, hỗ trợ khách hàng vay:

• Khai thác các báo cáo tín dụng của bản thân.

• Đăng ký nhu cầu vay, kết nối với tổ chức tín dụng chính thống.

• Tiếp cận thông tin giáo dục tài chính.

4. Cách thức khai thác báo cáo TTTD?

Khách hàng vay tham khảo hướng dẫn khai thác báo cáo TTTD tại website https://cic.gov.vn, mục “Hướng dẫn nhanh cách sử dụng Mobile App” hoặc trang Facebook “Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam – CIC”.

5. Mức phí khai thác báo cáo thông tin tín dụng khách hàng vay

• Khách hàng vay được khai thác miễn phí báo cáo tín dụng của bản thân 1 năm 1 lần.

• Từ lần khai thác thứ 2 trong năm, khách hàng vay phải trả phí 20.000 đồng/bản báo cáo đối với báo cáo thông tin tín dụng cá nhân, 50.000 đồng/ bản báo cáo thông tin tín dụng doanh nghiệp (chưa bao gồm VAT).

6. Khách hàng quản lý thông tin cá nhân như thế nào và làm gì nếu phát hiện thông tin tín dụng bị sai sót?

Để quản lý thông tin cá nhân, tránh trường hợp khách hàng bị mạo danh để lừa đảo:

- Cẩn trọng khi chia sẻ thông tin định danh cá nhân như CMND, CCCD cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ thực sự uy tín và đáng tin cậy. Tuyệt đối không cho người khác mượn giấy tờ cá nhân để thực hiện giao dịch tài chính.

- Thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng khi phát hiện bị lừa đảo.

Xử lý khi phát hiện TTTD bản thân bị sai sót:

Bước 1: Đăng ký tài khoản và tự kiểm tra TTTD của bản thân tại CIC theo các hướng dẫn.

Bước 2: Nếu phát hiện thông tin bị sai sót, khách hàng phản ánh với CIC qua Tổng đài 1800585891 hoặc chuyên mục “Khiếu nại/phản hồi” tại website: http://cic.gov.vn (gửi kèm giấy tờ chứng minh):

+ Nếu sai sót trong quá trình xử lý dữ liệu, CIC có trách nhiệm điều chỉnh sai sót và thông báo kết quả cho KH.

+ Nếu thông tin sai sót tại TCTD báo cáo thông tin, cán bộ CIC sẽ hướng dẫn khách hàng làm việc với TCTD có liên quan để xác minh, giải đáp. Trường hợp xác định có sai sót, Tổng Giám đốc TCTD hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị CIC cập nhật, điều chỉnh thông tin đúng.

7. Cách thức cải thiện điểm tín dụng, tránh phát sinh nợ xấu?

CIC đưa ra một số tiêu chí, định hướng cho khách hàng tham khảo để có thể nâng cao được điểm số tín dụng của mình, tiếp cận tín dụng thuận lợi hơn tại các TCTD như sau:

• Chỉ vay vốn/mở thẻ tín dụng khi thực sự cần thiết và tính toán kỹ khả năng trả nợ dựa trên thu nhập thực tế.

• Có kế hoạch trả nợ đầy đủ và đúng hạn; luôn có ý thức trả nợ, dù là khoản nợ nhỏ.

• Thường xuyên kiểm tra thông tin tín dụng của bản thân qua Cổng Thông tin.

• Khi có nhiều khoản nợ cùng lúc khách hàng nên cố gắng chi trả dần số dư nợ hiện tại, không nên phát sinh thêm nhiều khoản nợ mới, đặc biệt là nợ tín chấp, nợ vay tiêu dùng.

Đình Phong

Đọc thêm

Thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa Thụy Sĩ và Việt Nam Kinh tế

Thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa Thụy Sĩ và Việt Nam

TTTĐ - Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam 2025 được kỳ vọng là bước ngoặt, mở ra chương mới và thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa Thụy Sĩ và Việt Nam, trong đó có Đà Nẵng.
Hòa Phát đầu tư khu công nghiệp Lý Thường Kiệt quy mô 235ha tại Hưng Yên Doanh nghiệp

Hòa Phát đầu tư khu công nghiệp Lý Thường Kiệt quy mô 235ha tại Hưng Yên

TTTĐ - Tập đoàn Hòa Phát vừa được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án khu công nghiệp Lý Thường Kiệt - Giai đoạn 1. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng, dự kiến bắt đầu bàn giao đất đã có hạ tầng cho khách thuê từ cuối năm 2026.
BIM Land và Musique de Salon mang trải nghiệm âm nhạc đẳng cấp đến cộng đồng Thanh Xuan Valley Doanh nghiệp

BIM Land và Musique de Salon mang trải nghiệm âm nhạc đẳng cấp đến cộng đồng Thanh Xuan Valley

TTTĐ - BIM Land vừa tổ chức thành công sự kiện “Chuyện của Thanh Xuân Vol.2 - Mùa đẹp nhất” trong ngày 2/11, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Những màn trình diễn thăng hoa của dàn nhạc Musique de Salon, nhạc sĩ Đức Trí và các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam tạo nên trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp dành riêng cho cộng đồng ưu tú Thanh Xuan Valley.
Visa "bắt tay" cùng DealMe ra mắt dịch vụ trả góp xuyên biên giới Doanh nghiệp

Visa "bắt tay" cùng DealMe ra mắt dịch vụ trả góp xuyên biên giới

TTTĐ - Visa (NYSE: V) - Công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới và Công ty fintech DealMe vừa ra mắt NanuPay - giải pháp đầu tiên cho phép chủ thẻ tín dụng Visa tại Việt Nam lựa chọn trả góp khi chi tiêu, mua sắm ở nước ngoài.
UNIQLO Việt Nam đóng góp 500 triệu đồng, hơn 2.000 trang phục hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ tại Huế Doanh nghiệp

UNIQLO Việt Nam đóng góp 500 triệu đồng, hơn 2.000 trang phục hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ tại Huế

TTTĐ - UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, đã chung tay cùng Quỹ Hy vọng trong chương trình “Cùng đồng bào vượt lũ” nhằm hỗ trợ kịp thời cho người dân khắc phục hậu quả bão lũ trên địa bàn thành phố Huế. Tổng giá trị quyên góp là 500 triệu đồng bao gồm các nhu yếu phẩm và khoản hỗ trợ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cũng như trường học ở các khu vực ngập lụt nặng tại đây.
Xây dựng nền nông nghiệp xanh, tuần hoàn và phát triển bền vững Nông nghiệp - Nông thôn

Xây dựng nền nông nghiệp xanh, tuần hoàn và phát triển bền vững

TTTĐ - Sáng 4/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức Họp báo Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2025.
Hội chợ Mùa Thu năm 2025 - Kiến tạo không gian kết nối đa chiều Kinh tế

Hội chợ Mùa Thu năm 2025 - Kiến tạo không gian kết nối đa chiều

TTTĐ - Tối 3/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (xã Đông Anh, Hà Nội).
Thiết lập cơ chế phối hợp liên ngành chặt chẽ để quản lý thương mại điện tử Doanh nghiệp

Thiết lập cơ chế phối hợp liên ngành chặt chẽ để quản lý thương mại điện tử

TTTĐ - Chiều 3/11, tiếp tục kỳ họp thứ 10 các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT).
Gửi tiết kiệm online trên PVConnect: Nhanh gọn, sinh lời tối ưu Doanh nghiệp

Gửi tiết kiệm online trên PVConnect: Nhanh gọn, sinh lời tối ưu

TTTĐ - PVcomBank liên tục nâng cấp tiện ích gửi tiết kiệm online trên ứng dụng PVConnect, giúp khách hàng dễ dàng quản lý tài chính, lựa chọn kỳ hạn linh hoạt và tối ưu lợi nhuận mà không cần tới quầy giao dịch.
Cơ sở ươm tạo là “mắt xích quan trọng” của hệ sinh thái khởi nghiệp Kinh tế

Cơ sở ươm tạo là “mắt xích quan trọng” của hệ sinh thái khởi nghiệp

TTTĐ - Các cơ sở ươm tạo và trung tâm đổi mới sáng tạo chính là mắt xích quan trọng của hệ sinh thái khởi nghiệp, đóng vai trò ươm mầm, nuôi dưỡng ý tưởng và hỗ trợ doanh nghiệp trẻ tiếp cận nguồn lực, công nghệ, thị trường và nhà đầu tư.
Xem thêm