Tag

Tự hào Tuổi trẻ Thủ đô

Văn hóa 25/03/2022 10:10
aa
TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô bước sang mùa xuân thứ 37. Nhân kỷ niệm Ngày xuất bản số báo đầu tiên (26/3/1985 - 26/3/2022), bà Khúc Nga, nguyên Tổng Biên tập đã có những tâm tư, tình cảm với độc giả Tuổi trẻ Thủ đô về nơi bà từng có 10 năm gắn bó với ngôi nhà thứ hai của mình…
Báo Tuổi trẻ Thủ đô khởi công nhà cho hộ nghèo và sân chơi cho thanh thiếu nhi tại Yên Bái

- Xin bà cho biết về quá trình gắn bó với báo Tuổi trẻ Thủ đô?

- Giữa năm 1993, Thành đoàn Hà Nội sang Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), nơi tôi đang công tác, đề nghị cho tôi về làm Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đang “yên ấm” với công việc tại TTXVN, đi nhận nhiệm vụ mới, tôi vẫn chưa hình dung điều gì sẽ đến với mình.

Bà Khúc Nga, nguyên Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô
Bà Khúc Nga, nguyên Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô

- Trong suốt 10 năm công tác tại nơi này, bà cảm thấy ấn tượng và thú vị nhất là điều gì?

- Ngày đầu mới về, tôi thật sự lo lắng về khoản công nợ còn tồn đọng từ trước đó: Nợ nhuận bút, nợ nhà in... Tòa soạn không có trụ sở riêng, phải ngồi nhờ tại... gara của Thành đoàn, trống trước, hở sau. Buổi lễ "nhậm chức" của tôi diễn ra trong cái gara ấy, đầy hoa và những lời chúc mừng...

Người đến dự đông đến mức không đủ ghế cho mọi người ngồi. Ít người biết rằng, lúc làm việc, tôi và chị Ngọc Thảo (sau này là Phó Tổng biên tập) phải ngồi chung bàn với nhau. Ngay chiếc ghế gỗ tôi ngồi cũng bị cháy đen hết mặt ghế vì ai đó bất cẩn đặt bếp lên đó nấu cơm. Nhớ về kỷ niệm một thời thiếu thốn đó, cảm xúc trong tôi thấy khá thú vị.

- Vạn sự khởi đầu nan, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã vượt qua các thách thức đó như thế nào, xin bà khái quát lại?

- Tôi làm Tổng biên tập được hơn một tháng thì nhiều cán bộ, phóng viên, nhân viên rủ nhau chuyển công tác. Họ nói với tôi rằng: "Chúng tôi không ghét gì chị nhưng muốn thay đổi cuộc sống".

Nhân sự rỗng, tôi buộc phải tổ chức cuộc thi tuyển phóng viên. Ban giám khảo gồm có: Ban Tuyên giáo Thành ủy, Thành đoàn, Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô... Cuộc thi đã tuyển được 7 - 8 phóng viên, đủ khả năng tác nghiệp. Một số bạn trong số phóng viên này hiện công tác ở các báo, đài, có bạn đã là Tổng Biên tập.

Riêng về vấn đề xin “đất” cho tòa soạn cũng là một công cuộc vô cùng gian nan. Tôi đề nghị anh Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Thành đoàn tạo điều kiện cho báo xây dựng trụ sở riêng. Anh Cường nghe được tâm tư của tôi, bố trí cho báo Tuổi trẻ Thủ đô sang phần đất thuộc Thành đoàn, ở phía mặt đường Lý Thường Kiệt bây giờ.

Bắt đầu đi xin kinh phí và giấy phép xây trụ sở cũng là một kỳ công. Một mình tôi vất vả chạy khắp nơi, từ Sở nọ sang Sở kia... Tôi đã phải nhờ chị Hồng Khiêm (cũng từng là Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô những năm sau đó) chở đi. Có những buổi trưa, hai chị em ăn cơm bụi, ngồi hành lang Sở Xây dựng chờ xin bằng được các loại chữ kí, con dấu. Phó Chủ tịch UBND thành phố lúc bấy giờ là anh Đinh Hạnh cũng tạo điều kiện cấp kinh phí xây trụ sở báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Vừa xây trụ sở, vừa lo trả nợ, vừa lo nội dung tờ báo, lo phát hành... tôi động viên anh chị em: "Chúng ta cần hướng tới tương lai, tìm cách vượt qua khó khăn". Tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đoàn kết, thương yêu nhau, đẩy lui mọi nghi ngờ. Đó là động lực để tờ báo dần lấy lại uy tín. Tôi là người mới, đã được "những người cũ" như chị Ngọc Thảo, chị Hồng Khiêm, chị Hà Lãng, chị Mộng Hải, chị Kim Chung giúp đỡ rất nhiều. Có thời điểm năm 1998, số lượng phát hành tờ báo ra thị trường lên tới gần 7 vạn tờ/kỳ.

Đồng lòng, nhất trí, đồng tâm, hiệp lực, tuần báo Tuổi trẻ Thủ đô đã nâng lượng phát hành lên hơn 1 vạn tờ/kỳ. Trả được các khoản nợ, chúng tôi ra thêm ấn phẩm phụ mang tên “Thế hệ trẻ”, xuất bản ở cả hai miền Nam - Bắc, được đông đảo bạn đọc đón nhận.

Năm 1995, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức kỷ niệm 10 năm xuất bản số báo đầu tiên ở Nhà hát Lớn Hà Nội. Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Thế Duyệt đã đến chúc mừng, tặng cờ thi đua và mở sâm panh trong tiếng cổ vũ vang dậy.

-	Cựu cán bộ Trung ương Đoàn, Thành đoàn Hà Nội gặp mặt nhà báo lão thành ngày 26/3/2021
Cựu cán bộ Trung ương Đoàn, Thành đoàn Hà Nội gặp mặt nhà báo lão thành ngày 26/3/2021

- Cảm tưởng của bà về báo Tuổi trẻ Thủ đô ngày hôm nay?

- Kể từ cái ngày kỷ niệm đáng nhớ đó (năm 1995), tới nay đã 27 năm. Tôi nhận quyết định nghỉ hưu, chia tay báo Tuổi trẻ Thủ đô đã 19 năm nhưng vẫn luôn dõi theo từng bước đi của “đứa con tinh thần” này. Báo có lúc thăng, lúc trầm, gần đây lại gặp khó khăn bởi tình hình kinh tế, xã hội nhưng các bạn đã phát huy sức mạnh tập thể, dũng cảm vượt qua, không chịu khuất phục để tờ báo của Đoàn Thanh niên Thủ đô, của tuổi trẻ có hình thức đẹp, nội dung phong phú, trang điện tử tuoitrethudo.com.vn thu hút đông đảo người truy cập. Bên cạnh đó, tôi rất vui mừng khi biết các hoạt động xã hội vẫn được báo duy trì đều đặn.

Với báo Tuổi trẻ Thủ đô, chúng tôi là những người lập nền móng, còn hôm nay, các bạn là những người xây dựng tương lai. Chúng tôi đang và sẽ vẫn tự hào về các bạn, cũng như các bạn đã tự hào về chúng tôi.

- Xin cảm ơn bà về cuộc chia sẻ thú vị!

Kết nối cộng đồng, lan tỏa ước mơ Kết nối cộng đồng, lan tỏa ước mơ
Một thời và mãi mãi... Một thời và mãi mãi...
37 mùa xuân vững vàng “vượt lên phía trước” 37 mùa xuân vững vàng “vượt lên phía trước”

Đọc thêm

Á hậu Lâm Kiều Anh sẽ về Việt Nam hoạt động nghệ thuật Giải trí

Á hậu Lâm Kiều Anh sẽ về Việt Nam hoạt động nghệ thuật

TTTĐ - Á hậu Đại dương Lâm Kiều Anh vừa tốt nghiệp khoa tài chính của trường Bucknell University Pennsylvania ở Mỹ và cho biết sẽ trở về Việt Nam để hoạt động nghệ thuật trong thời gian tới.
Phát triển văn hóa thành sức mạnh nội sinh của kinh tế Việt Nam Văn hóa

Phát triển văn hóa thành sức mạnh nội sinh của kinh tế Việt Nam

TTTĐ - Sáng 14/5, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa, giai đoạn 2025-2035.
30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Điện ảnh - Âm nhạc

30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong

TTTĐ - Chung khảo Liên hoan Tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong - Hà Nội năm 2024 có 30 đơn vị quận, huyện, thị xã tham gia. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội tổ chức.
NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc Thời trang - Làm đẹp

NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc

TTTĐ - Hoa hậu Ngọc Châu và Hoa hậu Xuân Hạnh mặc những thiết kế mới nhất của NTK Trần Phương Hoa thực hiện dành riêng cho chương trình Roadshow Du lịch Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 tại Úc.
Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok Giải trí

Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok

TTTĐ - Từ những khoảnh khắc đời thường gần gũi đến những nội dung mang đậm giá trị giải trí, cộng đồng TikTok đã cùng nhau chào đón tháng 3 và tháng 4 theo cách sáng tạo chưa từng thấy. Đặc sắc, mới mẻ, tích cực chính là những gì đã diễn ra trên TikTok trong hai tháng vừa qua.
Aishley Bùi hào hứng dự tuần lễ thời trang quốc tế Asean Thời trang - Làm đẹp

Aishley Bùi hào hứng dự tuần lễ thời trang quốc tế Asean

TTTĐ - Sau khi gây chú ý trong màn trình diễn show "Lạc giữa hoang mạc" của NTK Huỳnh Tuấn và Trần Dexnol, Aishley Bùi (Bùi Huỳnh Hoàng Uyên) tiếp tục góp mặt tại sự kiện Tuần lễ thời trang quốc tế Asean. Được biết chương trình sẽ diễn ra tại Singapore vào tháng 6/2024.
“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế Điện ảnh - Âm nhạc

“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế

TTTĐ - Triển lãm mỹ thuật mang tên “Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo (46 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) do UBND quận Hoàn Kiếm, Ban vận động Mỹ thuật và Ngoại giao văn hóa Việt Nam tổ chức. Hoạt động đã toát lên khí chất và tinh thần người Hà Nội: Hào hoa, tinh tế, yêu thiên nhiên.
Thí sinh quốc tế nô nức dự Miss & Mister Fitness Supermodel World Giải trí

Thí sinh quốc tế nô nức dự Miss & Mister Fitness Supermodel World

TTTĐ - Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
Người đẹp Hạnh Tâm bật mí bí quyết dưỡng da mùa hè Thời trang - Làm đẹp

Người đẹp Hạnh Tâm bật mí bí quyết dưỡng da mùa hè

TTTĐ - Theo người đẹp Hạnh Tâm, để có làn da đẹp, việc dưỡng da đúng cách trước khi đi ngủ là vô cùng quan trọng, đặc biệt trong nhưng ngày hè nắng nóng.
Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ" Văn hóa

Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ"

TTTĐ - Ra mắt vào đúng “Ngày của Mẹ”, tuyển tập thơ nhạc "Tìm mẹ" như là món quà tri ân ý nghĩa mà tác giả Đinh Hằng muốn thay mặt những người con gửi đấng sinh thành. MV được phát hành trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến, kênh Youtube Shark Minh Beta nhằm lan tỏa thông điệp về tình mẹ và giá trị gia đình đến với mọi người trong tháng 5 này.
Xem thêm