Tag

Vinh danh những ý tưởng xanh độc đáo của sinh viên Kiến trúc

Nhịp sống trẻ 26/09/2018 14:44
aa
TTTĐ – 21 đồ án quy hoạch, kiến trúc của các bạn sinh viên đến từ nhiều trường đại học trên cả nước đã xuất sắc giành giải thưởng trong cuộc thi Kiến trúc Xanh Sinh viên. Mỗi đồ án đều ấp ủ trong đó những kỳ vọng, tâm huyết của những kiến trúc sư tương lai.

Vinh danh những ý tưởng xanh độc đáo của sinh viên Kiến trúc

Sinh viên Nguyễn Nhật Lệ, Đại học Kiến trúc Hà Nội bên đồ án tâm huyết đã xuất sắc giành giải nhì trong cuộc thi Kiến trúc Xanh Sinh viên

Bài liên quan

Tuần lễ Kiến trúc Xanh Việt Nam 2018

Ngày 26/9, Triển lãm các đồ án đạt giải Cuộc thi Kiến trúc Xanh Sinh viên và Hội thảo “Giá trị Nhà ở xanh” đã diễn ra tại Hà Nội, với sự tham dự của hơn 200 đại biểu gồm các chuyên gia, kiến trúc sư cùng đại diện các doanh nghiệp, tổ chức, các sinh viên quan tâm đến lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch. Đây là các hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Kiến trúc Xanh Việt Nam 2018.

Các tác giả đồ án đạt giải nhận bằng khen từ Ban tổ chức
Các tác giả đồ án đạt giải nhận bằng khen từ Ban tổ chức

Sau gần một năm tổ chức, Cuộc thi Kiến trúc Xanh Sinh viên đã nhận được sự quan tâm của đông đảo sinh viên, với hơn 100 bài dự thi của sinh viên các trường Đại học trong nước và quốc tế. Đây đều là những đồ án có chất lượng tốt từ các trường đại học có khoa Kiến trúc – Quy hoạch trên cả nước như: Đại học Kiến trúc Hà Nội, Đại học Kinh doanh Công nghệ Hà Nội, Đại học Phương Đông, Đại học Duy Tân – Đà Nẵng, Đại học Bách khoa Đà Nẵng – Đại học Đà Nẵng, Đại học Xây dựng Miền Trung, Đại học Khoa học Huế, Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh hay Đại học Valencia (Tây Ban Nha)…

21 đồ án xuất sắc được trưng bày tại Triển lãm diễn ra ở Hà Nội sáng 26/9
21 đồ án xuất sắc được trưng bày tại Triển lãm diễn ra ở Hà Nội sáng 26/9

Sau khi chấm điểm căn cứ theo 5 tiêu chí: Địa điểm bền vững; Công nghệ xanh, Sáng tạo; Vật liệu bền vững; Cộng đồng – Nhân văn – Đậm đà bản sắc dân tộc, Ban Giám khảo đã lựa chọn được 21 đồ án xuất sắc để trao giải. Đây đều là những công trình hướng tới các thiết kế công trình công cộng, nhà cộng đồng… phục vụ cuộc sống của con người như: Quy hoạch cộng đồng sống Yên Thái, Trung tâm Bảo trợ tỉnh Lào Cai, Bùi Viện Co-Living Space, Nhà ở cộng đồng huyện đảo Cô Tô…

Đồ án với đề tài “Chung cư Đống Đa” của sinh viên Trần Tuấn Anh, Đại học Kiến trúc Hà Nội giành giải xuất sắc. Theo tác giả, chung cư Tôn Thất Tùng có những nét đặc trưng quen thuộc với người dân song không gian lại trở nên bí bách do tốc độ đô thị hóa nhanh, xung quanh mọc lên hàng loạt công trình cao tầng. Dựa trên bối cảnh và thực trạng trên, đồ án đề xuất tổ hợp khối ở góc ngã tư như một sự thu mình trước bối cảnh, khối thấp nhất và có xu hướng cao dần về các phía nhằm tránh gây sự choáng ngợp thêm. Đồ án cũng khéo léo tổ chức các mảng cây xanh len lỏi vào trong công trình như một sự phản ứng lại với tốc độ đô thị hóa quá nhanh của đô thị.

Đồ án giành giải Nhất của sinh viên Trần Tuấn Anh, Đại học Kiến trúc Hà Nội
Đồ án giành giải Nhất của sinh viên Trần Tuấn Anh, Đại học Kiến trúc Hà Nội

Sinh viên Nguyễn Nhật Lệ, Đại học Kiến trúc Hà Nội, người giành giải nhì trong cuộc thi với Đồ án “Quy hoạch Phân khu Sâu Chua thuộc đô thị Sa Pa, tỉnh Lào Cai” chia sẻ, là một sinh viên theo học ngành Quy hoạch, em mong muốn đồ án của mình có thể giúp ích cho người dân nơi đây. Theo Lệ, người dân ở Sâu Chua 100% là người dân tộc Mông, đời sống còn nghèo khó, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, tốc độ phát triển kinh tế chậm. Do vậy, em mong muốn bằng việc quy hoạch phân khu, xây dựng thêm các công trình cộng đồng sẽ giúp đời sống của người dân được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần.

Sinh viên Nguyễn Nhật Lệ mong muốn đồ án của mình được hiện thực hóa để giúp đỡ người dân Sâu Chua, Sa Pa, Lào Cai
Sinh viên Nguyễn Nhật Lệ mong muốn đồ án của mình được hiện thực hóa để giúp đỡ người dân Sâu Chua, Sa Pa, Lào Cai

Nhật Lệ kỳ vọng trong tương lai, đồ án quy hoạch của em có thể nhận được sự hỗ trợ để trở thành hiện thực. Cô sinh viên khóa 13 của Đại học Kiến trúc Hà Nội cũng muốn nhắn nhủ tới các bạn trẻ rằng hãy đi thật nhiều, trải nghiệm thật nhiều để có cơ hội tận mắt chứng kiến cuộc sống của những người dân còn khó khăn. Từ đó, các bạn sẽ biết cần phải làm gì để giúp đỡ họ.

Song song với Triển lãm các đồ án, các đại biểu cũng tham dự hội thảo chuyên sâu với chủ đề “Giá trị Nhà ở Xanh”. Hơn 200 nhà quản lý, nhà khoa học, đại diện các doanh nghiệp, tổ chức đã cùng nhau trao đổi, thảo luận, đánh giá thực trạng và giá trị mà nhà ở xanh mang lại cho cộng đồng và xã hội. Các đại biểu đều nhất trí rằng phát triển công trình xanh đang là xu hướng tiên tiến và được thúc đẩy tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chuyên sâu
Các đại biểu tham dự Hội thảo chuyên sâu "Giá trị Nhà ở Xanh"

Nhà ở xanh tại Việt Nam luôn được đánh giá là thị trường có nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều yếu tố hạn chế và cản trở, trong đó thách thức lớn nhất chính là nhận thức từ lợi ích của các bên tham gia. Điều này đã khiến cho các công trình nhà ở xanh hiện nay còn vắng bóng.

Từ góc độ cư dân, nhà ở xanh vừa giúp giảm nhu cầu về các tiện ích sinh hoạt như điện, nước, năng lượng, lại vừa có lợi ích về mặt sức khỏe, giúp chủ nhân của ngôi nhà cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn.

Tuần lễ Kiến trúc Xanh Việt Nam 2018 với chủ đề “Giá trị nhà ở xanh” diễn ra từ ngày 25 – 29/9 tại Hà Nội. Tuần lễ được tổ chức để hưởng ứng Tuần lễ Công trình Xanh thế giới “World Green Building Week” diễn ra vào trung tuần tháng 9/2018 tại Paris, với mong muốn thúc đẩy xu hướng công trình xanh, kiến trúc xanh đang trong giai đoạn đầu phát triển tại Việt Nam. Đồng thời, góp phần không nhỏ vào cuộc chiến chung chống biến đổi khí hậu mà trong đó Việt Nam là một trong những quốc gia đang chịu ảnh hưởng nặng nề.

Đọc thêm

Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa Nhịp sống trẻ

Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng Đoàn trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em Đàng Phú IVan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác

TTTĐ - Chiều 15/5, Quận ủy Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị năm 2023-2024; tổng kết Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024 trên địa bàn quận.
Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP

TTTĐ - Thành đoàn Hải Phòng vinh dự có 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế

TTTĐ - Sáng 15/5, Trung ương Đoàn tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề "Giải pháp phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, nâng cao tay nghề, năng suất lao động của thanh niên công nhân trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế đất nước".
83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội.
Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em” Nhịp sống trẻ

Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em”

TTTĐ - Bên lề chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2024), Hội đồng Đội thành phố đã tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong em”.
Đội ta - Niềm tự hào của thế hệ thiếu nhi Thủ đô Nhịp sống trẻ

Đội ta - Niềm tự hào của thế hệ thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Sáng 15/5 Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024). Nhiều học sinh đã bày tỏ sự yêu mến đối với Đội. Với các bạn, hoạt động Đội đã tạo đà để các bạn phát triển bản thân, tạo đà bước vào những ngôi trường mơ ước.
Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội

TTTĐ - Sáng nay (15/5), tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh.
Gia đình thời hiện đại và những thách thức tới hạnh phúc Camera 360 trẻ

Gia đình thời hiện đại và những thách thức tới hạnh phúc

TTTĐ - Hiện nay, mô hình gia đình có nhiều thay đổi, kể cả trong cách nhìn nhận, quan điểm của từng cá nhân. Những điều đó đặt ra vấn đề và thách thức cho thế hệ trẻ trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình thời đại mới.
Tập huấn công tác kiểm tra, giám sát năm 2024 Nhịp sống trẻ

Tập huấn công tác kiểm tra, giám sát năm 2024

TTTĐ - Ngày 14/5, tại trường Lê Duẩn, trong khuôn khổ chương trình Lớp bồi dưỡng công tác xây dựng Đoàn, Thành đoàn Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên đề “Nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” năm 2024.
Xem thêm