Tag

Hệ sinh thái ngân hàng mở thúc đẩy thành phố thông minh phát triển

Kinh tế 02/10/2024 12:11
aa
TTTĐ - Trong khuôn khổ Ngày Thẻ Việt Nam 2024, UBND Thành phố Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đồng chỉ đạo, Báo Tiền Phong và Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức hội thảo chủ đề "Hà Nội - Thành phố thông minh và Hệ sinh thái ngân hàng mở".
Thanh toán không dùng tiền mặt: Thói quen tiêu dùng mới của người dân Hà Nội từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ công nghệ thế giới Điểm nhấn thu hút du lịch của Hà Nội Hiệu quả triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Hà Nội

Từng bước phát triển đô thị số

Đây là một trong những chuỗi sự kiện trong khuôn khổ Ngày Thẻ Việt Nam 2024. Hội thảo có sự tham gia của 26 tổ chức tài chính, ngân hàng và các chuyên gia trong nước và quốc tế, bao gồm hai phiên với các chủ đề: Hà Nội - Thành phố thông minh thúc đẩy kinh tế số; Hệ sinh thái ngân hàng mở và tương lai của ngành ngân hàng.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội cho biết: “Việc xây dựng thành phố thông minh với hệ thống thanh toán thông minh đóng vai trò then chốt đã và đang giúp Hà Nội từng bước chuyển mình và có những đột phá trong quá trình phát triển. Từ việc triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trong dịch vụ công, giao thông, an sinh xã hội đến hóa đơn điện tử và tuyến phố thanh toán thông minh, Hà Nội bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng trong quá trình phát triển đô thị số.

Hệ sinh thái ngân hàng mở thúc đẩy thành phố thông minh phát triển
Ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội phát biểu tại hội thảo

Với những bước tiến trong việc áp dụng thanh toán thông minh và những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, Hà Nội đã và đang nỗ lực phấn đấu trở thành một thành phố hiện đại, nơi các hoạt động kinh tế - xã hội đều được số hóa, từ đó mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Việc tiếp tục mở rộng và hoàn thiện hệ thống thanh toán thông minh sẽ không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần xây dựng một xã hội số công bằng, minh bạch và hiệu quả, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại”.

Tại hội thảo, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết: “Ngân hàng mở là xu hướng phát triển mới và thực tiễn hoạt động ngân hàng nổi bật của ngành dịch vụ tài chính trên thế giới trong vài năm trở lại đây, có tác động lớn và có tiềm năng tạo bước phát triển đột phá về cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đổi mới, nhiều lựa chọn, cá nhân hóa và hiệu quả về chi phí.

Thực tế thị trường Việt Nam, các ngân hàng thời gian qua đã triển khai các Cổng API mở (Open API Portal) cho phép các bên thứ ba đăng ký kết nối, sử dụng API để phát triển các sản phẩm, dịch vụ tài chính - ngân hàng đổi mới sáng tạo như VietinBank iConnect (2019), BIDV Open API (2023), OCB API Developer Portal,…

Hệ sinh thái ngân hàng mở thúc đẩy thành phố thông minh phát triển
Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước phát biểu tại hội thảo

Hiện nay, ứng dụng Mobile Banking, Ví điện tử của nhiều tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đã cho phép khách hàng tiếp cận, sử dụng đầy đủ các tiện ích, dịch vụ ngân hàng mọi lúc, mọi nơi như vấn tin, chuyển tiền, thanh toán hoá đơn, gửi tiết kiệm, vay tín chấp, mở/ khóa/ đóng thẻ/ tài khoản, thiết lập hạn mức…, các dịch vụ trên cổng dịch vụ công quốc gia và cả những dịch vụ ngoài ngân hàng (beyond banking) như gọi xe/gọi đồ ăn, giao hàng, mua sắm trực tuyến, mua vé xem phim, vé máy bay, đặt phòng khách sạn/tour du lịch.

Mặc dù có tiềm năng mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, việc phát triển hệ sinh thái ngành ngân hàng hướng tới mô hình ngân hàng mở còn đối mặt với một số khó khăn, thách thức về an toàn bảo mật, công tác quản trị dữ liệu, tiêu chuẩn chung…

Với vai trò là cơ quan quản lý trong lĩnh vực ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã và đang tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý quản lý hoạt động ngân hàng mở để giúp các tổ chức tín dụng triển khai một cách có hệ thống, phục vụ khách hàng tốt hơn, qua đó giúp các tổ chức tín dụng giải quyết nhiều bài toán dịch vụ tài chính và tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn”.

Nâng cao chất lượng sống của cư dân đô thị

Với vai trò Trưởng Ban tổ chức, ông Phùng Công Sưởng, Tổng Biên tập báo Tiền Phong chia sẻ: “Ngày thẻ Việt Nam 2024 đánh dấu lần đầu tiên UBND TP. Hà Nội tham gia, đặc biệt là vai trò đồng chỉ đạo hội thảo hết sức ý nghĩa “Hà Nội - Thành phố Thông minh và Hệ sinh thái ngân hàng mở. Hơn 10 năm trước, Hà Nội đã đặt vấn đề về thành phố thông minh, trong đó có việc sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng.

Hệ sinh thái ngân hàng mở thúc đẩy thành phố thông minh phát triển
Ông Phùng Công Sưởng, Tổng Biên tập báo Tiền Phong phát biểu tại hội thảo

Hà Nội đi đầu cả nước thử nghiệm nhiều dịch vụ như học bạ điện tử, sổ khám bệnh điện tử, thanh toán tiền điện, nước, dịch vụ công… Thanh toán thông minh hiện diện ngày càng rõ nét trong đời sống thông qua dịch vụ giao thông công cộng, hiện đại như tàu điện trên cao, xe bus, vé tham quan di tích, dịch vụ trông giữ phương tiện…

Hội thảo này là dịp đặt ra nhiều vấn đề trong quản lý đô thị, xây dựng thành phố thông minh đi từ những vấn đề cốt lõi về thể chất, luật pháp cho tới việc thay đổi nhận thức và hành vi của người dân. Ban tổ chức cũng kỳ vọng góp thêm một sự kiện ý nghĩa trong những ngày mùa thu Hà Nội kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 25 năm Thành phố vì hòa bình”.

Ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia VN (NAPAS) cho biết: “Mô hình đô thị thông minh/ thành phố thông minh hiện đang là xu hướng của nhiều nước trên thế giới với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp cũng như chất lượng sống của cư dân đô thị.

Hướng tới mô hình xây dựng thành phố thông minh của thủ đô Hà Nội, các giải pháp thanh toán điện tử được tích hợp, ứng dụng trong các lĩnh vực sẽ góp phần gia tăng tiện ích cũng như đem lại hiệu quả trong triển khai các hoạt động nói chung.

Hệ sinh thái ngân hàng mở thúc đẩy thành phố thông minh phát triển
Các đại biểu tham dự hội thảo

Theo đó, NAPAS và các ngân hàng thành viên đã sẵn sàng về hạ tầng, kỹ thuật để triển khai kết nối với các đơn vị cung cấp dịch vụ trong các lĩnh vực như giao thông, y tế, giáo dục, dịch vụ công,...thông qua hạ tầng kỹ thuật ngân hàng mở. Bên cạnh đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng cần tăng cường triển khai, kết nối với hệ thống ngân hàng để người dân có thể thụ hưởng các dịch vụ chất lượng.

Có thể nói, kết quả triển khai mở rộng hệ sinh thái thanh toán bán lẻ quốc gia kết nối giữa người dân, doanh nghiệp, chính phủ và các ngân hàng trong nhiều lĩnh vực thiết yếu đã góp phần thúc đẩy phát triển thành phố thông minh, mang lại sự thuận tiện, đơn giản và an toàn cho mọi người”.

Với sự tham gia của các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách, và đại diện ngành tài chính ngân hàng cùng đại diện các ngân hàng thương mại, tổ chức thẻ quốc tế và trung gian thanh toán tham gia Ngày Thẻ Việt Nam 2024, hội thảo "Hà Nội - Thành phố thông minh và hệ sinh thái ngân hàng mở" là diễn đàn chia sẻ thông tin hữu ích về những cơ hội và thách thức trên con đường xây dựng thành phố Hà Nội thông minh cũng như tương lai của ngành ngân hàng trong thời đại công nghệ 4.0.

Đọc thêm

Kinh tế TP Hồ Chí Minh tăng trưởng nhưng chưa đột phá Thị trường - Tài chính

Kinh tế TP Hồ Chí Minh tăng trưởng nhưng chưa đột phá

TTTĐ - Chiều 1/10, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Phiên họp thường kỳ tháng 9 năm 2024 để đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2024; đề ra nhiệm vụ giải pháp trọng tâm cho 3 tháng cuối năm 2024.
Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho Doanh nghiệp

Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho

TTTĐ - “Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc được tích hợp công nghệ AI hiện đại bậc nhất trên thế giới, kết hợp cùng giải pháp công nghệ đột phá để nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
PVFCCo: Khánh thành, bàn giao Nhà lớp học và chức năng trường THCS Quảng Tiên Doanh nghiệp

PVFCCo: Khánh thành, bàn giao Nhà lớp học và chức năng trường THCS Quảng Tiên

TTTĐ - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - đơn vị sản xuất và kinh doanh phân bón Phú Mỹ) vừa phối hợp UBND thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình tổ chức Lễ khánh thành công trình Nhà lớp học và phòng học chức năng 2 tầng 6 phòng cho trường THCS Quảng Tiên.
Bình Dương đối thoại cấp phép lao động cho doanh nghiệp Trung Quốc Nhịp sống phương Nam

Bình Dương đối thoại cấp phép lao động cho doanh nghiệp Trung Quốc

TTTĐ - Sáng 30/9, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị đối thoại các doanh nghiệp Trung Quốc về cấp giấy phép lao động người nước ngoài. Hội nghị lần này có sự tham gia của khoảng 200 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam chính thức vận hành thương mại Doanh nghiệp

Tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam chính thức vận hành thương mại

TTTĐ - Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn hay LSP, công ty thành viên của SCG Chemicals (SCGC), thuộc Tập đoàn SCG, tự hào thông báo Tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam chính thức vận hành thương mại. Qua đó, công ty kỳ vọng tổ hợp sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành hóa dầu và ngành nhựa tại Việt Nam, đồng thời thể hiện cam kết mang đến sản phẩm chất lượng cao và chú trọng phát triển bền vững.
Mondelez Kinh Đô hỗ trợ thực phẩm cho đồng bào vùng bão lũ Doanh nghiệp

Mondelez Kinh Đô hỗ trợ thực phẩm cho đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Mondelez Kinh Đô phối hợp cùng Ngân hàng thực phẩm Việt Nam (Foodbank Việt Nam) tiếp tục gửi tặng hơn 2.300 thùng bánh kẹo, tương đương 66.400 hộp sản phẩm để cứu trợ khẩn cấp cho đồng bào vùng bão lũ, tổng giá trị khoảng 1 tỷ đồng.
BAC A BANK phát hành 15 triệu trái phiếu đáp ứng nhu cầu thị trường cuối năm Doanh nghiệp

BAC A BANK phát hành 15 triệu trái phiếu đáp ứng nhu cầu thị trường cuối năm

TTTĐ - Với mục đích gia tăng cơ hội đầu tư an toàn và sinh lời hiệu quả dành cho khách hàng cũng như đáp ứng nhu cầu thị trường trái phiếu đang “ấm” dần, từ ngày 7/10/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán 15 triệu trái phiếu phát hành ra công chúng lần 2 - đợt 2, với tổng giá trị chào bán 1.500 tỷ đồng.
Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1, để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh vùng thiên tai Doanh nghiệp

Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1, để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh vùng thiên tai

TTTĐ - Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ Yagi. Đây là cam kết của Vinamilk từ chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai”, phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, theo hình thức nhân viên, cộng đồng đóng góp 1 thì Vinamilk sẽ góp thêm 1, để nhân đôi số sản phẩm hỗ trợ.
MB tri ân 30 năm đồng hành bền vững cùng doanh nghiệp Việt Nam Doanh nghiệp

MB tri ân 30 năm đồng hành bền vững cùng doanh nghiệp Việt Nam

TTTĐ - MB kỷ niệm sinh nhật 30 năm với chương trình Chào MB 30 "Sinh nhật rộn ràng - ngập tràn quà tặng" tri ân khách hàng doanh nghiệp, khẳng định sự gắn kết và cam kết đồng hành lâu dài với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Mức vay tối đa cho các dự án vốn tín dụng chính sách Thị trường - Tài chính

Mức vay tối đa cho các dự án vốn tín dụng chính sách

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 60/2024/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Xem thêm