Tag
Xã Đồng Tháp (Đan Phượng, Hà Nội)

Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu góp phần nâng cao đời sống Nhân dân

Nông thôn mới 12/07/2023 15:12
aa
TTTĐ - Sau thời gian nỗ lực xây dựng Nông thôn mới và Nông thôn mới kiểu mẫu, đến nay bộ mặt xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng (Hà Nội) ngày càng khang trang, sạch đẹp, đời sống Nhân dân được cải thiện rõ rệt. Đó là một trong những nét nổi bật của Nông thôn mới kiểu mẫu, thể hiện những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cán bộ, Nhân dân trong quá trình xây dựng Nông thôn mới.
Hà Nội phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới trước năm 2025 Hành trình “về đích” Nông thôn mới nâng cao của huyện Thanh Trì Xã Dương Hà (Gia Lâm, Hà Nội): Chung sức xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu Xã Đại Thắng (huyện Phú Xuyên) hoàn thành xây dựng Nông thôn mới nâng cao Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu gắn với phát triển xã thành phường

Xây dựng xã thành phường

Đồng Tháp là một trong những địa phương có phong trào toàn dân chung sức xây dựng Nông thôn mới khá sôi nổi của huyện Đan Phượng. Trong những năm qua, xã đã được huyện Đan Phượng đầu tư xây dựng, cải tạo các tuyến đường giao thông liên xã, trục thôn, liên thôn… với tổng chiều dài hơn 27km, kinh phí khoảng 250 tỷ đồng.

Năm 2019, xã Đồng Tháp đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao. Trước yêu cầu duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí Nông thôn mới, năm 2022 xã Đồng Tháp đăng ký xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, tạo tiền đề để đạt mục tiêu xây dựng xã thành phường.

Đồng chí Bùi Lê Huy, Chủ tịch UBND xã Đồng Tháp cho biết: Với quyết tâm cao, xã đã huy động cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn cùng vào cuộc xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu. Việc ứng dụng công nghệ thông tin được UBND xã quan tâm đẩy mạnh sử dụng trong quản lý, điều hành. Các điểm công cộng được lắp đặt hệ thống wifi miễn phí phục vụ người dân như trụ sở UBND xã, trạm y tế, nhà văn hóa 5 thôn, bảo đảm người dân có điều kiện tiếp cận các nền tảng số, góp phần thúc đẩy xây dựng chính quyền số cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu góp phần nâng cao đời sống Nhân dân
Đồng Tháp là một trong những địa phương có phong trào toàn dân chung sức xây dựng Nông thôn mới khá sôi nổi của huyện Đan Phượng

Không chỉ tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, kinh tế trên địa bàn xã có sự chuyển dịch đúng hướng. Sản xuất công nghiệp, dịch vụ, thương mại có bước phát triển. Trên địa bàn xã hiện có 6,3ha nằm trong Cụm công nghiệp Đan Phượng với 12 doanh nghiệp và 20 doanh nghiệp bên ngoài cụm công nghiệp hoạt động hiệu quả.

Với lĩnh vực nông nghiệp, các mô hình cơ giới hóa đồng bộ, phát triển vùng chuyên canh cây trồng có giá trị kinh tế cao xuất hiện ngày càng nhiều. Đến nay, xã có 10ha trồng hoa đồng tiền, trên 5ha trồng bưởi đào chín sớm, trên 3ha trồng hoa đào và các loại hoa có giá trị kinh tế cao… Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 của xã đạt 76,3 triệu đồng/người/năm, xã không còn hộ nghèo.

Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục và đào tạo của xã ngày càng được nâng cao, hệ thống trường lớp được đầu tư khang trang. Với những nỗ lực không ngừng, ngày 18/4/2023 xã Đồng Tháp được UBND thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu; Hai trường THCS, Tiểu học xã Đồng Tháp đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

“Danh hiệu trên là tiền đề quan trọng để Nhân dân và cán bộ xã Đồng Tháp tiếp tục xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, từng bước hiện đại, xây dựng xã sớm trở thành phường trong thời gian sớm nhất”, Chủ tịch UBND xã Đồng Tháp Bùi Lê Huy bày tỏ.

Duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí

Biểu dương, đánh giá cao những kết quả đạt được của xã Đồng Tháp trong xây dựng Nông thôn mới thời gian qua, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Lê Thanh Nam cho hay: Để tiếp tục thực hiện tốt Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy, Chương trình số 07- CTr/HU của Huyện ủy Đan Phượng về “Đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới nâng cao theo hướng văn minh, hiện đại gắn với tiêu chí phát triển thành quận giai đoạn 2021 - 2025”, cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và Nhân dân xã Đồng Tháp tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là chủ trương theo Nghị quyết của Huyện ủy về duy trì và nâng cao chất lượng xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu và bộ tiêu chí xây dựng xã thành phường.

Cùng với đó, tập trung nguồn lực, đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh, bền vững. Trong nông nghiệp, tập trung phát triển nông nghiệp ứng công nghệ cao. Chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm, chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, nâng cao chất lượng hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp.

Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu góp phần nâng cao đời sống Nhân dân
Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Lê Thanh Nam trao Bằng công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu cho xã Đồng Tháp.

Đặc biệt, xã cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là quản lý đất đai, xử lý nghiêm vi phạm đất đai, các công trình thủy lợi và vi phạm trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để cân đối thu - chi ngân sách; Tiếp tục quy hoạch đất đấu giá, xử lý đất xen kẹt, tạo nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đáp ứng tiêu chí đô thị.

Song song đó, tiếp tục quan tâm, chăm lo lĩnh vực văn hóa - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội; Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; Tiếp tục duy trì cuộc thi xóm ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn hàng tháng; Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị số 22 của Huyện ủy về việc cưới, việc tang văn minh, tiến bộ…

Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Lê Thanh Nam cũng đề nghị xã Đồng Tháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; Năng lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền, chất lượng hoạt động của mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Nhân dân các cấp, từng bước đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền đô thị.

Cùng với đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lãnh đạo, chỉ đạo và các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Huyện Đan Phượng không chỉ được biết đến là nơi khởi nguồn của phong trào phụ nữ "ba đảm đang" mà còn là điểm sáng của Thủ đô khi là huyện đầu tiên về đích nông thôn mới vào năm 2015. Đến hết năm 2020, huyện có 15/15 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, hết năm 2022, huyện có 12/15 xã được công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu.

Với mục tiêu hoàn thành xây dựng 15/15 xã Nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2023, xây dựng huyện đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu trước khi phát triển lên quận, ngay từ đầu năm 2021, huyện Đan Phượng đã chỉ đạo, rà soát toàn bộ tiêu chí xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu và tiêu chí các phường để xây dựng lộ trình, giải pháp thực hiện đối với từng xã. Trong đó, huyện chọn xã Đan Phượng phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu Thủ đô và 4 xã (Song Phượng, Liên Hà, Tân Hội, Thọ Xuân) đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu, tăng 1 xã so với tiêu chí thành phố giao.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

Đọc thêm

Hà Nội quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Nông thôn mới

Hà Nội quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng sơ khảo Hội thi tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn Nông thôn mới

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, TikTok Việt Nam cùng đơn vị đồng hành HDBank và đối tác MCN House of Deera phối hợp thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang".
Hà Nội tiến gần mục tiêu hoàn thành xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Hà Nội tiến gần mục tiêu hoàn thành xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Ngày 27/6, Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) tổ chức hội nghị giao ban đánh giá kết quả quý II, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố Nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố

TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã có 18/18 huyện, thị xã đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM), hoàn thành trước 1 năm so với mục tiêu TP đặt ra. Hà Nội cũng đã có 172 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 65 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây được xem là tín hiệu tích cực góp phần giúp Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp TP.
Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới năm 2020, xã Phú Đông (Ba Vì, Hà Nội) tiếp tục triển khai các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao. Sau hơn 3 năm thực hiện, Phú Đông đủ điều kiện, đề nghị thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Xem thêm