Tag

Gắn tình nguyện với kiến thức giảng đường

Nhịp sống trẻ 26/10/2023 10:47
aa
TTTĐ - Trong khuôn khổ Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028, diễn đàn Phong trào sinh viên tình nguyện vì Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại đã diễn ra với nhiều đóng góp tâm huyết từ các trường đại học.
Ấn tượng Hè tình nguyện của thanh niên Hà Nội Những "bóng hồng" tình nguyện viên tiếp sức mùa thi "Sắc xanh tình nguyện" đi trước dẫn bước thí sinh theo sau

Đồng chí Hoàng Thanh Tâm, Uỷ viên Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Sinh viên TP, Trưởng ban Thanh niên trường học Thành đoàn Hà Nội chủ trì diễn đàn.

Lực lượng tình nguyện nòng cốt

Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội có lực lượng sinh viên hùng hậu với 480.062 hội viên đến từ 42 cơ sở Hội của 42 trường đại học, cao đẳng, học viện trực thuộc và 3 mô hình câu lạc bộ sinh viên Việt Nam.

Diễn đàn “Phát triển phong trào sinh viên tình nguyện vì Thủ đô Văn hiến - Văn Minh - Hiện đại”  được các bạn trẻ quan tâm
Diễn đàn “Phát triển phong trào sinh viên tình nguyện vì Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại” được nhiều bạn trẻ quan tâm

Lực lượng đông đảo sinh viên Hà Nội là bộ phận tiên tiến trong thanh niên Thủ đô với những nhà tri thức trẻ, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nhân, kỹ sư, thợ lành nghề... trong tương lai với lợi thế được đào tạo tại những cơ sở giáo dục tốt nhất của cả nước.

Sinh viên được tiếp cận rất sớm với thông tin về tri thức, khoa học công nghệ, kỹ năng tại trung tâm tri thức, văn hóa, chính trị, kinh tế lớn của cả nước. Với lợi thế ấy, các bạn trẻ là lực lượng tình nguyện nòng cốt, chủ đạo, có chất lượng cao, có thể ứng dụng chuyên môn, chất xám vào các hoạt động tình nguyện tại chỗ cũng như tại các địa phương, vùng sâu, vùng xa.

Gắn tình nguyện với kiến thức giảng đường
Các đại biểu tham dự diễn đàn "Phong trào sinh viên tình nguyện vì Thủ đô văn hiến - văn Minh - hiện đại

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Hoàng Thanh Tâm cho biết, hoạt động tình nguyện là một trong những công tác quan trọng hàng đầu của tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam các cấp. Sau hơn 20 năm ra đời, giờ đây hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô không chỉ diễn ra trong “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè” mà còn ở mọi thời điểm, mọi nơi khó khăn, khi xã hội cần. Phương thức tổ chức các hoạt động tình nguyện cũng đã có nhiều đổi mới.

Trong khuôn khổ Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII, diễn đàn "Phát triển phong trào sinh viên tình nguyện vì Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại" được tổ chức tạo không gian để các đại biểu cùng phát huy trí tuệ, sự sáng tạo, kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn. Từ đó, cùng đóng góp các ý tưởng mới, cách làm hiệu quả trong việc triển khai các hoạt động tình nguyện cho sinh viên Thủ đô.

Những phương thức tình nguyện mới mẻ

Tại diễn đàn, bạn Lê văn Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân nêu ý kiến: “Trên địa bàn Thủ đô, các hoạt động tình nguyện như: Dọn đường, phát cháo, lao động… là cách chung mà các đơn vị khác trên địa bàn vẫn thường làm. Để tìm ra những phương thức hoạt động tình nguyện mới mẻ, thu hút sinh viên, chúng tôi đã có những hoạt động gắn liền với kiến thức mà sinh viên đã học.

bạn Lê văn Tuấn, Phó chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân
bạn Lê văn Tuấn, Phó chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Ví dụ như: Trong chiến dịch Mùa hè xanh, Đoàn trường đã gắn liền tình nguyện với chuyên ngành của sinh viên. Theo đó, bạn học kiến thức Tài chính, Ngân hàng, Kinh tế số… thì các bạn sẽ tổ chức những workshop tình nguyện về kinh tế. Hay như mô hình kinh tế hướng về nuôi, trồng cây mang lại nguồn kinh tế, sản phẩm thương mại, sinh viên sẽ học tập để áp dụng, truyền đạt lại cho người dân xung quanh thành phố - nơi chưa tiếp xúc nhiều với công nghệ".

Là một tổ chức còn mới trong công tác Đoàn, Hội, tuy nhiên trường Đại học Phenikaa luôn là đơn vị năng động trong hoạt động phong trào. Chia sẻ về những hoạt động đã thực hiện, chị Nguyễn Thị Khánh Trà, Bí thư Đoàn trường cho biết: “Phong trào sinh viên tình nguyện tại trường chỉ thực sự phát triển trong 3 năm trở lại đây. Thời gian qua, chúng tôi tổ chức nhiều sự kiện như: Phenikaa xanh: workshop tour hướng dẫn du lịch tại trường, môi trường không rác, trồng cây xanh, phân loại rác, tái chế rác…

Chị Nguyễn Thị Khánh Trà, Bí thư Đoàn trường Đại học Phenikaa
Chị Nguyễn Thị Khánh Trà, Bí thư Đoàn trường Đại học Phenikaa

Bên cạnh đó, chúng tôi thường kết hợp với một số Đoàn trường khác để cùng làm tình nguyện. Mỗi đơn vị có một thế mạnh riêng, cùng hợp sức sẽ mang lại hiệu quả lớn".

Tại diễn đàn, các đại biểu đã phân tích, đánh giá về tình hình, những thay đổi trong các hoạt động tạo môi trường cho sinh viên Thủ đô tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng trong thời gian qua; Nắm bắt những nguyện vọng, tâm tư trong quá trình thực hiện các công tác tình nguyện của sinh viên.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng kiến nghị, đề xuất nhiềugiải pháp; Lan toả những mô hình sáng tạo nhằm phát huy vai trò của tổ chức Hội trong việc tạo môi trường phù hợp cho sinh viên tình nguyện; Xây dựng Thủ đô ngày một văn minh, hiện đại, song vẫn giữ gìn và phát huy được truyền thống ngàn năm văn hiến.

Đồng thời, diễn đàn cũng nâng cao tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”; Truyền cảm hứng, khơi dậy và bồi đắp lý tưởng, khát vọng cống hiến của sinh viên Thủ đô.

Đọc thêm

83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội.
Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em” Nhịp sống trẻ

Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em”

TTTĐ - Bên lề chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2024), Hội đồng Đội thành phố đã tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong em”.
Đội ta - Niềm tự hào của thế hệ thiếu nhi Thủ đô Nhịp sống trẻ

Đội ta - Niềm tự hào của thế hệ thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Sáng 15/5 Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024). Nhiều học sinh đã bày tỏ sự yêu mến đối với Đội. Với các bạn, hoạt động Đội đã tạo đà để các bạn phát triển bản thân, tạo đà bước vào những ngôi trường mơ ước.
Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội

TTTĐ - Sáng nay (15/5), tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh.
Gia đình thời hiện đại và những thách thức tới hạnh phúc Camera 360 trẻ

Gia đình thời hiện đại và những thách thức tới hạnh phúc

TTTĐ - Hiện nay, mô hình gia đình có nhiều thay đổi, kể cả trong cách nhìn nhận, quan điểm của từng cá nhân. Những điều đó đặt ra vấn đề và thách thức cho thế hệ trẻ trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình thời đại mới.
Tập huấn công tác kiểm tra, giám sát năm 2024 Nhịp sống trẻ

Tập huấn công tác kiểm tra, giám sát năm 2024

TTTĐ - Ngày 14/5, tại trường Lê Duẩn, trong khuôn khổ chương trình Lớp bồi dưỡng công tác xây dựng Đoàn, Thành đoàn Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên đề “Nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” năm 2024.
Tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh

TTTĐ - Trường THCS Cát Linh, quận Đống Đa (Hà Nội) tổ chức tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em năm 2024.
Thiếu nhi quận Cầu Giấy mừng 83 năm Ngày thành lập Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thiếu nhi quận Cầu Giấy mừng 83 năm Ngày thành lập Đội

TTTĐ - Chiều 14/5, Quận đoàn - Hội đồng Đội quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tuyên dương thiếu nhi đạt danh hiệu “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” và trao giải Hội thi Tin học trẻ.
Thầy giáo yêu Đội bằng cả trái tim Nhịp sống trẻ

Thầy giáo yêu Đội bằng cả trái tim

TTTĐ - Thầy Trần Khắc Anh - Tổng phụ trách của trường Tiểu học Thanh Trì (Hoàng Mai, Hà Nội) luôn dành tâm huyết với các hoạt động Đội, ngoại khóa cho thiếu nhi, góp phần rèn luyện kỹ năng sống cho từng học sinh.
Các trường học tưng bừng kỷ niệm Ngày thành lập Đội Nhịp sống trẻ

Các trường học tưng bừng kỷ niệm Ngày thành lập Đội

TTTĐ - Trong những ngày tháng 5 lịch sử, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tưng bừng tổ chức các hoạt động ý nghĩa hướng tới 83 năm ngày Thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2024) và 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024.
Xem thêm