Tag

Hà Nội: Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực tư pháp

Đô thị 17/10/2020 11:00
aa
TTTĐ - Thành phố Hà Nội xác định mục tiêu triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm trong thời gian qua nhằm góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm công khai, minh bạch và mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội: Đẩy mạnh dịch vụ công, nâng cao sự hài lòng của khách hàng Người dân, doanh nghiệp cần quan tâm sử dụng dịch vụ công Cục An toàn thực phẩm: Minh bạch, hiệu quả từ việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến Quản lý trang thiết bị y tế minh bạch nhờ dịch vụ công trực tuyến Bộ Thông tin & Truyền thông tăng tốc thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 Bộ Tư pháp: Khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực tư ph
Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực tư ph

Tính đến 31/8, Hà Nội đã cung ứng 1.671 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Thành phố đang từng bước xây dựng nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu; bảo đảm kết nối liên thông, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia; phấn đấu 50% các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu cốt lõi được kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia.

Cùng với đó, Hà Nội bảo đảm hạ tầng mạng truyền số liệu chuyên dùng ổn định, an toàn, bảo mật thông tin phục vụ hoạt động ứng dụng công nghê thông tin (CNTT) trong các cơ quan hành chính. Thành phố phấn đấu rút ngắn từ 30 - 50% thời gian họp, giảm đến mức thấp nhất việc sử dụng tài liệu giấy thông qua Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc, văn phòng điện tử. Trong đó, 90% các cuộc họp của UBND TP với các sở, ban, ngành, quận, huyện và cấp xã thực hiện trực tuyến; 80% các cuộc họp giữa các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã đến cấp xã thực hiện trực tuyến.

Hà Nội cũng từng bước phấn đấu hoàn thiện, duy trì 100% DVC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, trong đó tối thiểu 35% DVC trực tuyến mức độ 4... Phấn đấu tích hợp toàn bộ các thông tin thủ tục hành chính (TTHC), DVC vào một cổng thông tin để người dân sử dụng mọi lúc, mọi nơi.

Mới đây, Sở Tư pháp Hà Nội đã có thông báo về việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực Tư pháp. Theo đó, Hà Nội chính thức đưa vào vận hành 71 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực Tư pháp trên địa bàn TP.

Cụ thể, danh mục 71 thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp, UBND cấp huyện, UBND cấp xã được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến như sau:

Cấp xã có 8 thủ tục gồm: đăng ký lại khai tử; thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch; đăng ký khai sinh cho người đã có hồ sơ, giấy tờ cá nhân; đăng ký lại khai sinh; đăng ký khai sinh kết hợp đăng ký nhận cha, mẹ, con; đăng ký nhận cha, mẹ, con; đăng ký nuôi con nuôi trong nước; đăng ký lại việc nuôi con nuôi.

Cấp huyện có 15 thủ tục gồm: đăng ký lại khai sinh có yếu tố nước ngoài; thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc; đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài cho người đã có hồ sơ, giấy tờ cá nhân; đăng ký giám hộ có yếu tố nước ngoài; đăng ký chấm dứt giám hộ có yếu tố nước ngoài; chứng thực chữ ký người mà người dịch không phải là cộng tác viên dịch thuật của phòng Tư pháp; chứng thực chữ ký người dịch mà người dịch là cộng tác viên dịch thuật của phòng Tư pháp; sửa lỗi sai sót trong hợp đồng giao dịch; chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận.

Cấp Sở có 48 thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến. Đơn cử như các thủ tục: đăng ký lại việc nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài; thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của văn phòng công chứng; thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của trung tâm tư vấn pháp luật, chi nhánh trung tâm tư vấn pháp luật; đăng ký hoạt động của doanh nghiệp bán đấu giá tài sản; cấp lại chứng chỉ hành nghề luật sư đối với những trường hợp bị thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư quy định tại các điểm g, h và I khoản 1 Điều 18 của Luật Luật sư; đăng ký tập sự hành nghề công chứng với trường hợp người tập sự thay đổi nơi tập sự sang tổ chức hành nghề công chứng tại tỉnh, TP trực thuộc Trung ương khác…

Sở Tư pháp đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã tổ chức việc thông tin, tuyên truyền và thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ trực tuyến trên cổng Dịch vụ công Thành phố, Hệ thống Một cửa điện tử Thành phố đối với các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, cấp xã.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, các phòng chuyên môn thuộc Sở tổ chức thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến trên cổng Dịch vụ công Thành phố, Hệ thống Một cửa điện tử Thành phố đối với các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở.

Văn phòng Sở, Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật, Báo Pháp luật và xã hội chủ động tuyên truyền, cung cấp thông tin, khuyến khích cá nhân, tổ chức tham gia khai thác, sử dụng Dịch vụ công trực tuyến khi làm TTHC.

So với mục tiêu, yêu cầu ngày càng cao của hội nhập cũng như đòi hỏi của công tác quản lý, việc chủ động tiếp cận dịch vụ công trực tuyến chưa thực sự rộng khắp. Để thúc đẩy người dân sử dụng các DVC trực tuyến tốt hơn, Hà Nội đang tiếp tục khắc phục những bất cập, tránh tình trạng người dân khi sử dụng DVC trực tuyến nhưng vẫn phải đến bộ phận "một cửa" UBND các cấp, sở, ngành nhất là ngành tư pháp để trực tiếp thực hiện một công đoạn nào đó.

UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị, địa phương bên cạnh việc chú trọng công tác bảo mật, tổ chức xây dựng đề án ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ hơn nữa thì phải đổi mới hình thức tuyên truyền và hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Các hình thức thông tin tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 dùng chung phải tiếp cận đến 100% hộ gia đình trên địa bàn Hà Nội...

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”.

Đọc thêm

Thi tuyển phương án kiến trúc tòa tháp tài chính 108 tầng Đô thị

Thi tuyển phương án kiến trúc tòa tháp tài chính 108 tầng

TTTĐ - Bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới gồm Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ), Gensler (Hoa Kỳ), Farrells (Anh) và Pelli Clarke & Partners (Hoa Kỳ) đã thuyết trình chi tiết ý tưởng thiết kế và bảo vệ phương án kiến trúc tòa tháp tài chính của mình.
Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ Đô thị

Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ

TTTĐ - Tiết kiệm điện nơi công sở là một việc làm khá đơn giản, có thể bắt đầu ngay từ những hành động nhỏ như tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên...
Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây Xã hội

Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây

TTTĐ - Sau gần 6 năm khởi công, dự án Đường vành đai phía Tây TP Đà Nẵng đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh đã chức thức được thông xe, đưa vào sử dụng.
Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1 Đô thị

Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1

TTTĐ - Tỉnh Đắk Nông sẽ đầu tư để xây dựng đoạn đường tránh mới dài hơn 4km, nhằm khắc phục sự cố sạt lở nghiêm trọng trên tỉnh lộ 1, đoạn qua xã Quảng Tâm (huyện Tuy Đức) với kinh phí ước tính lên đến 90 tỷ đồng.
"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn? Đô thị

"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn?

TTTĐ - Nhiều công trình được xây dựng bằng bê tông kiên cố tại Di tích cấp quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) nhưng đơn vị quản lý cho rằng vẫn giữ nguyên trạng.
TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn Đô thị

TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn

TTTĐ - Theo Sở Xây dựng TP HCM, thành phố còn 18 điểm ngập nặng khi gặp mưa lớn và triều cường. Mọi công tác chống ngập đang tiếp tục được các đơn vị đẩy mạnh, đặc biệt khi mùa mưa đang đến.
EVNHANOI cung cấp hệ sinh thái thông báo tiền điện tự động Đô thị

EVNHANOI cung cấp hệ sinh thái thông báo tiền điện tự động

TTTĐ - Để có thể nhận được thông báo tiền điện tự động từ Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI), khách hàng tại Hà Nội có thể linh hoạt sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô như: App, Website, Email EVNHANOI…
Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng Đô thị

Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng

TTTĐ - UBND Quận 7 (TP HCM) đề nghị ngừng các giao dịch, chuyển nhượng với các công trình không phép, sai phép vẫn ngang nhiên tồn tại mặc dù đã có các quyết định xử phạt, tháo dỡ.
Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân Đô thị

Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân

TTTĐ - Thời gian qua, không ít người dân tùy tiện dừng xe, đỗ xe hay tụ tập thành nhóm trên cầu Nhật Tân để chụp ảnh, hóng mát, nói chuyện… Việc dừng, đỗ xe trên cầu gây mất mĩ quan và cản trở giao thông, đặc biệt là vào những giờ cao điểm. Do đó, cần có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Trụ đèn gãy đổ, đè bị thương người đi đường Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Trụ đèn gãy đổ, đè bị thương người đi đường

TTTĐ - Trong khi đang di chuyển trên Quốc lộ 1 (đoạn ngã tư cầu vượt Tân Thới Hiệp, Quận 12, TP Hồ Chí Minh), một người phụ nữ bất ngờ bị trụ đèn rơi xuống, đè trúng người làm bị thương nặng.
Xem thêm