Tag

Bài 134: Bạo hành y tế - sự xuống cấp về đạo đức

Người Hà Nội 25/08/2017 08:20
aa
TTTĐ.VN - Thống kê từ đầu năm 2016 đến nay, bệnh viện Bạch Mai có 23 vụ phạm pháp hình sự bị bắt quả tang tại viện, trong đó riêng Bệnh viện Thanh Nhàn có 8 trường hợp nhân viên y tế bị hăm doạ, hành hung... đang báo động về tình trạng bạo hành y tế.

Bài 134: Bạo hành y tế - sự xuống cấp về đạo đức

>> Xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch:
Bài 133: Sự hy sinh thầm lặng của người thầy thuốc


Thực tế, tình trạng trên còn cao hơn nhiều, bởi đa số nhân viên y tế không muốn mất việc và mất thời gian đi đôi co rồi tường trình phiền phức. BS Ngô Đức Hùng, khoa Cấp cứu A9, bệnh viện Bạch Mai kể lại: Có lần, một chị người nhà bệnh nhân to tiếng đổ lỗi cho nhân viên làm mất thẻ bảo hiểm y tế. Chị bảo rằng ">

Bài 134: Bạo hành y tế - sự xuống cấp về đạo đức
TS.BS Võ Xuân Sơn - người khởi xướng và thành lập website: chongbaohanhyte.com

BS Hùng cho rằng, làm việc trong môi trường căng thẳng về chuyên môn, mỗi ngày cấp cứu hàng chục ca ngừng tuần hoàn và tử vong, lại bị dính theo những căng thẳng về tinh thần kiểu như vậy quả là mệt mỏi. Nhân viên y tế cũng là con người, cũng có gia đình và cuộc sống. Chính vì áp lực như vậy nên bây giờ, các bác sĩ trẻ ra trường rất ngại về làm việc tại chuyên ngành hồi sức cấp cứu, là nơi "đầu sóng ngọn gió" như vậy. Lương thấp và áp lực cao là không phải là lí do chính mà bởi sự tổn hại về tinh thần rất dễ phải đối mặt. Làm nhân viên y tế, mình không cần có chế độ đãi ngộ đặc biệt, chỉ cần công bằng. Nếu anh làm sai anh hãy chịu trách nhiệm trước pháp luật, và nhân viên y tế cần phải có môi trường làm việc an toàn.

Cách đây không lâu, tại Khoa cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai đã xảy ra vụ hành hung bác sĩ nghiêm trọng. Thay vì tạo điều kiện để các bác sĩ tiến hành cấp cứu, nhóm người nhà của bệnh nhân này đã dùng vũ lực đánh gục một nữ bác sĩ, đánh bị thương 3 bảo vệ và một bác sĩ khác.

Một bác sĩ vẫn không giấu nổi sự hốt hoảng khi kể lại sự việc khoảng 19h tối 2/3 trước cửa phòng cấp cứu của bệnh viện. Khi đó, ca trực gồm 4 bác sĩ cùng các điều dưỡng viên tiếp nhận một bệnh nhân nữ hơn 50 tuổi trú tại 444 Minh Khai, Hà Nội. Bệnh nhân này được các con và cháu đưa tới bệnh viện trong tình trạng hôn mê. Nhận định đây là một trường hợp tai biến mạch máu não nặng, nữ bác sĩ G tới giải thích cho người nhà bệnh nhân cần đưa bệnh nhân chụp CT. Vừa dứt lời, 3 - 4 thanh niên từ phía ngoài xông vào văng tục, dọa nạt bác sĩ G yêu cầu phải cứu ngay người nhà họ. Chưa kịp giải thích gì thêm, một trong 4 thanh niên lấy đà tung chân đạp mạnh vào bụng bác sĩ G khiến chị ngã lộn ra đằng sau và ngất tại chỗ. Một số bệnh nhân đang nằm trên giường bệnh sợ hãi kêu lên. Lúc đó, lực lượng bảo vệ tại khoa vào can thiệp nhưng cũng bị nhóm thanh niên đánh gục. Một thanh niên trong nhóm lùng sục tại phòng khám cấp cứu miệng không ngớt chửi rủa các bác sĩ. Người này đã lật tung, ném các kẹp tài liệu, sổ khám vào mặt một số y tá đang trong ca trực. Khi gặp bác sĩ H đang thăm khám cho bệnh nhân, tên này chỉ thẳng tay vào mặt bác sĩ H, chửi tục và dọa giết nếu không cấp cứu. Bác sĩ H bình tĩnh giải thích trước những lời lẽ hăm dọa của đối tượng này. Tuy nhiên, khi vừa tiếp cận bệnh nhân để khám, cả nhóm thanh niên xông vào đấm đá túi bụi vào mặt, cổ, ngực bác sĩ H. Chỉ đến khi lực lượng 113 tới, đám thanh niên mới bớt hung hăng và để cho các bác sĩ tiến hành cấp cứu cho bệnh nhân...

Những kẻ cổ súy cho việc bạo hành nhân viên y tế sử dụng chiêu bài thông cảm cho người bạo hành, vì bức xúc, vì lỗi của ngành y nên họ mới bạo hành. Vẫn biết trong ngành y còn có một vài cán bộ chưa chuẩn. Một bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm làm việc cho hay: Những tập thể tôi từng làm việc, đa số mọi người khinh miệt những hành động tiêu cực, sai trái của đồng nghiệp. Những bác sĩ dùng chiêu trò lấy tiền bệnh nhân tại phòng mạch cũng bị các bác sĩ khác lên án. Những bác sĩ và nhân viên y tế như vậy thường bị cô lập.

TS.BS Võ Xuân Sơn - người khởi xướng và thành lập website chống bạo hành y tế bày tỏ: "Không phải là chúng ta chưa có biện pháp đủ mạnh mà là chưa có biện pháp nào khả dĩ. Kẻ bạo hành cứ bạo hành, nhân viên y tế cứ thế hứng chịu. Trang chống bạo hành y tế cứ việc viết, người vào trang chửi bới nhân viên y tế cứ việc chửi, các cơ quan chức năng thờ ơ cứ việc thờ ơ… Không có gì thay đổi cả. Hầu hết các ý kiến phân tích nguyên nhân của nạn bạo hành y tế: đạo đức xã hội xuống cấp. Đáng buồn thay, nguyên nhân của việc đạo đức xã hội xuống cấp nằm ngay trong cách vận hành xã hội của chúng ta".

TS.BS Võ Xuân Sơn chia sẻ: "Trước mắt, nhân viên y tế cần phải nắm bắt ngay những biểu hiện của kẻ có khả năng bạo hành và thông báo cho nhân viên khác biết, chuẩn bị phương án né. Khi kẻ bạo hành ra tay, cần tránh xa khu vực đó, hạn chế tổn thất cho nhân viên y tế. Chỉ khi nào kẻ bạo hành được đưa ra khỏi khu vực khám chữa bệnh thì nhân viên y tế mới tiếp cận để thực hiện việc cứu chữa cho người bệnh. Trong điều kiện không ai quan tâm đến tính mạng và nhân phẩm của nhân viên y tế thì tự thân nhân viên y tế phải quan tâm đến mình. Nên nhớ, trong công tác cứu hộ, nếu việc cứu hộ gây nguy hiểm cho người cứu hộ thì việc cứu hộ không được phép thực hiện. Nếu thầy thuốc muốn cứu chữa cho bệnh nhân thì đầu tiên, họ không được để mình thành bệnh nhân".

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà quyến rũ trong khoảnh khắc kết thúc nhiệm kỳ Giải trí

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà quyến rũ trong khoảnh khắc kết thúc nhiệm kỳ

TTTĐ - Tối 28/4 (giờ Ai Cập), chung kết Hoa hậu Môi trường Thế giới - Miss Eco International 2024 diễn ra tại Ai Cập thu hút sự quan tâm của người hâm mộ nhan sắc. Trong vai trò Hoa hậu đương nhiệm, đồng thời cũng là ban giám khảo của cuộc thi, Nguyễn Thanh Hà đã có mặt từ trước để đồng hành, đánh giá thí sinh để tìm ra cô gái xứng đáng cho chiếc vương miện.
Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản Giải trí

Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản

TTTĐ - Đêm hội “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” là sự kiện chính nằm trong Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng năm 2024. Đây là sự kiện chính trị - văn hóa, xã hội, là lễ hội truyền thống đặc trưng của người dân Hải Phòng được tổ chức thường niên vào tháng 5 gắn với kỷ niệm Ngày giải phòng Hải Phòng.
Những tác phẩm vẽ nên bức tranh toàn cảnh chiến dịch lịch sử Văn học

Những tác phẩm vẽ nên bức tranh toàn cảnh chiến dịch lịch sử

TTTĐ - Nhân kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 tác phẩm đa dạng hình thức và thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, kí, nhật kí, truyện tranh... Mỗi ấn phẩm như một mảnh ghép đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.
Bella Vũ khoe tài đàn hát trong buổi hoà nhạc riêng Giải trí

Bella Vũ khoe tài đàn hát trong buổi hoà nhạc riêng

TTTĐ - Ngày 27/4, Bella Vũ đã trình diễn đêm nhạc đặc biệt “Bella Vu - Steinway Piano Recital” tại TP Hồ Chí Minh.
Truyện ký về cuộc đời sáng chói của Tổng Bí thư Trần Phú Văn học

Truyện ký về cuộc đời sáng chói của Tổng Bí thư Trần Phú

TTTĐ - Kỉ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc cả nước truyện ký đặc sắc cùng tên của tác giả Sơn Tùng. Tác phẩm gồm 9 chương phác họa cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Trần Phú (1904 - 1931).
Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 5% GRDP Văn hóa

Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 5% GRDP

TTTĐ - Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố.
Hoa hậu Du lịch quảng bá vẻ đẹp Việt Nam với thế giới Thời trang - Làm đẹp

Hoa hậu Du lịch quảng bá vẻ đẹp Việt Nam với thế giới

TTTĐ - Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 thông tin về cuộc thi năm nay. Diễn ra từ nay đến 20/7, ngoài vẻ đẹp, trí tuệ, người đẹp đăng quang phải đam mê du lịch, tích cực góp phần quảng bá sâu rộng văn hóa, lịch sử, vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Những bộ phim đặc sắc và giải thể thao kịch tính chào hè Điện ảnh - Âm nhạc

Những bộ phim đặc sắc và giải thể thao kịch tính chào hè

TTTĐ - Cuộc đua kịch tính trên khắp các đấu trường thể thao, phim ảnh đặc sắc chào mùa hè sôi động lên sóng phục vụ khán giả.
Chương trình trọng điểm với nội dung trang trọng, ý nghĩa sâu sắc Văn hóa

Chương trình trọng điểm với nội dung trang trọng, ý nghĩa sâu sắc

TTTĐ - Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
“Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại Văn hóa

“Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

TTTĐ - Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”. Sự kiện diễn ra nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024).
Xem thêm