Tag
Những “hạt giống đỏ” trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Bài 3: Góp tâm huyết xây dựng Đảng vững mạnh

Nhịp sống trẻ 23/08/2018 14:00
aa
TTTĐ - Xác định công tác phát triển Đảng là nhiệm vụ then chốt, trong nhiều năm qua, những đảng viên trẻ là người dân tộc thiểu số đã có nhiều nỗ lực để làm tốt nội dung này. Họ là cầu nối tin cậy giữa Đảng bộ chính quyền các cấp với quần chúng nhân dân.

Bài 3: Góp tâm huyết xây dựng Đảng vững mạnh

Nhiều bạn trẻ đã bày tỏ ý kiến tâm huyết để công tác phát triển Đảng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt được hiệu quả cao hơn…

Dương Kim Vấn
Dương Kim Vấn

Ngay từ khi là đoàn viên thôn Hợp Sơn (xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội), Dương Kim Vấn đã được đánh giá cao bởi sự năng nổ, nhiệt tình, luôn có trách nhiệm với công việc. Vì thế, anh được chi đoàn giới thiệu tham gia lớp nhận thức về Đảng. Đây được coi là dấu mốc quan trọng đầu tiên trong suy nghĩ, nhận thức của Vấn. “Bố mình là một đảng viên có uy tín với đồng bào người Dao. Từ nhỏ mình đã mong muốn được như bố nên luôn cố gắng tu dưỡng, rèn luyện” – Vấn cho biết.

Sau những nỗ lực, rèn luyện của bản thân, sự động viên của gia đình và hỗ trợ từ các cấp ủy, Vấn đã được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ khi trở thành đảng viên, bản thân anh cũng ý thức cần trách nhiệm và nỗ lực nhiều hơn đối với những công việc đang làm. Với vai trò là bí thư chi đoàn thôn Hợp Sơn, Vấn thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia, nhận được sự ủng hộ của bà con nhân dân. Các buổi sinh hoạt cho đoàn viên, thanh niên, văn hoá văn nghệ dành tặng thiếu niên nhi đồng vào dịp hè, do anh tổ chức đã góp phần thổi một luồng gió mới mát lành vào đời sống của bà con nơi đây.

Đặc biệt, trong bối cảnh địa phương còn nhiều khó khăn, Vấn thường khuyến khích thanh niên tìm tòi, học hỏi những ngành nghề phù hợp để có hướng đi mới trong phát triển kinh tế gia đình. Đã có nhiều bạn trẻ tạo lập mô hình kinh tế thành công, góp phần phát triển quê hương, giúp bà con dân tộc Dao có cuộc sống ấm no.

Bản thân Vấn vừa tham gia công tác Đoàn vừa phát huy nghề thuốc Nam gia truyền của đồng bào dân tộc Dao và đạt hiệu quả cao. Chàng trai sinh năm 1993 chia sẻ: “Là đoàn viên mình luôn cố gắng học tập trau dồi kiến, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Điệt biệt, với cương vị một đảng viên trẻ, mình luôn là đi đầu trong chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, từ đó làm gương cho đoàn viên, thanh niên khác”.

Dương Kim Phượng
Dương Kim Phượng

Giống như Vấn, Dương Kim Phượng, Bí thư chi đoàn thôn Hợp Nhất (xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội) cũng là một trong những thanh niên dân tộc Dao được kết nạp Đảng khi tuổi đời còn rất trẻ. Hiện nay, anh vừa tham gia công tác Đoàn vừa là công an viên của xã. Đặc trưng nghề nghiệp khiến Phượng được tiếp xúc với nhiều người dân nên dễ nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên và bà con trong thôn, xã. Vì vậy, để góp phần vào sự phát triển của địa phương, anh rất tích cực tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến người dân, nhất là đoàn viên, thanh niên.

Anh khéo léo tuyên truyền những nội dung này thông qua những buổi lao động tình nguyện của Đoàn Thanh niên, vận động gia đình trẻ sống văn hóa hay tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em… “Muốn mọi người tin tưởng và làm theo, bản thân mình luôn phải là gương mẫu trong mọi hoạt động. Ý thức cao việc này, mình luôn cố gắng tìm tòi, đổi mới trong cách làm để mang lại hiệu quả cao nhất” - Phượng nói.

Cũng theo Phượng, trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng nông thôn mới, nhiệm vụ phát triển đội ngũ đảng viên là người dân tộc thiểu số càng trở nên cấp bách, có ý nghĩa thực tiễn quan trọng. Tuy nhiên, nhiều chương trình, chính sách về đầu tư phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào các dân tộc thiểu số được triển khai thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao; đời sống của đồng bào tuy ổn định nhưng chất lượng sống còn thấp.

Ngoài ra, trình độ học vấn, chất lượng phong trào, công tác tuyên truyền ở các khu vực đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống vẫn còn nhiều hạn chế. “Ðể khắc phục và thực hiện tốt công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên, thời gian tới, chúng ta phải đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Ðảng, pháp luật, chính sách Nhà nước đến với người dân. Các địa phương phải coi trọng và đề cao tính gương mẫu của người đứng đầu; phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc thiểu số, từ đó, tạo nguồn kết nạp đảng viên mới” - Phượng chia sẻ.

Đinh Thanh Tùng
Đinh Thanh Tùng

Đồng quan điểm với Dương Kim Phượng, Đinh Thanh Tùng (sinh năm 1987, người dân tộc Mường, thôn Đồng Văn, xã An Phú, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) cho rằng: “Muốn được đoàn viên thanh niên và bà con tin tưởng, bản thân mình phải gương mẫu trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương, năng nổ, nhiệt tình trong công tác đoàn thể”.

Năm 2015, anh vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Vừa tham gia công tác Đoàn, Tùng vừa tích cực với công tác đoàn thể tại địa phương. Anh cũng là người luôn tiên phong, gương mẫu tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước đến quần chúng nhân dân, đặc biệt là thanh niên.

Anh chia sẻ: “Ở các buổi sinh hoạt chi đoàn, mình lồng ghép trong đó các nội dung sinh hoạt chính trị để tuyên truyền vai trò lãnh đạo của Đảng đến thanh niên. Các nội dung tuyên truyền giúp các bạn trẻ nhận thức được vai trò lãnh đạo của Đảng từ đó ý thức được tầm quan trọng của việc bồi dưỡng đoàn viên, thanh niên”.

Theo Tùng, mỗi năm, chi đoàn thôn Đồng Văn giới thiệu từ 2 – 3 đoàn viên tham gia học lớp nhận thức về Đảng. Chi bộ cũng kết nạp mỗi năm từ 1 – 2 đoàn viên vào Đảng. Để công tác phát triển Đảng đạt kết quả tốt hơn nữa trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần ổn định tình hình xã hội, kinh tế địa phương công tác tuyên truyền là vô cùng quan trọng. Thôn Đồng Văn thuộc xã miền núi với hơn 60% là đồng bào dân tộc Mường. Đa số thanh niên và nhiều nhân dân đi làm ăn xa nên đây là một hạn chế lớn trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

“Để công tác xây dựng và phát triển Đảng đạt hiệu quả, cần tiếp tục tăng cường công tác chỉnh đốn Đảng; kiên quyết trong phòng, chống tham nhũng; xử lý nghiêm khắc sai phạm của các cá nhân, tổ chức để tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Bên cạnh đó, cấp ủy Đảng, chính quyền cần tạo điều kiện cho thanh niên phát triển kinh tế ngay tại địa phương để họ không phải ly hương. Khi có lực lượng đoàn viên, thanh niên đông đảo, làm giàu chính đáng tại địa phương thì các nhiệm vụ như xây dựng nông thôn mới, phát triển đảng viên sẽ thuận lợi hơn rất nhiều” – Tùng chia sẻ.

Bài liên quan

Những “hạt giống đỏ” trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Bài 2: Người con dân tộc Mường làm kinh tế giỏi

Đọc thêm

Đoàn đại biểu “Quốc hội trẻ em” vào Lăng viếng Bác Bản tin công tác Đội

Đoàn đại biểu “Quốc hội trẻ em” vào Lăng viếng Bác

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình Phiên họp giả định ''Quốc hội trẻ em'' – lần thứ II, năm 2024, sáng 28/9, đoàn đại biểu trẻ em tiêu biểu toàn quốc đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Bắc Sơn và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Vun đắp ước mơ trở thành người đại biểu của Nhân dân Bản tin công tác Đội

Vun đắp ước mơ trở thành người đại biểu của Nhân dân

TTTĐ - Chiều 27/9, tại Hà Nội, diễn ra chương trình giao lưu giữa Thường trực Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam với đoàn đại biểu Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024.
132.834 bạn trẻ Thủ đô tham gia tình nguyện hè Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

132.834 bạn trẻ Thủ đô tham gia tình nguyện hè

TTTĐ - Trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024, tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo với nhiều công trình, phần việc thanh niên hiệu quả, thiết thực. Trong đó có 132.834 đoàn viên, thanh niên tham gia; toàn Đoàn thực hiện 423 công trình, phần việc, với tổng giá trị gần 62 tỷ đồng…
Niềm tự hào được thể hiện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em Bản tin công tác Đội

Niềm tự hào được thể hiện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em

TTTĐ - 306 đại biểu là đội viên, thiếu nhi tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố tề tựu về Thủ đô Hà Nội tham gia Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024. Các đại biểu nhí mong muốn góp tiếng nói để chung tay giải quyết những vấn đề được trẻ em quan tâm.
Nhiều kết quả nổi bật trong chiến dịch TNTN hè năm 2024 Nhịp sống trẻ

Nhiều kết quả nổi bật trong chiến dịch TNTN hè năm 2024

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Minh Hùng biểu dương những kết quả nổi bật trong hoạt động hè và chiến dịch thanh niên tình nguyện năm 2024 đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia, xuất hiện nhiều mô hình hay, có tính sáng tạo, giải quyết nhu cầu thực tiễn.
Xao nhãng học tập vì sử dụng điện thoại trong giờ học Nhịp sống trẻ

Xao nhãng học tập vì sử dụng điện thoại trong giờ học

TTTĐ - Điện thoại thông minh là cung cụ hỗ trợ tốt cho việc học tập. Tuy nhiên nhiều người cho rằng, học sinh chưa biết sử dụng sử dụng đúng mục đích nên nếu mang điện thoại vào lớp sẽ khiến các em xao nhãng trong học tập.
Tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập tặng thiếu nhi vùng bão lũ Bản tin công tác Đội

Tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập tặng thiếu nhi vùng bão lũ

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình “Ngày hội sắc màu” Hội đồng Đội Trung ương đã tiếp nhận 3000 bộ dụng cụ học tập từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long để dành tặng thiếu nhi vùng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Lao vào lũ dữ cứu người: Những tấm lòng vàng giữa thiên tai Nhịp sống trẻ

Lao vào lũ dữ cứu người: Những tấm lòng vàng giữa thiên tai

TTTĐ - Trong đợt mưa lũ vừa qua, nhiều tỉnh miền Bắc bị ngập lụt, không ít khu vực bị cô lập bởi dòng nước dâng cao, trong lúc này, có những người không quản hiểm nguy, tình nguyện lao vào tâm lũ để cứu người.
Vượt khó đến trường, nam sinh trở thành đại biểu “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Vượt khó đến trường, nam sinh trở thành đại biểu “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Cuộc sống khó khăn nên gia đình muốn Thào Mí Phềnh (học sinh lớp 9A3, trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Lũng Chinh, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) nghỉ học để phụ giúp việc nhà. Tuy nhiên, Phềnh quyết tâm vượt qua khó khăn, kiên trì theo đuổi việc học.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Xem thêm