Tag
Phát huy văn hóa ngàn năm Thăng Long, bình tĩnh vượt dịch Corona

Bài 3: Nhà trường góp sức và chia sẻ

Người Hà Nội 05/02/2020 16:07
aa
TTTĐ - Cùng với toàn thành phố, ngành Giáo dục Thủ đô là một trong những nơi nhạy bén, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh sớm nhất trong thời gian vừa qua, ngăn chặn không cho virus Corona có khả năng lây lan mạnh ra cộng đồng.

Bài 3: Nhà trường góp sức và chia sẻ

Khoảng 3.000 trường học tại Hà Nội đã được phun thuốc khử trùng phòng, chống dịch bệnh do virus Corona

Bài liên quan

Bài 2: Mỗi gia đình là một “pháo đài”

Giảm nguy cơ lây lan bệnh tật

Đáp ứng mong mỏi của đông đảo các bậc cha mẹ học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã nhanh chóng cho học sinh trên địa bàn thành phố nghỉ học. Các trường đại học cũng lùi lại ngày trở lại trường sau kì nghỉ Tết Nguyên đán của sinh viên. Đây thực sự là một quyết định rất kịp thời và đúng đắn, giảm bớt mối lo cho toàn thành phố và cả nước.

Bởi lẽ, trường học là nơi tập trung số lượng lớn các em học sinh, sinh viên, giáo viên, người lao động… Các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT quy tụ vài chục, vài trăm cho đến vài nghìn người là một nơi rất dễ để lây truyền bệnh dịch.

Các học sinh mầm non, tiểu học có sức đề kháng chưa cao, hay bị nhiễm bệnh về đường hô hấp lại cùng sinh hoạt trong không gian khép kín từ học hành, ăn ngủ, vệ sinh… dẫn đến vi khuẩn, virus có khả năng sản sinh, phát triển cao.

Trong khi đó, sinh viên các trường đại học trên địa bàn thành phố đa phần đều từ các tỉnh thành khác và cả quốc gia khác đến Hà Nội. Dù thể trạng tốt hơn, hiểu biết nhiều hơn nhưng rất có thể sẽ mang theo mầm bệnh từ nơi khác đến đây.

Phun thuốc khử trùng tại các trường học giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh do virus Corona khi đón các em học sinh trở lại trường
Phun thuốc khử trùng tại các trường học giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh do virus Corona khi đón các em học sinh trở lại trường

Điều kiện ăn ở tập trung của sinh viên như trong ký túc xá và nhất là tại khu trọ khó đảm bảo được vệ sinh tuyệt đối, nhất là trong tiết trời mùa xuân mưa phùn ẩm ướt như thế này.

Học sinh, sinh viên lại là những người không bị bó buộc thời gian, chuẩn xác về tiến độ. Các em có hẳn ba tháng hè để nghỉ ngơi nên nếu có nghỉ học chống dịch rồi đẩy lùi thời gian bế giảng cho đến hè cũng không ảnh hưởng nhiều.

Như vậy, việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học vẫn là biện pháp hữu hiệu góp phần đẩy lùi dịch bệnh, ngăn chặn nguy cơ nCoV bùng phát lây lan ra cộng đồng. Điều này cũng khiến những người làm cha mẹ yên tâm phần nào về sức khỏe của con cái mình.

Một điểm rất sáng trong văn hóa ứng xử của người Hà Nội với việc này là mọi người đều nhận thức rằng cho học sinh nghỉ học là phương án tối ưu của ngành Giáo dục. Tất nhiên, không giống các tỉnh thành khác, đa phần người dân có ông bà, họ hàng trông cháu, rất nhiều người Hà Nội xa quê lên thành phố này lập nghiệp khó khăn trong việc thu xếp gửi con để đi làm.

Dù vậy, giữa nguy cơ con cái có khả năng mắc bệnh cao và lây nhiễm cho cả nhà và hơi bất tiện, xáo trộn một chút trong sinh hoạt thì mọi người đều vui vẻ chọn phương án an toàn nhất.

Điều này không chỉ thể hiện người Hà Nội lo sợ bệnh dịch mà còn là ý thức chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương đường lối của lãnh đạo thành phố, nhà nước để tự bảo vệ gia đình và người thân, giảm mối lo cho cộng đồng.

Đồng thuận, đồng lòng, tuyệt đối tin tưởng vào mọi biện pháp chống dịch của chính quyền, cùng khắc phục khó khăn để chung tay vượt qua dịch bệnh, đó là điều rất quý giá mà chúng ta đạt được qua mùa nCoV này.

Đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức phòng chống dịch

Sự nhanh nhạy của ngành Giáo dục Thủ đô còn thể hiện ở chỗ, ngay từ những ngày đầu quay trở lại sau nghỉ Tết Nguyên đán, trước tình hình dịch bệnh bắt đầu bùng phát ở Trung Quốc và lây lan ra toàn thế giới, các trường học đã cung cấp kiến thức về dịch bệnh cho các em.

Chị Hoàng Vân (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) thực sự ngạc nhiên khi buổi chiều đón con ở trường mầm non Mặt Trời Xanh (Định Công Thượng, Hoàng Mai, Hà Nội), cô con gái 5 tuổi nhắc: “Mẹ ơi, phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn để tiêu diệt virus Corona mẹ nhé”.

Chị kiểm tra và thấy những kiến thức về dịch bệnh được con chị nắm rất vững. Cháu còn nhắc đi nhắc lại với các chị em, bạn bè và cả người lớn trong xóm nữa.

Cô Nguyễn Thị Xuân Hương, Hiệu trưởng nhà trường cũng xác nhận rằng, ở trường, các bé đã được giáo viên phổ biến những kiến thức cơ bản, dễ hiểu và dễ làm theo nhất về dịch bệnh và các biện pháp phòng chống nCoV.

Cháu Minh Anh hiện đang học lớp 5 trường Tiểu học Kim Giang (quận Thanh Xuân, Hà Nội) nhờ được cô giáo và nhà trường tuyên truyền kiến thức về dịch bệnh nên chủ động xin mẹ mang theo xà phòng rửa tay, nước uống riêng và đeo khẩu trang ngay cả trong lớp học.

Minh Anh còn luôn tự giác đeo khẩu trang khi đi ra đường, hạn chế tiếp xúc với nhiều người và còn nhắc nhở cha mẹ và em gái rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hơn nữa.

Chị Mai Liên (ở quận Đống Đa, Hà Nội) cảm thấy yên tâm hơn phần nào vì với phương pháp truyền đạt dễ hiểu, nhà trường đã giúp con chị hiểu nhưng không quá hoang mang về bệnh dịch này. “Nếu để mình nói với con chưa chắc các cháu đã lắng nghe và làm theo như các thầy cô giáo phổ biến. Nhà trường đã làm thay công việc này cho cha mẹ học sinh và tôi thấy vui vì điều đó”, chị Mai Liên chia sẻ.

Các cấp từ mầm non đến THPT đã tuyên truyền, phổ biến kiến thức chung về dịch nCoV và các phương pháp phòng, tránh. Điều này khiến các em học sinh nhận thức đúng, có ý thức cao, giữ gìn vệ sinh ngay cả ở trường học và khi về gia đình, giúp cho công tác phòng dịch đạt hiệu quả cao hơn.

Nhà trường tại Hà Nội đã tuyên truyền cho các em kiến thức về phòng, chống dịch bệnh do virus Corona gây ra từ rất sớm
Nhà trường tại Hà Nội đã tuyên truyền cho các em kiến thức về phòng, chống dịch bệnh do virus Corona gây ra từ rất sớm

Trong quá trình nghỉ học để tránh dịch bệnh, các trường cũng liên hệ thường xuyên với phụ huynh, giao bài vở và có phương án học trực tuyến để hoạt động học tập của các con không bị gián đoạn.

Trong những ngày này, các thầy cô giáo còn nâng cao trách nhiệm, tinh thần hơn cả khi đi dạy. Cô Phạm Minh Nguyệt, giáo viên trường THCS trên địa bàn huyện Mê Linh (Hà Nội) vẫn bám sát tình hình học tập của học sinh.

Cô luôn sẵn sàng gọi điện hay trả lời thắc mắc của các em cũng như gia đình về bài tập trong những ngày nghỉ. Cô cũng luôn nhắc nhở gia đình quản lý các em cẩn thận và các em phải tăng cường giữ gìn sức khỏe cho bản thân, không được tranh thủ nghỉ học để đi chơi hay tụ tập chỗ đông người.

Cô Nguyễn Thị Hồng Hà, giáo viên trung tâm tiếng Anh tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, học sinh nghỉ nhưng giáo viên vẫn đến trung tâm lau dọn bàn ghế, vệ sinh phòng học sạch sẽ, chờ ngày đón học sinh quay trở lại.

Mặt khác, các trường trên địa bàn thành phố Hà Nội ngay từ trước khi có quyết định cho học sinh nghỉ học đã phun thuốc khử trùng, đảm bảo môi trường học tập an toàn cho các em học sinh. Đến nay có khoảng 3.000 trường đã được phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khuôn viên và lớp học.

Mọi ngóc ngách, bàn ghế, sàn, cánh cửa hay đồ dùng học tập, đồ chơi của các con được lau rửa bằng bằng dung dịch chloramine B. Tất cả các hoạt động này được thực hiện nghiêm túc, khẩn trương, với tinh thần phòng chống dịch cao, tất cả vì sức khỏe của cộng đồng.

Môi trường giáo dục là nơi không chỉ truyền thụ kiến thức mà còn bồi đắp nhân cách. Chính bởi vậy, do tình hình có chút xáo trộn khi dịch bệnh đến nhưng mọi hoạt động trong xã hội vẫn tuần tự, nhịp nhàng, không ảnh hưởng nhiều. Tâm lý gia đình và các em học sinh vẫn ổn định bởi ngành Giáo dục Thủ đô đã có biện pháp kịp thời và hữu hiệu.

Đó là một trong những nền tảng cốt yếu để tạo nên môi trường văn hóa lành mạnh và bền vững cho Thủ đô Hà Nội của chúng ta.

(Còn nữa)

Bài liên quan

Đón 30 người Việt từ tâm dịch Vũ Hán về tới sân bay Vân Đồn

Hà Nội cấp bổ sung hơn 104 tỷ đồng cho Sở Y tế để phục vụ công tác phòng chống dịch corona nCoV

Khẩu trang khử khuẩn nhờ muối trung hòa nCoV trong 5 phút

Không để "giật mình" khi có dịch xảy ra

Virus Corona: Hiểu đúng để hành động đúng

Giữa "bão dịch Corona": Không chỉ xuất nhập khẩu ảnh hưởng mà doanh nghiệp sản xuất cũng "khóc"

Đọc thêm

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô Văn hóa

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu của chúng ta đã ra đi về thế giới người hiền, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và Nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...
Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng Văn học - Nghệ thuật

Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng

TTTĐ - Lấy cảm hứng từ chính sách "Ngoại giao cây tre" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nghệ nhân Bùi Văn Tự đã tạo ra tác phẩm "Cây tre Việt Nam" để tưởng nhớ nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng.
Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước Văn hóa

Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hoá thật sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Đó là quan điểm của các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo khoa học "50 năm xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”.
Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền Văn hóa

Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền

TTTĐ - Từng vinh dự được biểu diễn phục vụ và lắng nghe những lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn luôn cố gắng phát huy vai trò của Đảng viên, nhạc sĩ, sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam trong việc tuyên truyền về Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước bằng sự giản dị, chân thành và mang đậm hơi thở cũng như góc nhìn riêng của thế hệ trẻ.
Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước Văn hóa

Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước

TTTĐ - Suốt những năm qua, những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đều là "kim chỉ Nam" cho từng bước tiến, từng giai đoạn của đất nước, bao trùm mọi lĩnh vực, ngành nghề. Tập hợp những cuốn sách Tổng Bí thư để lại cho đời cho thấy tình cảm sâu nặng, suốt đời vì dân vì nước, cống hiến tận tâm tận lực của đồng chí.
Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết Văn hóa

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết

TTTĐ - Với vai trò là "người dẫn đường" cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết Giải trí

Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

TTTĐ - TikTok Shop ra mắt chương trình "Nghề Chủ Chốt" với sự tham gia của 10 Affiliate Creator nổi bật cùng với những câu chuyện hậu trường lần đầu được "bật mí", mang đến góc nhìn mới và toàn diện hơn về nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết.
Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” Điện ảnh - Âm nhạc

Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình”

Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” thông báo, chương trình dự kiến diễn ra vào tối 19/7 tại Kỳ đài bờ Bắc - Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương tỉnh Quảng Trị sẽ được hoãn vì lý do kỹ thuật.
Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam” Thời trang - Làm đẹp

Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam”

TTTĐ - Ban Tổ chức Mister Vietnam thông báo tổ chức tuyển chọn “Thiết kế National Costume” dành cho các đại diện Việt Nam sẽ tham gia các cuộc thi dành cho nam lớn nhất thế giới với những giải thưởng hấp dẫn.
Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản Văn hóa

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

TTTĐ - Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công diễn kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio”. Câu chuyện tình yêu của công chúa Ngọc Hoa và chàng thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro một lần nữa khiến khán giả xúc động.
Xem thêm