Tag
Đau đáu một tình yêu Hà Nội

Bài 3: Tình cảm sâu nặng và những định hướng đầy tâm huyết

Người Hà Nội 31/07/2024 11:32
aa
TTTĐ - Những năm gần đây, đời sống vật chất và nhất là là tinh thần của Nhân dân Thủ đô ngày càng nâng cao rõ rệt.
Đau đáu một tình yêu Hà Nội Đau đáu một tình yêu Hà Nội
Bài 2: Tự hào là công dân Thủ đô Bài 2: Tự hào là công dân Thủ đô
Trong không khí kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng Xuân mới Tân Sửu 2021, chào mừng thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tối 11/2 (tức đêm 30 Tết), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tới thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thủ đô Hà Nội, tại Trụ sở Thành ủy Hà Nội.
Trong không khí kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng Xuân mới Tân Sửu 2021, chào mừng thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tối 11/2 (tức đêm 30 Tết), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tới thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thủ đô Hà Nội, tại Trụ sở Thành ủy Hà Nội (nguồn: ND)

Bên cạnh sự nỗ lực Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, thành phố luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương; đặc biệt là sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo rất sâu sát và thường xuyên của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đi đầu, làm gương cho cả nước

Sinh thời, mỗi khi nói đến Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, trong lòng mỗi người con đất Việt đều xúc động, tự hào về mảnh đất ngàn năm văn hiến và anh hùng, hào hoa và thanh lịch, Thủ đô của lương tri, phẩm giá con người, Thành phố vì hoà bình, để rồi “dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội”.

Trong suốt cuộc đời sự nghiệp của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành cho Thủ đô Hà Nội những tình cảm đặc biệt. Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, Thành phố có truyền thống văn hóa lâu đời, nơi hội tụ và kết tinh những giá trị văn hóa của dân tộc, gia đình và quê hương đã truyền vào ông tình yêu sâu sắc đối với văn hóa Hà Nội.

Vừa là người con Hà Nội và từng là Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông đặc biệt coi trọng vai trò văn hóa của Hà Nội - trái tim của cả nước, nơi phải thể hiện rõ nét nhất và dẫn dắt sự phát triển chung của văn hóa đất nước. Tình yêu của ông dành cho Hà Nội và xây dựng văn hóa Thủ đô thấm đẫm trong từng chỉ đạo, bài viết, câu nói.

Trong những năm gánh vác trọng trách tại Thành ủy Hà Nội, từ tháng 8/1996 đến tháng 2/1998 là Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiêm Trưởng ban Cán sự Đại học và trực tiếp phụ trách Ban Tuyên giáo Thành ủy; từ tháng 1/2000 đến tháng 6/2006 giữ cương vị Bí thư Thành ủy, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã không ngừng nỗ lực, góp phần trực tiếp vào công cuộc xây dựng, phát triển thành phố ở những thời điểm đặc biệt quan trọng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cùng nhiều thế hệ lãnh đạo thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội… tạo động lực mới xây dựng con người Hà Nội chất chứa trách nhiệm và tình yêu để mảnh đất "linh thiêng và hào hoa" mãi mãi tỏa sáng.

Nhân dịp năm mới Mậu Tuất 2018, tối 15/2 (tức 30 Tết), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Hà Nội.
Nhân dịp năm mới Mậu Tuất 2018, tối 15/2 (tức 30 Tết), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Hà Nội (nguồn: ND)

Trên các cương vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước (Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội), đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn dành tình cảm và sự quan tâm đặc biệt với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội. Ngày 1/11/2015, phát biểu chỉ đạo tại Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố, đồng chí Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: “Hà Nội ngàn năm văn hiến là bộ mặt, là niềm tự hào của quốc gia. Người Hà Nội phải sống thực sự có văn hóa, tiêu biểu cho văn hóa của dân tộc. Đó là lối sống nhân ái, nghĩa tình, thủy chung, trong sáng, tôn trọng pháp luật. Trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường, mở cửa hội nhập quốc tế, chúng ta càng phải đặc biệt chú trọng vấn đề này”.

Ngày 12/10/2020, dự khai mạc Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, đồng chí Nguyễn Phú Trọng gợi mở: “Một câu hỏi đặt ra là: Thủ đô của chúng ta sẽ phát triển như thế nào trong những thập kỷ tới? Tôi cho rằng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội cần nhận thức sâu sắc hơn nữa, đầy đủ hơn nữa vị trí, vai trò, vị thế và trách nhiệm của Thủ đô và của Đảng bộ Thủ đô”. Nhấn mạnh một số vấn đề mang tính định hướng lớn cho Hà Nội phát triển, đồng chí lưu ý, Hà Nội tự hào là nơi hội tụ, kết tinh và tỏa sáng của vùng đất địa linh nhân kiệt, hội tụ nhân tài của đất nước; làm nên một hình ảnh tiêu biểu của cả nước, một "Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người"; là "Thành phố Vì hòa bình" và nay Hà Nội là "Thành phố Sáng tạo". Đây chính là nguồn sức mạnh nội sinh, động lực tinh thần to lớn để phát triển Thủ đô trong thời gian tới.

Với một tình yêu lớn dành cho Thăng Long - Hà Nội và với trách nhiệm lớn của một người Thủ đô, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành nhiều tâm sức, trí tuệ đưa ra những định hướng, những chỉ đạo mang tính chiến lược với tầm nhìn sâu rộng, đồng thời gợi mở nhiều vấn đề cụ thể và trực tiếp góp ý xây dựng các văn bản quan trọng, tạo điều kiện, nền tảng vững chắc cho Thủ đô vươn xa trong thời đại của kinh tế tri thức, trí tuệ sáng tạo và hội nhập quốc tế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi, chúc Tết bà con nhân dân và các cháu thiếu nhi trong đêm Giao thừa.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi, chúc Tết bà con nhân dân và các cháu thiếu nhi trong đêm Giao thừa (nguồn: ND)

Nghị quyết số 11-NQ/TƯ ngày 6/1/2012 về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2011-2020” và đặc biệt Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã thể hiện tầm nhìn vượt thời đại của Đảng ta và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nghị quyết soi rọi đường đi, khơi dậy khát vọng Thăng Long trong mỗi người Hà Nội, quyết tâm xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước; trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ và hội nhập quốc tế.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hóa Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần khẳng định, đây chính là nguồn sức mạnh nội sinh, động lực tinh thần to lớn để phát triển Thủ đô trong thời gian tới. Do đó, Hà Nội cần khơi dậy lòng tự hào, tình yêu, tinh thần trách nhiệm với Thủ đô; tuyên truyền trong dân, giáo dục thế hệ trẻ; nêu cao lòng tự trọng, tự tin xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, hiện đại, tôn trọng pháp luật. Người Hà Nội phải sống thực sự có văn hoá, tiêu biểu cho văn hoá dân tộc. Đó là lối sống nhân ái, nghĩa tình, thuỷ chung, trong sáng, lịch sự (Chẳng thơm cũng thể hoa nhài; Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An).

Từ việc nhận thức về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của văn hóa Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khơi dậy khát vọng và trách nhiệm xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, phát triển Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến, anh hùng. Đây được coi như “di sản” để lại nhiều bài học quý giá để hệ thống chính trị và nhân dân Thủ đô tiếp tục “Đưa văn hóa và con người Hà Nội thực sự trở thành giá trị tinh thần to lớn, nguồn lực nội sinh quan trọng quyết định sự phát triển bền vững Thủ đô”.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri tại Đơn vị bầu cử số 1 của TP Hà Nội sau Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV (ngày 1/7/2023), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ, văn hóa là nguồn sống, nguồn động lực phát triển Thủ đô.

Trao đổi với cử tri Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói, Hà Nội là Thủ đô của cả nước, mà Thủ đô là đô thị đứng đầu, chỉ có một, trung tâm chính trị, trung tâm văn hóa của cả nước. Do đó, người Hà Nội làm sao phải phát huy được truyền thống văn hóa của Thủ đô. Cùng với đó, việc tập trung xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng con người, xây dựng môi trường hòa bình, ổn định là chức năng rất cơ bản của Thủ đô.

Theo Tổng Bí thư, mỗi tỉnh, thành phố có một đặc thù riêng nhưng Hà Nội chỉ có một, vẻ đẹp không nơi nào có được. Bởi thế, các cấp, ngành của TP Hà Nội tiếp tục quán triệt sâu sắc những quan điểm cơ bản này, vận dụng vào thực tiễn để xây dựng Thủ đô xứng đáng là Thủ đô nghìn năm văn hiến và anh hùng, hào hoa và thanh lịch, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người và nhiều danh hiệu khác nữa.

Tổng Bí thư ân cần thăm hỏi, chuyện trò và chúc Tết công nhân Công ty Công viên cây xanh Hà Nội đang làm việc trong đêm Giao thừa.
Tổng Bí thư ân cần thăm hỏi, chuyện trò và chúc Tết công nhân Công ty Công viên cây xanh Hà Nội đang làm việc trong đêm Giao thừa (nguồn: ND)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắn nhủ, đây là Thủ đô văn hóa, nên các cấp, các ngành, cán bộ tại Hà Nội phải hết sức chú ý vấn đề văn hóa, đi đứng, ăn uống, đối xử với nhau phải bảo đảm văn hóa. Hà Nội với rất nhiều công trình và truyền thống văn hóa quý báu, đây là nguồn sống, là nguồn động lực phát triển Hà Nội. Bảo vệ, bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị, bản sắc và truyền thống từ những di sản văn hóa cha ông để lại, đó là trách nhiệm trước hết của thế hệ hôm nay.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Hà Nội là Thủ đô, mà Thủ đô là đô thị đứng đầu, chỉ có một, Hà Nội là trung tâm chính trị, trung tâm văn hóa của cả nước. Do đó, người Hà Nội làm sao phải phát huy được truyền thống hào hoa, thanh lịch, văn hiến và anh hùng, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người; tập trung xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng con người, xây dựng môi trường hòa bình ổn định là chức năng rất cơ bản của Thủ đô. Mỗi tỉnh, thành phố có một đặc thù riêng nhưng Hà Nội chỉ có một, vẻ đẹp không nơi nào có được.

Các cấp, các ngành thành phố Hà Nội quán triệt sâu sắc những quan điểm cơ bản này, vận dụng vào thực tiễn để xây dựng Thủ đô xứng đáng là Thủ đô nghìn năm văn hiến và anh hùng, hào hoa và thanh lịch, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người và nhiều danh hiệu khác nữa.

Là Thủ đô văn hóa, nên các đồng chí phải hết sức chú ý vấn đề văn hóa, đi đứng, ăn uống, đối xử với nhau phải bảo đảm văn hóa; phải giữ bằng được những di sản văn hóa cha ông để lại, rất nhiều công trình và truyền thống quý báu. Đây là nguồn sống, là nguồn động lực phát triển. Bảo vệ, giữ gìn và phát huy truyền thống đó là trách nhiệm trước hết của thế hệ hôm nay.

Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố phải cố gắng làm sao xứng đáng là “Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội”, phải có văn hóa, trình độ, đóng góp rất thiết thực, tích cực thực hiện chức năng, nhiệm vụ đại biểu Quốc hội, cái gì phải thì nhất quyết bảo vệ; cái gì không đúng phải phản đối, phải phê bình, nếu cần phải đấu tranh không nhân nhượng.

Mỗi cử tri và người dân Thủ đô cũng phải cố gắng theo tinh thần đó, phải xứng đáng là công dân của Thủ đô văn hiến và anh hùng, hào hoa và thanh lịch, đóng góp nhiều cho Trung ương, trước hết là phát triển Thủ đô”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến tiếp xúc cử tri tại trụ sở quận Đống Đa. Ảnh: Trí Dũng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến tiếp xúc cử tri tại trụ sở quận Đống Đa, Hà Nội

Tin tưởng Hà Nội sẽ phát triển xứng tầm

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra đi nhưng những định hướng mang tầm thời đại, những lời căn dặn và tình cảm đặc biệt của đồng chí với Thủ đô vẫn còn mãi với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô. Để xây dựng Hà Nội ngang tầm với những thủ đô của các quốc gia phát triển, chảy mãi một dòng văn hiến và là nơi hội tụ, kết tinh, lan tỏa những giá trị của nhân loại như mong muốn của Tổng Bí thư, Đảng bộ, chính quyền và quân dân Thủ đô tiếp tục quyết tâm tăng tốc và về đích thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Thấm nhuần chỉ đạo, định hướng sâu sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, những năm qua, Hà Nội đặc biệt quan tâm đến phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, để văn hóa thực sự trở thành giá trị tinh thần to lớn, nguồn lực quan trọng trong phát triển bền vững và toàn diện của Thủ đô.

Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định: Phát triển văn hóa Thủ đô xứng tầm với truyền thống nghìn năm Thăng Long - Hà Nội; xây dựng Hà Nội thực sự là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hóa của cả nước, trở thành nguồn lực phát triển mới cho Thủ đô.

Xuất phát từ nhận thức đúng đắn, toàn diện, trong các chương trình công tác lớn của TP Hà Nội đều dành riêng chương trình về văn hóa. Gần đây nhất là Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy khóa XVI về “Phát triển văn hóa – xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 – 2020”; tiếp đến là Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy khóa XVII về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” giai đoạn 2021 – 2025 và đầu năm nay là Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 về "Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh".

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND TP cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành, địa phương, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Báo cáo sơ kết quý II/2024 của Ban Chỉ đạo Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy mới đây chỉ rõ, đến nay, đã có 14/18 chỉ tiêu của Chương trình hoàn thành và tập trung nâng cao chất lượng. Trong đó chỉ tiêu tỷ lệ gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa; tỷ lệ thôn, làng được công nhận và giữ vững danh hiệu Làng văn hóa; tỷ lệ tổ dân phố được công nhận và giữ vững danh hiệu Tổ dân phố văn hóa; tỷ lệ cơ quan, đơn vị được công nhận danh hiệu văn hóa hằng năm... đã hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu TP đề ra.

Các địa phương, đơn vị đã quan tâm tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp các thiết chế văn hóa, đầu tư tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử, di tích văn hóa, không gian cây xanh.

Về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, TP nâng cao chất lượng các mô hình, phong trào văn hóa. Nhiều mô hình, cách làm hay được nhân rộng trong toàn xã hội, nhiều tấm gương sáng, câu chuyện đẹp kịp thời được phát hiện, biểu dương và tôn vinh.

Đặc biệt, triển khai chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về khẩn trương phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, xây dựng thị trường văn hóa lành mạnh, TP Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước ban hành một Nghị quyết riêng về phát triển công nghiệp văn hóa.

Theo đó, Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 về “Phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn 2045” đặt mục tiêu phát triển toàn diện ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô cả về quy mô, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và thị trường, bảo đảm phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đến năm 2025 đóng góp 5% vào GRDP của Thủ đô; con số này đến năm 2030 là 8%.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Điểm nổi bật là đến nay, Hà Nội đã xây dựng được nhiều không gian văn hóa sáng tạo như: không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm), phố đi bộ Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng), không gian văn hóa Thành cổ Sơn Tây (thị xã Sơn Tây), phố ẩm thực Đảo Ngọc - Ngũ Xã (quận Ba Đình), không gian văn hóa phố Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ); các công viên sáng tạo tại Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh, Đống Đa...

Theo ghi nhận chung, các địa phương, đơn vị tập trung đầu tư phát triển một số lĩnh vực giàu tiềm năng và là lợi thế của Thủ đô để phát triển công nghiệp văn hóa như: du lịch văn hóa; nghệ thuật biểu diễn; thủ công mỹ nghệ, ẩm thực... Từ đầu năm 2024 đến nay, lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 14,05 triệu lượt, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 55.385 tỷ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2023...

Trên thế giới, hiếm có Thủ đô nào có lịch sử, truyền thống văn hóa hơn 1.000 năm tuổi như Thủ đô Hà Nội. Vì thế, mỗi người dân Hà Nội nói riêng và người dân cả nước nói chung luôn tự hào về Thủ đô yêu dấu, luôn ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô Văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.

Những đặc trưng hình thành trong tiến trình lịch sử là niềm tự hào, đồng thời trở thành yêu cầu với người Hà Nội hôm nay, làm sao để bồi đắp, tiếp nối dòng chảy giá trị văn hóa từ truyền thống tới đương đại, để tiềm năng văn hóa to lớn, lâu đời, phong phú và đa dạng ấy thực sự trở thành nguồn tài nguyên, động lực to lớn, phục vụ sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Yêu, tự hào về Thủ đô. Vậy phải làm gì để văn hóa Thăng Long - Hà Nội với bề dày nghìn năm tỏa sáng? Làm thế nào để khơi mở nguồn lực văn hóa trở thành động lực mới phát triển kinh tế - xã hội? Đó là những câu hỏi luôn đau đáu trong lòng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, mỗi thế hệ lãnh đạo thành phố Hà Nội, mỗi người yêu Hà Nội, cũng là mong đợi, kỳ vọng của Nhân dân. Đó cũng là lí do để xuyên suốt trong công cuộc đổi mới đất nước, nhận rõ sức mạnh to lớn của văn hóa, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã nhanh chóng đón nhận các nghị quyết, chính sách của Trung ương và cụ thể hóa thành các chương trình hành động, quyết sách để khơi nguồn lực nội sinh của văn hóa, thỏa mãn nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ của Nhân dân, từng bước chuyển hóa nhận thức thành hành động cụ thể đưa văn hóa của Thủ đô phát triển.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, với Hà Nội, nguồn lực quan trọng bậc nhất, cũng là lợi thế hàng đầu chính là nguồn tài nguyên văn hóa và nguồn lực con người. Là Thủ đô của cả nước, nơi hội tụ, kết tinh và lan tỏa những giá trị tinh hoa văn hóa của dân tộc, Hà Nội càng nhận thức rõ hơn về vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình trong việc cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa, con người.

Xuyên suốt 8 kỳ đại hội sau đổi mới (từ Đại hội X đến Đại hội XVII), Đảng bộ thành phố Hà Nội luôn quán triệt sâu sắc và vận dụng linh hoạt, sáng tạo để việc phát triển văn hóa, xây dựng con người Hà Nội, không tách rời quan điểm của Đảng ta về phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam song vẫn mang những nét đặc trưng phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội Thủ đô.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Cụ thể, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã liên tục nhiều nhiệm kỳ có những chương trình công tác lớn, như: Chương trình số 05 (khóa XIII), Chương trình số 08 (khóa XIV), Chương trình số 04 (khóa XV, XVI) và Chương trình số 06 (khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025) về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, với những giải pháp cụ thể, sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn, khẳng định văn hóa và con người đã và đang trở thành trung tâm trong chính sách phát triển bền vững Thủ đô.

Để khai thông nguồn lực từ văn hóa ứng xử, tối ưu hóa những giá trị văn hóa mới bên cạnh những giá trị văn hóa đã được định hình, từ năm 2017 đến nay, Hà Nội đã triển khai rộng khắp từ thành phố tới cơ sở hệ thống Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội, tạo nên một sự thay đổi bước đầu tích cực trong đời sống cộng đồng, khi cả hệ thống chính trị vào cuộc, mọi tầng lớp Nhân dân đồng lòng vun đắp…

Tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng bộ, chính quyền và quân dân Thủ đô mãi mãi tự hào về một nhân cách biểu trưng cho phẩm chất người Thăng Long - Hà Nội. Những cống hiến to lớn của đồng chí cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, cho công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô là nền tảng quan trọng. Hà Nội sẽ phấn đấu để mãi mãi xứng đáng là Thủ đô Anh hùng của dân tộc Việt Nam Anh hùng.

PGS.TS Phạm Quang Long, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.
PGS.TS Phạm Quang Long, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.

PGS.TS Phạm Quang Long, nguyên Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã có những chia sẻ trên Facebook cá nhân về những kỷ niệm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho thấy sự tâm huyết của ông dành cho văn hóa Thủ đô. “Ông có lần dặn anh em chúng tôi: Làm văn hoá khó lắm vì có phải ai cũng hiểu đúng đâu. Nhiều cái màu mè, hình thức mà cứ tưởng đấy mới là cái mình cần phấn đấu là nguy hiểm lắm. Đừng làm theo kiểu phong trào. Phong trào cũng cần nhưng thực chất mới quan trọng. Thực chất là gì? Là con người, là bình an và hạnh phúc. Phải coi trọng văn hoá hơn. Đặt mục tiêu Hà Nội là trung tâm kinh tế hàng đầu nhưng văn hoá phải là hình mẫu, là hàng đầu của cả nước. Bộ mặt của quốc gia cơ mà.

Khi chỉ đạo chương trình 08 “Phát triển văn hoá, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn mình, thiết thực kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội” có vị đặt ra những yêu cầu không chuẩn nhưng cứ nói như “đúng rồi”. Lúc đó, ông nhỏ nhẹ khi tổng kết: “Văn hoá đa dạng lắm, nhiều cấp độ lắm. Anh em chúng em người trần mắt thịt chỉ nghĩ được đến thế thôi. Xin tiếp thu ý kiến của các anh chị nhưng xin cho làm như những gì đã chuẩn bị”. Rồi lúc ra về ông vỗ vai tôi “Khó chưa? Nhưng đừng nản nhé. Thấy gì đúng cứ thế mà làm. Thực tiễn sẽ kiểm nghiệm”. Tôi lặng đi vì sự tế nhị và minh triết của ông”, PGS.TS Phạm Quang Long viết.

Đọc thêm

Bài 2: Tự hào là công dân Thủ đô Người Hà Nội

Bài 2: Tự hào là công dân Thủ đô

TTTĐ - Suốt một đời “vì nước, vì dân” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành một vị trí đặc biệt trong tim cho Hà Nội. Đây không chỉ là những ân tình với mảnh đất nơi Tổng Bí thư sinh ra và lớn lên, mà còn là những tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của ông đối với Thủ đô - trái tim của cả nước.
Hiện thực hóa khát vọng hòa bình Nhịp điệu cuộc sống

Hiện thực hóa khát vọng hòa bình

TTTĐ - 70 năm đã trôi qua, Hội nghị quân sự Trung Giã vẫn có giá trị, ý nghĩa lịch sử to lớn, thể hiện ý chí, khát vọng hòa bình của Nhân dân Thủ đô và toàn dân tộc.
Hội thảo khoa học về Hội nghị quân sự Trung Giã Người Hà Nội

Hội thảo khoa học về Hội nghị quân sự Trung Giã

TTTĐ - Sáng nay (30/7), tại trụ sở UBND huyện Sóc Sơn, Bộ Quốc phòng phối hợp với Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm Hội nghị quân sự Trung Giã - Giá trị lịch sử và bài học”.
Đau đáu một tình yêu Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Đau đáu một tình yêu Hà Nội

TTTĐ - Cống hiến cả cuộc đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn quan tâm sâu sắc đến xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
Hoa hậu Vũ Thị Hoa với những hoạt động ý nghĩa dịp 27/7 Người Hà Nội

Hoa hậu Vũ Thị Hoa với những hoạt động ý nghĩa dịp 27/7

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), tuổi trẻ Công an Thủ đô phối hợp Đoàn Thanh niên thị xã Sơn Tây (Hà Nội), Hoa hậu Phan Kim Oanh, Hoa hậu Vũ Thị Hoa và top 5 Mrs Earth Vietnam cùng các đơn vị đồng hành chung tay tổ chức chương trình ý nghĩa “Tri ân tháng 7 - Chung tay bảo vệ môi trường”.
Tình đoàn kết thắm thiết, bền chặt tạo nên sức mạnh dân tộc Nhịp điệu cuộc sống

Tình đoàn kết thắm thiết, bền chặt tạo nên sức mạnh dân tộc

TTTĐ - Lực lượng chức năng, những thanh niên tình nguyện hỗ trợ bất kể ngày đêm; người dân phát quạt, nước uống miễn phí tới dòng người trật tự xếp hàng dài vô tận để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng... Trong nỗi tiếc thương chung, người Hà Nội cũng như cả nước cùng nắm chặt tay, tạo nên khối đại đoàn kết mạnh mẽ và thắm thiết.
Tri ân thế hệ trước để vững tin làm chủ tương lai Nhịp điệu cuộc sống

Tri ân thế hệ trước để vững tin làm chủ tương lai

TTTĐ - “Uống nước thì phải nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” đó là đạo lý ngàn đời của dân tộc ta. Là công dân của Thủ đô, người Hà Nội càng thấm nhuần và thực hiện, nối tiếp, phát huy truyền thống đó bằng cả trái tim, sự trân trọng thế hệ tiền nhân của mình. Bởi có biết về những hy sinh, cống hiến, mất mát của cha anh đi trước mới hiểu được giá trị của hòa bình mà chúng ta đang được thụ hưởng ngày nay để từ đó vững tin hơn khi làm chủ tương lai.
Vinh danh truyền thống khoa bảng tại Sơn Tây Người Hà Nội

Vinh danh truyền thống khoa bảng tại Sơn Tây

TTTĐ - Trong hơn 850 năm của nền giáo dục và khoa cử nho học, tỉnh Sơn Tây (cũ) có 68 người đỗ đại khoa. Truyền thống khoa bảng đó được lưu giữ và phát huy cho đến ngày nay, trở thành niềm tự hào của người dân Sơn Tây.
Hà Nội bền bỉ, kiên trì và quyết liệt đầu tư cho văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội bền bỉ, kiên trì và quyết liệt đầu tư cho văn hóa

TTTĐ - Trong nhiều nhiệm kỳ qua, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã kiên trì, bền bỉ đầu tư cho lĩnh vực phát triển văn hóa và con người trên cả phương diện chỉ đạo, điều hành và bố trí các nguồn lực. Cụ thể, thành phố đã dành kinh phí hơn 14.000 tỷ đồng cho phát triển văn hóa. Đây nguồn đầu tư lớn nhất cho lĩnh vực này từ trước tới nay của TP Hà Nội.
Phát triển kinh tế đêm tại cửa ngõ Tây Nam Thủ đô Người Hà Nội

Phát triển kinh tế đêm tại cửa ngõ Tây Nam Thủ đô

TTTĐ - Tại thị xã Sơn Tây, trong vài năm gần đây, các sản phẩm kinh tế đêm hoạt động hiệu quả khiến bức tranh kinh tế sau 18h ở địa phương này có nhiều khởi sắc.
Xem thêm