Tag

Bài 70: Chàng trai 9X và giấc mơ “truyền lửa” cho giới trẻ Việt Nam

Nhịp sống trẻ 23/08/2017 16:06
aa
TTTĐ.VN - Ước mơ riêng cho sự nghiệp tương lai được đặt song hành cùng những ước mơ chung vì cộng đồng, Nguyễn Anh Huy (sinh năm 1994) tự tin có thể làm tốt cả giấc mơ cuộc đời mình và giấc mơ “truyền lửa” cho tuổi trẻ Việt Nam. Huy là một trong 2 “thuyền trưởng” của tổ chức VietAbroader (tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ sinh viên Việt Nam du học tại Mỹ) nhiệm kỳ 2016-2017.

Bài 70: Chàng trai 9X và giấc mơ “truyền lửa” cho giới trẻ Việt Nam

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập - Khát vọng vươn xa
Bài 69: Uớc mơ “phủ sóng” sáo trúc Việt Nam ra khắp thế giới


Duyên nợ và 5 năm gắn bó

Huy kể, trước đây khi đang loay hoay xin học bổng của Đại học Mỹ, Huy đã đến tham dự hội thảo du học thường niên của tổ chức truyền lửa du học phi lợi nhuận VietAbroader (VA).

Chính những kinh nghiệm quý từ thế hệ trước đã giúp Huy có được học bổng hỗ trợ tài chính toàn phần từ Đại học Franklin & MarshallCollege. Bởi vậy, chàng trai trẻ luôn tâm niệm, cơ hội cho các bạn trẻ Việt luôn rất nhiều, phải làm gì để giúp các bạn trẻ không bỏ lỡ.

Bài 70: Chàng trai 9X và giấc mơ “truyền lửa” cho giới trẻ Việt Nam
Nguyễn Anh Huy - Chàng trai 9X và giấc mơ “truyền lửa” cho giới trẻ Việt Nam

“Những chia sẻ này cũng đã giúp mình rất nhiều trong quá trình chuẩn bị đi du học cũng như quá trình học tập bên Mỹ. Mình thực sự muốn là 1 phần của VA, tiếp tục truyền lửa cho các em lứa sau” – Huy cho biết.

Bước chân vào môi trường du học, từng bước tham gia vài VietAbroader, rồi ở cương vị đồng chủ tịch, Huy luôn trăn trở tìm hướng phát triển tổ chức với tất cả nỗ lực để hoàn thiện hơn nữa sứ mệnh “truyền lửa cho tuổi trẻ Việt Nam”.

Đến nay, Huy đã có 6 năm gắn bó cùng VietAbroader qua nhiều vị trí: Thành viên ban gây quỹ, trưởng ban quan hệ công chúng của Hội thảo Du học; thành viên ban chương trình Hội thảo Nghề nghiệp; nhân sự ban điều hành và Đồng Chủ tịch VA nhiệm kỳ 2016-2017.

Ở cương vị đồng chủ tịch nhiệm kỳ 2016-2017, Huy làm nhiệm vụ giám sát mảng truyền thông, thiết kế, kỹ năng tuổi trẻ, kinh doanh và nghề nghiệp. Ngoài vị trí đồng chủ tịch VietAbroader, Huy còn là Nguyên trưởng ban Phát Triển dự án và hiện là Đồng Chủ tịch Project Sugar, tổ chức thiện nguyện giúp đỡ trẻ em nhiễm HIV, trẻ tự kỷ, trẻ em mái ấm ở Thành phố Hồ Chí Minh. Công việc của Huy là giám sát tổ chức các dự án “Đường đến tri thức” (dự án dạy học cho khoảng 50 em nhỏ ở mái ấm Ánh Sáng và Ga Sài Gòn) và AbunDance (lễ hội âm nhạc với quy mô 200 - 250 bạn tình nguyện viên và 50 - 100 em nhiễm HIV hàng năm nhằm tạo sân chơi cho các em nhiễm HIV và xóa bỏ kỳ thị thức từ cộng đồng về căn bệnh HIV…).

Dù khá bận rộn với việc học tập tại trường cũng như tìm kiếm cơ hội công việc sau khi tốt nghiệp, có chút thời gian rảnh rỗi nào Huy cũng đều dành cho VA. Thậm chí, khoảng thời gian thực tập trước tốt nghiệp tại Việt Nam, Huy cũng tranh thủ sáng đi làm, tối về làm “full-time” cho VA.

Dành nhiều năm cống hiến cho tổ chức, với Huy, VA như là một gia đình lớn của mình với những con người giàu hoài bão, chung chí hướng. Không lợi nhuận kinh tế, thứ mà Huy và tổ chức có được trong từng ấy năm là những ngọn đuốc của đam mê, lý tưởng sống và cơ hội vươn mình ra toàn cầu cho nhiều bạn trẻ.

6 năm gắn bó với VietAbroader, kỉ niệm với Huy nhiều không kể hết nhưng Huy nhớ nhất về những lần gọi xin tài trợ và bị nhiều công ty, tổ chức nghi ngờ là lừa đảo.

“Đang rất buồn thì mình bất ngờ nhận được một cuội gọi từ một bác ở trung tâm du học, quyết định tài trợ cho tổ chức một khoản tiền lớn vì “bác muốn thấy nhiều người như con, như những bạn trẻ ở VietAbroader”. Câu nói của nhà tài trợ đến giờ mình vẫn không thể quên và luôn là động lực để mình nỗ lực không nghỉ” – Huy chia sẻ.

Tổ chức đặc biệt và giấc mơ về cộng đồng

Được thành lập vào năm 2004 tại New York và được điều hành bởi học sinh, sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước, VA ban đầu là diễn đàn trực tuyến với mục đích giúp đỡ các bạn học sinh mong muốn đi du học, đồng thời là nơi gặp gỡ, giao lưu chia sẻ của cộng đồng sinh viên du học. Sau 13 năm hoạt động, VA đã nhanh chóng trở thành một trong những tổ chức phi lợi nhuận hoạt động tích cực nhất trong lĩnh vực du học và phát triển thanh niên qua 3 mảng hoạt động trọng tâm: Tài nguyên du học, phát triển kĩ năng tuổi trẻ, kinh doanh và nghề nghiệp.

Huy kể, thời gian đầu tổ chức phải làm việc qua mạng và cũng gặp khá nhiều khó khăn mới có thể kết nối với các du học sinh khác. Các thành viên của tổ chức đều đam mê với việc du học cũng như muốn truyền cảm hứng đến các em học sinh cấp 3 và các em nhỏ hơn nữa ở Việt Nam để các em có thể biết đến những cơ hội phát triển bản thân. Chính bởi vậy nên khi được nghỉ hè các bạn đều tập trung tại Hà Nội và TP HCM để cùng nhau tổ chức những dự án hè. Ngoài những hội thảo và dự án mùa hè, trong năm VietAbroader cũng có những buổi gặp mặt tại Mỹ để các bạn sinh viên có thể gặp nhau chia sẻ về những định hướng nghề nghiệp cũng như cuộc sống tại Mỹ.

Khởi đầu chỉ với hơn 20 người, cho tới thời điểm này, VA đã trở thành một cộng đồng vững mạnh, chắp cánh ước mơ du học cho hàng ngàn các bạn trẻ Việt Nam. Trong đó, ban điều hành của VietAbroader có 40 thành viên và khoảng 200-250 thành viên chủ động trong BTC phục vụ cho 8 dự án lớn và 4 dự án nhỏ.

Tất cả các thành viên và BTC dự án đều là học sinh và du học sinh Việt ở nhiều quốc gia trên thế giới, chủ yếu làm việc qua mạng. Các thành viên trong ban điều hành sống ở 6-7 múi giờ khác nhau (Mỹ, Anh, Úc, Singapore…) nên mỗi lúc họp, sẽ có bạn phải thức ở khung giờ “đắc địa” như 3-5 giờ sáng.

Làm sao các bạn có thể tạo ra ảnh hưởng tích cực mà vẫn có cảm giác mình thuộc về một tổ chức, một “gia đình”; vẫn cảm thấy có động lực cống hiến là câu hỏi Huy luôn trăn trở. Tiếp nối 12 năm truyền lửa của VA, Huy muốn đưa tổ chức gắn kết và có sức lan tỏa, tạo hiệu ứng thực tế mạnh hơn nữa.

Nghĩ là làm, 2 năm trở lại đây, hội thảo nghề nghiệp của VA đã không chỉ dừng lại ở việc truyền cảm hứng cho các bạn năm 3, năm 4 đại học mà đã trở thành nhịp cầu nối nhân lực giữa học sinh, sinh viên và các nhà doanh nghiệp lớn. Với cuộc thi “Thử thách tôi lãnh đạo – iLead challenge”, Huy và BTC đã hỗ trợ vốn lên đến 40 triệu đồng để các nhóm hiện thực dự án cộng đồng trong thực tế thay vì trên giấy hay đơn thuần dừng lại ở các hội thảo về kỹ năng lãnh đạo…

Huy chia sẻ, vai trò của giới trẻ rất quan trọng trong việc thay đổi tính cộng đồng. Chính vì vậy, qua các mảng hoạt động, VA đều hỗ trợ hết mình kiến thức và hành trang cho các bạn học sinh , dự định du học và sinh viên sắp ra trường.

Trong những năm tới, VA sẽ tiếp tục phát triển theo ba hướng chính: nguồn tài nguyên du học, Kinh doanh, nghề nghiệp và Phát triển thanh niên. Bên cạnh những dự án thực hiện ở Việt Nam trong hè này, VA còn có nhiều dự án rải đều trong năm.

“Mong muốn của chúng em là VietAbroader có thể truyền lửa cho thế hệ Việt Nam từ thế hệ này sang thế hệ khác, để mỗi người phát triển bản thân và giúp đỡ cộng đồng nhiều hơn”, Huy tâm sự.

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Người lính năm xưa kể chuyện Điện Biên Phủ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người lính năm xưa kể chuyện Điện Biên Phủ

TTTĐ - Chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Ông Lê Văn Cự (quê ở Đông Ninh, Đông Sơn, Thanh Hóa) là một trong những người lính năm xưa trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đầy khốc liệt.
Kỳ nghỉ lễ không deadline của người trẻ Camera 360 trẻ

Kỳ nghỉ lễ không deadline của người trẻ

TTTĐ - Để có một kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thực sự “thảnh thơi”, nhiều người trẻ đã tranh thủ hoàn thành công việc từ vài tuần trước đó. Đa phần họ đều sợ cảnh phải bận rộn, “chôn chân” một chỗ trong khi gia đình, bạn bè được nghỉ ngơi và quây quần bên nhau.
Du lịch “chữa lành” dịp nghỉ lễ Nhịp sống trẻ

Du lịch “chữa lành” dịp nghỉ lễ

TTTĐ - Nghỉ lễ 5 ngày, đi du lịch ở đâu để tận hưởng trọn vẹn cả kỳ nghĩ mà vẫn phù hợp với túi tiền? Năm nay, xu hướng du lịch “chữa lành” an toàn, vui mà lại tiết kiệm mà lựa chọn mà nhiều bạn trẻ hướng tới.
Tâm sự của người “đi về giữa hai đầu đất nước” Camera 360 trẻ

Tâm sự của người “đi về giữa hai đầu đất nước”

TTTĐ - Gần 15 năm nay, anh Phạm Ngọc Thạch, Phó Tổng Giám đốc, Trưởng văn phòng Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Viteccons (VITECCONS) tại Hà Nội đã trở thành “công dân hai miền Nam - Bắc”. Sinh ra tại miền Trung, vào đúng năm đất nước hoàn toàn giải phóng, công tác trong công ty có trụ sở chính tại TP Hồ Chí Minh, 15 năm gắn bó với Thủ đô Hà Nội, anh được coi là người "đi về giữa hai đầu đất nước".
"Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ" Tôi yêu Hà Nội

"Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ"

TTTĐ - Chương trình giáo dục mang tên "Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ" vừa được tổ chức tại trường Tiểu học Lomonoxop Mỹ Đình (Hà Nội). Đây là sự kiện do nhóm sinh viên K41A1, chuyên ngành Truyền thông Marketing, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đảm nhận.
Tiếp nối truyền thống cha ông, vươn mình từ sức trẻ Camera 360 trẻ

Tiếp nối truyền thống cha ông, vươn mình từ sức trẻ

TTTĐ - Ngày 30/4/1975, thời điểm lịch sử đánh dấu cột mốc thống nhất đất nước. Để có được thời khắc lịch sử đó, thế hệ cha ông đã phải trả bằng xương máu và biết bao hy sinh, mất mát. 49 năm trôi qua, tiếp nối truyền thống thế hệ cha ông, những người trẻ của TP HCM đang tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ của mình để phát triển.
Tuổi trẻ Thủ đô và những dấu ấn nổi bật Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thủ đô và những dấu ấn nổi bật

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024 với chủ đề “Thanh niên Thủ đô xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” đã đạt được kết quả toàn diện, hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đã đề ra.
Người trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4 Camera 360 trẻ

Người trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

TTTĐ - Hướng về kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, các bạn trẻ hôm nay vẫn luôn ghi nhớ và có nhiều hành động, góp sức trẻ, trí tuệ, chung tay xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Những “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” học giỏi, đa tài Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” học giỏi, đa tài

TTTĐ - Không chỉ có thành tích học tập, tham gia hoạt động Đội xuất sắc, các gương mặt đạt danh hiệu “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” còn sở hữu nhiều tài lẻ. Các em cũng là những tấm gương sáng, truyền lửa nhiệt huyết đến thiếu nhi cả nước.
Hơn 1,3 triệu bài dự thi  sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính Camera 360 trẻ

Hơn 1,3 triệu bài dự thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính

TTTĐ - Sau gần 4 tháng triển khai, Ban tổ chức cuộc thi “Sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính” năm 2024 nhận được hơn 1,3 triệu bài dự thi. Đây thực sự là một diễn đàn lớn để thiếu nhi thể hiện sự hiểu biết của mình về chiến thắng Điện Biên Phủ.
Xem thêm