Tag

Bất động sản cần giải pháp gì để thu hút FDI những tháng cuối năm 2021?

Thị trường 07/09/2021 11:28
aa
TTTĐ - Dịch Covid-19 đã khiến việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào bất động sản (BĐS) bị ảnh hưởng. Theo đó, 8 tháng đầu năm 2021, vốn FDI đăng ký vào lĩnh vực này đạt 1,6 tỉ USD, giảm 1,27 tỉ USD so với cùng kỳ năm 2020 (2,87 tỉ USD), mức giảm này tương đương hơn 44%.
Triển vọng M&A bất động sản khi dịch bệnh được kiểm soát Có nên đầu tư bất động sản “ngộp” trong thời điểm dịch Covid-19? Thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận diễn biến tích cực “Giải cứu” bất động sản ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19: Cần nhiều giải pháp thiết thực

Vậy, BĐS cần giải pháp gì để thu hút vốn FDI trong những tháng cuối năm 2021, đặc biệt là tại khu vực phía Nam - nơi BĐS sôi động nhất cả nước, cũng là nơi dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nhề nhất?

Cần giải pháp hữu hiệu để thu hút FDI vào bất động sản
Cần giải pháp hữu hiệu để thu hút FDI vào bất động sản (Ảnh: Biệt thự sân golf tại dự án West Lakes Golf & Villas - Trần Anh Group là dự án được quan tâm nhiều tại Long An)

Nút thắt Covid-19

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến 20/8/2021, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt 19,12 tỉ USD, bằng 97,9% so với cùng kỳ năm 2020. Vốn thực hiện của dự án đầu tư nước ngoài ước đạt 11,58 tỉ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, lĩnh vực BĐS thu hút FDI được tổng vốn đăng ký đạt gần 1,6 tỉ USD, đứng thứ 3 trong các lĩnh vực, ngành nghề thu hút vốn FDI.

Mặc dù vẫn đứng thứ 3 trong các lĩnh vực thu hút được nhiều FDI nhất nhưng so với cùng kỳ năm 2020 thu hút được 2,87 tỉ USD thì việc thu hút FDI vào BĐS 8 tháng đầu năm 2021 đã giảm 1,27 tỉ USD so với cùng kỳ, mức giảm này tương đương hơn 44%.

Phân tích về việc BĐS có sự sụt giảm lớn về số vốn FDI trong 8 tháng năm 2021, nhiều chuyên gia kinh tế đều đồng tình quan điểm, mặc dù Việt Nam vẫn là địa điểm đầu tư thu hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài, có nhiều chủ đầu tư mong muốn chuyển nhượng dự án, tuy nhiên lại không có cơ hội tiếp cận trực tiếp với các nhà đầu tư do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đây được xem là điểm nghẽn lớn nhất đối với BĐS.

Đồng thời, theo các chuyên gia, do tác động của dịch Covid-19 khiến việc di chuyển khó khăn cũng ảnh hưởng đến việc khảo sát thực địa cũng như đưa ra quyết định của nhà đầu tư. Nhất là tại khu vực phía Nam, nơi hầu hết các tỉnh đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ khiến các doanh nghiệp BĐS hầu hết phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động.

Bên cạnh đó, việc một số tỉnh, thành phía Nam vẫn chưa có những cơ chế thông thoáng, phù hợp về pháp lý khiến các dự án BĐS vẫn gặp rất nhiều trở ngại để tiếp cận với nhà đầu tư nước ngoài.

Theo chia sẻ của một doanh nghiệp BĐS tại Bà Rịa - Vũng Tàu, việc tỉnh này áp dụng Quyết định 18/2019 liên quan đến việc phân lô, tác thửa tại địa phương, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thông suốt, chưa có hướng dẫn cụ thể nên đang là một trở ngại lớn đối với người dân, doanh nghiệp. Điều này đã dẫn tới tình trạng lách luật bằng cách đứng chung quyền sử dụng đất, cá biệt có những lô đất có tới hơn 100 cá nhân đồng sử dụng.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, nhiều dự án BĐS đang gặp tình cảnh chung, “mang tiếng” chậm cấp sổ hồng cho người mua nhà do phải chờ đợi quá trình thẩm định giá đất, xác định tiền sử dụng đất nhiều năm. Hay có những dự án mất hơn 10 năm vẫn chưa xong được thủ tục do vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

Cũng như thế, các tỉnh như Long An, Đồng Nai... đang vướng mắc việc tính nghĩa vụ tài chính, giá đất và tiền sử dụng đất khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình huống bất đắc dĩ là buộc phải trì hoãn, “thất tín” với khách hàng.

Ngoài do cơ chế, chính sách, một trong những nguyên nhân phải kể đến “nút thắt” Covid-19 đã khiến mọi thứ bị trì hoãn.

Làm sao để BĐS “cất cánh” những tháng cuối năm 2021?

Theo dữ liệu của Savills Hong Kong (Trung Quốc), Việt Nam vẫn là địa điểm đầu tư thu hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới được nâng hạng đánh giá tích cực bởi cả ba tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế bao gồm Moody’s, S&P và Fitch.

Các chuyên gia BĐS cũng cho rằng, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới thì việc Việt Nam đang nỗ lực, kiểm soát tốt dịch Covid-19 và từng bước miễn dịch cộng đồng cũng là một tín hiệu tốt để các nhà đầu tư ngoại quan tâm đầu tư, nhất là đối với lĩnh vực BĐS.

Tại thị trường phía Nam, việc các tỉnh, thành đều đặt ra mục tiêu cụ thể trong việc kiểm soát dịch Covid-19, tiêm chủng vaccine cũng là tín hiệu tốt để nhà đầu tư ngoại quan tâm rót vốn đầu tư. Bởi theo Cục Đầu tư nước ngoài, các tỉnh phía Nam như TP Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương vẫn là những địa phương thu hút được nhiều FDI nhất cả nước.

Cụ thể, Long An dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 3,6 tỉ USD, chiếm 18,9% tổng vốn đầu tư đăng ký. TP Hồ Chí Minh đứng thứ hai với tổng vốn đăng ký gần 2,2 tỉ USD, chiếm 11,4% tổng vốn đầu tư. Bình Dương đứng thứ ba với gần 1,7 tỉ USD, chiếm 8,7% tổng vốn đầu tư.

TP Hồ Chí Minh đứng thứ hai với tổng vốn đăng ký gần 2,2 tỷ USD, chiếm 11,4% tổng vốn đầu tư
TP Hồ Chí Minh đứng thứ hai với tổng vốn đăng ký gần 2,2 tỉ USD, chiếm 11,4% tổng vốn đầu tư ngoại

Một điểm sáng nữa trong bức tranh “xám màu” là việc BĐS công nghiệp vẫn tăng trưởng và thu hút được nhiều nhà đầu tư ngoại. Bởi theo bà Regina Lim - Giám đốc nghiên cứu Thị trường vốn, Châu Á - Thái Bình Dương của JLL nhận định, Bất động sản hậu cần (logistics) và công nghiệp, bao gồm kho bãi, chuỗi cung ứng và cơ sở sản xuất sẽ đón nhận nguồn vốn đầu tư mạnh mẽ trong thời gian tới. Bởi sức hấp dẫn của các tài sản logistics và công nghiệp sẽ chỉ theo chiều tăng lên trong mắt các nhà đầu tư.

Trên thực tế, nhiều nhà đầu tư chỉ mới bắt đầu tái phân bổ danh mục đầu tư và cần tăng tỷ lệ đầu tư tài sản logistics lên 40 - 50% trong thời gian tới khi họ tìm cách phân bổ vốn vào các tài sản tạo ra thu nhập ổn định.

Còn theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA), Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển BĐS. Bởi theo quy luật chung, một nền kinh tế có thu nhập bình quân đầu người dưới 7.000 USD (không tính các quốc gia kém và chậm phát triển) thì tốc độ phát triển của thị trường BĐS sẽ rất mạnh do nhu cầu về nhà ở còn rất cao. Trong khi đó, thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam đang dừng mở mức khoảng 3.000 USD.

Cũng theo ông Lê Hoàng Châu, Việt Nam vốn đã có nội lực, nên khi vốn đầu tư nước ngoài đưa vào thị trường sẽ làm cho nguồn nội lực này thêm mạnh mẽ, thúc đẩy thị trường phát triển. Tuy nhiên, để nền kinh tế nói chung hay thị trường BĐS nói riêng phát triển trong thời gian tới, Chính phủ cần kiểm soát tốt dịch bệnh hoặc có giải pháp thích nghi với dịch bệnh như nhiều quốc gia trên thế giới đã tiến hành. Ngoài ra, các thể chế, Luật Đầu tư cần cải thiện nhiều hơn để phù hợp với thông lệ quốc tế, không còn là rào cản đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Đọc thêm

Xây dựng pháp luật phải bám sát thực tiễn Thị trường

Xây dựng pháp luật phải bám sát thực tiễn

TTTĐ - Ngày 11/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, hiệp hội, chuyên gia và kết nối trực tuyến với 63 địa phương về dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai (dự thảo Nghị định).
Nhờ lợi nhuận hấp dẫn, phân khúc bất động sản này “hớp hồn” nhà đầu tư Thị trường

Nhờ lợi nhuận hấp dẫn, phân khúc bất động sản này “hớp hồn” nhà đầu tư

TTTĐ - Dòng tiền đổ về bất động sản thương mại đang có xu hướng phục hồi trở lại, nhất là với các dự án đã bàn giao có mật độ dân cư đông đúc.
Ủy quyền cho cấp huyện quyết định giá đất cụ thể Thị trường

Ủy quyền cho cấp huyện quyết định giá đất cụ thể

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2681/QĐ-UBND về việc ủy quyền quyết định giá đất cụ thể trên địa bàn Thủ đô.
Nhận diện phân khúc đón đầu đà phục hồi của thị trường bất động sản Thị trường

Nhận diện phân khúc đón đầu đà phục hồi của thị trường bất động sản

TTTĐ - Nhiều nhà đầu tư có xu hướng dịch chuyển dòng tiền vào các sản phẩm có tính an toàn cao như shophouse tại các dự án đã hoàn thiện ở khu vực trung tâm với mật độ dân cư đông, có thể khai thác cho thuê, kinh doanh ngay.
Tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch Công ty Trung Nam Doanh nghiệp

Tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch Công ty Trung Nam

TTTĐ - Cục Hải quan Khánh Hòa vừa có Thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam vì nợ thuế.
Becamex IDC là Công ty BĐS Công nghiệp uy tín nhất Việt Nam 2024 Nhịp sống phương Nam

Becamex IDC là Công ty BĐS Công nghiệp uy tín nhất Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng Công ty Becamex IDC lần thứ tư đạt danh hiệu Công ty Bất động sản công nghiệp uy tín nhất Việt Nam.
Tối ưu chi phí, gia tăng hiệu quả chốt “deal” cùng ứng dụng Meey Land Thị trường

Tối ưu chi phí, gia tăng hiệu quả chốt “deal” cùng ứng dụng Meey Land

TTTĐ - Với khả năng tiếp cận nhiều người dùng, chi phí đăng tin quảng cáo hấp dẫn chỉ từ 0 đồng, cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0 website/app Meey Land đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều môi giới nhà đất.
Nền tảng bản đồ tra cứu quy hoạch Meey Map tung ra gói bán mới siêu hấp dẫn Thị trường

Nền tảng bản đồ tra cứu quy hoạch Meey Map tung ra gói bán mới siêu hấp dẫn

TTTĐ - Mới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) đã cho ra mắt gói bán mới của ứng dụng “check” quy hoạch Meey Map với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.
Sun Property ra mắt “siêu phẩm” Sun Ponte Residence ven sông Hàn, Đà Nẵng Thị trường

Sun Property ra mắt “siêu phẩm” Sun Ponte Residence ven sông Hàn, Đà Nẵng

TTTĐ - Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) giới thiệu ra thị trường dự án Sun Ponte Residence tọa lạc trên quỹ đất hiếm hoi còn sót lại kề bên sông Hàn, Đà Nẵng. Đây là “siêu phẩm” tiếp theo góp phần viết tiếp hành trình kiến tạo phong cách sống mới hiện đại, hội nhập, đầy đủ tiện ích ngay trung tâm thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.
Tìm kiếm căn hộ 3 phòng ngủ: Nhiệm vụ bất khả thi? Thị trường

Tìm kiếm căn hộ 3 phòng ngủ: Nhiệm vụ bất khả thi?

TTTĐ - Với thiết kế thông minh, tối ưu hóa diện tích, căn hộ 3 phòng ngủ đang là lựa chọn hàng đầu cho cả giới đầu tư sành sỏi và khách hàng mong muốn an cư lạc nghiệp. Thế nhưng nguồn cung ít ỏi khiến việc tìm kiếm một căn hộ như ý đang vô cùng khó khăn…
Xem thêm