Tag

Bền bỉ từng ngày đưa quy tắc ứng xử vào đời sống

Người Hà Nội 06/08/2024 16:57
aa
TTTĐ - Không chỉ là những tấm bảng treo ở nơi công cộng, gần 1 thập kỷ qua, 2 Quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội bền bỉ thẩm thấu vào đường ăn, nếp ở, hành xử của mỗi người dân Thủ đô để cùng lan toả và xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Đẩy mạnh việc thực hiện 2 quy tắc ứng xử tại Hà Nội Tuyên truyền thực hiện các quy tắc ứng xử bằng AI, mạng xã hội

Nhằm đánh giá kết quả thực hiện các mô hình tuyên truyền quy tắc ứng xử, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, sáng 6/8, Đoàn Đoàn kiểm tra của Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã kiểm tra thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn 2 quận Hà Đông và Hai Bà Trưng.

Bền bỉ từng ngày đưa quy tắc ứng xử vào đời sống
Việc tuyên truyền quy tắc ứng xử trong trường học được đa dạng hoá dưới nhiều hình thức khác nhau tại trường Tiểu học Vạn Bảo

Theo đồng chí Phạm Đình Tuyên - Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin quận Hà Đông, để đẩy mạnh việc thực hiện 2 quy tắc ứng xử (Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố và Quy tắc ứng xử nơi công cộng), thời gian qua, quận Hà Đông đã đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến nội dung Quy tắc ứng xử được tổ chức hiệu quả qua nhiều hình thức như trên hệ thống truyền thanh từ quận đến cơ sở, trên Cổng thông tin điện tử, Bản tin Hà Đông, hội nghị, tọa đàm, tập huấn.

Bền bỉ từng ngày đưa quy tắc ứng xử vào đời sống
Học sinh thích thú với hình thức tuyên truyền trực quan sinh động

17/17 phường đã tuyên truyền trực quan, niêm yết công khai nội dung Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức tại trụ sở cơ quan, đơn vị; phổ biến lồng ghép trong các buổi hội họp, sinh hoạt đoàn thể. Bên cạnh đó các phường đẩy mạnh việc tuyên truyền quy tắc ứng xử trên các trang mạng xã hội face book, zalo,...

Bền bỉ từng ngày đưa quy tắc ứng xử vào đời sống
Tài liệu chuyên đề Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Hà Nội trong thư viện trường Tiểu học Vạn Bảo

Ra đời từ năm 2017, đến nay, sau gần 1 thập kỷ, việc thực hiện 2 quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội đã trở thành thói quen, nếp sống đối với mỗi cán bộ công chức, viên chức cũng như người dân Thủ đô.

Bền bỉ từng ngày đưa quy tắc ứng xử vào đời sống
Bộ Quy tắc ứng xử được niêm yết ở Đình Vạn Phúc

Theo đồng chí Phạm Đình Tuyên, nội dung quy tắc ứng xử được đưa vào sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chi đoàn, họp cơ quan, đơn vị, ký cam kết thực hiện quy tắc ứng xử, phát động thi đua ở các cấp (địa phương, tổ dân phố, khu dân cư...).

Bền bỉ từng ngày đưa quy tắc ứng xử vào đời sống
Du khách nước ngoài thăm quan di tích Đình - Đền - Chùa Hai Bà Trưng

Bên cạnh đó, Phòng Văn hóa và Thông tin quận đã tham mưu UBND quận in và phát 87.175 tờ rơi với nội dung tuyên truyền về quy tắc ứng xử nơi công cộng phát đến từng gia đình và niêm yết tại nhà văn hóa tổ dân phố, điểm sinh hoạt cộng đồng, các điểm công cộng trên địa bàn quận; in và bàn giao 100 pano tuyên truyền quy tắc ứng xử nơi công cộng, treo tại các di tích.

Bền bỉ từng ngày đưa quy tắc ứng xử vào đời sống
Quy tắc ứng xử được niêm yết tại di tích lịch sử Đình - Đền - Chùa Hai Bà Trưng

Kết quả cho thấy, việc thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn quận trong thời gian qua đã và đang được triển khai linh hoạt, sáng tạo tại một số địa phương và đạt được những kết quả đáng ghi nhận; tại các điểm di tích lịch sử văn hóa, tín ngưỡng như tại khu Trung tâm kinh doanh lụa, khu văn hóa tâm linh đình, đền, chùa của phường Vạn Phúc; cụm di tích Đình-Chùa-Bia Bà La Khê phường La Khê; di tích Đình La Cả phường Dương Nội, di tích Đình Vân Nội phường Phú Lương,...

Sáng cùng ngày, đoàn kiểm tra cũng ghi nhận việc thực hiện 2 quy tắc ứng xử tại quận Hai Bà Trưng, bao gồm: chợ Hôm, khu di tích Đình - Đền - Chùa Hai Bà Trưng và bộ phận một cửa UBND phường Lê Đại Hành.

Bền bỉ từng ngày đưa quy tắc ứng xử vào đời sống
Đoàn kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử tại chợ Hôm

Theo ghi nhận của đoàn, công tác triển khai, tổ chức thực hiện 2 quy tắc ứng xử được các ban, ngành, đoàn thể trong toàn quận vào cuộc.

Theo đó, trong 7 tháng đầu năm 2024, quận Hai Bà Trưng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về việc thực hiện Chương trình 06 của Thành uỷ Hà Nội nhằm “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.

18 phường trên địa bàn quận đã đăng ký thực hiện 25 mô hình, hoạt động sáng tạo, thiết thực, hiệu quả thực hiện cuộc vận động, tập trung vào các nội dung tham gia bảo vệ, giữ gìn môi trường, cảnh quan đô thị xanh - sạch - đẹp, xây dựng nếp sống văn hóa, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Bền bỉ từng ngày đưa quy tắc ứng xử vào đời sống
Quy tắc ứng xử niêm yết tại UBND phường Lê Đại Hành

Các phường duy trì, nhân rộng các mô hình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư, tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Theo bà Thành Thị Kiều Oanh - Phó Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin quận Hai Bà Trưng: Việc triển khai thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng được các phòng ban, đơn vị và nhân dân đồng thuận hưởng ứng thực hiện, phát huy quyền làm chủ và mở rộng dân chủ trực tiếp của Nhân dân ở cơ sở.

Bền bỉ từng ngày đưa quy tắc ứng xử vào đời sống
Cán bộ bộ phận một cửa tiếp nhận yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân

UBND quận đã tổ chức tuyên truyền tại các chợ truyền thống bằng các hình thức đa dạng như: Tập huấn các nội dung quy tắc ứng xử cho ban quản lý các chợ; sử dụng đĩa, file âm thanh để phát thanh tuyên truyền trên hệ thống phát thanh các chợ; đưa nội dung quy tắc ứng xử vào nội quy chợ, đóng khung treo tại khu vực trung tâm để người mua-bán đều dễ quan sát, thực hiện.

Ban quản lý các chợ in ấn, cấp phát bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng cho các hộ dân kinh doanh, thiết kế in ấn các nội dung có liên quan trực tiếp đểcác hộ dân niêm yết tại cửa hàng. Ban quản lý các chợ tuyên truyền cho tiểu thương giao tiếp thân thiện khi mua, bán hàng hóa, niêm yết giá, nguồn gốc sản phẩm, không sử dụng hóa chất độc hại.

Qua thực tế kiểm tra, Đoàn công tác của Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã đánh giá cao công tác triển khai thực hiện 2 bộ quy tắc của các đơn vị trên địa bàn 2 quận.

Bền bỉ từng ngày đưa quy tắc ứng xử vào đời sống
Bộ quy tắc ứng xử được niêm yết tại bộ phận một cửa phường Lê Đại Hành

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác đã góp ý một số nội dung cần khắc phục tại thời điểm kiểm tra như việc thường xuyên kiểm tra để thay thế các bảng niêm yết quy tắc ứng xử đã bị cũ, mờ, thường xuyên kiểm tra và đưa vào báo cáo những số liệu triển khai cụ thể. Bà Nguyễn Thị Việt Hà - Phó phòng Xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình (Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội) đã ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng của các cấp lãnh đạo 2 quận Hai Bà Trưng và Hà Đông trong việc quán triệt và triển khai việc thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử. Đồng thời tuyên dương những mô hình hay, các làm tốt của hai đơn vị.

Bền bỉ từng ngày đưa quy tắc ứng xử vào đời sống
Bà Nguyễn Thị Việt Hà - Phó phòng Xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình (Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội) phát biểu tại buổi làm việc với quận Hai Bà Trưng

Bên cạnh đó, bà Việt Hà cũng lưu ý các địa phương cần tiếp thu và sớm khắc phục những góp ý của thành viên trong đoàn. Thường xuyên kiểm tra, chỉnh trang, thay mới bảng Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Quy tắc ứng xử nơi công cộng ở vị trí dễ quan sát, nhiều người qua lại, đảm bảo mỹ quan; Gắn tuyên truyền thực hiện hai Bộ quy tắc ứng xử với tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị khác...

“Chúng ta thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử nhằm hướng tới sự hài lòng của người dân tốt hơn, hướng tới xây dựng con người Hà Nội văn minh, thanh lịch. Không chỉ ở một số mô hình điểm, việc triển khai thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử cần lan toả sâu rộng hơn nữa ở tất cả các cơ sở trên địa bàn hướng tới đạt được kết qủa toàn diện trêm các nội dung. Bên cạnh đó, các đơn vị cần làm nổi bật kết quả bằng số liệu thống kê cụ thể", bà Việt Hà nhấn mạnh.

Đọc thêm

Không gian văn hóa sáng tạo hút khách du lịch tới Thủ đô Người Hà Nội

Không gian văn hóa sáng tạo hút khách du lịch tới Thủ đô

TTTĐ - Thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hoá trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, 6 tháng qua, thành phố Hà Nội đã có nhiều dấu ấn rõ nét. Đáng kể đến là, số lượng và chất lượng hoạt động của những không gian văn hóa sáng tạo đang góp phần thu hút lượng du khách đến Thủ đô.
Huyện Đan Phượng: Chú trọng đầu tư cho các thiết chế văn hóa Người Hà Nội

Huyện Đan Phượng: Chú trọng đầu tư cho các thiết chế văn hóa

TTTĐ - Trong những năm qua, huyện Đan Phượng đã đầu tư mạnh cho hệ thống thiết chế văn hóa. Nhờ đó, nhiều mô hình nhà văn hóa thôn và Trung tâm văn hóa - thể thao xã đã phát huy hiệu quả.
Bài 5: Để hương ước không chỉ nằm trên giấy… Nhịp điệu cuộc sống

Bài 5: Để hương ước không chỉ nằm trên giấy…

TTTĐ - Làm sao để hương ước, quy ước Hà Nội gắn bó thiết thực với người dân, đồng hành cùng công cuộc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là câu hỏi mà nhiều người đặt ra. Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã dành cho phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô cuộc trò chuyện tâm huyết và thú vị.
Bài 4: Gạn đục khơi trong Nhịp điệu cuộc sống

Bài 4: Gạn đục khơi trong

TTTĐ - Tác dụng của hương ước, quy ước đối với đời sống Nhân dân tại Hà Nội còn như một tấm màng lọc khổng lồ, “gạn đục khơi trong” để những hủ tục lạc hậu của hương ước bị xóa bỏ cho phù hợp với đời sống hiện nay và nhân lên những điều tốt đẹp trong cộng đồng.
Du lịch học đường - Hướng đi tiềm năng của thị xã Sơn Tây Người Hà Nội

Du lịch học đường - Hướng đi tiềm năng của thị xã Sơn Tây

TTTĐ - Song song với các loại hình khác, trong những năm gần đây, du lịch học đường tại thị xã Sơn Tây (Hà Nội) cũng được khách tham quan đón nhận tích cực.
Bài 3: Lợi ích thiết thực khi “lệ làng” đồng hành cùng “phép nước” Nhịp điệu cuộc sống

Bài 3: Lợi ích thiết thực khi “lệ làng” đồng hành cùng “phép nước”

TTTĐ - Kế thừa những giá trị tốt đẹp mà hương ước đã đồng hành cùng với làng xã cả ngàn năm qua, hương ước, quy ước được bổ sung thêm các quy tắc ứng xử, quy chế dân chủ cơ sở. Vai trò của những “tài sản” này ngày càng trở thành di sản được người Hà Nội nâng niu và trân trọng. “Lệ làng” đồng hành cùng “phép nước” đã mang đến những lợi ích thiết thực cho cả Nhân dân và chính quyền.
Các hoạt động đặc sắc trong “Những ngày Hà Nội tại tỉnh Điện Biên” Người Hà Nội

Các hoạt động đặc sắc trong “Những ngày Hà Nội tại tỉnh Điện Biên”

TTTĐ - Chương trình “Những ngày Hà Nội tại tỉnh Điện Biên” được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, triển lãm, trưng bày giới thiệu các sản phẩm làng nghề … phong phú, đa dạng và đặc sắc của Thủ đô Hà Nội.
“Ngày hội Văn hoá vì hòa bình” - điểm nhấn đặc biệt trang trọng Người Hà Nội

“Ngày hội Văn hoá vì hòa bình” - điểm nhấn đặc biệt trang trọng

TTTĐ - Chương trình “Ngày hội Văn hoá vì hoà bình” được thành phố Hà Nội xác định là dấu ấn đặc biệt của thành phố trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và thực sự là ngày hội của toàn dân do Thành uỷ - HĐND -UBND - UBMTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội tổ chức. Chương trình nhằm biểu dương lực lượng gắn với quảng bá, giới thiệu về văn hóa Thủ đô Hà Nội, góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch trên địa bàn thành phố.
Bài 3: Tình cảm sâu nặng và những định hướng đầy tâm huyết Người Hà Nội

Bài 3: Tình cảm sâu nặng và những định hướng đầy tâm huyết

TTTĐ - Những năm gần đây, đời sống vật chất và nhất là là tinh thần của Nhân dân Thủ đô ngày càng nâng cao rõ rệt.
Bài 2: Tự hào là công dân Thủ đô Người Hà Nội

Bài 2: Tự hào là công dân Thủ đô

TTTĐ - Suốt một đời “vì nước, vì dân” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành một vị trí đặc biệt trong tim cho Hà Nội. Đây không chỉ là những ân tình với mảnh đất nơi Tổng Bí thư sinh ra và lớn lên, mà còn là những tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của ông đối với Thủ đô - trái tim của cả nước.
Xem thêm