Tag

Cách thức tuyên truyền là "chìa khóa" đưa văn hóa Thủ đô cất cánh

Người Hà Nội 07/11/2024 09:00
aa
TTTĐ - Trong những năm qua, Hà Nội luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, coi văn hóa là động lực, phát triển công nghiệp văn hóa là một ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Để văn hóa Thủ đô xứng tầm với truyền thống nghìn năm văn hiến, công tác thông tin, tuyên truyền được coi là yếu tố then chốt, thúc đẩy sức mạnh nội sinh của văn hóa Thăng Long - Hà Nội.
Bản sắc văn hóa Thủ đô với "Hà Nội vươn mình bứt phá”
Không gian thiết kế trong Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023.
Không gian thiết kế trong Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội

Thúc đẩy phát triển văn hoá Hà Nội bền vững

Được cha, ông trao truyền những di sản văn hóa đồ sộ, quý giá đã gạn lọc qua hàng nghìn năm. Khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô hiện nay chính là phát huy các giá trị và nguồn lực văn hoá để xây dựng một Thủ đô "văn hiến - văn minh - hiện đại". Khát vọng đó chỉ có thể hiện thực hóa khi có sự đồng tâm, đồng sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị đi liền với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả.

Thực hiện chủ trương của Ðảng về phát triển công nghiệp văn hóa, cụ thể hóa Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ lần thứ 17 nhiệm kỳ 2020-2025, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.

Thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước ban hành Nghị quyết chuyên đề về công nghiệp văn hóa nhằm thúc đẩy phát triển văn hoá, con người Hà Nội theo hướng bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

UBND thành phố đã ban hành các Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, trong đó tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền đến các cấp, các ngành, các cơ sở, đơn vị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức sâu sắc về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; giữ vững và phát triển thương hiệu Thủ đô ngàn năm văn hiến, “Thành phố vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”.

Đặc biệt, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông: báo chí, hệ thống thông tin cơ sở, cổng thông tin điện tử, mạng xã hội, trang thông tin điện tử tổng hợp… về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô.

Thông tin, tuyên truyền là “mũi nhọn”

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác thông tin tuyên truyền trong việc “đi trước, đón đầu” các xu thế văn hóa của thời đại, các cơ quan báo chí Trung ương, thành phố và hệ thống thông tin cơ sở đã tích cực triển khai nhiều tuyến tin, bài tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW và Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy. Các cơ quan báo chí chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền với nội dung phong phú, đa dạng gồm nhiều thể loại (tin, bài, ảnh, phóng sự, Infographic, Longform, Megastory, Video clip…) với nhiều loại hình (báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử).

Hệ thống thông tin, tuyên truyền của thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa thông tin về các nhiệm vụ phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của thành phố trên trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội.

Từ năm 2020 đến nay, đã thực hiện lan tỏa 30.937 lượt bài viết trên các trang thông tin điện tử tổng hợp, gửi 8.587 tin, bài trên tài khoản Sở Thông tin và Truyền thông trên mạng xã hội Zalo đến hơn 1,3 tỷ lượt người sử dụng; gửi 8.212 bài viết trên mạng xã hội Lotus tuyên truyền về chủ trương, chính sách của thành phố.

Trong đó có nhiều tin, bài tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách phát luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo, điều hành của thành phố về phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và Thủ đô...

Cách thức tuyên truyền là

Văn hóa kinh kỳ tiếp tục được bảo tồn và phát huy

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô, các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương phối hợp và hệ thống thông tin cơ sở bám sát hơn nữa yêu cầu nhiệm vụ chính trị, trọng tâm công tác của Đảng, Nhà nước, thành phố để tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm các chủ trương, chính sách Đảng, Nhà nước và Thành phố về phát triển công nghiệp văn hóa.

Trong bối cảnh chuyển đổi số báo chí diễn ra mạnh mẽ, với xu thế phát triển của báo chí hiện đại. Bên cạnh tin, bài truyền thống, các cơ quan báo chí Hà Nội cần tiếp tục nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, phóng viên; đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, đa dạng hóa hình thức thể hiện nhằm đáp ứng nhu cầu độc giả, nâng cao toàn diện hiệu quả công tác tuyên truyền trong tình hình mới.

Hệ thống chính trị từ thành phố tới cơ sở, cần đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương thức truyền thông mới, phát huy thế mạnh của hệ thống thông tin điện tử, mạng xã hội góp phần tạo sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện chủ trương, chính sách của thành phố; đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô.

Các cơ quan chủ trì tổ chức các hoạt động, sự kiện về văn hóa, công nghiệp văn hóa cần tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, chủ động cung cấp thông tin về các hoạt động, sự kiện, các sản phẩm và dịch vụ văn hóa chất lượng, đặc sắc của Hà Nội. Các hoạt động, sự kiện văn hóa cần được tổ chức thường xuyên, phong phú, đa dạng về thể loại (lễ hội, triển lãm, các cuộc thi, hội thảo, tọa đàm…) để có thể thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng và báo chí, truyền thông.

Đọc thêm

Bí thư Quận uỷ Hoàng Mai trao Huy hiệu Đảng tới lão thành cách mạng Người Hà Nội

Bí thư Quận uỷ Hoàng Mai trao Huy hiệu Đảng tới lão thành cách mạng

TTTĐ - Sáng 5/11, đồng chí Nguyễn Xuân Linh, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Hoàng Mai đã đến nhà riêng, trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, đảng viên Chi bộ 6, Đảng bộ phường Mai Động, nhân dịp kỷ niệm 107 năm Cách mạng tháng Mười Nga (7/11/1917-7/11/2024).
Tạm biệt tháng 10, tạm biệt mùa thu Người Hà Nội

Tạm biệt tháng 10, tạm biệt mùa thu

TTTĐ - Một đêm ngủ vùi, sáng hôm sau, Hà Nội thức dậy trong sự đổi thay không báo trước. Gió mùa đông bắc từ phương Bắc tràn về, lùa vào từng con phố hẹp, khiến người ta bừng tỉnh giữa cái se lạnh lạ lẫm sau những ngày nắng vàng trải dài.
Khẳng định sức sống mãnh liệt của văn hóa nghệ thuật Hà Nội Người Hà Nội

Khẳng định sức sống mãnh liệt của văn hóa nghệ thuật Hà Nội

TTTĐ - Thành công của Liên hoan nghệ thuật quần chúng "Hà Nội - Niềm tin và hy vọng" năm 2024 một lần nữa khẳng định sức sống mãnh liệt của văn hóa nghệ thuật Hà Nội, đồng thời tiếp thêm động lực để Thủ đô tiếp tục phát triển, xứng đáng là trung tâm văn hóa lớn của cả nước.
Định vị thương hiệu “Hà Nội - Thành phố Sáng tạo” Người Hà Nội

Định vị thương hiệu “Hà Nội - Thành phố Sáng tạo”

TTTĐ - "Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2024 là một hoạt động tiếp tục định vị thương hiệu “Hà Nội - Thành phố Sáng tạo” trong Mạng lưới các thành phố Sáng tạo của UNESCO. Điều này sẽ tạo nên sự cộng hưởng và nguồn cảm hứng sáng tạo trong các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, với một khát vọng được góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước bước vào kỉ nguyên mới - kỉ nguyên vươn mình của dân tộc", đồng chí Trần Thị Vân Anh nhấn mạnh tại buổi họp báo diễn ra chiều 30/10.
Duy trì thói quen giữ phố sạch đẹp, lan tỏa nếp sống văn minh Nhịp điệu cuộc sống

Duy trì thói quen giữ phố sạch đẹp, lan tỏa nếp sống văn minh

TTTĐ - Đồng chí Bùi Minh Hoàng - Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội bày tỏ mong muốn các địa phương không chỉ thực hiện tốt cuộc thi xây dựng và giữ gìn “Xã, phường, thị trấn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” trên địa bàn Thủ đô năm 2024 mà còn duy trì thói quen hàng ngày để lan tỏa nếp sống văn minh đô thị.
Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo giữ gìn ngõ, xóm sạch, đẹp Người Hà Nội

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo giữ gìn ngõ, xóm sạch, đẹp

TTTĐ - Cuộc thi "Giữ gìn đường làng, ngõ, xóm, thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” trên địa bàn huyện Phúc Thọ thể hiện đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực, không phô trương, lãng phí; huy động mọi lực lượng quần chúng tham gia; duy trì, giữ gìn để các hoạt động trở thành nề nếp, thói quen sinh hoạt của từng thôn, xóm, khu dân cư.
Từ nguồn lực di sản đến tiềm năng kinh tế sáng tạo Người Hà Nội

Từ nguồn lực di sản đến tiềm năng kinh tế sáng tạo

TTTĐ - Với bề dày hơn 1.000 năm lịch sử, Hà Nội sở hữu hệ thống di tích, lễ hội, ẩm thực, nghệ thuật dân gian, làng nghề truyền thống phong phú. Trong nhiều nghị quyết, chương trình của Trung ương và Hà Nội, văn hóa đều được coi là nền tảng và động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội, đầu tư phát triển văn hóa được đặt ngang hàng với các lĩnh vực khác. Đặc biệt, nguồn lực từ di sản đang từng bước được thành phố đầu tư, khai thác nhằm thúc đẩy kinh tế sáng tạo của Thủ đô phát triển.
Luật Thủ đô gỡ bỏ rào cản về phát triển công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Luật Thủ đô gỡ bỏ rào cản về phát triển công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Bằng hướng đi khác biệt, kể những câu chuyện văn hóa, nhiều bạn trẻ ở Hà Nội đã thành công khi đầu tư kinh doanh vào lĩnh vực du lịch văn hóa. Luật Thủ đô (sửa đổi) được áp dụng sẽ chắp thêm cánh cho giới trẻ thỏa sức đam mê, sáng tạo, góp phần phát triển ngành công nghiệp văn hóa ở Hà Nội.
Sôi động đêm chung kết thi nhảy hiện đại “Nhịp sống trẻ” Hà Nội Người Hà Nội

Sôi động đêm chung kết thi nhảy hiện đại “Nhịp sống trẻ” Hà Nội

TTTĐ - Tối 26/10, Sở Văn hoá và Thể thao phối hợp với Hội Sinh viên TP Hà Nội tổ chức chung kết xếp hạng và trao giải Cuộc thi nhảy hiện đại “Nhịp sống trẻ” Hà Nội lần thứ 2 năm 2024.
Hội tụ công nghiệp văn hóa, xứng đáng vị thế Thủ đô tiên phong Người Hà Nội

Hội tụ công nghiệp văn hóa, xứng đáng vị thế Thủ đô tiên phong

TTTĐ - Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 hội tụ nhiều ngành công nghiệp văn hóa hứa hẹn mang đến những sáng tạo vô cùng phong phú cho công chúng thưởng thức. Một sê-ri sự kiện quy tụ 12 ngành công nghiệp văn hóa là dấu hiệu tích cực cho thấy sự phát triển đa dạng và sôi động của nền công nghiệp văn hóa tại Hà Nội, xứng đáng với vị thế Thủ đô tiên phong của cả nước.
Xem thêm