Tag

Cẩn trọng với bánh Trung thu đại hạ giá

Chung tay vì an toàn thực phẩm 28/09/2023 12:26
aa
TTTĐ - Cận rằm tháng 8 nên nhiều cửa hàng bắt đầu xả hàng bánh Trung thu. Các cửa hàng, tiểu thương tung ra đủ loại khuyến mãi như giảm giá 50%, mua 4 tặng 1… để đẩy hàng tồn, thu hút khách. Các chuyên gia khuyến cáo, khi lựa chọn các loại bánh Trung thu này, người tiêu dùng cần cẩn trọng.

Theo lời của một số tiểu thương kinh doanh, đặc điểm của những loại bánh Trung Thu siêu rẻ này đa số là hàng cận date, xả hàng bởi sắp hết vụ chính chứ chất lượng sản phẩm vẫn tươi ngon tới tay người sử dụng.

Một tiểu thương kinh doanh bánh Trung thu cho biết: “Nhiều khách tại cửa hàng chúng tôi đến cuối vụ mới mua với số lượng lớn vì mức giá chỉ bằng nửa, bằng một phần tư so với giá niêm yết mà vẫn yên tâm ăn vì còn trong hạn dùng”.

Trên sàn thương mại điện tử, nhiều cửa hàng bánh online cũng đang giảm sâu. Đơn cử, bánh Trung thu nhân thập cẩm xá xíu, đậu xanh trứng… giảm giá từ 30-50%, giá bán lẻ giảm từ 90.000 đồng xuống còn 48.000 đồng/chiếc; Bánh Trung thu nghìn lớp trứng chảy từ 150.000 đồng còn 70.000 đồng/chục…

Bánh Trung Thu cuối mùa đang được nhiều thương hiệu giảm giá sâu
Bánh Trung thu cuối mùa được nhiều thương hiệu giảm giá sâu

Việc các cửa hàng bánh Trung thu giảm giá bán là chuyện rất bình thường, bởi nếu không bán thì sẽ “ế”. Bánh Trung thu có thương hiệu, được cấp phép sản xuất về cơ bản là an toàn.

Tuy nhiên, khi mua bánh Trung thu cuối vụ cũng tiềm ẩn một số rủi ro mà người tiêu dùng nên cân nhắc.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, các loại bánh cần được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ tiêu chuẩn mới không bị hỏng khi còn hạn sử dụng.

Các quầy bánh Trung thu hầu hết ở ngoài đường phơi nắng cả ngày, nếu bảo quản không tốt sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và sức khỏe của người tiêu dùng. Nấm mốc có thể sẽ phát triển trong điều kiện này.

“Do đó, khi chọn bánh, kể cả bánh của công ty hay bánh được sản xuất thủ công, người tiêu dùng cần xem hạn sử dụng, quan sát kỹ vỏ bánh để phát hiện nấm mốc; Bởi nguy cơ ngộ độc của các loại bánh mốc là cực cao”, ông Thịnh nói.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên cẩn trọng với những loại bánh giá rất rẻ, không có tem nhãn, nhà sản xuất. Những loại bánh đó có thể đem đến nguy cơ cao cho người dùng nếu chứa chất tạo màu không được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm.

PGS.TS Thịnh thông tin một số chất tạo màu có thể gây nguy hiểm sức khỏe. Đó là chất Brilliant blue (dùng trong chế biến sữa, thạch, siro, đồ uống, kẹo có nguy cơ gây dị ứng), Erythrosine (sử dụng trong chế biến kẹo, bánh nướng, gia vị, thực phẩm ăn nhẹ gây ung thư tuyến giáp), Allura red (sử dụng trong chế biến thực phẩm ăn nhẹ, nước uống không cồn có thể gây dị ứng, hen suyễn, viêm mũi ở người, chứng hiếu động thái quá ở trẻ em…).

Về cảm quan, bánh Trung thu ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thường có vàng đều, da bánh mỏng, nhân khi cắt ra không bị vụn. Người tiêu dùng nên mua bánh Trung thu ở các cơ sở có tên tuổi đã có sự giám sát, kiểm tra của cơ quan y tế, nhãn mác phải ghi đầy đủ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng.

Bánh Trung Thu dù còn hạn sử dụng nhưng vẫn bị nấm, mốc do thời tiết. (Ảnh nguồn: CTV/Vietnam+)
Bánh Trung thu dù còn hạn sử dụng nhưng vẫn bị nấm, mốc do thời tiết (Ảnh: Vietnam+)

PGS.TS Thịnh cho biết, bánh Trung thu hoàn toàn có thể bảo quản trong tủ lạnh song không nên để bánh trong tủ lạnh quá lâu. Mặc dù được bảo quản trong tủ lạnh, bánh chưa bị nấm mốc nhưng dinh dưỡng trong bánh sẽ bị giảm đi rất nhiều, không còn thơm ngon như bánh mới làm.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia cũng chia sẻ, để sản xuất ra một chiếc bánh Trung thu, đặc biệt là các loại có nhân thập cẩm sẽ có rất nhiều nguyên liệu khác nhau như: Bột mỳ, đường, trứng, thịt, xúc xích, lạp sườn...

Theo chuyên gia dinh dưỡng nếu như sản xuất bánh không đảm bảo vệ sinh có thể là điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật sinh sôi phát triển, gây hại cho sức khỏe. Người sản xuất bánh Trung thu cần phải tuân thủ các tiêu chí về an toàn thực phẩm, nhà xưởng, nguyên liệu, hạn sử dụng rõ ràng…

PGS.TS Lâm khuyến cáo, khi mua bánh Trung thu cần mua sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Do điều kiện môi trường, khí hậu tại Việt Nam nóng, ẩm, nhiều khói bụi… nên bánh dễ bị ô nhiễm, hỏng ở bên trong mà chưa thể hiện ra ngoài vỏ.

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường xuất hiện các loại bánh Trung thu giá rẻ, cần cảnh giác với các yếu tố độc hại có thể có như chất bảo quản, phẩm màu độc hại, hư hỏng bên trong.

Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới

TTTĐ - Bánh Trung thu đã trở thành một phần đặc trưng trong dịp Tết Trung thu của người Châu Á. Bên cạnh vị truyền ...

Phát hiện hàng chục nghìn chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ Phát hiện hàng chục nghìn chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ

TTTĐ - Nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, trong những ngày qua, các lực lượng chức năng của Hà Nội và tỉnh Hưng ...

Rộn ràng Trung thu truyền thống tại phố cổ Hà Nội Rộn ràng Trung thu truyền thống tại phố cổ Hà Nội

TTTĐ - Trải nghiệm không gian Tết Trung thu truyền thống tại phố cổ Hà Nội, tự tay làm những con giống bột, tò he ...

Đọc thêm

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể

TTTĐ - Hằng năm vẫn có liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên khắp cả nước khiến nhiều học sinh hay công nhân bị đau bụng tiêu chảy, buồn nôn… phải nhập viện.
Ngộ độc thực phẩm - Ám ảnh mùa du lịch Sức khỏe

Ngộ độc thực phẩm - Ám ảnh mùa du lịch

TTTĐ - Mùa du lịch đến cũng là lúc tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn thực phẩm (ATTP). Do lượng du khách tăng cao đột biến, nhu cầu ăn uống tăng mạnh, nhiều cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận mà bất chấp các quy định về ATTP, dẫn đến việc sử dụng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chế biến không đảm bảo vệ sinh, gây ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm cho du khách.
Tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại Cty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại Cty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 50/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Sôi nổi hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Sôi nổi hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" 2024

TTTĐ - Trong 2 ngày 15 và 16/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm” và trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024.
Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.
Kỳ 4: Nhiều đổi mới trong công tác kiểm soát an toàn thực phẩm Sức khỏe

Kỳ 4: Nhiều đổi mới trong công tác kiểm soát an toàn thực phẩm

TTTĐ - Khép lại Tháng hành động về an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2024 (từ ngày 15/4 - 15/5), Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế) Đặng Thanh Phong đã có cuộc phỏng vấn với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về những hoạt động kiểm tra ATTP mà thành phố đã triển khai trọng tâm trong một tháng vừa qua.
Huy động thầy thuốc cứu chữa hơn 300 người nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huy động thầy thuốc cứu chữa hơn 300 người nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Vĩnh Phúc, chiều 15/5, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Vĩnh Phúc về việc cấp cứu, điều trị kịp thời cho bệnh nhân.
Kỳ 3: Tăng cường kiểm tra truy xuất nguồn gốc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 3: Tăng cường kiểm tra truy xuất nguồn gốc thực phẩm

TTTĐ - Sau một tháng ra quân triển khai Tháng hành động về an toàn thực phẩm năm 2024 (từ ngày 15/4 - 15/5), các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của thành phố Hà Nội đã kịp thời phát hiện và xử lý nhiều vi phạm.
Nhiều công ty cung cấp suất ăn vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nhiều công ty cung cấp suất ăn vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Sở Y tế tỉnh Bình Dương công bố hàng loạt đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp trên địa bàn vi phạm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.
Quận Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) đã đẩy mạnh triển khai thực hiện “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2024; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, bếp ăn trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.
Xem thêm