Tag

Chế độ ăn giảm đường có tốt cho sức khoẻ?

Chung tay vì an toàn thực phẩm 11/10/2023 08:00
aa
TTTĐ - Chế độ ăn quá nhiều đường có thể gây ra nhiều tác động xấu đến sức khỏe, góp phần gây ra bệnh béo phì, tiểu đường type 2, bệnh tim, ung thư và sâu răng.
Hai người tử vong do tự ý uống thuốc Đông y trị tiểu đường không rõ nguồn gốc Thêm một bệnh nhân tiểu đường tử vong vì uống "tiểu đường hoàn" Phòng tránh tiểu đường thai kỳ và những việc mẹ cần làm Người bị tiểu đường có thể ăn những loại thực phẩm nào để thay cơm?

Phân biệt đường tự nhiên và đường bổ sung?

Đường tự nhiên có trong trái cây, một số sản phẩm từ sữa và một số loại rau được đóng gói cùng với các chất dinh dưỡng khác như chất xơ, vitamin và khoáng chất. Trên thực tế, đường tự nhiên được coi là thành phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh khi được tiêu thụ với số lượng thích hợp.

Còn đường bổ sung (những loại được thêm vào thực phẩm trong quá trình chế biến, sản xuất hoặc nấu nướng) là những loại đường cần cắt giảm.

Ăn quá nhiều đường bổ sung sẽ làm tăng nguy cơ béo phì và các bệnh khác
Ăn quá nhiều đường bổ sung sẽ làm tăng nguy cơ béo phì và các bệnh khác

Đường bổ sung có nhiều dạng, bao gồm các dạng tinh chế như đường trắng và nâu hoặc sirô ngô và các dạng nghe có vẻ tự nhiên hơn như mật ong. Đường bổ sung thường nhiều calo nhưng cung cấp ít chất dinh dưỡng. Khi cắt bỏ lượng đường bổ sung không chỉ giúp cải thiện cân nặng và lượng đường trong máu mà còn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Việc tiêu thụ quá nhiều đường bổ sung góp phần gây ra tình trạng thừa cân và béo phì. Bởi đường bổ sung liên quan đến lượng calo dư thừa mặc dù bản chất kém no của carbs đơn giản cũng có thể đóng một vai trò nào đó. Do đó, chúng ta nên thay đổi thực phẩm có thêm đường bằng những thực phẩm có ít hoặc không có thêm đường như đồ uống, ngũ cốc ăn sáng và sữa chua, có thể hạn chế nạp hàng trăm calo vào cơ thể mà không làm thay đổi lượng thức ăn nạp vào.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ nhiều đường, đặc biệt là đồ uống có đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Việc cắt giảm lượng đường bổ sung giúp kiểm soát cân nặng dễ dàng hơn và giữ mức đường huyết ở mức bình thường, cả hai đều làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Điều này xuất phát từ thực tế là đường bổ sung giúp tạo ra một loạt các tác động theo chu kỳ gây ra những thay đổi về trao đổi chất và nội tiết tố gây nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tăng.

Một số nghiên cứu quan sát đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ quá nhiều đường bổ sung có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn, không phụ thuộc vào các yếu tố nguy cơ khác, như cân nặng.

Ngoài ra, đường cũng là nguyên nhân gây sâu răng. Khi răng không được vệ sinh sạch, đường bổ sung và các loại carbohydrate khác trên răng sẽ trở thành thức ăn cho vi khuẩn sống trong miệng tạo ra acid lấy khoáng chất ra khỏi men răng và cuối cùng gây ra sâu răng.

Những cách để giảm lượng đường trong chế độ ăn

Một số đồ uống phổ biến có chứa một lượng lớn đường bổ sung như: Nước ngọt có ga, nước tăng lực, đồ uống thể thao, đồ uống trái cây... Đồ uống không khiến chúng ta cảm thấy no, vì vậy những người tiêu thụ nhiều calo từ đồ uống sẽ không ăn ít hơn để làm giảm lượng đường

Do đó, việc tránh đồ uống có đường, chẳng hạn như nước ngọt, nước tăng lực và một số đồ uống trái cây, sẽ làm giảm đáng kể lượng đường trong chế độ ăn và có thể giúp giảm cân.

Chế độ ăn giảm đường có tốt cho sức khoẻ?
Các loại bánh ngọt, bánh nướng chứa nhiều đường bổ sung không tốt cho sức khoẻ

Hầu hết các món tráng miệng không cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng. Chúng chứa nhiều đường, khiến lượng đường trong máu tăng đột biến và có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, đói và thèm ăn nhiều đường hơn. Các món tráng miệng làm từ ngũ cốc và sữa, chẳng hạn như bánh ngọt, bánh nướng, bánh rán và kem, chiếm hơn 18% lượng đường bổ sung trong chế độ ăn uống của người Mỹ.

Đổi món tráng miệng nhiều đường cho trái cây tươi hoặc nướng không chỉ làm giảm lượng đường của bạn mà còn làm tăng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

Các món tráng miệng như kem, bánh ngọt và bánh quy chứa nhiều đường và cung cấp ít dinh dưỡng. Hay có một cách khác là bạn có thể chuyển sang trái cây tươi hoặc nướng để giảm lượng đường và nhưng vẫn tăng lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Các loại nước sốt như sốt cà chua, nước sốt chấm thịt nướng và tương ớt ngọt là những thứ phổ biến trong hầu hết các nhà bếp. Tuy nhiên, hầu hết mọi người không biết về hàm lượng đường của chúng. Một muỗng canh (15 gam) sốt cà chua có thể chứa 1 thìa cà phê đường (4 gam).

Thực phẩm toàn phần là những loại thực phẩm nguyên chất chưa qua chế biến hoặc tinh chế. Chúng cũng không chứa chất phụ gia và các chất nhân tạo khác.

Đây là những thực phẩm chế biến sẵn có chứa muối, đường và chất béo, nhưng cũng là những chất không thường được sử dụng trong nấu nướng tại nhà. Những chất này có thể là hương vị nhân tạo, màu sắc, chất nhũ hóa hoặc các chất phụ gia khác; Ví dụ về thực phẩm chế biến nhanh là nước ngọt, món tráng miệng, ngũ cốc, pizza và bánh nướng.

Thực phẩm đóng hộp có thể là một bổ sung hữu ích và rẻ cho chế độ ăn uống của mỗi người, nhưng chúng cũng có thể chứa nhiều đường bổ sung.

Đọc thêm

Triển khai chiến dịch cho trẻ uống bổ sung vitamin A Chung tay vì an toàn thực phẩm

Triển khai chiến dịch cho trẻ uống bổ sung vitamin A

TTTĐ - UBND TP Hà Nội ban hành Công văn số 1582/UBND-KGVX về việc triển khai thực hiện chiến dịch bổ sung Vitamin A và các hoạt động Ngày vi chất dinh dưỡng trên địa bàn Hà Nội năm 2024.
Nhập lậu 2,4 tấn thịt gà, chủ cơ sở bị phạt 70 triệu đồng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nhập lậu 2,4 tấn thịt gà, chủ cơ sở bị phạt 70 triệu đồng

TTTĐ - UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế quyết định xử phạt hành chính 70 triệu đồng, một cơ sở kinh doanh hàng tấn đùi, chân, cánh và gà nguyên con nhập lậu.
Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ các món gỏi, thịt tái Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ các món gỏi, thịt tái

TTTĐ - Những món gỏi như cá sống, hải sản trộn xoài xanh... là món ăn yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, đây cũng là những món ăn tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm nếu quá trình chế biến không đảm bảo an toàn.
Tăng cường truy xuất thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thực phẩm tập thể Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường truy xuất thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thực phẩm tập thể

TTTĐ - Ngày 20/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Uỷ viên Thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành trung ương về An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường kiểm soát và truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm.
Tránh lạm dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ bổ não trong mùa thi Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tránh lạm dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ bổ não trong mùa thi

TTTĐ - Khi mùa thi đang đến rất gần, không ít phụ huynh đã tìm mua các loại thực phẩm chức năng thuốc bổ não với mong muốn loại thuốc này sẽ giúp con em mình tăng cường trí nhớ, cải thiện thành tích học tập. Tuy nhiên, việc lạm dụng loại thực phẩm chức năng này có thể mang tới nhiều hệ lụy khó lường.
Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm Sức khỏe

Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

TTTĐ - Để xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc nhẹ hơn là rối loạn tiêu hóa hay đơn giản chỉ là khó chịu khi ăn đôi khi cũng do chúng ta cả nể, dễ tính. Trước những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và vì sự văn minh, vì thói quen sử dụng thực phẩm một cách an toàn, chúng ta cần thẳng thắn và có trách nhiệm hơn trước những vấn đề mà mình gặp phải.
Đừng để ngộ độc hải sản trở thành nỗi lo mùa du lịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đừng để ngộ độc hải sản trở thành nỗi lo mùa du lịch

TTTĐ - Nhiều gia đình đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch biển vào dịp hè này, mà đã đi biển thì thật khó cưỡng lại những món ăn được chế biến từ hải sản tươi sống. Đây là loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng song nếu sử dụng không đúng cách sẽ dẫn đến nguy cơ bị ngộ độc...
Thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn tiện nhưng có lợi? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn tiện nhưng có lợi?

TTTĐ - Từ nay đến tháng 8 là thời điểm thường gia tăng các vụ ngộ độc do thời tiết nắng nóng dễ khiến thức ăn, thực phẩm bị ôi thiu... dẫn tới nguy cơ ngộ độc hay mắc bệnh truyền qua thực phẩm.
Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể

TTTĐ - Hằng năm vẫn có liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên khắp cả nước khiến nhiều học sinh hay công nhân bị đau bụng tiêu chảy, buồn nôn… phải nhập viện.
Ngộ độc thực phẩm - Ám ảnh mùa du lịch Sức khỏe

Ngộ độc thực phẩm - Ám ảnh mùa du lịch

TTTĐ - Mùa du lịch đến cũng là lúc tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn thực phẩm (ATTP). Do lượng du khách tăng cao đột biến, nhu cầu ăn uống tăng mạnh, nhiều cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận mà bất chấp các quy định về ATTP, dẫn đến việc sử dụng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chế biến không đảm bảo vệ sinh, gây ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm cho du khách.
Xem thêm